Tải bản đầy đủ

Một số kinh nghiệm giúp học sinh lớp 4 học tốt phần mềm đồ họa paint

Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU
I. Đặt vấn đề
Để bắt kịp với xu thế phát triển, hội nhập toàn cầu, ngành Giáo dục Việt Nam đang
ngày một hội nhập cùng thế giới. Mục tiêu của hệ thống giáo dục nước ta hiện nay là
giáo dục học sinh phát triển toàn diện cả về trí lực và thể lực, đảm bảo chất lượng
giáo dục đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội, đổi mới đất nước. Hiểu rõ tầm
quan trọng của giáo dục hiện đại là đào tạo ra những con người có thể bắt kịp xu thế
hội nhập toàn cầu và môn tin học là một công cụ đắc lực cho quá trình đó. Bộ Giáo
dục và Đào tạo đã, đang và không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học môn tin
học thông qua việc đổi mới toàn diện.
- Dạy và học Tin học ở bậc Tiểu học là một môn học rất mới mẻ với học sinh, nên
việc đổi mới phương pháp dạy học nhằm đem lại kết quả tót nhất đang là vấn đề cần
thiết. Để học sinh sau khi hoàn thành chương trình Tiểu học có khả năng sử dụng
bàn phím soạn thảo và các phần mềm: Paint, phần mềm giải toán, một cách thành
thục đang là một thách thức lớn của những người làm công tác giáo dục. Nhằm thực
hiện mục tiêu trên, cần cho học sinh được học môn Tin học từ lớp 3, nhằm tạo ra
tính liên tục và liên thông trong đào tạo tin học.
Tin học là môn học có sự kết hợp với những môn học khác nhằm phát triển tư duy,
nâng cao khả năng nhận thức và kĩ năng học tập như Toán, Âm nhạc, Mĩ thuật.
Trong các phần mềm được giới thiệu trong môn Tin học, có phân môn học vẽ trên
phần mềm Paint là phần có sự kết hợp chặt chẽ với môn Mĩ thuật, đòi hỏi các em khi

học vẽ tranh cần phải có kiến thức cơ bản của môn Mĩ thuật đồng thời phải có kiến
thức về sử dụng chuột, máy tính cũng như kiến thức cơ bản về việc sử dụng công cụ
và kĩ năng trên máy tính.
Qua quá trình quan sát, tôi nhận thấy việc sử dụng phần mềm Paint để vẽ một bức
tranh là việc khó của các em, thay vì dùng bút chì và giấy thì các em phải dùng chuột
1


để hoàn thành bức tranh đó là điều không dễ dàng đối với các em, từ thực trạng học
và thực hành của học sinh, tôi nhận thấy bên cạnh các em chăm ngoan học tốt, thì
còn nhiều em chưa có hứng thú trong học tập, thao tác còn chậm, chưa nắm vững
được một số thao tác trên phần mềm Paint, để tìm ra giải pháp nhằm phát huy được
hết khả năng của học sinh trong các năm học, bản thân tôi chọn đề tài: “Một số kinh
nghiệm giúp học sinh lớp 4 học tốt phần mềm đồ họa Paint” với mong muốn học
sinh học phần mềm đồ họa Paint đạt kết quả tốt hơn, nâng cao kỹ năng vẽ hình và sử
dụng chuột cho học sinh khối lớp 4.
II. Mục đích nghiên cứu
Phần mềm đồ họa Paint là phần mềm giúp học sinh học vẽ trên máy tính, đây là
phần mềm yêu cầu kĩ năng sử dụng chuột kết hợp thành thạo với kĩ năng sử dụng
bàn phím, tính sáng tạo và khả năng thẩm mĩ cao đối với học sinh, với đề tài “Một
số kinh nghiệm giúp học sinh lớp 4 trường tiểu học Lê Hồng Phong học tốt phần
mềm đồ họa Paint” nhằm cung cấp một số biện pháp giúp các em học tốt hơn Phần
học em tập vẽ.
Xây dựng cơ sở lý luận của việc đưa bộ môn Tin học vào chương trình phổ
thông. Đưa ra các thực trạng về cơ sở vật chất, giáo viên, về việc học và thực hành
ứng dụng trên phần mềm Paint của học sinh tại trường Tiểu học Lê Hồng
Phong trước khi áp dụng các giải pháp.
Tìm hiểu yêu cầu chuẩn kiến thức, kĩ năng về sử dụng phần mềm đồ họa được
đưa vào chương trình Tin học Tiểu học khối 3, 4.
Tìm hiểu về phần mềm Paint được ứng dụng vào chương trình Tin học Tiểu học
khối 3, 4.
Đưa ra các biện pháp để hướng dẫn học sinh học và thực hành tốt trên phần mềm
Paint, đồng thời kết hợp với năng khiếu mỹ thuật để vẽ những hình mẫu, bức tranh
theo yêu cầu, tự do thể hiện những ý tưởng sáng tạo.
Hình thành cho học sinh một số phẩm chất và năng lực cần thiết cho người lao
2


động hiện đại, học sinh ứng dụng trong môn Mĩ thuật, học được từ môn Mĩ thuật để
vẽ những hình ảnh sao cho sinh động hài hòa thẩm mĩ, trong chương trình Tin học ở
bậc tiểu học được phân bố xen kẽ giữa các bài vừa học vừa chơi. Điều đó giúp cho
học sinh cách tư duy sáng tạo trong quá trình chơi những trò chơi mang tính bổ ích,
giúp cho học sinh thư giãn sau những giờ học căng thẳng ở lớp,….
Một số phương pháp và hình thức tổ chức dạy học lý thuyết và thực hành phần
mềm Paint 4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu Nghiên cứu về chuẩn kiến thức, kĩ năng
về sử dụng phần mềm đồ họa trong chương trình tin học 4.
Tìm hiểu các kiến thức về phần mềm Paint.
Học sinh khối 4 trường TH Lê Hồng Phong
Nội dung trong sách luyện tập Tin học lớp 4 tập 1. Phần 1. Công cụ vẽ Paint.
Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I. Cơ sở lí luận của vấn đề
-

Nghị quyết 40/2000/QH10 và chỉ thị 14/2001CT-TT ngày 09/12/2000 về

việc đổi mới chương trình giáo dục phổ thông: nội dung chương trình là tích cực áp
dụng một cách sáng tạo các phương pháp tiên tiến, hiện đại, ứng dụng công nghệ
thông tin vào dạy và học. Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng một đề án tổng thể đổi
mới chương trình giáo dục phổ thông trình Chính phủ phê duyệt trong tháng 7 năm
2001; trong đó bao gồm cả vấn đề cải tiến tổ chức giảng dạy và học tập ngoại ngữ,
tin học trong nhà trường phổ thông; những định hướng về việc thiết kế mục tiêu,
chương trình giáo dục, chuẩn kiến thức và kế hoạch dạy học cho trường trung học
phổ thông kỹ thuật.
- Chỉ thị số 2699/CT-BGDĐT ngày 06/09/2017 về việc đẩy mạnh ứng dụng
công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lý giáo dục tiếp tục triển khai hiệu quả.
Đề án tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hỗ trợ hoạt động
dạy học, nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Áp
3


dụng mạnh mẽ các phương pháp học trực tuyến thông qua bài giảng E – Learning
của các môn học đã được tổ chức thiết kế qua các năm học, kết hợp giữa phương
pháp học truyền thống với học trực tuyến để tạo thuận lợi cho nhiều người học tập
nâng cao chất lượng nghề nghiệp, đáp ứng yêu cầu thị trường lao động trong bối
cảnh hội nhập quốc tế và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
- Cơ sở thực tiễn
Hiện nay trường tiểu học Lê Hồng Phong được học môn Tin học theo nội
dung chương trình môn Tin học được dạy theo bộ sách Luyện tập Tin học dành cho
học sinh học từ lớp 3, do nhà xuất bản giáo dục Việt Nam sản xuất.
Nhà trường đã được trang bị 02 phòng máy tính với 30 máy dành cho học sinh
nhằm đáp ứng nhu cầu thực hành bài học trên máy tính để các em biết cách thao tác
máy tính và hoàn thành bài thực hành tốt hơn.
Phương pháp dạy học tích cực chính là một phương pháp dạy học mà
giáo viên sẽ đóng vai trò là người đưa ra những gợi ý mở về một vấn
đề nào đó, sau đó sẽ thảo luận cùng với học sinh để tìm được ra mấu
chốt của vấn đề này và những thứ liên quan.
Nền tảng của phương pháp này là sự sự chủ động tìm tòi, sáng
tạo, tư duy của học sinh, giáo viên chỉ là một người gợi mở ra vấn đề
và dẫn dắt học sinh.
Nói theo một cách khác, với phương pháp dạy học này giáo viên sẽ
không truyền đạt hết tất cả kiến thức mà mình có cho học sinh mà sẽ
chỉ truyền đạt kiến thức thông qua những dẫn dắt sơ khai để kích
thích học sinh tìm hiểu và khám phá những kiến thức đó.

II. Thực trạng vấn đề:
Thực trạng học sinh lớp 4 học phần mềm đồ họa Paint

4


Thực trạng chung: Tin học là môn học mới, khó học, có nhiều khái niệm trừu
tượng, nhiều thuật ngữ chuyên ngành và ngôn ngữ tiếng Anh, vì vậy học sinh khó
hiểu, khó hình dung và còn xa lạ với học sinh Tiểu học, nhưng đối với phần mềm
Paint, các công cụ trong phần mềm tuy dùng ngôn ngữ tiếng Anh nhưng vẫn có hình
ảnh minh họa cho các công cụ nên các em sẽ dễ dàng hơn trong việc nhận thức được
các công cụ vẽ.
Bước đầu phần mềm đồ họa Paint được coi là phần mềm khó đối với học sinh
lớp 3, các em chưa bao giờ được tiếp xúc với bất kì phần mềm nào tương tự. Tuy
nhiên khi lên lớp 4, trở lại với phần mềm các em rất hứng thú và tiếp thu nhanh nhờ
các công cụ hỗ trợ vẽ, tô màu. Phần mềm đồ họa Paint là một ứng dụng đồ họa máy
tính đơn giản được bao gồm trong tất cả các phiên bản của Windows, trong hệ điều
hành Windows 7 giao diện của phần mềm Paint có nhiều đổi mới hơn so với giao
diện cũ ở Windows XP, công cụ và cách vẽ hình cũng giúp học sinh căn chỉnh phù
hợp cân đối hơn. Với giao diện mới đó các em học sinh nhanh chóng được thu hút
bởi các tính năng vẽ thuận tiện. Phần mềm còn cung cấp cho các em các công cụ vẽ
để các em tạo ra được nhiều hình ảnh sinh động, hài hòa, thẩm mĩ từ đó luyện cho
các em khả năng tư duy sáng tạo, bước đầu hình thành các thao tác sử dụng máy tính
và giúp các em thư giãn sau những giờ học căng thẳng.
- Thực trạng học sinh lớp 4 trường tiểu học Lê Hồng Phong
* Thuận lợi:
Nhà trường trang bị đầy đủ cơ sở vật chất để phục vụ cho việc dạy và học
môn Tin học.
Giáo viên được đào tạo chuyên môn về Công nghệ thông tin. Học sinh được
chuẩn bị tương đối đầy đủ công cụ học tập (Máy tính để bàn, phần mềm ứng dụng
Paint, sách giáo khoa Luyện tập Tin học dùng cho học sinh học từ lớp 3).

5


Được sự đầu tư của các cấp, các ban ngành nên nhà trường đã có 02 phòng tin
học với các thiết bị máy móc, trang thiết bị phục vụ dạy học cho môn Tin học, giáo
viên được đào tạo bài bản trong môi trường sư phạm, có đủ kiến thức về môn Tin
học, đáp ứng đúng nhu cầu dạy học, thường xuyên được bồi dưỡng chuyên môn qua
các buổi học về chuyên môn cũng như rút ra các kinh nghiệm dạy học từ những tiết
dạy được dự giờ cũng như dự giờ các giáo viên khác và tự học để cập nhật kịp thời
theo sự phát triển của công nghệ thông tin.
Tin học là môn học mới, trực quan, sinh động giúp học sinh khám phá nhiều
lĩnh vực, cũng như hỗ trợ cho các em học tốt các môn học khác. Học sinh rất thích
thú học môn Tin học, đặc biệt là giờ học thực hành.
Tùy từng bài học mà giáo viên hướng dẫn học sinh học và thực hành theo
nhiều hình thức khác nhau để tạo hứng thú và thu hút học sinh chú ý vào bài học, từ
đó học sinh sẽ hiểu bài và thực hành đạt kết quả cao hơn. Trong phần mềm Paint
giáo viên có thể sử dụng các hình thức dạy học như quay video chậm để hướng dẫn
vẽ từng phần trong hình vẽ, mở trực tiếp phần mềm để hướng dẫn học sinh cách
chọn công cụ và chỉnh sửa các nét vẽ, tạo bài giảng bằng Powerpoint khi dạy lý
thuyết và liên kết với phần mềm Paint mỗi khi hướng dẫn các em thực hành bằng nút
lệnh Hyperlink trong bài giảng Powerpoint.
Khó khăn
Tin học là một môn học mới chưa có nhiều kinh nghiệm và về lý luận
cũng như thực tế cho việc giảng dạy trong nhà trường phổ thông. Một vài em tiếp
thu các kiến thức về môn Tin học còn chậm, nhiều gia cảnh của các em còn khó
khăn vì vậy các em chưa có cơ hội tiếp xúc máy tính nhiều nên chưa biết tự tìm hiểu
bài trong sách giáo khoa khi ở nhà. Khi tiếp xúc với máy tính các em còn lúng túng
chưa biết cách sử dụng chuột nên việc làm quen với các phần mềm còn hạn chế, nhất
là phần mềm Paint cần phối hợp nhiều công cụ vẽ với nhau để tạo được một bức
tranh hoàn chỉnh có tính thẩm mĩ là một việc khó với các em.
6


- Đối với học sinh lớp 4, các em đã được làm quen với một số phần mềm ở
lớp 3 trong đó có phần mềm Paint, tuy nhiên mặt bằng tiếp thu kiến thức của các em
trong lớp là khác nhau nên giáo viên gặp nhiều khó khăn khi đánh giá đúng từng đối
tượng học sinh.
- Tùy từng đối tượng học sinh mà giáo viên đưa ra các cách thức để đánh giá
về kiến thức, kĩ năng mà các em đã đạt được khi học và thực hành, đòi hỏi người dạy
phải sát sao và chia ra các đối tượng cụ thể để đánh giá cho phù hợp đúng với tinh
thần của thông tư 30. Trong giờ dạy thực hành việc đưa ra các hình thức thực hành
cho từng đối tượng học sinh là việc khó đối với giáo viên, nhất là số lượng máy tính
ít hơn so với số lượng học sinh trong lớp nên các em phải thay phiên nhau thực hành
vì vậy các em không có nhiều thời gian để thực hành các bài mà bài học yêu cầu.
Vì vậy, trong năm học 2016 – 2017 vừa qua, tôi thống kê được chất lượng của
các em đạt được như sau:
Lớp

Kiến
thức

Tổng số học

Hoàn thành

Hoàn

Chưa hoàn

sinh

tốt

thành

thành

4

18

3

16%

72%

12%

5

17

2

12,5%

70%

0,8%

5

17

2

20,8%

70%

0,8%

4

20

3

14,8%

74%

11%

Tốt

Đạt

Chưa đạt

18

72

10

18%

72%

10%

4A

25

4B

24

4C

24

4E

27

Năng

TSH

lực

S

100

7


Qua bảng chất lượng được tổng kết, tôi nhận thấy khi các em thay đổi sách
giáo khoa và làm quen với hệ điều hành cũng như giao diện các phần mềm mới, các
em còn rất nhiều bỡ ngỡ và chất lượng giáo dục bị đẩy lùi, đó là một thiệt thòi cho
các em. Vì vậy tôi đã học hỏi và tìm tòi nhiều cách để giúp cho các em học tốt hơn
và nâng cao chất lượng kiến thức và năng lực cho các em.
III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề:
Trong đề tài này, tôi đưa ra một số cách thức thực hiện giúp học sinh học và
thực hành trên phần mềm Paint, hoàn thiện và thành thạo các thao tác khi tương tác
với phần mềm, linh hoạt trong khi sử dụng các công cụ vẽ của phần mềm tại trường
Tiểu học Lê Hồng Phong với các biện pháp sau:
Biện pháp 1: Hướng dẫn cho học sinh nắm rõ vai trò và cách sử dụng phần
mềm đồ họa Paint.
Khi sử dụng phần mềm Paint, học sinh được học về các công cụ vẽ và một số
thao tác cơ bản khi thực hiện trên phần mềm. Các công cụ vẽ có các bước thực hiện
gần như tương tự nhau, chỉ khác nhau ở phần thao tác với chuột. giáo viên phải nắm
chắc được tất cả các bước thực hiện của các công cụ vẽ và linh hoạt khi sử dụng các
công cụ vẽ đó. Tuy nhiên, có mô tâ số công cụ vẽ khi sử dụng giáo viên cần phải
nắm được và hướng dẫn cụ thể cho học sinh. Những kiến thức đó trong sách giáo
khoa không nhắc đến nhưng trong quá trình thực hành học sinh sẽ luôn gặp phải
những vấn đề này. Dưới đây là một vài chú ý giáo viên nên hướng dẫn cho học sinh
khi sử dụng một số công cụ vẽ của phần mềm Paint.
- Công cụ Chọn/ Chọn một phần hình vẽ (Select/Free-Form Select)
Ví dụ, trong bài 2: Vẽ theo mẫu: Khu vườn nhà em - sách Luyện tập Tin học
lớp 4 khi hướng dẫn các em chọn bút vẽ và nét vẽ ở phía dưới hộp công cụ để vẽ cây
sau đó sao chép thành nhiều cây và chia đều trong khu vườn, giáo viên hướng dẫn
các em sử dụng công cụ chọn Select để sao chép từ một cây thành nhiều cây và sắp
8


xếp đều trong vườn sao cho phù hợp và có tính thẩm mĩ cao, học sinh không nhất
thiết phải làm theo đúng mẫu trong sách giáo khoa, cần khuyến khích các em có thể
vẽ khu vườn nhà của chính mình, nhà trong trí tưởng tượng mà mình thích nhưng
khi dùng công cụ chọn Select để sao chép hình thì cần làm đúng theo hướng dẫn của
giáo viên để hình vẽ được đảm bảo tính thẩm mĩ và chính xác. Khi chọn công cụ
Select, giáo viên cần hướng dẫn các em tích chuột vào công cụ Transparent selection
là công cụ làm trong suốt nền của hình, khi di chuyển hình không bị chèn màu. Đặc
biệt chú ý, khi chọn công cụ chọn để sao chép không nên chọn công cụ Free-Form
Select
Hai công cụ này dùng để chọn phần hình ảnh bất kì của hình vẽ bằng
cách dùng chuột khoanh vùng phần hình ảnh đó. Trong đó, công cụ Chọn dùng
để khoanh vùng hình ảnh theo hình tứ giác (hình chữ nhật, hình vuông). Còn đối với
công cụ Chọn tự do, khi sử dụng công cụ để khoanh vùng thì cần phải khoanh hết
một vòng quanh phần hình ảnh được chọn, để khi di chuyển hoặc sao chép được tất
cả phần hình ảnh đó. Nếu sử dụng công cụ Chọn tự do, khi khoanh hết một vòng
quanh phần hình vẽ sẽ được kết quả như sau:

9


Sự khác nhau giữa chọn vùng và chọn tự do

Nếu không khoanh hết 1 vòng thì kết quả sẽ không di chuyển và sao chép
được toàn bộ phần hình ảnh được chọn như hình dưới đây:

Sự khác nhau khi khoanh hết vòng và không khoanh hết vòng

Có nhiều cách để hướng dẫn cho các em cách sử dụng công cụ chọn như quay
video giảng bài chậm hoặc giảng bài trực tiếp trên phần mềm Paint. Với hoạt động
sử dụng công cụ chọn thì tôi mạnh dạn đưa ra cách giảng quay video bài giảng chậm
để giải thích cụ thể cách sử dụng các công cụ chọn một phần hoặc chọn toàn bộ vùng
muốn chọn trong khi quay màn hình trực tiếp để đưa vào bài giảng, qua đó học sinh
vừa xem giáo viên hướng dẫn cách làm, nghe và hiểu được từng bước làm cụ thể, từ
đó học sinh tiếp thu được bài hơn nhờ quan sát trực quan và phần thiết kế bài giảng
của giáo viên cũng đa dạng hơn trong mỗi tiết học, giúp cho các em hứng thú hơn
trong mỗi giờ học.
- Công cụ Tẩy (Eraser)
Công cụ Tẩy dùng để xóa đi phần hình ảnh. Khi xóa hình ảnh sẽ thay màu cần
xóa bằng màu nền nên nếu chọn màu nền là màu nào thì cục tẩy sẽ có màu đó. Ngoài
10


việc chọn kích thước cục tẩy có sẵn trong phần mềm thì có thể phóng to kích thước
cục tẩy bằng tổ hợp phím Ctrl + “+” hoặc thu nhỏ kích thước cục tẩy bằng tổ hợp
phím Ctrl + “-” (Chỉ có thể sử dụng dấu “+” và dấu “-” nằm ở khu vực phím
số). Trong hoạt động này, giáo viên giảng bài cho học sinh bằng cách mở phần mềm
Paint để trực tiếp hướng dẫn các em làm theo thao tác vừa hướng dẫn, cách phóng
to, thu nhỏ cục tẩy giáo viên sử dụng bàn phím ảo trong bộ công cụ hỗ trợ
Accessories để chỉ ra cho các em thấy cách dùng phím Ctrl và phím dấu (+, -) như
thế nào để các em nhìn thấy trực tiếp và làm theo thao tác của giáo viên ngay sau khi
được hướng dẫn, khi vào bài thực hành các em sẽ nhớ thao tác và tẩy xóa hình vẽ sai
sẽ nhanh hơn.

Bàn phím ảo trong bộ công cụ hỗ trợ
- Công cụ Tô màu (Fill With Color)
Để tô màu hình vẽ thì yêu cầu các hình vẽ phải hoàn toàn khép kín, không có
bất kì 1 nét đứt hay lỗ hổng nhỏ nào. Nếu có 1 nét đứt, lỗ hổng nhỏ thì màu tô sẽ bị
tràn ra ngoài.
- Công cụ Đường cong (Curve)
Khi sử dụng công cụ Đường cong thì phải thực hiện đúng 3 thao tác:
+ Chọn công cụ đường cong.
+ Kéo thả chuột vẽ một đoạn thẳng.
+ Dặt con trỏ chuột lên đường thẳng để kéo đường cong theo ý muốn.

11


Nếu không làm theo 3 bước trên thì khi chỉnh đường cong sẽ rất khó
khăn. Ngoài ra, khi vẽ đường cong sẽ được thực hiện được 2 thao tác kéo cong
trên đường cong vừa vẽ.
- Khi hướng dẫn sử dụng tổ hợp phím Ctrl + Z để lấy lại hình trước đó
giáo viên cần nhắc học sinh là chỉ được quay lại 3 lần.
- Khi sao chép hình ảnh, cần chú ý:
+ Nếu nhấn phím Ctrl và kéo hình ảnh ra sẽ được kết quả như sau:

+ Nếu nhấn giữ phím Shift và kéo hình ảnh ra sẽ được kết quả như sau:

12


Việc nắm được cách sử dụng phần mềm đối với giáo viên, chính là đã
“mở rộng đôi cánh” để quá trình mang tri thức ngôn ngữ đến học sinh dễ dàng hơn
rất nhiều.
Biện pháp 2: Nắm chắc chuẩn kiến thức, kĩ năng của chủ đề Sử dụng phần
mềm đồ họa, qua đó để đánh giá đúng đối tượng học sinh, có hướng giải quyết đúng
đối với những học sinh còn hạn chế. Chuẩn kiến thức, kĩ năng của Chương trình
môn học là các yêu cầu cơ bản, tối thiểu về kiến thức, kĩ năng của môn học mà học
sinh cần phải và có thể đạt được sau mỗi đơn vị kiến thức (mỗi bài, chủ đề, chủ
điểm, mô đun). Đối với môn Tin học Tiểu học, chuẩn kiến thức, kĩ năng không được
cụ thể như các môn học khác mà được chia thành các module tương đối độc lập
với nhau. Phần mềm Paint được xếp vào modul Sử dụng phần mềm đồ họa
với khung chuẩn kiến thức kĩ năng như sau:
Chương trình
Mức độ cần đạt
Ghi chú
Kiến thức

13


- Biết tô màu theo mẫu, chọn màu đúng với hình cần tô màu mẫu được cho
sẵn.
- Biết mở một trang vẽ mới trên cùng một trang vẽ.
- Nhận biết các công cụ vẽ hình đơn giản.
Kĩ năng:
- Vẽ được các đồ vật đơn giản
Kiến thức: Tin học lớp 4
- Biết phối hợp các nét vẽ hình cơ bản và Cho học sinh cách chọn, pha màu để
vẽ tranh, tùy chọn chủ đề.
Kĩ năng: điểm vẽ.
- Vẽ được tranh theo mẫu, vẽ tranh tự do, vẽ tranh theo chủ điểm.
Kiến thức:
- Biết sử dụng các công cụ cắt, dán, ghép hình, dời hình, sao chép hình.
- Biết gõ văn bản vào hình.
Kĩ năng:
- Vẽ được bức tranh đơn giản có phối hợp đồ họa và văn bản. Khi vận dụng
chuẩn kiến thức, kĩ năng thì giáo viên cần phải chú ý vận dụng đúng đối tượng học
sinh. Đối tượng học sinh nào chủ yếu chỉ dạy thực hành, hay đối tượng nào cần phải
đi song song giữa thực hành và lý thuyết.
* Đối với đối tượng học sinh lớp 4, chương “Công cụ vẽ Paint” được dạy
trong 12 tiết, thực hành là chính và có kết hợp lý thuyết. Nội dung của chương là để
học sinh tiếp tục làm quen với chương trình đồ họa Paint đã được học ở lớp 3.
Và cũng là một trong hai chủ đề kiến thức và kĩ năng chính của sách giáo
khoa Luyện tập tin học, vì vậy giáo viên cần kết hợp giới thiệu kiến thức mới với
14


việc ôn luyện các kiến thức và kĩ năng học sinh đã được học. Công cụ vẽ Paint
trong chương lớp 4, là tổng hợp kiến thức đã được học ở lớp 3, vào bài đầu tiên các
em sẽ được ôn lại toàn bộ kiến thức đã được học trước đó nhiều học sinh có thể sử
dụng được nhiều công cụ khác nhau, giáo viên nên khuyến khích, không nên hạn chế
khả năng của học sinh.
Mục tiêu của chương như sau:
- Về mục tiêu:
+ Nhận biết được các công cụ vẽ hình chữ nhật (hình vuông), hình e-líp (hình
tròn), cọ vẽ, bút chì và tác dụng của chúng.
+ Biết sao chép các phần hình vẽ để tạo ra những hình vẽ phức hợp từ các đối
tượng đơn giản.
+ Bước đầu biết quan sát, phân tích hình mẫu và lựa chọn công cụ thích
hợp để giải quyết một nhiệm vụ.
- Về kĩ năng:
+ Sử dụng được các công cụ vẽ hình đơn giản như Hình chữ nhật, Hình elíp,
Cọ vẽ, Bút chì,
+ Thực hiện được các thao tác sao chép hình vẽ.
+ Rèn kĩ năng sử dụng chuột khi thao tác trên phần mềm, trên máy tính.
Nhiều học sinh đã biết trước một số nội dung kiến thức của bài học hoặc đã có
kĩ năng sử dụng công cụ trước khi đến lớp, đối với những học sinh đó giáo viên cần
khuyến khích và có phương án dự phòng theo hướng đề xuất thêm các yêu cầu đối
với các em.
Mục tiêu của chương như sau:
- Về kiến thức:
15


+ Giới thiệu thêm một số công cụ và các thao tác cơ bản để học sinh có thể tự
hoàn chỉnh việc vẽ hình trong phần mềm đồ họa Paint: Bình xịt màu, viết chữ lên
tranh, lật và quay hình, phóng to hình, hiển thị hình trên nền lưới.
+ Biết cách quan sát, phân tích hình mẫu, lựa chọn công cụ thích hợp và phối
hợp các công cụ của Paint để nâng cao chất lượng sản phẩm: vẽ hình nhanh chóng,
chuẩn xác.
+ Bước đầu nhận thức được sự khác biệt giữa công việc vẽ tranh theo
cách truyền thống với công việc xử lí hình ảnh mang tính công nghệ bằng phần
mềm đồ họa, chuẩn bị cho việc tiếp cận với các phần mềm đồ họa chuyên nghiệp
hơn như Corel Draw, Photoshop.
- Về kĩ năng:
+ Sử dụng thuần thục các công cụ cơ bản của phần mềm Paint.
+ Rèn luyện khả năng phân tích hình mẫu, đề xuất quy trình và lựa chọn công
cụ hợp kí để vẽ tranh theo mẫu được dễ dàng, nhanh chóng và có độ chính xác cao.
+ Có kĩ năng về xử lí hình ảnh bằng phần mềm đồ họa. Vì Tin học liên quan
chặt chẽ đến việc sử dụng máy tính và cách tìm tòi hướng giải quyết vấn đề theo
phương pháp công nghệ cho nên ngoài kiểm tra viết dựa theo chuẩn kiến thức, kĩ
năng giáo viên cần chú ý:
+ Đánh giá học sinh qua thực hành: Kĩ năng sử dụng máy tính và các
phần mềm.
+ Đánh giá khả năng giải quyết vấn đề: Tìm hướng giải quyết và biết chọn lựa
công cụ thích hợp.
+ Đánh giá khả năng làm việc theo nhóm.
+ Đánh giá qua đối thoại.
Biện pháp 3: Tổ chức dạy học linh hoạt đối với từng dạng bài cụ thể.
16


Phương pháp dạy học là một trong những yếu tố quan trọng nhất, nó quyết
định kết quả học tập của học sinh. Trong thực tế đã có không ít thầy cô giáo có kiến
thức chuyên môn vững vàng song lại rất lúng túng trong việc truyền thụ những kiến
thức đó cho học sinh. Tin học là một môn học mang tính khoa học và ứng dụng điển
hình. Việc giảng dạy lý thuyết môn Tin học đòi hỏi sự linh hoạt rất cao của các giáo
viên. Không thể áp đặt kiến thức của giáo viên hay sách giáo khoa làm chuẩn. Với
Tin học một khái niệm có thể có nhiều định nghĩa và nhiều cách hiểu khác
nhau. Giáo viên cần chú ý đến cái lõi của kiến thức, đến kỹ năng sử dụng phần
mềm và kết quả cuối cùng mà học sinh đạt được. Bản thân tôi khi mới dạy môn
Tin học, tôi cũng chưa định hình được cách dạy như thế nào cho hợp lý, tôi cũng
sử dụng một vài phương pháp dạy học nhưng khi áp dụng vào môn Tin học thì
kết quả chưa cao. Từ khó khăn đó, tôi đã học hỏi từ các đồng nghiệp trong
trường, giáo viên Tin học trong tổ chuyên biệt Tin học Tiểu học, các giáo viên Tin
học khác về các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học. Tôi đã áp dụng vào các
tiết dạy học có hiệu quả và rút ra được một số kinh nghiệm sau:
a. Đối với dạng bài lý thuyết
* Không nên bắt học sinh học thuộc lòng các định nghĩa, khái niệm của sách
giáo khoa. Tin học là một môn học với đặc tính công nghệ cao, các khái niệm đi
liền với công nghệ và thay đổi rất nhanh. Khi dạy phần mềm Paint, điều đầu
tiên, giáo viên phải xác định đang dạy cho đối tượng học sinh nào. Nếu là đối
tượng học sinh lớp 4 chủ yếu dạy thực hành là chính và giúp học sinh hiểu lý thuyết.
Không nên yêu cầu học sinh học thuộc các bước thực hiện trong sách giáo khoa. Vì
khi sử dụng phần mềm, các bước thực hiện có thể bỏ đi một vài bước để thao tác
ngắn gọn hơn. Khi đó, giáo viên có thể đánh giá các em qua cách linh hoạt khi sử
dụng các công cụ vẽ.

17


Trong bài 3: Vẽ theo mẫu: Cảnh biển quê hương – sách Luyện tập Tin học lớp
4 có các bước thực hiện hướng dẫn sử dụng bình phun màu để vẽ quả dừa trên cây
như sau:
Bước 1: Chọn công cụ Bình phun màu.
Bước 2: Cọn kích cỡ vùng phun ở dưới hộp công cụ.
Bước 3: Chọn màu phun.
Bước 4: Kéo thả chuột trên vùng muốn phun.
Khi thực hành vẽ, học sinh có thể không cần chọn bước 2, bước 3 nếu bài vẽ
của các em không yêu cầu.
* Nên sử dụng bài giảng điện tử, các đoạn phim kết hợp với phần mềm quản
lý học sinh để hướng dẫn học sinh Trước đây, tôi thường hướng dẫn trực tiếp cho
học sinh theo nhóm hoặc sử dụng bài giảng điện tử và dạy qua phần mềm quản lý
học sinh.
Kết quả tôi thấy học sinh thụ động, đặc biệt không nhớ rõ lý thuyết nếu giáo
viên yêu cầu nhắc lại. Vì vậy, tôi đã sử dụng bài giảng điện tử, các đoạn phim
(video) kết hợp với phần mềm quản lý học sinh trong quá trình giảng dạy để học
sinh có thể trực tiếp nghe, trực tiếp quan sát, giúp học sinh nhớ lâu hơn và chuyển
sang thực hành dễ dàng hơn. Giáo viên cũng sẽ không phải làm việc nhiều, chỉ cần
quan sát, hướng dẫn cho những học sinh còn lúng túng khi thực hành.
Ví dụ, khi dạy học, để hướng dẫn học sinh tôi sử dụng các video hướng dẫn
các bước thực hiện Tẩy một vùng trên hình, phần chú ý và các bước sử dụng công cụ
Chọn (Có bài giảng và video đi kèm). Đối với các đối tượng học sinh, các em mới
bắt đầu tiếp xúc với phần mềm, khi làm video hướng dẫn cần thực hiện chậm, nói rõ
cách sử dụng công cụ cho các em hiểu, có thể nói thêm cách vẽ hình ảnh đó để các
em có thể định hình được thao tác của mình trước khi thực hành.
18


* Tổ chức thảo luận theo nhóm Trước khi thực hành, học sinh cần phải nhớ
được lý thuyết để đưa ra được những việc cần phải làm trước khi thực hiện. Để vẽ
được một bức tranh hoàn thiện cần sử dụng nhiều thao tác và công cụ vẽ khác nhau.
Vì thế, giáo viên có thể yêu cầu học sinh làm việc nhóm để tìm ra hình vẽ đó đã
được sử dụng những công cụ nào, những chế độ nào để xử lí. Từ đó giúp học sinh
thấy được sự linh hoạt khi kết hợp các công cụ của phần mềm.
Ví dụ: Để học sinh nhớ và hiểu rõ hơn cách lật và quay hình vẽ. Học sinh sẽ
thảo luận theo nhóm đôi với chủ đề: Em hãy quay và lật hình vẽ nhân vật hoạt hình
Pikachu theo hình dưới đây:

Khi ứng dụng phương pháp này, tôi thấy học sinh tích cực chủ động hơn, các
em đã biết trao đổi với nhau để tìm ra câu trả lời và cách làm đúng, tự tin báo cáo kết
quả trước lớp hoặc với giáo viên. Giáo viên chỉ cần quan sát, hướng dẫn thêm và
không cần giải thích nhiều với học sinh.
* Củng cố lại kiến thức cũ và mới
Lý thuyết các bài thường liên quan đến nhau vì thế khi củng cố lại kiến thức,
giáo viên cần xen kẽ cả kiến thức cũ và mới cho học sinh. Để củng cố lại kiến thức
cho học sinh cuối bài, nên sử dụng hình thức trò chơi. Có nhiều trò chơi như: tổ chức
thi Đố vui để học, thi Rung chuông vàng, trò chơi Trúc xanh, trò chơi Ai nhanh
hơn… Giáo viên Tin học có lợi thế nhiều về công nghệ thông tin nên khi thiết kế các
trò chơi trên một số phần mềm ứng dụng sẽ dễ dàng hơn.

19


Chuẩn bị một hệ thống câu hỏi phải ngắn gọn và bám sát trọng tâm bài dạy
đòi hỏi học sinh phải suy nghĩ, tư duy, tránh những câu hỏi lan man, tùy tiện
hoặc quá giản đơn.
Ví dụ: Em cần thực hiện theo các bước nào để vẽ được hình vẽ dưới đây? Em
sử dụng những công cụ nào để vẽ được hình vẽ sau? Để vẽ được hình vẽ này em cần
sử dụng công cụ nào?...
* Hướng dẫn học sinh những thao tác và các lệnh hỗ trợ khác
Qua quá trình dạy và quan sát, tôi thấy học sinh thường làm mất hộp công cụ,
hộp màu, muốn phóng to trang vẽ, lưu sản phẩm của mình vào máy tính, lấy những
hình vẽ khác ra so sánh… Đa số các em thường không biết tự thực hiện và đều nhờ
sự hỗ trợ từ giáo viên. Tôi thường chỉ hướng dẫn cho những học sinh nào có yêu
cầu, điều này khiến tôi và học sinh thường mất nhiều thời gian, giảm đi hứng thú học
tập của các em. Vì vậy, giáo viên nên hướng dẫn cho học sinh các thao tác cơ bản và
một số lệnh hỗ trợ trong quá trình giảng dạy để học sinh có thể tự chủ động trong
quá trình học và thực hành của mình. Theo mục tiêu chương trình, không yêu
cầu phải hướng dẫn thêm các kĩ năng ngoài sách giáo khoa. Nhưng để học sinh
có thể thao tác tốt và làm nền cho những tiết học tiếp theo thì tôi nghĩ việc
hướng dẫn thêm cho học sinh các thao tác là điều cần thiết. Việc này không mất
nhiều thời gian, không đòi hỏi cao ở các em. Các em không cần thiết biết lưu
sản phẩm vào máy tính nhưng các em cần biết cách mở một trang vẽ mới; cách
lấy lại hộp công cụ, hộp màu; cách mở một tệp có sẵn trong máy tính để thuận
tiện cho quá trình học và thực hành của các em.
* Lưu các tên của hình vẽ mẫu trong một thư mục riêng Để tiện cho việc
hướng dẫn của giáo viên và thực hành của học sinh, giáo viên nên sắp xếp các tê pâ
hình vẽ mẫu có sẵn trong mô tâ thư mục riêng, có tên thống nhất giữa các máy.
Trước mỗi tiết học, giáo viên cần kiểm tra để đảm bảo rằng các tệp cho trước ở dạng
chưa xử lí, chưa bị thay thế.
20


b. Đối với bài dạy thực hành
* Tôi thường tổ chức công việc thực hành trên lớp theo các mức sau:
Mức 1: Đề nghị học sinh thực hành tại chỗ dưới sự giám sát trực tiếp của giáo
viên để kiểm tra kỹ năng và sự hiểu bài của học sinh. Sau khi học xong phần lý
thuyết về các bước thực hiện, tôi thường yêu cầu học sinh thực hành trực tiếp, làm
mẫu và nói về các bước thực hiện đó cho cả lớp cùng quan sát, đánh giá. Tôi thường
chọn bất kì học sinh trong lớp lên thực hiện, làm như vậy các em sẽ có suy nghĩ giáo
viên có thể gọi mình bất cứ lúc nào nên sẽ có ý thức tự giác học và tập trung hơn.
Mức 2: Học sinh làm các bài tập trong sách giáo khoa và giáo viên kiểm
tra kết quả ngay trên máy của học sinh. Đây là việc làm thường xuyên của tất cả các
giáo viên dạy Tin học, đặc biệt là giáo viên dạy tiểu học. Bởi, để kiểm tra được kỹ
năng của học sinh thì giáo viên cần phải đi đến từng học sinh. Đối tượng học sinh
tiểu học đôi lúc chưa thể tự giác học theo yêu cầu của giáo viên, các em có thể
không tự giác thực hành hoặc tự ý vẽ hình khác thay vì thực hành cùng bài mẫu của
cả lớp. Khi giáo viên kiểm tra kết quả ngay trên máy tính của học sinh, sẽ phát hiện
được những em có năng khiếu hoặc những em chưa thực sự hiểu bài, chưa thực hiện
được các thao tác để có thể hướng dẫn lại kịp thời cho các em kiến thức của tiết học
hôm đó. Giáo viên nên thường xuyên kiểm tra tại máy các em thực hành để nắm bắt
kịp thời những học sinh còn yếu về kĩ năng, thao tác nào để kịp thời xử lí.
Mức 3: Ra các đề bài (tùy vào đối tượng học sinh) để học sinh làm và
thực hành ngay trên máy tính. Có thể tiến hành theo từng cá nhân học sinh hoặc
theo nhóm. Giáo viên tiến hành kiểm tra tại chỗ trên máy tính. Yêu cầu đầu tiên là
học sinh khi thực hành là phải làm được các bài tập có trong sách giáo khoa. Khi
thực hành các bài tập trong sách giáo khoa thì học sinh có thể thực hành theo từng cá
nhân (nếu 2 học sinh/ máy thì chia thời gian thực hành để các em có cơ hội tự thực
hành riêng). Đối với loại bài tập lớn, có thể cho học sinh chia nhóm từ 2 - 3 em/
nhóm, khi thực hiện các bài tập lớn đòi hỏi các em phải linh hoạt khi sử dụng các
21


thao tác, các công cụ vẽ, ngoài ra, ý tưởng khi thực hiện cũng chiếm một phần khá
quan trọng. Sau khi thực hiện xong, giáo viên cần tiến hành kiểm tra, nhận xét bài vẽ
của nhóm tại chỗ. Có thể giới thiệu bài vẽ của cá nhân, nhóm cho cả lớp cùng xem
để khích lệ tinh thần học tập của các em. Ở mức này, tôi thường áp dụng cho đối
tượng học sinh lớp 4, các em cũng đã học được rất nhiều công cụ và có thể áp dụng
linh hoạt để tạo ra những bài vẽ đẹp. Ngoài ra, tôi muốn học sinh có khả năng làm
việc nhóm hiệu quả, nâng cao tính sáng tạo của các em khi thực hành.
Mức 4: Ra một đề tài, yêu cầu học sinh làm theo nhóm.
Giáo viên không quan tâm đến quá trình và cách tiến hành, chỉ quan tâm đến
kết quả công việc của học sinh. Bài thực hành được làm tại lớp sau khi các em thực
hiện xong các yêu cầu của giáo viên, kéo dài trong suốt thời gian học sinh học về
phần mềm Paint. Để thực hiện được mức này, giáo viên cần hướng dẫn cho học sinh
các thao tác như lưu hình vẽ vào tệp của nhóm, mở hình vẽ có sẵn trong tệp, … Tôi
chỉ áp dụng mức này với đối tượng học sinh lớp 4, các em đã có ý thức tự giác học
tập, làm việc nhóm rất cao nên khi sử dụng mức này đã giúp các em tự tin, biết cách
làm việc khoa học hơn để phục vụ cho những cấp học sau.
* Tổ chức các buổi thi vẽ tranh theo chủ đề trong các tiết thực hành. Ngoài
cách tổ chức thực hành theo các mức, đôi khi giáo viên cần tổ chức các buổi thi vẽ
tranh theo chủ đề cho học sinh để tạo được sự hứng thú và phát huy được tính sáng
tạo cho học sinh. Qua đó giáo viên có thể tận dụng những cuộc thi này để giới thiệu
cho học sinh về các di tích lịch sử của quê hương, đất nước; các tranh vẽ của các bạn
học sinh ở các nơi khác; giáo dục kĩ năng sống cho các em qua các chủ đề đã được
chọn sẵn...
Nên tận dụng nguồn tài nguyên có sẵn ở trên mạng Internet như các
video, hình ảnh giới thiệu về di tích lịch sử, về Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, các
dòng sông, con đường làng, về những tấm gương sáng, về tình người, về những
hành động đẹp trong cuộc sống, các tệ nạn xã hội.... Chỉ cần khoảng 5 phút để giới
22


thiệu cho học sinh các chủ đề. Từ đó, học sinh sẽ tự do vẽ theo khả năng của mình.
Có thể cho học sinh vẽ cá nhân nếu học sinh đó có khả năng, nếu những em nào
chưa thực sự tự tin về khả năng của mình thì nên tổ chức cho các em thi theo nhóm
để các em có thể hỗ trợ nhau trong quá trình vẽ về ý tưởng cũng như kĩ năng
thành thạo và sử dụng linh hoạt các công cụ vẽ.
- Trong quá trình giảng dạy, giáo viên không nên áp đặt học sinh phải vẽ đúng
theo mẫu trong sách giáo khoa hoặc cho học sinh vẽ theo mẫu đã cho, mà nên khai
thác các đề tài mở cho học sinh để học sinh vận dụng kiến thức đã học trong phần
mềm đồ họa Paint. Nên khai thác tối đa tính tư duy sáng tạo của học sinh. Để làm
được như vậy giáo viên cần phải nắm được khả năng vận dụng của học sinh, nắm
được cách đặt vấn đề cho học sinh để dễ nhớ và dễ thực hiện.
Ví dụ: Em hãy sử dụng tất cả các công cụ trong phần mềm Paint để vẽ bức
tranh Chợ Bến Thành, Cảnh biển quê hương, …. như yêu cầu trên.
- Giáo viên nên hướng dẫn và giới thiệu các bước thực hiện các công cụ trong
hộp công cụ và hộp màu cho học sinh nắm chắc sau đó yêu cầu học sinh thảo luận
nhóm. Trong phần mềm Paint có rất nhiều công cụ vẽ và cách pha màu đa dạng để
phối cho các hình ảnh, vì vậy để hướng dẫn cho học sinh dễ hiểu và dễ sử dụng là
một khâu vô cùng quan trọng yêu cầu giáo viên phải nắm chắc các bước tiến hành,
hướng dẫn một cách chi tiết, đặc biệt là học sinh yếu vì các em còn mơ hồ với các
phần mềm.
- Ngoài ra, trong bài giảng của mình giáo viên cần sử dụng một số phần mềm
để tổ chức các trò chơi củng cố lại kiến thức cho các em. Phần củng cố là phần quan
trọng trong giờ dạy để kiểm tra kết quả của các em học sinh sau tiết học, do vậy giáo
viên nên tìm tòi sáng tạo để thiết kế các trò chơi sinh động hấp dẫn để kiểm tra sự
hiểu biết, nắm bài của các em tạo hứng thú cho các em và truyền đạt kiến thức hiệu
quả hơn.
- Trong quá trình giảng dạy tôi thường sử dụng một số phần mềm giảng dạy để
hỗ trợ việc giảng dạy của bản thân và tạo điều kiện cho học sinh dễ dàng quan sát
23


như phần mềm Powerpoint, Netopschool, Violet,… thông qua những phần mềm đó
tôi thiết kế một số trò chơi để củng cố kiến thức cho các em như: Hái hoa dân chủ, Ô
cửa bí mật, Ong tìm chữ, Ghép hình, Chiếc nón kì diệu, … giúp các em học tập sôi
nổi hơn vào mỗi tiết học và tạo hứng thú cho các em vào các tiết học tiếp theo.
IV. Tính mới của giải pháp:
- Học sinh là chủ thể của hoạt động dạy học, trong hoạt động và bằng hoạt động
các em có thêm tính tự giác tích cực. Kiến thức Tin học là những nội dung tương đối
mới mẻ xa lạ và còn có nhiều khái niệm rất trừu tượng đối với nhiều học sinh. Trong
đề tài, tôi xin chia sẻ một số kinh nghiệm giúp học sinh say mê, hứng thú và yêu
thích môn học biết vận dụng kiến thức của mình vào cuộc sống hoàn thiện và thành
thạo các thao tác sau khi tương tác với phần mềm Paint, linh hoạt trong khi sử dụng
các công cụ vẽ của phần mềm.
- Giáo viên cần kết hợp giữa lý thuyết và thực hành phù hợp, không xem nhẹ
giờ học lý thuyết khi đó giờ thực hành sẽ tốt hơn cũng như học sinh học thực hành
tốt thì sẽ hiểu sâu hơn về lý thuyết.
- Trong phần mềm đồ họa Paint có rất nhiều công cụ hỗ trợ cho việc vẽ, thiết kế
các hình ảnh đa dạng và phong phú, vì vậy để hướng dẫn học sinh biết kết hợp các
công cụ vẽ với nhau một cách thích hợp là điều quan trọng để giúp các em hoàn
thành tốt các nội dung bài học.
- Trong quá trình giảng dạy, giáo viên không áp đặt cho học sinh phải vẽ đúng
theo mẫu trong sách giáo khoa mà nên khai thác đề tài mở nhằm cho các em tự vận
dụng kiến thức đã học để phát huy tối đa khả năng tư duy sáng tạo và tính thẩm mĩ
của các em.
- Ngoài ra việc củng cố kiến thức cho các em sau mỗi tiết học là điều rất quan
trọng nhằm khắc sâu kiến thức đã học cho các em. Với học sinh Tiểu học thì giáo
viên nên củng cố kiến thức thông qua các trò chơi trên máy tính như Chiếc nón kì
diệu, Hái hoa dân chủ, Ô cửa bí mật,….Đây là cách tốt nhất giúp các em vừa giải trí,
tạo hứng thú cho môn học và ôn lại kiến thức của bài học.
24


V. Hiệu quả SKKN:
Kết quả đạt được: Sau khi nghiên cứu và qua quá trình trải nghiệm tôi nhận
thấy đã đạt được hiệu quả đáng khích lệ, qua 2 năm học 2017 – 2018 và 2018 – 2019
(học kì I) tôi đã thấy chất lượng các em thay đổi rất rõ rệt, số lượng học sinh hoàn
thành bài thực hành trong mỗi bài dạy được tăng lên. Các em đã sử dụng thành thạo
phần mềm đồ họa Paint cũng như sử dụng được các công cụ trong yêu cầu của các
bài thực hành rất chính xác. Tiết dạy và bài học cũng trở nên nhẹ nhàng và hiệu quả
hơn tạo được sự hứng thú của các em đối với phần mềm, được thể hiện qua bảng kết
quả sau:

Lớp

Kiến
thức

Tổng số học

Hoàn thành

Hoàn

Chưa hoàn

sinh

tốt

thành

thành

11

14

0

44%

56%

0%

11

13

0

45,8%

54,2%

0%

10

14

0

41,6%

58,4%

0%

12

15

0

44,4%

55,6%

0%

Tốt

Đạt

Chưa đạt

44

56

0

44%

56%

0%

4A

25

4B

24

4C

24

4E

27

Năng

TSH

lực

S

100

Phần thứ ba: KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ
I. Kết luận:

25


Tài liệu bạn tìm kiếm đã sẵn sàng tải về

Tải bản đầy đủ ngay

×

×