Tải bản đầy đủ

Một số biện pháp mang dân ca đến cho trẻ cho trẻ 3 4 tuổi tại trường mầm non nga thiện

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THANH HÓA

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGA SƠN

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM

MỘT SỐ GIẢI PHÁP MANG DÂN CA
ĐẾN VỚI TRẺ MẪU GIÁO 3 - 4 TUỔI TRƯỜNG
MẦM NON NGA THIỆN- HUYỆN NGA SƠN
- TỈNH THANH HÓA

Người thực hiện: Lại Thị Phúc
Chức vụ: Giáo Viên
Đơn vị công tác: Trường Mầm non Nga Thiện
SKKN thuộc lĩnh vực: Chuyên môn

THANH HÓA NĂM 2019


MỤC LỤC
Tên đề mục


Trang

1. Mở đầu
1.1. Lý do chọn đề tài:
1.2. Mục đích nghiên cứu
1.3. Đối tượng nghiên cứu
1.4. Phương pháp nghiên cứu
2. Nội dung sáng kiến kinh nghiệm
2.1. Cơ sở lý luận
2.2 . Thực trạng vấn đề
2.2.1. Thuận lợi:
2.2.2. Khó khăn .
2.2.3. Kết quả ban đầu qua khảo sát
2.3 . Các giải pháp đã sử dụng để giải quyết vấn đề
2.3.1 - Lựa chọn các bài hát dân ca phù hợp với lứa tuổi giúp trẻ dễ
thuộc, dễ nhớ và thường xuyên được thực hiện trong các chủ đề.
2.3.2 - Tạo môi trường âm nhạc phong phú cho trẻ tích cực tham gia
hoạt động dân ca.
2.3.3 - Nâng cao chất lượng dạy hát dân ca cho trẻ trong hoạt động
học có chủ định.
2.3.4-Tích cực tự học và bồi dưỡng phương pháp dạy hát dân ca trong
các hoạt động.
2.3.5 - Tích hợp dân ca vào các hoạt động khác
2.3.6 - Chuẩn bị trang phục và đạo cụ để trẻ múa minh họa, biểu diễn
các bài dân ca.
2.3.7 - Tổ chức cho trẻ biểu diễn các bài dân ca của các vùng miền
đất nước qua các ngày hội ngày lễ và ở mọi lúc, mọi nơi.
2.4 - Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm
3. Kết luận và kiến nghị
3.1. Kết luận
3.2. Kiến nghị
Tài liệu tham khảo
Danh mục các đề tài SKKN đã được Hội đồng các cấp đánh giá
Phụ lục

1
1
2
2
2
2
3
3
3
4
5
5
5
6
7
12
14
16
17
18
18
18
19


1. MỞ ĐẦU
1.1. Lý do chon đề tài.
Như chúng ta đã biết, âm nhạc là loại hình nghệ thuật xuất hiện rất sớm
trong lịch sử của loài người, nó gắn bó với con người và trở thành nhu cầu
không thể thiếu đối với đời sống của mỗi chúng ta. Âm nhạc phản ánh niềm vui
nỗi buồn, khát vọng, ước mơ của con người.
Đối với trẻ mầm non âm nhạc có vai trò vô cùng quan trọng giúp trẻ nhận
thức thế giới xung quanh, phát triển ngôn ngữ, quan hệ giao tiếp, trao đổi tình
cảm. Âm nhạc đối với trẻ là một thế giới kì diệu đầy cảm xúc.
Để nuôi dưỡng cho các bé có tâm hồn dân tộc, giáo dục nghệ thuật cổ
truyền đóng vai trò hết sức quan trọng nên có một nhà nghiên cứu dân tộc học
đã từng viết “Dân ca là tiếng mẹ ru ầu ơ thuở ấu thơ, là câu hò điệu lý thắm
đượm tình đời và tình người đã nuôi dưỡng biết bao thế hệ tâm hồn người việt,
làm nên một dáng hình đất nước hùng mạnh và kiên trung” [1]
Dân ca đối với trẻ như là một nghệ thuật tổng hợp nhằm thỏa mãn tính
hình tượng đang phát triển ở trẻ dễ xúc cảm, tâm hồn trẻ đang rất ngây thơ và
trong sáng nên rất dễ tiếp xúc với âm nhạc. Đến với âm nhạc là đến với thế giới
muôn màu, muôn sắc tạo điều kiện cho trẻ phát triển toàn diện.Tình cảm, đạo
đức,thẩm mĩ,thể chất,trí tuệ.
Để cho các bé có tâm hồn dân tộc, giáo dục nghệ thuật cổ truyền đóng vai
trò hết sức quan trọng. Những cái hay, cái đẹp, những nét đặc sắc của dân tộc
được lưu truyền từ đời này qua đời khác đã theo các làn điệu dân ca tác động
đến nhiều thế hệ. Chính vì những yếu tố trên mà những làn điệu dân ca, những
sáng tác mang sắc thái dân tộc phải được đến sớm với tuổi thơ, lứa tuổi hồn
nhiên trong sáng. Trẻ mầm non tiếp xúc dân ca quá muộn hoặc không được nghe
dân ca thì khi trưởng thành trẻ sẽ thờ ơ với dân ca hoặc có ưa thích thì cũng
không phải là các làn điệu dân ca.
Dân ca đối với trẻ là tiếp xúc nghệ thuật tổng hợp, thỏa mãn tính hình
tượng đang phát triển ở trẻ. Dân ca nhằm mục đích cho trẻ tiếp thu với nền văn
hóa truyền thống một cách tích cực và phù hợp với hoạt động của trẻ. Đồng thời
lời của các bài hát dân ca cho trẻ những nhận biết về đời sống sinh hoạt dân gian
đã tái hiện lại mà trong các sáng tác hiện đại ít gặp. Thế nhưng giáo dục âm nhạc
trong các trường mầm non nói chung và trường mầm non Nga Thiện nói riêng
mặc dù đã có sự đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị, bổ sung đồ dùng dụng
cụ âm nhạc, đội ngũ giáo viên được bồi dưỡng về chuyên môn thông qua các lớp
chuyên đề nhưng qua thực tế khảo sát việc thực hiện hoạt động Dân ca, tôi nhận
thấy hiệu quả hoạt động giáo dục âm nhạc đưa dân ca đến với trẻ 3 tuổi chưa
cao, hình thức tổ chức chưa thực sự hấp dẫn, chưa kích thích được lòng yêu dân
ca ở trẻ. Phần lớn trẻ còn thuộc rất ít bài hát dân ca, còn rụt rè, nhút nhát, chưa
mạnh dạn biểu diễn trước đám đông. Trẻ chưa thực sự chủ động trong hoạt động
Dân ca. việc dạy trẻ thể hiện những bài hát kết hợp với trò chơi âm nhạc chưa
thực sự được chú trọng mà chỉ mới dừng lại ở việc dạy hát dân ca đơn thuần để
trẻ thuộc bài hát mà thôi. Trẻ cần được mở rộng và nâng cao hiểu biết của trẻ về
1


âm nhạc thông qua hoạt động giáo dục thẩm mỹ, giáo dục đạo đức, góp phần
phát triển trí tuệ và có sự tác động lớn đến sự phát triển tâm sinh lí của trẻ 3 tuổi.
Mục tiêu của giáo dục hiện nay đặt ra là giáo dục nhân cách học sinh một cách
toàn diện. Để làm được điều đó cần có nhiều biện pháp, với hoạt động dân ca
chưa có tài liệu nghiên cứu nào bàn sâu về vấn đề này, đồng nghiệp, nhà trường
chưa có kinh nghiệm để giải quyết khắc phục.
Đây cũng chính là điều mà khiến tôi trăn trở. Vì vậy, trong chương trình
giảng dạy của mình tôi đã cố gắng lựa chọn, lồng ghép các bài dân ca sao cho
phù hợp với độ tuổi của trẻ và chủ đề mà tôi đang thực hiện với một hi vọng sẽ
mang đến cho trẻ mê say, hứng thú. Đó chính là lí do tôi chọn đề tài “Một số
giải pháp mang dân ca đến với trẻ mẫu giáo 3 - 4 tuổi. Tại trường Mầm non
Nga Thiện - Huyện Nga sơn - Tỉnh Thanh hóa” làm đề tài nghiên cứu cho
năm học này với mong muốn đưa dân ca đến gần hơn với trẻ và hình thành ở trẻ
sự tự hào và lòng yêu quê hương, đất nước.
1.2. Mục đích nghiên cứu
Nghiên cứu hoạt động hát dân ca và nghe hát dân ca của trẻ mẫu giáo 3-4
tuổi tại trường mầm non Nga Thiện - Huyện Nga Sơn - Tỉnh Thanh Hóa. Từ đó
tìm ra các biện pháp nâng cao kĩ năng hát dân ca,biết các làn điêu dân ca, thích
hát dân ca cho trẻ 3-4 tuổi.
1.3. Đối tượng nghiên cứu
- Trẻ Mẫu giáo 3 - 4 tuổi trường mầm non Nga Thiện - Huyện Nga Sơn Tỉnh Thanh Hóa. Tổng số trẻ là 37 cháu, Trẻ nam là 20 cháu : Trẻ nữ là: 17 cháu
1.4. Phương pháp nghiên cứu
* Phương pháp nghiên cứu lý luận
Tôi chọn lọc tài liệu cần tham khảo phải do bộ giáo dục và các nhà xuất
bản nhà nước ban hành, tìm phần tài liệu liên quan đến nội dung cần nghiên cứu,
đánh dấu, viết ra sổ tay theo từng nội dung.
* Phương pháp điều tra khảo sát thực tế, thu thập thông tin
Dựa trên đối tượng trẻ tại nhóm lớp mình nghiên cứu, hàng ngày quan sát
các hoạt động của trẻ với hoạt động hát dân ca ghi chép lại theo từng nội dung
cụ thể. Lập bảng và lưu thông tin.
* Phương pháp thống kê, xử lý số liệu: Sau khi nắm rõ số liệu tiến hành
phân tích nội dung kiến thức nào trẻ chưa hứng thú, chưa nắm rõ với tỷ lệ bao
nhiêu hoặc nội dung nào nhiều trẻ hứng thú nhất.
* Phương pháp quan sát, thực hành: Cho trẻ được theo dõi các hoạt
động dân ca của cô, phương tiện nghe nhìn, thực hành kĩ năng đã được học.
2. NỘI DUNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
2.1: Cơ sở lí luận của sáng kiến kinh nghiệm
Dân tộc Việt Nam là một dân tộc anh hùng bất khuất và kiên trung đã hi
sinh biết bao xương máu để bảo vệ và gìn giữ đất nước. Để tưởng nhớ và biết ơn
công lao to lớn đó Bác Hồ đã từng nói: “Các vua Hùng đã có công dựng nước
Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước” [2]

2


Theo tôi hiểu: giữ lấy nước không chỉ là giữ vững lãnh thổ mà quên đi phần
linh hồn của đất nước đó chính là bản sắc văn hóa dân tộc và mỗi một dân tộc
đều mang cho mình một bản sắc riêng, một nét văn hóa riêng trong bản sắc đó
dân ca đóng góp một phần rất lớn và dân ca chính là sự kết tinh của văn hoa dân
tộc với nền văn hóa lúa nước dân ca luôn gắn liền với những hình ảnh thân quen
như cây đa, giếng nước mái đình, những đêm trăng thanh sáng tỏ đường làng
hay những cánh cò lạc vào trong những giấc mơ êm đềm của bé qua lời ru âu
yếm của bà và của mẹ. Dân ca cũng vậy, dân ca là phương tiện giúp trẻ nhận
thức thế giới xung quanh, phát triển ngôn ngữ, giao tiếp,trao đổi tình cảm. Bài
hát dân ca đã nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ hun đúc cho trẻ tâm hồn dân tộc, hãy
tạo mọi điều kiện để những làn điệu dân ca luôn có mặt trong đời sống của trẻ,
cho trẻ nghe những bài hát dân ca.[3 ]
Dân ca mang tính đặc thù hơn so với việc giáo dục âm nhạc đơn thuần vì
nó mang tính chất vùng miền, bản sắc của từng làn điệu dân ca trẻ thấy được
hình ảnh quê hương mình ở trong đó. Khi hát dân ca cần sự luyến láy, độ rung,
trầm bổng đặc biệt là thần thái khi thể hiện chính là sự vui tươi, nhí nhảnh, hóm
hỉnh trong những trang phục phù hợp với từng bài hát dân ca. Đây cũng là điểm
khác biệt thú vị giữa dân ca với những tác phẩm âm nhạc khác viết cho trẻ mầm
non.
Mỗi bài dân ca đều có nết đặc sắc riêng,mỗi một giai điệu, tiết tấu trong
bài dân ca đều mang tính chất trữ tình, phản ánh sinh hoạt, hoạt động, cuộc
sống, tình cảm của nhân dân. Đó chính là nét đẹp của con người Việt Nam và
được lưu truyền từ đời này qua đời khác, gần gũi là vậy, thân thương là vậy mà
dân ca đang dần bị phai nhạt và mất đi hoăc ít người biết đến .Vì sao vậy? và tại
sao lai phải đưa dân ca vào ngay từ bậc học mần non?.
Đặc biệt là với trẻ 3 - 4 tuổi, với khả năng của trẻ còn chưa đáp ứng được
việc diễn tả cao độ, trường độ, sắc thái tình cảm, khả năng chính xác của vận
động theo nhạc… Vì vậy đòi hỏi giáo viên mầm non cần phải tìm tòi nắm vững
các phương pháp, biện pháp giáo dục âm nhạc cho trẻ trong mỗi độ tuổi mầm
non đạt hiệu quả.
Cùng với đó, đòi hỏi giáo viên mầm non phải có năng khiếu âm nhạc, có
khả năng tổ chức hoạt động nghệ thuật cho trẻ, đảm bảo cho trẻ nắm được kiến
thức, kỹ năng hát dân ca phù hợp với độ tuổi. Đồng thời mỗi hoạt động giáo
viên tổ chức cho trẻ phải đảm bảo yêu cầu về phương pháp giáo dục đúng độ
tuổi.
2.2. Thực trạng vấn đề trước khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm
Năm học 2018-2019 tôi được nhà trường phân công dạy lớp 3-4 tuổi với
tổng số trẻ trong lớp là 37cháu.Trẻ nam là 20 cháu. Trẻ nữ là. 17 cháu
2.2.1. Thuận lợi:
- Về phía nhà trường luôn tạo điều kiện về tài liệu tham khảo giáo dục.
Luôn động viên cô trò tôi trong quá trình thực hiện các hoạt động giáo dục
âm nhạc, về cơ sở vật chất trang thiết bị cũng như về chuyên môn.

3


- Bản thân tôi là giáo viên trẻ có tâm huyết với nghề, có năng khiếu về âm
nhạc. Tôi luôn tích cực tìm tòi, học hỏi để nắm vững nội dung, hình thức và
phương pháp chăm sóc giáo dục hoạt động âm nhạc cho trẻ.
- Tham gia nhiều các buổi thao giảng, dự giờ và cũng được Ban Giám hiệu
nhà đóng góp ý kiến nâng cao chất lượng giờ dạy.
- Về Phía phụ huynh: Đa số phụ huynh trong lớp luôn hiểu và cùng chia sẻ
với giáo viên những khó khăn, có sự quan tâm phối hợp tích cực với nhà trường,
với lớp để cùng chăm sóc giáo dục trẻ. Như hỗ trợ kinh phí mua loa, bổ sung
trang thiết bị phục vụ cho các hoạt động âm nhạc, cùng cô tận dụng nguyên vật
liệu sẵn có, phế thải làm những đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho hoạt động âm
nhạc.
-Trẻ lớp tôi cũng đã được tham gia nhiều hoạt động văn nghệ của nhà
trường và địa phương, giúp trẻ được thể hiện và nâng cao sự tự tin. Những hoạt
động này vô cùng ý nghĩa với trẻ, trẻ có cơ hội rèn luyện và thỏa sức thể hiện
khả năng âm nhạc, vì thế mà trong các hoạt động âm nhạc trẻ mạnh dạn, tự tin
và nhiệt tình hơn. Đặc biệt trẻ thích hát từ khi còn rất nhỏ, gần như khi băt đầu
tập nói trẻ bắt đầu học hát, trẻ được người lớn dạy cho nhiều bài hát dân ca,
cũng như hiểu nội dung bài hát dân ca. Điều đó giúp giáo viên dễ dàng hơn
trong việc truyền tải kiến thức.
2.2.2 Khó khăn.
+ Về cơ sở vật chất: Trường Mầm non xã Nga Thiện là trường thuộc diện
trường đại trà chưa đạt chuẩn Quốc gia. Chính vì vậy cơ sở vật chất còn thiếu rất
nhiều, hiện tại nhà trường vẫn chưa có phòng âm nhạc để phục vụ tách biệt các
hoạt động liên quan đến âm nhạc của lớp và nhà trường. Chính vì vậy mỗi buổi
chiều khi tổ hoạt động văn nghệ của các cháu cũng như sự giao lưu văn nghệ
cùng các lớp khác chưa thể diễn ra theo yêu cầu, mà các nhóm lớp muốn giao
lưu phải đến lớp nhau mà diện tích trong lớp thì chặt hẹp không có không gian
để phát huy hết sự tích cực của trẻ khi giao lưu. Mặt khác các dụng cụ âm nhạc,
phòng học còn nhỏ hẹp, đồ dùng dụng cụ âm nhạc trong lớp chưa phong phú, đa
dạng nên ảnh hưởng tới các hoạt động âm nhạc của trẻ.
+ Về phía giáo viên: Việc nhớ tên các bài hát dân ca, xuất sứ của bài hát
dân ca còn hạn chế. Việc hát đúng nhạc và hát hay các bài hát dân ca lại càng
khó khăn.
+ Về phía trẻ: - Phụ huynh đa phần là làm công nhân, xí nghiệp hay làm
ruộng nên chưa quan tâm đến việc học của trẻ cũng như sự hiểu biết đối với dân
ca để giáo dục thêm cho trẻ khi ở nhà.
- Với độ tuổi 3 - 4 tuổi tôi còn gặp phải một số cháu phát âm chưa chuẩn
và cũng chưa mạnh dạn để hát.
- Trẻ chưa biết hát dân ca, không biết tên bài hát dân ca cho dù là bài dân
ca phổ biến của nơi mình sống.Không thường xuyên được nghe nhiều làn điệu
dân ca của địa phương và dân ca các vùng miền.

4


- Một số trẻ còn nhút nhát, tự ti, ngại biểu diễn dân ca trước đám đông.
Khả năng hát và biểu diễn dân ca không đồng đều. Đa số không nhớ tên bài hát
dân ca, không biết vùng miền dân ca, không có sự ham thích và biểu diễn các
bài hát dân ca, việc sử dụng các nhạc cụ và trang phục phù hợp với bài hát dân
ca lại càng không biết rõ.
2.2.3 Kết quả ban đầu qua khảo sát (Tháng 9/ 2019)
- Tổng số trẻ lớp tôi là 37 học sinh. Khi nhận trẻ vào lớp tôi đã tìm hiểu
khả năng nhận biết và một số tiêu chí của trẻ về dân ca như sau:
(Bảng1: khảo sát kết quả đầu năm học (Kèm theo phụ lục minh hoạ)
Thông qua kết quả của thực trạng trên với tổng số cháu có kiến thức về âm
nhạc còn hạn chế: hát chưa đúng lời, đúng nhịp, khả năng cảm thụ âm nhạc chưa
cao, chơi trò chơi còn hạn chế. Chính vì vậy, tôi đã mạnh dạn đưa ra những giải
pháp và tổ chức thực hiện đã đem lại kết quả khá khả thi như sau:
2.3. Các giải pháp đã sử dụng để giải quyết vấn đề
2.3.1: Lựa chọn các bài hát dân ca phù hợp với lứa tuổi giúp trẻ dễ
thuộc, dễ nhớ và thường xuyên được thực hiện trong các chủ đề.
Dân ca Việt Nam rất đa dạng và phong phú về thể loại và cho từng lứa tuổi. Có
những bài hát dân ca do người lớn hát đa số ca ngợi về quê hương, đất nước. Bài
hát dân ca dành cho trẻ mầm non rất giản dị của từng bông hoa, con vật hay
những hoạt động ngộ nghĩnh trong những trò chơi của trẻ. Có rất nhiều bài khác
nhau song để chọn được các bài hát phù hợp từng độ tuổi của trẻ, dễ nhớ, dễ
thuộc thì tôi cần tìm hiểu, nghe rất nhiều các bài hát dân ca, từ đó chọn ra các
bài dân ca thích hợp nhất với trẻ trong độ tuổi trẻ 3-4 tuổi đang giảng dạy. Chính
vì khả năng dễ nhớ, dễ tiếp thu, dân ca đi vào đời sống của trẻ thơ một cách tự
nhiên. Vì vậy tôi đã lựa chọn các bài hát dân ca của các vùng miền đất nước phù
hợp với lứa tuổi giúp trẻ dễ thuộc, dễ nhớ và thường xuyên được thực hiện trong
các chủ đề:
Chủ đề
Bài hát dân ca
- Trường mầm non + Lý dĩa bánh bò (Dân ca Nam Bộ)
- Bản thân
+ Đèn cù - Dân ca ĐB bắc Bộ
+ Trống cơm - Dân ca Đồng bằng Bắc Bộ
- Nghề nghiệp
+ Đi cấy - Dân Thanh Hóa
+ Lý kéo chài
- Gia đình
+ Bà Rí - Dân Ca Phú Thọ
+ Ru con Nam Bộ
+ Ru con - Dân ca SRa
+ Hát ru - Dân Ca ĐB Bắc Bộ
+ Hát ru con - Dân ca ĐB Bắc Bộ

5


-Thế giới động vật

-Thế giới thực vật

-Quê hương- đất
nước- Bác Hồ

+ Ba mươi sáu thứ chim - Dân Ca Quan họ Bắc Ninh
+ Cò lả - Dân ca ĐB Bắc Bộ
+ Gà gáy le te - Dân Ca Cống Khao
+ Hoa thơm bướm lượn - Dân Ca Quan họ bắc Ninh
+ Bắc Kim thang
+ Lý con sáo
+ Con chim manh manh
+ Lý ngựa ô
+ Lý con cua + Lý quạ kêu
+ Lý chim quyên + Lý con chuột
+ Lý con cá
+ Hái hoa - Dân ca Cao Bằng
+ Hoa thơm bướm lượn - Dân Ca Quan họ Bắc Ninh
+ Lý cây đa - Dân ca Quan họ Bắc Ninh
+ Trèo lên quán dốc - Dân Ca quan họ Bắc Ninh
+Lý cây khế - Dân ca Liên khu 5
+ Lý cây bông + Lý cây xanh
+Inh lả ơi - Dân Ca Thái
+Vào chùa - Dân ca Quan họ Bắc Ninh
+Hò ba lý - Dân ca Quảng Nam
+Lý hoài nam - Dân ca Bình Trị Thiên

Kết quả: Trên đây là một vài ví dụ khi xây dựng kế hoạch lựa chọn các bài
hát dân ca, các chủ đề còn lại tôi đều xây dựng kế hoạch lựa chọn các bài hát
dân ca đều thực hiện xuyên suốt trong năm học.Với biện pháp này 95 % trẻ tiếp
xúc với làn điệu dân ca quê hương và dân ca các vùng miền, dân ca trong ngày
hội, ngày lễ trẻ càng yêu dân ca lại càng yêu thêm cái hay, cái đẹp trên quê
hương đất nước mình.
2.3.2. Tạo môi trường âm nhạc phong phú cho trẻ tích cực tham gia
hoạt động dân ca
Dân ca là hoạt động luôn được trẻ yêu thích. Đó là nguồn hứng thú mạnh
mẽ để trẻ cảm thụ nghệ thuật. Âm nhạc còn là phương tiện thiết thực cho các
hoạt động giáo dục ở trường mầm non. Để thực hiện được một giờ hoạt động âm
nhạc với các bài hát dân ca đạt kết quả cao, trước hết phải nói đến các yếu tố cần
thiết như tạo môi trường kích thích trẻ hoạt động âm nhạc như: tranh ảnh, đàn,
loa đài và các phương tiện, trang phục, dụng cụ phục vụ âm nhạc, trang trí
phòng hấp dẫn nắm bắt được tâm lý của trẻ tôi đã thực hiện những yêu câu về
tạo môi trương âm nhạc cho trẻ như sau:
* Môi trường trong lớp:
Góc âm nhạc là nơi trẻ có điều kiện thể hiện khả năng âm nhạc của mình.
Trẻ có thể làm quen, ôn luyện, củng cố và vận dụng phát triển những kỹ năng
âm nhạc qua các trò chơi, hoạt động phát triển khả năng sáng tạo của trẻ. Tại
6


đây, trẻ tự hát hay tự vận động theo nhạc, biểu diễn một mình hay theo nhóm
một cách thích thú và sáng tạo.Vì vậy, tùy vào từng chủ đề giáo dục tôi lựa chọn
hình ảnh và trang trí góc cho phù hợp,bố trí, đồ dùng, không gian góc cho trẻ
thoải mái được hoạt động
Hình ảnh 1- Xây dựng góc âm nhạc trong lớp (Kèm theo phụ lục minh họa)
Ví dụ: Trong ngày Khai giảng năm học có các tiết mục dân ca: Lý dĩa bánh
bò (Dân ca Nam Bộ) nói về tình cảm giữa người thầy và người học sinh.
Ví dụ: Khi dạy trẻ hát bài dân ca: “Trống cơm”- Dân ca Đồng bằng Bắc
Bộ Chủ đề: Bản thân
+ Giáo viên trang trí xung quanh lớp bằng các loại trống, hình ảnh trống
cơm trên máy vi tính, nhạc bài: Trống cơm
+ Ở góc chơi giáo viên chuẩn bị các loại trống tự làm,Bằng những nguyên
vật liệu, sẵn có, sưu tầm. Khi kết thúc bài trẻ về góc chơi vừa nghe hát vừa trang
trí trống cơm từ đó trẻ được củng cố tai nghe, hát theo bạn giúp trẻ thuộc lời
nhanh hơn, hứng thú hơn.
Ví dụ: Khi dạy trẻ vận động bài: Lý ngựa ô- Dân ca Nam Bộ. Chủ đề Thế
giới Động vật.Tôi trang trí lớp theo chủ đề thế giới động vật, sưu tầm tranh ảnh
về loài ngựa,mô hình con ngựa từ bìa caton cho mỗi trẻ hoạt động.
* Môi trường ngoài lớp: Trẻ được hoạt động ngoài trời tiếp xúc với môi
trường tự nhiên và môi trường xã hội là rất quan trọng. Trên các mảng tường
ngoài lớp tôi trang trí bằng cách vẽ hình ảnh thể hiện nội dung các trò chơi dân
gian, phù hợp với lứa tuổi, và chủ đề trẻ thực hiện để khi cho trẻ đi dạo, đi chơi
cô trò chuyện với trẻ về các bức vẽ trên tường kích thích trẻ trả lời, tạo hứng thú
để trẻ làm quen với những nhạc cụ và những điệu hát dân ca.
Ví dụ: Bức tranh các bạn đang chơi trò chơi ném còn.
Cô hỏi trẻ: Bức tranh vẽ gì đây? Các bạn đang chơi trò chơi gì?
(Trẻ trả lời).
Chúng mình có thích hát múa giống các bạn không nhỉ?.
Tương tự ở các mảng tường cô đặt ra các câu hỏi, khuyến khích trẻ trả lời,
cô định hướng, nhắc nhở, giúp đỡ khi trẻ không tự trả lời được. Cô cho nhiều trẻ
được trả lời và sau mỗi câu trả lời cho trẻ được nhắc lại.
Kết quả: Sau khi tạo môi trường cho trẻ hoạt động tôi thấy trẻ có thái độ
tích cực, hứng thú khi tham gia hát Dân ca một cách sôi nổi, tâp trung hơn.
2.3.3: Nâng cao chất lượng dạy hát dân ca cho trẻ trong hoạt động học
có chủ định.
Để tránh sự nhàm chán và gó bó trong khuôn mẫu, công thức nhất định của
các hoạt động tôi đã tìm tòi các hình thức sáng tạo khác nhau nhằm cuốn hút trẻ
vào với hoạt động dân ca:
* Trong hoạt động học âm nhạc:
Hoạt động học âm nhạc là hoạt động trong việc tổ chức dạy âm nhạc cho
trẻ. Tại đây trẻ có khoảng thời gian tương đối thoải mái để cảm thụ, trải nghiệm,
thể thiện giai điệu các bài hát dân ca. Chính vì vậy,để giờ học thoải mái không
7


gò bó, vào bài một cách sinh động tạo hứng thú giúp trẻ nhanh làm quen với bài
hát và đem lại hiệu quả cao:
Ví dụ: Trong hoạt động âm nhac, tôi dạy hát dân ca tại lớp 3-4 tuổi chủ đề
Quê hương- Đất nước- Bác Hồ. Hình thức tổ chức: Chương trình giao lưu văn
nghệ: “Đậm đà khúc hát dân ca” - Dân ca quan họ Bắc Ninh.
Hoạt động 1: Ổn định tổ chức, gây hứng thú:
Cô mở nhạc bài: “Khách đến chơi nhà”- Dân ca quan họ Bắc Ninh.
(Trẻ đi từng đôi vào sân khấu ngồi theo làng)
- Tôi giới thiệu chương trình bằng bài thơ:
Sông Cầu nước chảy lơ thơ
Lời ca quan họ ngọt ngào đắm say
Lớp học 3 tuổi vui thay
Liền anh liền chị hát mừng quê hương
MC Cô giáo Hồng Phúc
Chúc chương trình mãi đậm đà dân ca
Hoạt động 2: Hát, biểu diễn bài dân ca quan họ bắc Ninh
- Dạy hát:
Xin mời các liền anh liền chị đến với phần chơi: Giai điệu dân ca (Dạo
đoạn nhạc Cây trúc xinh)
+ Hỏi: Các liền anh liền chị vừa nghe giai điệu bài hát gì?
Cô sáng tác bài hát: Quê hương em phỏng theo điệu “Cây trúc xinh”. Cho
trẻ hát theo nhiều hình thức khác nhau.
Giảng nội dung bài hát. Để thể hiện tình cảm của mình xin mời các liền anh
liền chị hát đối đáp nhau.Các liền anh đứng bên trái, các liền chị đứng bên phải
của cô.
-Vận động: Xin mời các liền anh liền chị đến với phần chơi.Tài năng nghệ
sĩ. Để bài hát thêm hay khi biểu diễn các liền anh liền chị hãy nhún chân thật
mềm mại, múa tay thật dẻo. Khi bước vào hoạt động, tôi giới thiệu bài hát và hát
cho trẻ nghe hoặc cho trẻ hát bằng các phương tiện nghe nhìn như máy, đầu
quay vi deo, máy tính. Tôi cũng sử dụng các hình thức cuốn hút như: Lời nói,
văn vần, đọc thơ, kể chuyện hoặc dụng tranh ảnh, đồ vật có nội dung phù hợp để
giới thiệu và dẫn dắt vào nội dung bài hát.
Ví dụ: Trong chủ đề động vật: Bài dân ca: Lý ngựa ô (Dân ca Nam Bộ)để
gây hứng thú cho trẻ tôi dùng rối con ngựa để kể một câu truyện ngắn, mô
phỏng theo nội dung bài hát.
- Với các bài hát có nội dung giáo dục tình cảm đạo đức, giáo viên có thể
đặt câu hỏi ngắn để trò chuyện với trẻ về ý nghĩa của nội dung bài hát, đồng thời
lồng ghép giáo dục lễ giáo.
Ví dụ: Trong chủ đề Gia đình: Bài dân ca: Hát ru con (Dân ca Bắc Bộ)
Tôi đặt câu hỏi giáo dục trẻ:
+ Con có cảm nhận gì về tình cảm của mẹ dành cho con qua bài hát ru con?
+ Con làm gì đáp lại tình cảm của mẹ, người thân yêu dành cho mình?

8


Qua những câu hỏi mang tính giáo dục càng làm cho trẻ biết cách yêu
thương và thể hiện tình yêu thương trong gia đình, giữa con người với con người.
Hoặc thái độ hành vi văn minh với muôn loài trong các bài dân ca khác về
thế giới các con vật, cây cối xung quanh trẻ.
- Trong hoạt động cô hát mẫu cho trẻ nghe có nhiều hình thức như: Hát có
đệm đàn, hát có gõ đệm theo nhịp bài hát bằng mõ, thanh tre, trống lắc, xắc xô.
Cô cũng có thể đánh đàn giai điệu bài hát cho trẻ nghe hoặc mặc trang phục múa
minh họa bài hát.
Hình ảnh 2: Trẻ hoạt động trong giờ âm nhạc (Kèm theo phụ lục minh họa)
Hoạt động 3: Nghe hát: Trẩy hội xuân- Dân ca quan họ Bắc Ninh
-Cho trẻ nghe bài hát: Trẩy hội xuân
-Hỏi: Các liền anh liền chị vừa nghe giai điệu bài hát gì? Xuất sứ bài hát?
- Sau đây xin mời các liên anh liền chị thưởng thức bài: “ Trẩy hội xuân”
do các nghệ sĩ đoàn dân ca quan họ Bắc Ninh (Mở ti vi) biểu diễn.
- “Trống đã giục người ơi đi trẩy hội- Nón ba tầm váy áo tứ thân- Xin gửi
lòng mình theo câu hát - Trống rộn ràng ta trẩy hội xuân”.
- Bài hát “Trẩy hội xuân” đã khép lại chương trình “Đậm đà khúc hát dân
ca” ngày hôm nay. Các liền anh liền chị đã mang đến chương trình lời ca tiếng
hát quan họ ngọt ngào cả 3 làng đều chiến thắng. Xin chào, hẹn gặp lại!
- Hoạt động âm nhạc là một hoạt động nghệ thuật. Vì vậy trong giờ hoạt
động tôi không bắt buộc trẻ phải ngồi gò bó . Trẻ có thể biểu hiện thái độ thích
thú như: Giậm chân, vỗ tay, vẫy tay theo nhịp bài hát… Khi bước vào hoạt động,
tôi giới thiệu bài hát và hát cho trẻ nghe hoặc cho trẻ bài hát bằng các phương
tiện nghe nhìn như máy cát xét, đầu quay vi deo. Tôi cũng sử dụng các hình thức
cuốn hút như: Lời nói, văn vần, đọc thơ, kể chuyện hoặc dụng tranh ảnh, đồ vật
có nội dung phù hợp để giới thiệu và dẫn dắt vào nội dung bài hát.
Ví dụ: Trong chủ đề động vật: Bài dân ca: Lý ngựa ô (Dân ca Nam Bộ)để
gây hứng thú cho trẻ tôi dùng rối con ngựa để kể một câu truyện ngắn, mô
phỏng theo nội dung bài hát.
- Với các bài hát có nội dung giáo dục tình cảm đạo đức, giáo viên có thể
đặt câu hỏi ngắn để trò chuyện với trẻ về ý nghĩa của nội dung bài hát, đồng thời
lồng ghép giáo dục lễ giáo.
Ví dụ: Trong chủ đề Gia đình: Bài dân ca: Hát ru con (Dân ca Bắc Bộ)
Tôi đặt câu hỏi giáo dục trẻ:
+ Con có cảm nhận gì về tình cảm của mẹ dành cho con qua bài hát ru con?
+ Con làm gì đáp lại tình cảm của mẹ, người thân yêu dành cho mình?
Qua những câu hỏi mang tính giáo dục càng làm cho trẻ biết cách yêu
thương và thể hiện tình yêu thương trong gia đình, giữa con người với con
người.
Hoặc thái độ hành vi văn minh với muôn loài trong các bài dân ca khác về
thế giới các con vật, cây cối xung quanh trẻ.
- Trong hoạt động cô hát mẫu cho trẻ nghe có nhiều hình thức như: Hát có
đệm đàn, hát có gõ đệm theo nhịp bài hát bằng mõ, thanh tre, trống lắc, xắc xô.
9


Cô cũng có thể đánh đàn giai điệu bài hát cho trẻ nghe hoặc mặc trang phục múa
minh họa bài hát.
- Sử dụng các phương tiện điện tử để tổ chức cho trẻ nghe những bản nhạc
dân ca không lời hòa tấu hoặc độc tấu. Với hoạt động này cô cần tìm hiểu nội
dung bản nhạc để trang bị cho trẻ những hiểu biết cơ bản, giúp trẻ cảm nhận rõ
hơn về ý nghĩa nghệ thuật của tác phẩm.
Hoạt động 4: Trò chơi âm nhạc: “Nghe tiếng hát tìm đồ vật”.
Vui chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ mầm non. Vì vậy trò chơi âm nhạc là
hình thức tạo cho trẻ phát triển năng khiếu âm nhạc.Khi tổ chức trò chơi âm
nhạc nhất thiết phải có yếu tố âm nhạc.Cô cần nghiên cứu các trò chơi, cần
hướng dẫn trẻ chơi đúng luật chơi và cách chơi, với trò chơi mới cần tập hợp
một nhóm trẻ chơi trước, sau đó động viên nhiều trẻ khác cùng chơi.
Khi tổ chức cho trẻ chơi trò chơi âm nhạc tôi đã tiến hành theo các bước:
+ Giới thiệu tên trò chơi
+ Giới thiệu cách chơi.
+ Hướng dẫn trẻ chơi.
Ví dụ: Ở trò chơi “Nghe tiếng hát tìm đồ vật”.
Cô giới thiệu luật chơi, cách chơi và tổ chức cho trẻ chơi
Trong hoạt động được tổ chức thực hiện, trẻ được chơi với cô, được gần
gũi trò chuyện với cô. Về đội hình không cứng nhắc, có thể cho trẻ thay đổi
nhiều đội hình khác nhau: Hình tròn, chữ u, tự do...Có thể biển tiết học thành
hình thức hội thi trên sân khấu ở góc âm nhạc, để trẻ được thoải mái hoạt động
nhanh nhẹn. vận động thành thạo theo lời ca nhằm khuyến khích trẻ học tốt hơn.
Tuyệt đối không chê trẻ, tôn trọng trẻ, nhẹ nhàng sửa sai đối với những trẻ thực
hiện chưa đúng. Chính vì muốn nâng cao chất lượng dạy hát dân ca cho trẻ
Trong hoạt động học âm nhạc,tôi đã sử dụng những phương pháp sau.
*Sử dụng linh hoạt phương pháp truyền khẩu khi dạy trẻ hát dân ca.
Đây là một phương pháp được sử dụng nhiều nhất. Trước khi dậy cho trẻ
hát cô cần phải hát cho trẻ nghe trước, đòi hỏi cô phải hát chuẩn lời, phát âm
chuẩn và mở khẩu hình đúng, to, tròn, rõ.
Có thể cho trẻ đọc lời của bài cho thuộc trước cho thuộc sau đó mới ghép
nhạc. Khi hát có thể hát từng câu, từng đoạn hay cả bài tùy thuộc vào độ dài
ngắn của bài.
Trong âm nhạc điều quan trọng nhất là giai điệu và ca từ, mà đối tượng
chúng ta đang muốn hướng tới là trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi vì vậy việc chỉnh sửa lời
ca và giai điệu là hết sức quan trọng.
* Sử dụng linh hoạt phương pháp đàm thoại khi dạy trẻ hát dân ca .
Trước khi hướng trẻ tới bài hát ta cần trao đổi gợi mở cho trẻ về nội dung
của bài về ca từ, giai điệu, tiết tấu. Phương pháp này nhằm kích thích hoạt động
nhận thức của trẻ, đòi hỏi trẻ tự tìm tòi khám phá, trao đổi, bộc lộ suy nghĩ của
mình sau đó cô sẽ là người tóm lược lại những cái chung nhất.

10


Hãy để cho trẻ tự bộc lộ khả năng cảm thụ của mình, từ đó trẻ thêm hiểu,
thêm yêu các làn điệu dân ca đằm thắm, mượt mà.
* Sử dụng linh hoạt phương pháp sử dụng hình tượng trực quan khi dạy
trẻ hát dân ca.
Hình tượng trực quan rất quan trọng đối với trẻ vì tư duy của trẻ là tư duy
trực quan hình tượng. Vì vậy khi hướng trẻ đến làn điệu dân ca nào đó đòi hỏi
phỉ có đồ dung trực quan giúp trẻ có khả năng cảm thụ âm nhạc tốt hơn như :
hình ảnh, phim, video…có liên quan đến nội dung của bài dân ca.
Ngoài các hình tượng trực quan trên thì cử chỉ, nét mặt, trang phục biểu
diễn của cô và trẻ là một phương tiện trực quan sinh động nhất mà trẻ có thể
cảm nhận thực tế nhất, khêu gợi cảm xúc thẩm mĩ cho trẻ, góp phần rất quan
trọng vào thành công của tiết học.
Ví dụ: Trong hoạt động “Nghe hát bài: Đi cấy”.
Trước khi bước vào nội dung chính là học và nghe hát trẻ được đến với một
đoạn video clip có hình ảnh các bạn nhỏ đang múa hát bìa đi cấy, sau đó là sự
xuất hiện của các bạn nhỏ với khuôn mặt vui tươi ngộ nghĩnh cùng với đó là
trang phục dân tộc của các bạn ở quê hương Thanh Hóa, trẻ được hát cùng nhau,
thi đua nhau hát và thêm một trải nghiệm nữa là trẻ được nghe cô hát và hát
cùng cô với sự xuất hiện của những vị khách mời đến cùng tham dự trong trang
phục váy áo yếm xinh sắn và điệ đà. Điều này càng làm cho trẻ thực sự được lôi
cuốn
Hình ảnh 3- Trẻ xem múa sen “Bài đi cấy”(Kèm theo phụ lục minh họa)
*Phương pháp sử dụng các trò chơi âm nhạc.
Trong âm nhạc thì trò chơi âm nhạc luôn đóng một vai trò quan trọng. Trò
chơi âm nhạc trẻ được phát triển trí nhớ, rèn luyện khả năng nghe nhìn, sự nhanh
nhẹn năng động của trẻ. Với các trò chơi luôn mang đậm chất dân ca như: Nghe
âm thanh đoán tên nhạc cụ dan tộc, Nghe dân ca đoán tên làn điệu…Để thu hút
được sự hứng thú của trẻ khi tham gia trò chơi thì điều quan trọng là tôi phải
chọn các trò chơi phù hợp với nội dung bài học, đối tượng học, không gian hoạt
động sao cho phù hợp.
Khi tổ chức cho trẻ chơi trò chơi âm nhạc tôi đã tiến hành theo các bước:
+ Giới thiệu tên trò chơi
+ Giới thiệu cách chơi.
+ Hướng dẫn trẻ chơi.
Ví dụ: Ở trò chơi “Nghe âm thanh đoán tên đồ vật”.
Cô giới thiệu luật chơi, cách chơi và tổ chức cho trẻ chơi
(Hình ảnh 4- Trẻ chơi trò chơi - “Nghe âm thanh đoán tên đồ vật)
Trong hoạt động được tổ chức thực hiện, trẻ được chơi với cô, được gần
gũi trò chuyện với cô. Về đội hình không cứng nhắc, có thể cho trẻ thay đổi
nhiều đội hình khác nhau: Hình tròn, chữ u, tự do...Có thể biển tiết học thành
hình thức hội thi trên sân khấu ở góc âm nhạc, để trẻ được thoải mái hoạt động
nhanh nhẹn. vận động thành thạo theo lời ca nhằm khuyến khích trẻ học tốt hơn.
11


Tuyệt đối không chê trẻ, tôn trọng trẻ, nhẹ nhàng sửa sai đối với những trẻ thực
hiện chưa đúng.
2.3.4. Tích cực tự học và bồi dưỡng phương pháp dạy hát dân ca trong
các hoạt động
Muốn chuyển tải nội dung khúc hát dân ca đến với trẻ, đầu tiên giáo viên
phải thuộc bài hát, biết được nhịp điệu của bài hát, cao độ, trường độ…phong
cách biểu diễn bài hát dân ca đó, thấy được tình cảm thật trong ca khúc và cái
hay, cái đẹp mà tác giả muốn gửi gắm vào ca khúc đó. Sau đó, truyền thụ, rèn
luyện các thể loại âm nhạc đó với trẻ bằng các hình thức hát, vỗ theo tiết tấu,
biểu diễn phù hợp. Như vậy giáo viên mới thu hút được sự chú ý của trẻ. Từ đó
trẻ có ngẫu hứng, thích hát và biểu diễn các bài hát dân ca giống như cô giáo.
Quá trình giáo viên thể hiện, trẻ tiếp thu ca khúc một cách trọn vẹn, hiểu nội
dung bài hát, tích lũy thêm kiến thức, năng khiếu nghệ thuật, trẻ tiếp thu quá
trình giáo dục của cô để biến thành kinh nghiệm của mình và vận dụng vào hoạt
động tái tạo ca khúc.
Ví dụ: Khi dạy trẻ hát các bài:
Dân ca Nam Bộ như: Lí con khỉ, Lí cây bông, Lí cây khế…(Chủ đề thế giới
động vật, Thực vật). Cô hát với nhịp điệu vui vẻ, dí dỏm, bắt chước động tác bài
hát để thu hút trẻ. nhẹ nhàng đi vào lòng người như một sản vật trù phú của Nam
Bộ. Hoặc khi hát cho trẻ nghe bài “Hoa thơm bướm lượn” - Dân ca Quan họ
Bắc Ninh cô hát với nhịp điệu mượt mà, uyển chuyển, trầm bổng, nét mặt cô
tươi cười, gần gũi để gây hứng thú cho trẻ.
Dân ca Bắc Bộ vui vẻ, hóm hỉnh thể hiện cuộc sống lao động vất vả của
người nông dân Bắc Bộ như bài : Cái Bống, Bà Còng,…Dân ca Trung Bộ thì sâu
lắng và trữ tình hơn như: Lí mười thương, Lí hoài nam…Dân ca của mỗi miền
lại đòi hỏi có các động tác múa và trang phục biểu diễn riêng.
Vì vậy tôi đã sưu tầm các bài dân ca phù hợp với trẻ để trẻ có thể hát, múa,
trải nghiệm và lớn lên cùng dân ca dân tộc.Đặc biệt các bài hát đó phải được
lồng ghép được vào các chủ đề, chủ điểm của chương trình.
Ví dụ:
* Chủ đề Gia đình: Cái Bống, Bà Còng…
* Chủ đề : Thế giới thực vật : Lí cây Bông, Bầu và Bí, Lí cây…
* Chủ đề: Thế giới động vật :Lí chim Sáo, Lí con Khỉ, Câu Ếch…
Mỗi chủ đề ta đều có thể tích hợp lồng ghép giáo dục trẻ như: Chủ đề thế
giới thực vật giúp trẻ nhận biết thêm về các loại hoa, rau củ quả có tác dụng với
cuộc sống và sự phát triển của cơ thể…Với chủ đề Gia đình giúp trẻ nhận biết
những người thân trong gia đình, biết yêu thương, đoàn kết…
Do tính chất vùng miền của dân ca, nên việc đầu tiên tôi làm là tìm kiếm
những bài hát dân ca, đồng dao phổ nhạc của vùng đồng bằng Bắc Bộ, bởi nói
đến đồng dao là nói đến những gì quen thuộc nhất trong cuộc sống hàng ngày
của trẻ.Như chúng ta đã biết đồng dao mang tính chất truyền khẩu, bản thân trẻ
rất dễ thuộc hoặc đã thuộc những bài đồng dao qua những trò chơi dân gian hay
qua việc truyền khẩu của người lớn.Do đó với những bài đồng dao phổ nhạc trẻ
12


cũng sẽ nhanh chóng thuộc.Ví dụ: bài Gánh gánh gồng gồng, Rềnh rềnh ràng
ràng, Cái Bống….
Ngoài những bài dạy cho trẻ hát tôi tiếp tục tìm kiếm các bài dân ca ở các
vùng miền khác nhau để hát cho trẻ nghe nhằm mục đích cho trẻ có được sự trải
nghiệm khác nhau như bài: Hoa thơm bướm lượn, Inh lả ơi…qua đó trẻ lại một
lần nữa được trải nghiệm và thêm yêu quê hương đất nước qua lời ca giọng hát.
*Tìm lời mới cho các làn điệu dân ca:
- Như chúng ta đã biết, các bài hát dân ca thường không mang nội dung của
trẻ thơ. Điều tôi mong muốn là mang lại cho trẻ nội dung bài hát gần gũi với trẻ
mang tính giáo dục để trẻ dễ nhớ và khắc sâu đối với trẻ. Chính vì thế càng thu
hút tôi tìm lời mới cho một số bài hát dân ca sau:
Bài hát : Trường tôi
(Dựa theo bài hát Hò ba lý ")
Bạn ơi nghe lời Thầy Cô, đi học (Hãy nhớ chăm ngoan, hãy nhớ chăm
ngoan)2.Trường con rộng khắp xa trông, có đất, có nước, có vườn cây xanh, thân
thiện với cả mọi người. Bạn ơi mà hãy đến trường lớp vui cùng chúng tôi, (và
hãy nhớ là nhớ trường tôi)2
Bài hát: Vui đến trường
(Dựa theo làn điệu bài "Đi cấy" - Dân ca Thanh Hoá)
Đến trường con học điều hay, đến trường con được học vui, con đang học
làm ca sĩ diễn viên đi thi hát điệu dân ca, múa điệu dân ca. Cho trường thêm
những tiếng ca rộn ràng ấy là cùng nhau, Cùng nhau cố gắng, đi thi đạt giải cao.
Đến trường có nhiều bạn xinh, đến trường có nhiều bạn ngoan, thi đua học
hành chăm sóc cây xanh, (mong sao cây lớn càng nhanh) 2. Mai ngày cây sẽ tốt
tươi hơn nhiều, ấy là (cùng nhau)2 chăm sóc, Cô đã dạy Bạn ơi.
Đến trường con được sạch hơn, đến trường con được khoẻ hơn, tay Cô
ươm trồng nuôi dưỡng các con, mong sao (con lớn càng nhanh) 2, Sẽ Làm việc
tốt (giúp cô yên lòng)2 để rồi (ngày mai)2, góp sức cho Dân tộc Việt Nam.
Bài hát: Mái trường yêu thương
(Dựa theo bài hát "Ngày mùa vui")
Đến trường thích ghê, say mê với bao điều, học chữ kể chuyện đọc thơ múa
ca với nhiều bạn bè. Trường lớp sạch đẹp khang chúng ta vui mừng liên hoan,
lời cô giáo dạy nhớ ghi giừ gỡn môi trường sạch - Xanh.
Nhịp nhàng những bước chân, vang ngân tiếp reo cười, yêu quí lớp học của
cô với bao nhiêu điều mến thương, vui cùng các bạn nhỏ xinh xứng danh bé giỏi
chăm ngoan, Hàng ngày giữ gìn vệ sinh giúp cho thân hình lớn nhanh.
Để xây dựng kế hoạch hoạt động âm nhạc theo đề tài trong hoạt động học,
tôi đã kiên trì rèn luyện bằng nhiều hình thức: Trước hết nghiên cứu tài liệu,
tham gia học tập chuyên môn, dự giờ đồng nghiệp và học tập qua truyền thanh,
truyền hình, qua ti vi, băng đài… Nắm chắc phương pháp, hình thức tổ chức cho
trẻ, mỗi ca khúc chuẩn bị dạy cho trẻ tôi phải học thuộc, hát đúng nhạc thể hiện
được tình cảm và hòa mình vào với ca khúc từ đó đã thực sự gây hứng thú, ngẫu
13


hứng tham gia vào các hoạt động dân ca cho trẻ và trẻ muốn bắt chước, thể hiện
ca khúc bằng khả năng của mình.
Bản thân tôi xây dựng kế hoạch giảng dạy phân loại theo khả năng cảm thụ
dân ca của trẻ, triển khai thực hiện nhiệm vụ từ dễ đến khó.Tôi phải xem kĩ đề
tài dạy và chọn hình thức nào, bài hát gì, nội dung trọng tâm dạy trong hoạt
động là gì, đối tượng trẻ đa số đã biết hay chưa biết, đối tượng nào khả năng âm
nhạc tốt, đối tượng nào nhút nhát, trong hoạt động này cần nhấn mạnh điểm nào,
xác định điểm nào khó, điểm nào dễ để chuẩn bị chu đáo, lựa chọn cách dạy phù
hợp khi lên lớp.
- Trao đổi kinh nghiệm của mình với các bạn đồng nghiệp về phong cách
sư phạm, nhẹ nhàng, mặc trang phục dân ca phù hợp.
Kết quả: Qua kiến thức đã học tập và phương pháp dạy hát dân ca bản thân
tôi đã có được vốn kinh nghiệm phong phú về các loại hình dân ca dành cho trẻ
mầm non.
2.3.5. Tích hợp dân ca vào các hoạt động khác
Do đặc điểm trẻ ở độ tuổi mẫu giáo “Học mà chơi, chơi mà học” nên việc
học không thể lúc nào cũng mang ra ép buộc với trẻ cũng như không phải hoạt
động âm nhạc nào cũng mang dân ca ra để dậy trẻ sẽ khiến trẻ bị nhàm chán,
không có hứng thú vào tiết học. vậy vấn đề đặt ra là làm sao để thu hút trẻ? Để
giải quyết được câu hỏi này đòi hỏi người giáo viên phải biết kết hợp nhuần
nhuyễn và tinh tế vào các môn học khác sao cho thật tự nhiên, trẻ tham gia họt
động một cách thoải mái.
Không chỉ cho trẻ gần hơn với dân ca trong hoạt động học âm nhạc mà
trong các hoạt động học khác tôi cũng lồng ghép các bài hát dân ca phù hợp với
nội dung bài dạy:
+ Hoạt động đón, trả trẻ: Ở hoạt động đón, trả trẻ là lúc cần tạo không khí
vui vẻ, lôi cuốn trẻ đến trường, vì các cháu chưa tự giác. Giai đoạn này trẻ tạm
thời bước ra những tình cảm âu yếm mà bố mẹ dành cho để đến trường, lúc này
Dân ca góp phần tác động rất lớn. Vì vậy tôi chủ động sưu tầm các bài hát Dân
ca có nội dung giáo dục phù hợp với trẻ, phù hợp với chủ đề đang thực hiện và
coppy mở cho trẻ nghe nhằm lôi cuốn, tạo hứng thú ở trẻ, với chủ đề “Trường
mầm non Ngày hội bé đến trường” tôi lựa chon các bài hát sau: “Lý dĩa bánh
bò” (Dân ca Nam bộ) Nói đến tình cảm giữa người thầy và người học sinh, bài
hát có nhịp điệu vừa phải, sắc thái vui vẻ trong lời ca:
+ Hoạt động thể dục sáng:
Ví dụ : Trong hoạt động tập thể dục buổi sáng tôi cho trẻ tập thể dục kết
hợp với mở băng đĩa bài : Gà gáy le te (Dân ca Cống Khao) tạo cho trẻ một
không khí thoải mái, khỏe khoắn và hứng thú khi tập luyện.
+ Hoạt động tạo hình: Vẽ con gà - Chủ đề thế giới động vật
Giáo dục âm nhạc trong giờ tạo hình ngoài việc trẻ thực hành,cô mở máy
cho trẻ nghe nhiều bài hát “Gà gáy” - Dân ca Bắc Bộ, có nội dung tương đối phù
hợp với đề tài trẻ đang thực hiện, thì ở đây ngoài ý tưởng trên bản thân tôi đã tổ

14


chức nhiều hoạt động thao giảng ở trường với nội dung là cho trẻ nghe bài hát
có nội dung phù hợp với đề tài và dạy vào phần hướng dẫn, đàm thoại trước khi
trẻ thực hành. Sau đó từ nội dung bài hát giáo viên kết hợp đàm thoại như: “ Vẽ
con gà”
+ Trong bài hát các con vừa nghe con gà như thế nào ?
+ Gà gáy như thế nào?
Những câu hỏi đàm thoại đó giúp trẻ có thêm một số ý tưởng trong quá
trình vẽ để có sản phẩm sáng tạo.
Chính vì vậy mà để nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc thông qua tình
hình thực tế ở trường, lớp giáo viên cần hướng dẫn, gợi ý như sau: là cô giáo
Mầm non, khi bắt đầu tiến hành hoạt động nào đó với trẻ, cô giáo nên khởi đầu
bằng các trò chơi, hát bài hát dân ca, nghe các giai điệu nhẹ nhàng và cho trẻ hát
các bài hát ngắn, dễ nhớ. Cô giáo có thể ghi âm các bản nhạc hay để phục vụ tốt
cho các hoạt động này.
Do vậy, giáo viên mầm non cần trau dồi kiến thức, kĩ năng cảm nhận và thể
hiện cái đẹp xung quanh hơn nữa, để vận dụng tổ chức tốt các hình thức cho trẻ
tập hát, nghe nhạc, vận động, chơi trò chơi đóng vai, đóng kịch phù hợp, hiệu
quả hơn với trẻ.
+ Hoạt động làm quen với văn học: Trong hoạt động làm quen với tác
phẩm văn học, âm nhạc đóng vai trò vô cùng quan trọng và cần thiết để tạo hứng
thú cho trẻ cảm thụ bài thơ,câu chuyện thông qua việc đọc diễn cảm, hiểu nội
dung... để truyền đạt tới trẻ những vẻ đẹp của tiếng nói dân tộc, sản phẩm trí tuệ
và tình cảm của bao thế hệ người Việt Nam nối tiếp nhau.
Thông qua hoạt động kể chuyện “Cây khế”, Sau khi trẻ nghe truyện xong
cô kết hợp cho trẻ nghe bài hát “Lý cây khế - Dân ca Nam Bộ”.Và chính giai
điệu trữ tình của bài hát giúp cho câu truyện được hay hơn, tiết học thêm sinh
động, phong phú và trẻ rất chú ý.
+Trong hoạt động khám phá khoa học.
- Để giúp trẻ hiểu đúng đắn về những đề tài của giờ hoạt động chung làm
quen khám phá khoa học thông qua việc trò chuyện, đàm thoại, quan sát, trò
chơi... thì việc kết hợp sử dụng âm nhạc trong giờ học góp phần tạo cho trẻ có
cảm xúc với các đối tượng như bài “Một số loài hoa” yêu cầu là trẻ phân biệt
được một số loại hoa, so sánh, nhận xét sự giống và khác nhau... biết thưởng
thức vẻ đẹp, mùi thơm, yêu quí, bảo vệ... Sau đó ta cho trẻ nghe bài hát “Hoa
thơm bướm lượn” (Dân ca Quan họ bắc Ninh)
+ Hoạt động ngoài trời: Vào đầu giờ cô có thể ổn định trẻ bằng việc cho
trẻ hát, nghe hát bài dân ca liên quan đến chủ đề dạo chơi.
Ví dụ: Bài hát; “Hoa thơm bướm lượn”, “gà gáy”,“úp lá khoai”…
+ Hoạt động góc: Trong chương trình giáo dục mầm non hoạt động góc
được thực hiện song song với giờ hoạt động có chủ định. Vì vậy việc hướng dẫn
trẻ thông qua giờ hoạt động góc cũng là biện pháp rất cần thiết và hữu hiệu. Biện

15


pháp này nhằm phát triển ở trẻ cảm giác nhịp điệu về âm nhạc, qua đó giúp trẻ
thể hiện nhịp điệu Dân ca bằng chính hoạt động của mình.
Ví dụ: Khi cho trẻ hoạt động góc ở góc âm nhạc tôi đã khai thác để tổ chức
cho trẻ hoạt động âm nhạc tại góc như: Các bé vỗ tay, đệm theo tiết tấu chậm, sử
dụng một số đạo cụ như, đàn, xắc xô, phách gõ đệm theo nhịp của bài hát. Tôi tổ
chức cho trẻ ôn luyện bài hát, kỹ năng vận đông theo nhạc qua việc tổ chức trò
chơi tại góc nghệ thuật, Cho trẻ hát và biểu diễn các bài hát dân ca với các nhạc
cụ và trang phục yêu thích phù hợp với nội dung bài
Hình ảnh 5 - Trẻ biểu diễn dân ca ở góc âm nhạc ( Kèm theo phụ lục
minh họa)
+ Hát cho trẻ nghe trước giờ ngủ trưa: bài:“Đi cấy” (Dân ca Thanh
Hóa)“Ru con” (Dân ca Nam Bộ). “Ru em”- Dân ca Xơ đăng.“Cò lả” - (Dân ca
đồng bằng Bắc Bộ), Inh lả ơi (Dân ca Thái) Để đưa trẻ vào giấc ngủ một cách
nhẹ nhàng êm ái.
+ Hoạt động chiều: Một số buổi chiều trong tuần tôi dành thời gian để ôn
luyện một số bài hát dân ca đã học hoặc hướng dẫn bài hát mới, có thể cho trẻ tự
hoạt động âm nhạc theo ý thích. Đây là thời gian cho trẻ củng cố lại những kiến
thức âm nhạc, góp phần hình thành kĩ năng âm nhạc hát, biểu diễn dân ca. Cho
trẻ tự hoạt động âm nhạc dân ca theo ý thích còn là hình thức hoạt động thể hiện
tính tích cực, sáng tạo của trẻ. Đặc biệt đối với trẻ nhút nhát, thiếu tự tin cô cần
có kế hoạch giúp đỡ trẻ qua hình thức tự hoạt động âm nhạc một cách tế nhị,
khéo léo.
Vào các buổi đón, trả trẻ giáo viên thường xuyên trao đổi với phụ huynh về
khả năng hát, biểu diễn dân ca của trẻ ở lớp, khuyến khích phụ huynh ủng hộ
việc phát triển năng khiếu cá nhân của trẻ.Đồng thời đề nghị phụ huynh về nhà
thường xuyên cho trẻ hát, múa dân ca để trẻ mạnh dạn, tự tin và được củng cố
lại kiến thức đã học.
Kết quả: Có tới 98% trẻ nhớ tên các bài hát dân ca. Có thể nói dân ca luôn
có mặt trong đời sống hàng ngày của trẻ, dân ca làm cho cuộc sống thêm vui và
thú vị.
2.3.6 : Chuẩn bị trang phục và đạo cụ để trẻ múa minh họa, biểu diễn
các bài dân ca.
Bất cứ hoạt động nào trong trường mầm non cũng phải gắn liền với đồ
dùng trực quan. Đây là điều rất cần thiết vì tư duy của trẻ mẫu giáo là tư duy
trực quan hình tượng. Nếu không có đồ dùng đồ chơi thì trẻ sẽ không lĩnh hội
được kiến thức một cách đầy đủ, nhanh chóng. Hiện nay khi thực hiện chương
trình giáo dục mầm non mới, điều khó khăn nhất đối với chúng ta là làm thế nào
hoạt động thật đơn giản nhưng đạt hiệu quả cao. Chính vì vậy, tôi đã tận dụng
các nguyên vật liệu để làm đồ dùng đồ chơi âm nhạc cho trẻ trải nghiệm.
Ví dụ: Tìm kiếm những hộp bánh bỏ đi để làm bộ trống gõ; Tận dụng
những đoạn tre, nứa, gáo dừa để làm phách tre. Những chiếc vành nón hỏng để
làm vòng. Tìm kiếm những tờ báo, tờ lịch cũ, vải vụn để làm váy tứ thân hát dân
ca . Các loại xốp màu để làm mũ múa. Các loại vỏ hộp sữa để làm trống lắc.
16


Các, phách tre, xắc xô, mũ múa, đàn…Ngoài ra còn làm thêm mũ múa, làm mũ
chóp kín từ bìa cứng, hoặc từ các nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương để làm
các dụng cụ âm nhạc: Tre để làm phách tre, trống gõ từ các vỏ ống bia hoặc từ
vỏ các hộp rượu làm trống cơm cho trẻ trẻ tham gia các hoạt động âm nhạc...
Ngoài ra dựa trên các chất liệu khác dễ tìm, sẵn có, rẻ tiền để làm trang phục
múa cho trẻ như: vải vụn thiết kế các trang phục dân tộc cho trẻ múa hát các bài
hát dân tộc, làm váy từ các loại giấy bóng kính bọc hoa, thiết kế các trang phục
cho trẻ tham gia biểu diễn các bài hát dân ca các vùng miền đặc biệt là hát dân
ca như áo tứ thân cùng với dụng cụ như phách tre, trống…Hay trong bài: “Bà
Còng đi chợ” trẻ được đội mũ tôm, cua, cá, mặc áo tứ thân, đầu vấn khăn…
Hoặc là từ các loại giấy màu để làm hoa múa, kích thích trẻ hứng thú tham
gia hoạt động âm nhạc hiệu quả cao hơn...
Những tiết tấu, giai điệu, nhịp điệu mang âm thanh đến với trẻ thì trang
phục sẽ mang đến cho trẻ sự cảm nhận nhằm phát triển thẩm mĩ, khả năng cảm
thụ cái đẹp.
Hình ảnh 6 - Nhạc cụ tự làm và trang phục trẻ biểu diễn dân ca ( Kèm theo
phụ lục minh họa)
2.3.7: Tổ chức cho trẻ biểu diễn các bài dân ca của các vùng miền đất
nước qua các ngày hội ngày lễ và ở mọi lúc, mọi nơi.
Trong năm học ở trường mầm non nga thiện, các bé được tham gia nhiều
các ngày hội ngày lễ có ý nghĩa khác nhau như: Trước mỗi ngày hội ngày lễ tôi
thường dành khoảng 3-4 tuần để lên kế hoạch thực hiện chương trình phục vụ
ngày lễ, ngày hội. Thông qua các hoạt động tổ chức các ngày lễ hội cô giáo có
thể tổ chức các hoạt động âm nhạc có nội dung liên quan đến chương trình biểu
diễn văn nghệ mà tất cả trẻ trong lớp được tham gia giao lưu với các bạn, trẻ
được rèn luyện kỹ năng âm nhạc nhuần nhuyễn nhằm giúp trẻ trong lớp đều có
cơ hội giao lưu với nhau và tỏa ra hứng thú với âm nhạc.
Như ngày khai giảng năm học, tết trung thu, Ngày hội cô giáo như mẹ hiền,
Hội thi bé khỏe, bé tài năng. Những ngày hội có ý nghĩa giáo dục lễ giáo, phát
triển tình cảm và quan hệ xã hội cho trẻ. Đây cũng là cơ hội tốt để tôi tham mưu
trong kế hoạch tổ chức và kịch bản của nhà trường dành một phần thời lượng
chương trình văn nghệ cho các tiết mục dân ca phù hợp với chủ đề của từng
ngày hội, ngày lễ để trẻ có cơ hội được giao lưu trải nghiệm dân ca với ngày hội
ngày lễ.
Ví dụ: Trong ngày Khai giảng năm học có các tiết mục dân ca: Lý dĩa bánh
bò (Dân ca Nam Bộ) nói về tình cảm giữa người thầy và người học sinh.
Trong ngày Tết trung thu có tiết mục dân ca: Đèn cù, trống cơm (Dân ca
Đồng bằng Bắc Bộ) hay Trèo lên quán dốc (Dân ca quan họ Bắc Ninh)
Có ý nghĩa nói về ngày tết trung thu, đồ chơi trung thu của bé.
Ngoài ngày hội ngày lễ trong trường tôi còn chú trọng cho trẻ được thưởng
thức dân ca mang đậm tính chất vùng miền như đến với chủ đề “Quê hương đất
nước Bác Hồ” Tôi tổ chức cho trẻ được tham gia hoạt động, giao lưu biểu diễn

17


văn nghệ các bài hát, múa của các vùng miền với nhau để trẻ được giao lưu học
hỏi, biết thêm về các làn điệu dân ca của các vùng miền đất nước
. * Như bài “ Đi cấy” - Dân ca Thanh Hóa:
Đối với mỗi người dân quê Thanh chúng ta lớn lên ai mà không từng năm
ba lần hát bài “Đi cấy”.
+Bài hát “Vào chùa” - Dân ca Quan họ Bắc Ninh
+ Bài hát “Hò ba lý” - Dân ca Quảng Nam [4]
Hình ảnh 7:Tổ chức cho trẻ biểu diễn các bài hát múa dân ca các vùng
miền, Đất nước, qua các ngày hội ngày lễ,ở mọi lúc mọi nơi ( Kèm theo phụ
lục minh họa)
Với cách này cuối chủ đề 95% trẻ đã nhớ tên bài hát, nhớ lời, hát và biểu
diễn rất hay bài dân ca “Đi cấy” và vô cùng tự hào về miền quê mình đang sống
có nhiều địa danh đẹp lại có làn điệu dân ca hay đến vậy.
2.4. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm đối với hoạt động giáo dục,
bản thân, đồng nghiệp, nhà trường:
*. Đối với hoạt động giáo dục.
Sau gần một năm thực hiện các biện pháp trên tại nhóm lớp mình, tôi thấy
giờ hoạt động với âm nhạc hát dân ca đạt kết quả tốt hơn, tiết học trở nên sinh
động, thoải mái, trẻ hứng thú học và tích cực tham gia vào các hoạt động. Cô và
trẻ gần gũi nhau hơn, một số cháu tham gia vào đội văn nghệ của trường biểu
diễn trong các ngày lễ, hội thi rất mạnh dạn và tự tin và có kỹ năng tốt.
Bảng2: khảo sát kết quả cuối năm học (Kèm theo phụ lục minh hoạ)
*Đối với bản thân: Có được vốn kiến thức dày dặn về loại hình dân ca, có
hệ thống các biện pháp phát huy tính tích cực trong việc dạy hát dân ca, đưa dân
ca đến gần hơn với trẻ trong tất cả các hoạt động thường ngày. Bên cạnh đó góp
phần bảo tồn dân ca, lưu truyền dân ca qua các thế hệ mầm non.
*Đối với đồng nghiệp: Ham học hỏi, trau dồi kiến thức , bồi dưỡng năng
khiếu dân ca đến tất cả các bạn đồng nghiệp với mục đích giáo dục các thế hệ măng
non có tâm hồn trong sáng, yêu quê hương đất nước qua từng làn điệu dân ca.
*Đối với nhà trường: Có thêm được nhiều các hoạt động tập thể vô cùng
bổ ích, giúp trẻ biết cách giao tiếp, giao lưu, vui vẻ và nâng cao tình đoàn kết
trong môi trường trẻ sống . Thực hiện tốt và sáng tạo, hiệu quả các mục tiêu giáo
dục trong năm học đã đề ra.
3. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
3.1 Kết luận
Ngành giáo dục mầm non là một trong những ngành học đặc biệt quan
trọng trong sự nghiệp trồng người.Chính vì vậy là một giáo viên mầm non tôi
luôn xác định phẩm chất đạo đức, lối sống, tư tưởng, lập trường vững vàng. Bản
than sẽ luôn xác định lập trường vững vàng, luôn bồi dưỡng và nâng cao nghiệp
vụ sư phạm của mình để mang tri thức thắp sáng thế hệ trẻ Việt Nam.
Qua một năm nghiên cứu và thực hiện đề tài này tôi nhận thấy ở trẻ có
niềm say mê thích thú hát,múa và vận động theo các bài hát. Với các biện pháp
18


khác nhau trong việc đưa các bài hát dân ca đến với trẻ mẫu giáo ít nhiều làm
tăng vốn bài hát của trẻ, làm phong phú thêm chương trình hiện hành, làm tăng
vốn từ cho trẻ góp phần vàoviệc phát triển ngôn ngữ và trí tuệ cho trẻ.
Qua kết quả đã trải nghiệm đề tài tôi nhận thấy việc đưa những biện pháp
dạy trẻ các bài hát dân ca khiến trẻ rất thích thú hát những bài hát này và tham
gia hào hứng vào các vận động minh họa theo lời bài hát. Khi đưa các bài hát
dân ca đến với trẻ bằng những hình thức khác nhau trẻ được tiếp xúc với các bài
hát một cách nhẹ nhàng, thoải mái, tự tin. Với nội dung bài hát rát gần gũi và sát
thực với cuộc sống hàng ngày của trẻ như: Cây đa, giếng nước, mái đình hay bà
còng, chiếc nón, cái gậy…nên trẻ nhanh hiểu nội dung bài hát và thuộc lời bài
hát rất nhanh. Lời bài hát rất đơn giản không mang tính trừu tượng nhiều lại
được kết hợp trên nền nhạc rất khỏe khoắn và vui tươi nên đã dễ dàng thu hút trẻ
tham gia vào hoạt động múa làm tăng thêm niềm vui sự hứng thú với trẻ…
Tôi nhận thấy việc mang dân ca đến với trẻ ở lứa tuổi mầm non chính là
xây dựng ở trẻ những nét văn hóa hóa dân tộc, mang trẻ trở về với cội nguồn
dân tộc của mình, đưa trẻ đến với nét đẹp của từng vùng miền khác nhau bằng
những lời ca câu hát mộc mạc, giản dị, gần gũi tràn đầy yêu thương.
Chính vì vậy mà việc đưa các bài hát dân ca vào chương trình giáo dục âm
nhạc là rất cần thiết. Cùng với những bài hát dân ca lời mới đã và đang làm
phong phú thêm cho dân ca Việt Nam ngày một phát triển và có tác dụng to lớn
đối với trẻ trong phương pháp cũng như phương hướng giáo dục âm nhạc ở độ
tuổi mầm non. Tất cả đã khuyến khích tôi tìm tòi sáng tạo ra nhiều phương pháp
giảng dạy hơn nữa. Mỗi sự cố gắng đều có sự bù đắp xứng đáng, không có gì là
uổng phí khi phải bỏ công sức vì đàn em của mình với một mong muốn rằng
mỗi phương pháp mới sẽ giúp các em ngày càng phát triển toàn diện hơn. Qua
gần một năm thực hiện đề tài tôi nhận thấy để đạt được hiệu quả cao trong việc
dạy trẻ hát dân ca tôi đã vận dụng hài hòa những giải pháp sau:
- Lựa chọn các bài hát dân ca phù hợp với lứa tuổi giúp trẻ dễ thuộc, dễ nhớ
và thường xuyên được thực hiện trong các chủ đề.
- Tạo môi trường ân nhạc phong phú cho trẻ tích cực tham gia hoạt động
dân ca
- Nâng cao chất lượng dạy hát dân ca cho trẻ trong hoạt động có chủ định
- Tích cực tự học và bồi dưỡng phương pháp dạy hát dân ca các hoạt động
- Tích hợp dân ca vào các hoạt động khác:
- Chuẩn bị trang phục, đạo cụ để trẻ múa minh họa, biểu diễn các bài dân ca
- Tổ chức cho trẻ biểu diễn các bài dân ca của các vùng miền đất nước qua
các ngày hội ngày lễ và ở mọi lúc, mọi nơi.
3.2. Kiến nghị
- Với phòng giáo dục và đào tạo:
+ Mở lớp bồi dưỡng cho giáo viên về kĩ năng sử dụng đàn, kĩ năng hát dân
ca, kĩ năng vận động theo nhạc.
+ Tổ chức chuyên đề về dân ca cho giáo viên có cơ hội được học tập và
trau dồi kiến thức cho bản thân.
19


+ Tổ chức các hội thi dân ca cho trẻ
-Với nhà trường:
+ Tăng cường mở lớp tập huấn nâng cao kiến thức về dân ca. Tổ chức dạy
chuyên đề về dân ca.
+ Tuyên truyền với các bậc phụ huynh bằng nhiều hình thức để nâng cao
nhận thức của các bậc phụ huynh về ý nghĩa của dân ca với trẻ, coi trọng phát
triển năng khiếu cá nhân cho trẻ.
Trên đây là sáng kiến kinh nghiệm “Một số giải pháp đưa dân ca đến gần
hơn với trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi tại trường mầm non NgaThiện - Huyện Nga Sơn Tỉnh Thanh Hóa.”, bản thân tôi mong được sự góp ý của các cấp để sáng kiến
thêm hoàn thiện và được áp dụng rộng rãi trong ngành giáo dục huyện nhà.
Tôi xin chân thành cảm ơn!
XÁC NHẬN CỦA THỦ
TRƯỞNG ĐƠN VỊ

Nga Thiện , ngày 10 tháng 04 năm 2019
Tôi xin cam đoan đây là SKKN của mình
viết, không sao chép nội dung của ai.
NGƯỜI LÀM SKKN

Trần Thị Hà

Lại Thị Phúc

20


TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Tuyển tập hệ thống làn điệu dân ca các dân tộc. Tác giả: Tuấn Giang
2. Câu nói “Các vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng
nhau giữ nước”. Câu nói Bác đã nói vào sáng ngày 19/09 /1954 tại cửa Đền
Giếng trong khu di tích Đền Hùng, Thuộc núi Nghĩa Linh, Xã huy cương,
Huyện Lâm Thau, Tỉnh Phú Thọ, trước các bộ Đại đoàn quân tiên phong.
3. Vai trò của giáo dục âm nhạc đối với trẻ mầm non. Theo Nông Thị Lịchvhnttphcm.edu.vn (Nguồn internet).
4. Hướng dẫn thực hiện kịch bản ngày hội, ngày lễ. Tác giả. Hoàng Công
Dụng. Nhà xuất bản giáo dục Vệt Nam


DANH MỤC
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐÃ ĐƯỢC HỘI ĐỒNG ĐÁNH GIÁ XẾP
LOẠI CẤP PHÒNG GD & ĐT CẤP SỞ GD& ĐT VÀ CÁC CẤP CAO
HƠN XẾP LOẠI TỪ C TRỞ LÊN
Họ và tên tác giả: Lại Thị Phúc
Chức vụ và đơn vị công tác: Giáo viên Trường mầm non Nga Thiện

TT

1.

2.

3.

4.

5.

Tên đề tài SKKN

Một số biện pháp hướng dẫn
trẻ 4-5 tuổi hoạt động tạo
hình và phát triển ý tưởng
sang tạo ở trường mầm non
nga vịnh- Huyện nga sơn
Một số biện pháp cho trẻ 5-6
tuổi làm quen với môi trường
xung quanh nhằm giúp trẻ
khám phá khoa học đạt hiệu
quả ở trường mầm non nga
vịnh- Huyện nga sơn
Một số biện pháp nâng cao
chất lượng cho trẻ 5-6 tuổi
làm quen với chữ cái tại
trường mâm non nga vịnh Huyện nga sơn
Một số biện pháp dạy trẻ 3-4
tuổi lớp chồi A1 học tốt môn
âm nhạc. ở trường mâm non
nga vịnh - Huyện nga sơn
Một số giải pháp mang dân ca
đến với trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi
trường mầm non nga thiện Huyện nga sơn

Cấp đánh giá xếp
loại
(Ngành GD cấp
huyện/tỉnh; Tỉnh...)

Kết quả
đánh giá
xếp loại
(A, B,
hoặc C)

Năm học
đánh giá xếp
loại

Cấp huyện

C

2011- 2012

Cấp huyện

B

2013- 2014

Cấp huyện

C

2014-2015

Cấp huyện

B

2015- 2016

Cấp huyện

A

2018- 2019


PHỤ LỤC
I.CÁC BẢNG KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC SINH
Bảng 1 Khảo sát chất lượng đầu năm
TT

1
2
3
4
5
6

Nội dung khảo sát
Trẻ nhớ tên và xuất sứ các bài hát
dân ca, nhận biết dân ca của các
vùng miền
Khả năng cảm thụ âm nhạc.
Trẻ ham thích nghe các bài hát
dân ca.
Sử dụng các nhạc cụ và trang
phục phù hợp với bài dân ca
Trẻ hưởng ứng tích cực và vận
động theo lời bài hát dân ca
Tình cảm, tình yêu quê
hương đất nước con người.

Tổng
số
trẻ

Trẻ đạt

Chưa đạt

Số
trẻ

Tỷ lệ
%

Số
trẻ

Tỷ lệ
%

37

15

40,4

22

59,6

37

16

43,4

21

56,6

37

16

43,4

21

56,6

37

17

45,5

20

54,5

37

16

43,4

21

56,6

37

17

45,5

20

54,5

Bảng 2 Kết quả khảo sát cuối năm
TT

1
2
3
4
5
6

Nội dung khảo sát
Trẻ nhớ tên và xuất sứ các bài hát
dân ca, nhận biết dân ca của các
vùng miền
Khả năng cảm thụ âm nhạc.
Trẻ ham thích nghe các bài hát
dân ca.
Sử dụng các nhạc cụ và trang
phục phù hợp với bài dân ca
Trẻ hưởng ứng tích cực và vận
động theo lời bài hát dân ca
Tình cảm, tình yêu quê
hương đất nước con người.

II. CÁC HÌNH ẢNH MINH HỌA

Tổng
số
trẻ

Trẻ đạt

Chưa đạt

Số
trẻ

Tỷ lệ
%

Số
trẻ

Tỷ lệ
%

37

35

94,9

2

5,1

37

36

97,3

1

2,7

37

35

94,9

2

5,1

37

36

97,3

1

2,7

37

36

97,3

1

2,7

37

37

100

0

0


Tài liệu bạn tìm kiếm đã sẵn sàng tải về

Tải bản đầy đủ ngay

×

×