Tải bản đầy đủ

Xây dựng website tin game game4you

LỜI NÓI ĐẦU
Ngày nay cùng với sự phát triển vượt bậc của khoa học kỹ thuật thì công
nghệ thông tin là một trong những lĩnh vực có nhiều đóng góp thiết thực nhất,
công nghệ thông tin có mặt trong hầu hết các lĩnh vực của cuộc sống, đặc biệt là
một công cụ hỗ trợ rất đắc lực trong công tác quản lý.
Chúng ta dễ dàng thấy được việc đưa tin học vào trong quản lý các lĩnh vực
của công ty là một trong những điều tất yếu hiện nay. Nhờ vào việc tin học hóa
mà công việc quản lý và điều hành công ty tỏ ra rất nhanh chóng và hiệu quả.
Chính vì lẽ đó mà website quản lý như là một giải pháp hữu hiệu nhất cho các
công ty có thể tồn tại và phát triển một cách nhanh chóng.
Hiện nay việc thực tập sinh từ các trường đại học đến công ty để thực tập
diễn ra rất phổ biến. Đôi khi việc kiểm soát thực tập sinh chỉ trên giấy tờ đơn giản
dễ gây ra sai xót và không được thuận tiện, chặt chẽ. Chính vì lẽ đó nên em chọn
đề tài này để thực hiện.
Tên đề tài: “Xây dựng website tin game: Game4you”.
Nội dung bao gồm 3 chương:
Chương 1: Tổng quan đề tài.
Chương 2: Phân tích và thiết kế website Game4you.
Chương 3: Kết luận.

1



LỜI CẢM ƠN
Trên thực tế không có sự thành công nào mà không gắn liền với những sự hỗ
trợ, sự giúp đỡ dù ít hay nhiều, dù là trực tiếp hay gián tiếp của người khác. Trong
suốt thời gian từ khi bắt đầu học tập ở giảng đường Đại Học đến nay, em đã nhận
được rất nhiều sự quan tâm, giúp đỡ của Thầy Cô, gia đình và bạn bè.
Với lòng biết ơn sâu sắc nhất, em xin gửi đến Thầy Cô ở Khoa Công Nghệ
Thông Tin – trường Đại Học Điện Lực đã cùng với tri thức và tâm huyết của mình
để truyền đạt vốn kiến thức quý báu cho em trong suốt thời gian học tập tại trường.
Em xin chân thành cám ơn Thầy Phương Văn Cảnh đã tận tâm hướng dẫn
em qua từng buổi học trên lớp cũng như những buổi nói chuyện, thảo luận về môn
học. Trong thời gian được học tập và thực hành dưới sự hướng dẫn của cô, em
không những thu được rất nhiều kiến thức bổ ích mà còn cả những kinh nghiệm
quý báu. Nếu không có những lời hướng dẫn, dạy bảo của thầy thì em nghĩ đề tài
này của em rất khó có thể hoàn thành được.
Một lần nữa, em xin chân thành cám ơn và luôn mong nhận được sự đóng
góp của mọi người.
Sau cùng, em xin kính chúc các thầy cô trong Khoa Công Nghệ Thông Tin
dồi dào sức khỏe, niềm tin để tiếp tục thực hiện sứ mệnh cao đẹp của mình là
truyền đạt kiến thức cho thế hệ mai sau.
Trân trọng!
Hà Nội, ngày 12 tháng 4 năm 2019
Sinh viên thực hiện

2


PHIẾU CHẤM ĐIỂM
Sinh viên thực hiện:
Họ và tên

Chữ ký

Điểm

Chữ ký

Điểm

Giảng viên chấm:
Họ và tên
Giảng viên chấm 1 :

Giảng viên chấm 2 :

Contents
LỜI NÓI ĐẦU................................................................................................................................1
3


LỜI CẢM ƠN................................................................................................................................2
Chương 1: Tổng quan đề tài.........................................................................................................5
1.1.

Khảo sát thực tế...............................................................................................................5

1.2.

Lý do chọn đề tài.............................................................................................................8

1.3.

Phân tích những tiêu chí hình thành...........................................................................10

1.4.

Phân tích và lựa chọn công nghệ..................................................................................11

1.4.1.

Xampp.....................................................................................................................12

1.4.2.

Wordpress...............................................................................................................12

1.5.

Giới thiệu về Website Game4you.................................................................................13

Chương 2: Phân tích và thiết kế hệ thống website tin game “Game4you”............................17
2.1.

Biểu đồ phân rã chức năng...........................................................................................17

2.2.

Biểu đồ ngữ cảnh của hệ thống....................................................................................19

2.3.

Mô hình luồng dữ liệu mức đỉnh.................................................................................20

2.4.

Mô hình luồng dữ liệu mức dưới đỉnh........................................................................21

2.4.1.

Mô hình luồng dữ liệu mức dưới đỉnh cho chức năng quản lý thành viên.......21

2.4.2.

Mô hình luồng dữ liệu mức dưới đỉnh cho chức năng quản lý tin tức..............21

2.4.3.

Mô hình luồng dữ liệu mức dưới đỉnh cho chức năng quản lý quảng cáo.......22

2.5.

Cơ sở dữ liệu..................................................................................................................23

2.5.1.

Biểu đồ quan hệ của mô hình dữ liệu...................................................................23

2.5.2.

Cơ sở dữ liệu vật lý................................................................................................24

Chương 3: Giao diện Website Game4you..................................................................................27
3.1.

Giao diện trang chủ.......................................................................................................27

3.2.

Giao diện trang tin tức..................................................................................................27

3.3.

Giao diện form đăng nhập............................................................................................28

3.4.

Giao diện form đăng ký................................................................................................29

3.5.

Giao diện trang tài khoản thành viên..........................................................................30

3.6.

Giao diện trang “bài viết mới”.....................................................................................31

Chương 4: Kết luận.....................................................................................................................33
4.1. Kết quả đạt được...............................................................................................................33
4.2. Hạn chế của đề tài.............................................................................................................33
4.3. Hướng phát triển..............................................................................................................33

4


Danh mục từ viết tắt
Danh mục bảng biểu
Danh mục hình ảnh

Chương 1: Tổng quan đề tài
1.1.

Khảo sát thực tế
Theo báo cáo hồi năm ngoái, số lượng người chơi game ở Việt Nam là 32,8
triệu người, chiếm khoảng 35% dân số. Tổng chi phí cho game tại Việt Nam sẽ lên
tới 365 triệu USD (tức khoảng 8.200 tỷ đồng). Con số này giúp cho thị trường
game trong nước vươn lên vị trí thứ 28 trong danh sách các khu vực có doanh thu
lớn nhất thế giới.

Nghiên cứu mới nhất của Statista dự đoán, doanh thu thị trường game mobile
Việt Nam ước đạt 3.300 tỷ đồng trong năm 2018. Số liệu này dựa trên ARPU
(Average Revenue Per User - Doanh thu trung bình trên một khách hàng) hiện tại ở
5


vào khoảng 11,51 đô la Mỹ (273 nghìn đồng) và sẽ tăng trưởng liên tục đến năm
2020.
Doanh thu dự kiến này cho thấy tốc độ tăng trưởng hàng năm (CAGR 20182022) là 6,0% dẫn đến chỉ số ước tính của thị trường có thể đạt mốc 208 triệu đô la
Mỹ vào năm 2022. Cũng theo nghiên cứu này, mức độ thâm nhập của người dùng
là 15,1% vào năm 2018 và dự kiến sẽ đạt 15,3% trong 4 năm tới.

Dự báo doanh thu mảng game của Việt Nam đến năm 2022

Trên thực tế từ nhiều năm nay, số lượng người dùng thiết bị di động tăng lên
với những con số kỉ lục ấn tượng mỗi ngày (527 triệu chơi trên tablet, tăng thêm
37% so với cùng kì 2013; 1268 triệu người chơi trên điện thoại di động, tăng 19%
so với cùng kì 2013). Thế nhưng số liệu thực tế tính tới nửa đầu 2014 vẫn cho thấy
dòng game mobile vẫn đang đi từng bước để có thể trở thành thống lĩnh của thị
trường game toàn cầu.
Cùng với xu hướng phát triển của công nghệ và thị hiếu người dùng, cán cân
thị phần giữa game mobile và PC/Console chắc chắn sẽ có những sự thay đổi khó
dự đoán hơn nữa trong tương lai gần.
6


Từ năm 2015, Việt Nam được đánh giá là thị trường game lớn nhất Đông
Nam Á. Năm 2015, doanh thu toàn ngành đạt 237 triệu USD, đồng thời đứng thứ 6
ở châu Á, sau Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan. Cũng trong năm này,
chỉ riêng game di động đã đạt khoảng 120 triệu USD với 170 tựa game đã phát
hành so với con số 70 của năm 2014.
Năm 2016 được đánh giá là “một bước tiến mãnh liệt của thị phần game
mobile online tại Việt Nam”, với 75 game online đã được tung ra thị trường trong
năm 2016 là game mobile online, chiếm 62% tổng doanh thu. Thị trường game
Mobile Việt Nam tiếp tục duy trì tốc độ nhanh, dẫn đầu thị trường Đông Nam Á
dựa trên tổng thu nhập.
Kết thúc năm 2016, Việt Nam có khoảng 36 triệu người chơi game. 300 triệu
USD là tổng doanh thu ước tính trong năm của ngành game, trên cả trên cả thị
phần PC và mobile, tăng trưởng 25% so với cùng kỳ năm ngoái.
Mới đây, Khu Vườn Trên Mây (tên tiếng Anh là Sky Garden: Farm in
Paradise) là game di động Việt Nam đã được vinh danh tại Giải thưởng game quốc
tế dành cho điện thoại lần thứ 13 (13th IMGA Global) diễn ra vào tháng 3/2017 tại
San Francisco (Mỹ). Trò chơi này nhận giải People's Choice Award - Game được
cộng đồng yêu thích nhất, với hơn 7.000 phiếu bình chọn. Năm 2016, Khu Vườn
Trên Mây cũng nhận giải Game được cộng đồng yêu thích nhất khu vực Đông
Nam Á của IMGA SEA.
Trong năm 2016, có đến 3 game của studio Pine Entertainment lọt top 50
game đề cử trên App Stores Mỹ. Ngoài ra, tại bảng xếp hạng 10 game hay nhất
năm trên App Store đã có sự góp mặt của Politaire, cũng là một sản phẩm do Pine
Entertainment phát triển.
Hoa Sơn Luận Kiếm 3D, Chaos Legend Reborn, Loạn Đấu Võ Lâm, We Are
Heroes (Anh Hùng Đại Chiến)...cũng là những cái tên cũng được nhắc đến khá
nhiều trong năm 2016.
Trong đó, Hoa Sơn Luận Kiếm là tựa game được truyền thông và giới game
thủ trong nước đánh giá là tựa game đẳng cấp quốc tế. Còn Chaos Legend Reborn
đã được ra mắt tại Thái Lan.
Loạn Đấu Võ Lâm do Studio Hiker Games được người chơi đánh giá “không
thể tin đây là game Việt”, “một bước tiến đột phá bởi nó cho mang lại cho người
dùng những trải nghiệm tuyệt vời”. Trong khi đó, We Are Heroes, một sản phẩm
7


của Joy Entertainment, một studio chuyên sản xuất game mobile bom tấn thuần
Việt, đã chính thức vươn ra thị trường quốc tế.
Những điểm sáng trên chỉ đếm trên đầu ngón tay, chưa thể gọi là một nền tảng
vững chắc, nhưng so với vài năm trở về trước, đó có thể xem là những tín hiệu tích
cực, mang tới hi vọng về một ngành công nghiệp sản xuất và phát hành game
chuyên nghiệp, vươn ra thế giới trong tương lai không xa.
1.2.

Lý do chọn đề tài
Sự tác động của Game Việt Nam đến với cuộc sống của chúng ta có rất
nhiều mặt khác nhau. Những tác động Game làm thay đổi rất nhiều những lịch vực
có liên quan như giáo dục, xã hội, khoa học…
Game có tác động tích cực đến một số ngành công nghiệp điện tử của chúng
ta. Các ngành công nghiệp điện tử của chúng ta ngày càng phát minh, áp dụng
những tiến bộ của khoa học công nghệ để có thể đưa ra thị trường những dòng sản
phẩm tích hợp có thể phục vụ cho việc chơi Game. Hơn thế nữa ngành thời trang,
may mặc Cosplay cũng có đất để phát triển nhiều hơn. Và từ đó tạo nên các xu
hướng thời trang, những thay đổi về mặt xã hội và các quan điểm trong các bạn trẻ
hiện nay.
Về các mặt tác động tiêu cực cũng không ít. Tuy Game Việt Nam phát triển
còn nhiều tranh cãi nhưng mà chúng ta cũng vẫn phát triển thể loại này. Bởi lẽ đây
sẽ là xu hướng phát triển trên toàn thế giới, cũng là một trong những nguyên nhân
để chúng ta có sánh ngang với tất cả các bạn bè thế giới, khẳng định được sự phát
triển của đất nước hiện tại và tương lai.
Chúng ta cũng mới chỉ nghe nhiều đến những điều tích cực khi chơi game.
Tuy nhiên đã có nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh ra rằng khi tham gia
các trò chơi đó cũng mang lại những tác động tích cực vô cùng lớn:
 Game 3D có thể tăng sức chứa của bộ nhớ não bộ
Trong nghiên cứu năm 2015 trên Tạp chí Khoa học thần kinh – The Journal of
Neuroscience, các nhà nghiên cứu từ Đại học California đã tiến hành thử nghiệm
trên 69 người. Họ yêu cầu 1/3 số người chơi Super Mario 3D World trong vòng 2
tuần, 1/3 trong số đó chơi Angry Birds, phần còn lại không chơi gì cả.
 Chơi điện tử có thể là một cách giảm đau tốt
Trong một báo cáo khoa học năm 2012 được đăng tải trên Tạp chí Thuốc
ngừa bệnh Mỹ - American Journal of Preventive Medicine, trong số 38 nghiên cứu
được thực hiện, người ta thấy rằng trò chơi điện tử cải thiện tình trạng sức khỏe về
mọi mặt của 195 bệnh nhân. Trong số những cải thiện ấy, đáng kể nhất là về cả tinh
thần lẫn về thể chất người bệnh.
8


Chưa hết, tại hội nghị của Cộng đồng Tổn thương Mỹ, người ta trình bày
bằng chứng về việc trò chơi điện tử, cụ thể là những trò chơi thực tế ảo, rất hữu ích
trong việc giảm thiểu chứng lo lâu và các cơn đau gây ra bởi những căn bệnh kinh
niên hay quá trình chữa trị dài và đau đớn.
“Sự tập trung của người bệnh được hướng về trò chơi điện tử chứ không phải
về cơn đau hay về quá trình chữa trị, đó là nhờ trải nghiệm thực tế ảo vừa tác động
tới thị giác và các giác quan khác nữa”, đó là những gì nhà nghiên cứu Jeffrey
Gold từ Đại học Nam California nói.
 Đã có những bằng chứng cho thấy trò chơi điện tử giúp trẻ mắc chứng
khó đọc có thể đọc tốt hơn
Nghiên cứu năm 2013 được đăng tải trên trang web Cell – nơi tổng hợp nhiều
nghiên cứu khoa học uy tín chỉ ra những tác động của các game hành động tới trẻ
em. Cụ thể, trò Rayman Raving Rabbids có thể giúp trẻ ở độ tuổi 7 tới 13 mắc
chứng khó đọc có thể đọc được nhanh hơn mà không bị mất chữ.
Kết quả của việc chữa trị bằng trò chơi điện tử đều bằng và tốt hơn các
phương pháp chữa bằng đọc truyền thống. Hiển nhiên là phương pháp đọc không
vui bằng và tốn thời gian hơn chơi điện tử rồi.
Các nhà nghiên cứu nghĩ rằng lối chơi nhanh trong các game hành động sẽ
giúp trẻ em tập trung tối hơn. Đây mới chỉ là phỏng đoán của các nhà thử nghiệm,
nó vẫn chưa được cộng đồng khoa học xác nhận.
 Trò Xếp Hình – Tetris có thể giảm thiểu các chấn thương tâm lý
Ta vẫn thường coi trò Xếp Hình xưa cũ chỉ là để giết thời gian trong lúc buồn
chán, nhưng tiềm năng của nó lớn hơn rất nhiều.
Năm ngoái, các nhà nghiên cứu đã chọn ngẫu nhiên 37 bệnh nhân gặp tai nạn
giao thông và đang được chữa trị tại cơ sở khám chữa bệnh khẩn cấp ở Oxford,
Anh để chơi chơi trò Tetris trong 20 phút. Bên cạnh đó, có 34 bệnh nhân khác được
yêu cầu ghi chép lại những hoạt động mà họ đã làm trong ngày, ví dụ như nhắn tin,
đọc truyện, chơi giải đố trên giấy.
Kết quả cho thấy những người được chơi Xếp Hình ít bị gợi lại những khoảng
khắc đau đớn của vụ tai nạn giao thông hơn là những người khác. Con số trung
bình cho thấy tỉ lệ họ nhớ tới những hình ảnh của vụ tai nạn ít hơn 62%.
Tháng vừa rồi, nghiên cứu trên đã được đăng tải trên tạp chí Nature đã kết
luận rằng “những khoảng khắc can thiệp ngắn như vậy có thể cải thiện sức khỏe
tinh thần của những người trải qua tai nạn gây chấn động tâm lý”.
 Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng trò chơi điện tử sẽ khiến cho ta thông
minh hơn.
Được đăng tải trên tạp chí PloS ONE hồi năm 2013, nghiên cứu này cho thấy
nhận thức của con người có thể được cải thiện bằng việc chơi game. Các nhà khoa
9


học đã chọn ra 5 nhóm người không chơi game, yêu cầu họ chơi trò chơi trên điện
thoại với tần suất 1 tiếng/ngày, liên tục trong vòng hơn 4 tuần.
Kết quả cho thấy trong tất cả các thể loại trò chơi, từ hành động cho đến
những trò thông thường, khả năng nhận thức của người tham gia thử nghiệm đều
tốt hơn lên sau thời gian dài chơi game. Họ đã cho thấy những cải thiện của mình
thông qua các bài thử trí nhớ ngắn hạn và một số bài thử khác.
 Việc chơi điện tử có dẫn tới việc tăng chất xám trong não.
Các nhà nghiên cứu tại Viện Max Planck, Đức đã đăng tải một nghiên cứu
cho thấy việc chơi Super Mario 64 có thể làm tăng kích cỡ não của người chơi. Cụ
thể, những vùng não phát triển liên quan tới việc định hướng, cấu trúc kí ức, việc
lên kế hoạch một cách chiến lược.
Những người thử nghiệm đã được chơi Mario 30 phút/ngày trong 2 tháng liên
tục. Các nhà nghiên cứu đã quét não của họ và nhận thấy rằng chất xám trong não
tại một số nơi đã tăng cao hơn so với những người không chơi điện tử.
“Điều này chứng minh rằng một số vùng não nhất định có thể được rèn luyện
thông qua các trò chơi điện tử”, nhà nghiên cứu Simone Küh nói.
1.3. Phân tích những tiêu chí hình thành
Những tiêu chí đó được áp dụng rộng rãi nhưng mỗi nhà báo hay mỗi cơ quan
báo chí đều sử dụng chúng theo một bối cảnh đặc thù để nhấn mạnh ý nghĩa theo
cách riêng. Cái bối cảnh ấy do chính công chúng tạo ra.
Bạn đang đọc một bài báo đăng trên báo in. Trên truyền hình, một bài viết
như thế sẽ có ít chi tiết hơn, nhưng bạn sẽ nhìn thấy đoạn băng quay cảnh những
nhân vật chính đang tranh luận. Còn ở báo trực tuyến, một bài báo như thế sẽ bao
gồm cả chi tiết và đoạn phim – cộng thêm sự kết nối dễ dàng đến những bài báo
liên quan và những tư liệu đằng sau vụ việc. Cách trình bày sẽ khác nhau ở mỗi
loại hình, nhưng những giá trị của tin tức đã làm cho nó trở nên quan trọng và kỹ
năng tường thuật sự việc cũng như những yêu cầu kể lại câu chuyện sẽ có những
sự giống nhau.
Sự liên quan, hữu ích và gây được quan tâm là những định hướng khái quát để
thẩm định giá trị thông tin của bất kỳ sự kiện, vấn đề hay nhân vật nào. Cùng với
những tiêu chí rõ ràng đó, những yếu tố đặc trưng hơn tiềm tàng trong mỗi câu
chuyện. Quan trọng nhất là những yếu tố sau:
 Tác động: Đây là một cách khác để đo mức độ liên quan và hữu ích. Có
bao nhiêu người bị ảnh hưởng bởi một sự kiện hay một ý tưởng? Nó ảnh hưởng
đến họ nghiêm trọng như thế nào?
 Xung đột: Đây là một đề tài muôn thuở trong mọi câu chuyện, dù được
thuật lại bởi báo chí, văn chương hay kịch nghệ. Những cuộc đấu tranh giữa người
10


với người, giữa các quốc gia hay với sức mạnh thiên nhiên đều lôi cuốn người ta
đọc. Xung đột chính là một yếu tố cơ bản của đời sống, các nhà báo phải tỉnh táo
trước cám dỗ muốn làm cho câu chuyện tăng thêm kịch tính hoặc đơn giản hóa sự
thái quá.
 Mới lạ: Đây là một yếu tố khác phổ biến cả trong báo chí lẫn các loại hình
khác nhau. Con người hay sự kiện có thể gây được hấp dẫn và do đó có giá trị
thông tin chỉ vì yếu tố đặc biệt hay kỳ quái.
 Danh tiếng: Tên tuổi tạo nên tin tức. Tên tuổi càng lớn chừng nào thì bài
báo càng quan trọng chừng đó. Những người dân thường luôn bị kích thích tò mò
bởi việc làm của những người giàu có và nổi tiếng.
 Gần gũi: Thông thường, người ta thích thú và quan tâm đến những gì diễn
ra gần nơi họ ở. Khi họ đọc hay nghe một tin trong nước hay tin thế giới, họ
thường muốn biết nó có liên can gì đến cộng đồng của chính họ.
 Cấp thời: Tin đòi hỏi phải mới. Nếu tin thích đáng và hữu ích, nó hẳn phải
đúng lúc. Ví dụ như khi viết về một vấn đề mà hội đồng thành phố phải đối mặt
trước khi nó được quyết định thì sẽ có ích hơn là sau đấy. Những bài báo kịp thời
cho người ta cơ hội được tham dự vào các vụ việc chung hơn là chỉ làm cho một
khán giả.
Lưu ý : những yếu tố trên gợi ra hai điều quan trọng về tin.
Thứ nhất, không phải mọi tin tức đều nghiêm túc, đều là chuyện sống chết. Nghề
báo được miêu tả như “cuộc đối thoại của văn hóa với chính nó”. Cuộc đối thoại
đó gắn kết thành nền văn hóa từ những chuyện kể về tội ác, chính trị cho tới các sự
kiện trên thế giới, tất nhiên rồi, nhưng nó cũng bao gồm những câu chuyện của đời
sống hằng ngày. Nó bao gồm cả những chuyện khôi hài và chuyện tầm phào. Tất
cả những điều đó đều có thể là tin tức.
Thứ hai, tin tức không chỉ là việc góp nhặt lại sự kiện. Thuật lại một tin thường
cũng có nghĩa là kể lại một câu chuyện. Tính tường thuật, tính nhân văn, kịch tính
của câu chuyện là nghệ thuật của báo chí. Để tập hợp những sự kiện trong bài viết
của mình, nhà báo sử dụng nhiều kỹ thuật giống như những kỹ thuật mà nhà xã hội
học, nhà khoa học chính trị và nhà sử học sử dụng. Để viết bài báo cho ai cũng
hiểu được sự kiện trong đó, nhà báo thường sử dụng kỹ thuật của những người cầm
bút khác như nhà văn hay nhà biên kịch.
1.4. Phân tích và lựa chọn công nghệ
1.4.1. Xampp

11


Xampp là chương trình tạo máy chủ Web (Web Server) được tích hợp sẵn
Apache, PHP, MySQL, FTP Server, Mail Server và các công cụ như phpMyAdmin.
Không như Appserv, Xampp có chương trình quản lý khá tiện lợi, cho phép chủ
động bật tắt hoặc khởi động lại các dịch vụ máy chủ bất kỳ lúc nào.
Xampp là một mã nguồn mở máy chủ web đa nền được phát triển bởi Apache
Friends, bao gồm chủ yếu là Apache HTTP Server, MariaDB database, và
interpreters dành cho những đối tượng sử dụng ngôn ngữ PHP và Perl. Xampp là
viết tắt của Cross-Platform (đa nền tảng-X), Apache (A), MariaDB (M), PHP (P)
và Perl (P). Nó phân bố Apache nhẹ và đơn giản, khiến các lập trình viên có thể dễ
dàng tạo ra máy chủ web local để kiểm tra và triển khai trang web của mình. Tất cả
mọi thứ cần cho phát triển một trang web - Apache (ứng dụng máy chủ), Cơ sở dữ
liệu (MariaDB) và ngôn ngữ lập trình (PHP) được gói gọn trong 1 tệp. Xampp
cũng là 1 đa nền tảng vì nó có thể chạy tốt trên cả Linux, Windows và Mac. Hầu
hết việc triển khai máy chủ web thực tế đều sử dụng cùng thành phần như XAMPP
nên rất dễ dàng để chuyển từ máy chủ local sang máy chủ online.
1.4.2. Wordpress
WordPress là một phần mềm nguồn mở (Open Source Software 1) được viết
bằng ngôn ngữ lập trình website PHP và sử dụng hệ quản trị cơ sở dữ liệu MySQL;
cũng là bộ đôi ngôn ngữ lập trình website thông dụng nhất hiện tại. WordPress
được ra mắt lần đầu tiên vào ngày 27/5/2003 bởi tác giả Matt Mullenweg và Mike
Little. Hiện nay WordPress được sở hữu và phát triển bởi công ty Automattic có trụ
sở tại San Francisco, California thuộc hợp chủng quốc Hoa Kỳ.
WordPress là một mã nguồn mở bằng ngôn ngữ PHP để hỗ trợ tạo blog cá
nhân, và nó được rất nhiều người sử dụng ủng hộ về tính dễ sử dụng, nhiều tính
năng hữu ích. Qua thời gian, số lượng người sử dụng tăng lên, các cộng tác viên là
những lập trình viên cũng tham gia đông đảo để phát triển mã nguồn WordPress có
thêm những tính năng tuyệt vời. Và cho đến thời điểm viết bài này là 2015,
WordPress đã được xem như là một hệ quản trị nội dung (CMS – Content
Management System 2) vượt trội để hỗ trợ người dùng tạo ra nhiều thể loại website
khác nhau như blog, website tin tức/tạp chí, giới thiệu doanh nghiệp, bán hàng –
thương mại điện tử, thậm chí với các loại website có độ phức tạp cao như đặt
phòng khách sạn, thuê xe, đăng dự án bất động sản,…vâng…vâng…Hầu như mọi
hình thức website với quy mô nhỏ và vừa đều có thể triển khai trên nền tảng
WordPress.
Nhưng như thế không có nghĩa là WordPress chỉ thích hợp với các dự án nhỏ,
mà hiện nay có tới khoảng 25% website trong danh sách 100 website lớn nhất thế
giới sử dụng mã nguồn WordPress. Ví dụ như trang tạp chí TechCrunch, Mashable,
12


CNN, BBC America, Variety, Sony Music, MTV News, Bata, Quartz,…rất nhiều
không thể kể hết được.
1.5. Giới thiệu về Website Game4you
 Giới thiệu
Web tin tức là giải pháp tạo lập một trang báo điện tử với khả năng tiếp cận
đọc gia toàn cầu và liên tục. Khả năng xuất bản thông tin nhanh chóng và tính cập
nhật đa dạng. Website tin tức bao gồm một hệ thống quản lý nội dung - cho phép
biên tập tin tức, hình ảnh, sắp xếp theo chuyên mục, phân quyền đến từng chức
năng biên tập, duyệt tin...
 Trang chủ
Được thiết kế theo bố cục hài hòa, định hướng cung cấp thông tin. Hệ thống
menu cho phép bố trí linh hoạt các Mục tin, Nhóm tin và các Phân nhóm tin ... Hệ
thống cho phép hiển thị thông tin theo nhóm tin mới nhất.

13


 Các trang tin tức
Hiển thị các bài viết với hình ảnh và thông tin. Bài viết được biên tập với
công cụ FCK Editor. Cho phép tùy chỉnh đơn giản như khi làm việc với MSWord.

14


 Module quảng cáo
Cho phép quản lý các banner, logo, liên kết trên website. Cung cấp dịch vụ
quảng cáo trực tuyến.

15


 Module thống kê
Thống kê số người truy cập vào website, Số người truy cập vào từng chuyên
mục và số người truy cập từng bài viết, số lượng click vào các quảng cáo. Cung
cấp báo cáo về những chuyên mục đã được đăng, những hình ảnh được quảng cáo.

16


Chương 2: Phân tích và thiết kế hệ thống website tin
game “Game4you”
2.1.

Biểu đồ phân rã chức năng

Mô tả chi tiết biểu đồ phân rã chức năng:
Quản lý thành viên:
Khi có một người muốn đăng ký thành viên, hệ thống sẽ tạo thêm 1 người dùng,
đồng thời phân quyền cho người dùng đó có thể viết bài viết mới trên trang Web.
Đổi mật khẩu là khi thành viên muốn thay đổi mật khẩu của mình. Lúc đó, hệ
thống cho phép những người đăng nhập có thể đổi mật khẩu của họ.
Cập nhật thông tin là khi thành viên muốn thêm các thông tin của mình để hoàn
thiện hồ sơ trên Web, như: địa chỉ, số điện thoại,… Hoặc là để thay đổi tên, mail,…
Xóa thành viên là khi thành viên đó vi phạm những quy định của Website.
Quản lý tin tức:

17


Trên Website, Admin và thành viên đều có thể đăng tin như nhau. Tuy nhiên, khi
một thành viên muốn đăng bài viết mới phải được thông qua kiểm duyệt của người
quản trị. Chỉ đến khi người quản trị cho phép thì bài viết của thành viên đó mới
được hiện thị trên Web. Bài viết của thành viên được xét duyệt theo quy định của
Web, như:
- Các thông tin có nội dung ảnh hưởng đến an ninh quốc gia: xuyên tạc và
tuyên truyền chống đối các chủ trương chính sách của Ðảng và nhà nước,
phá hoại khối đoàn kết toàn dân, các thông tin về chính trị nhạy cảm, quốc
phòng, phản gián,...
- Các thông tin có nội dung kích động bạo lực, tuyên truyền chiến tranh xâm
lược, gây hận thù các dân tộc và nhân dân các nước, truyền bá tư tưởng phản
động,...
- Các thông tin trái với thuần phong mỹ tục như khiêu dâm, đồi trụy, tệ nạn xã
hội nghiện hút, cờ bạc và mê tín dị đoan...
- Các thông tin ảnh hưởng đến đời tư công dân, cố tình đưa tên tuổi của công
dân lên diễn đàn nhằm mục đích kích động người khác có những phản cảm,
kỳ thị, ảnh hưởng tới uy tín đối với công dân đó. Cố tình quấy rối thông tin
cá nhân,...
- Các thông tin ảnh hưởng tới quyền sở hữu trí tuệ như truyền bá trái phép sản
phẩm bản quyền, phầm mềm tin học, âm nhạc, tác phẩm văn học, tác phẩm
nghệ thuật,...
- Các thông tin có nội dung ảnh hưởng đến an ninh kinh tế: lừa đảo, bí mật
kinh tế,...
- Các thông tin có ảnh hưởng xấu đối với văn hoá xã hội như xuyên tạc lịch
sử, phủ nhận thành quả cách mạng, xúc phạm vĩ nhân và anh hùng dân tộc,
xúc phạm uy tín tổ chức, trái với bản sắc văn hoá dân tộc, phao tin đồn
nhảm,...
- Các thông tin ảnh hưởng đến tự do tín ngưỡng, tôn giáo nhân dân..
Việc chỉnh sửa bài viết là khi tác giả của bài viết đó muốn sửa đổi lại nội dung sau
khi đã đăng lên website, có thể là thay đổi ảnh, thay đổi nội dung. Sau khi thay đổi
nội dung, bài viết sẽ được coi là một bài viết mới hoàn toàn và phải chờ sợ kiểm
duyệt của người quản trị thì bài viết đó mới được xuất hiện trên web.
Xóa bài viết là khi tác giả, người quản trị không muốn bài viết đó xuất hiện trên
Website.
Quản lý quảng cáo:
18


Nếu như có khách hàng muốn đặt quảng cáo sẽ liên hệ với website bằng các gọi
đến số hotline để được tư vấn và trao đổi về dịch vụ: giá tiền, thời gian,…Sau khi 2
bên đã đồng ý và khách hàng đã chuyển khoản tiền đặt quảng cáo, thì sẽ xuất hiện
việc quảng lý đặt quảng cáo.
Quản lý việc đặt quảng cáo: quản lý việc đặt quảng cáo của những đối tác đã đăng
ký đặt quảng cáo. Người đăng ký có thể đăng ký đặt quảng cáo tại trang chủ, đặt
tại các trang nhóm… Với mỗi lần đặt quảng cáo, có thể đặt 2 vị trí khác nhau.
Trong phần quản lý đăng tin sẽ có những việc, như: đăng tin nào được đăng trước,
tin nào đăng sau, tin đăng theo chuyên mục nào,... Quản lý danh mục tin: quản lý
danh sách các tin, thông tin các tin,... Quản lý người đặt quảng cáo: quản lý thông
tin những người đăng ký đặt quảng cáo trên trang web. Quản lý danh mục quảng
cáo: quản lý thông tin về các quảng cáo như người đặt quảng cáo, nội dung quảng
cáo, trang đặt quảng cáo, vị trí đặt quảng cáo, thứ tự đặt quảng cáo, ....
Sau khi đăng tin thành công, nếu như khách hàng muốn sửa đổi thông tin quảng
cáo, có thể liên hệ với người quản trị để đề nghỉ được thay đổi thông tin quảng cáo.
Và sau khi đã kết thúc thời hạn đặt quảng cáo, những banner quảng cáo sẽ được gỡ
xống để thay thế cho các quảng cáo khác.
2.2.

Biểu đồ ngữ cảnh của hệ thống

19


Website tin game4you có 3 tác nhân ngoài: Người quản trị, thành viên, người đăng
ký quảng cáo. Người quảng trị có chức năng là quảng lý toàn bộ hệ thống, hệ thống
sẽ báo lại các yêu cầu, vấn đề xảy ra từ các tác nhân khác cho người quảng trị.
Để có thể viết bài trên trang web, bạn phải là thành viên. Sau khi đã đăng ký thành
công, bạn có thể viết bài trên Website sau khi được người quảng trị kiểm duyệt nội
dung. Độc giả có thể lên trang Web và đọc bài viết, tin tức của trang Web miễn phí.
Người đăng quảng cáo là khách hàng muốn đưa quảng cáo của mình lên trang
Web. Trước đó, khách hàng sẽ gọi điện cho người quảng trị để được tư vấn về việc
đặt quảng cáo. Sau đó, người quản trị sẽ đặt banner quảng cáo đó theo ý muốn của
các khách hàng.
2.3.

Mô hình luồng dữ liệu mức đỉnh

Để được viết bài, độc giải phải đăng ký trở thành thành viên. Sau khi yêu cầu được
chấp nhận, thông tin của thành viên đó sẽ được lưu tại hệ thống thông tin thành
viên. Mỗi bài viết của thành viên sẽ được đưa vào hệ thống lưu trữ thông tin và sẽ
được đưa lên Website để mọi người có thể đọc được.
Ngoài ra, hệ thống Web game4 you còn có phần dành cho quảng cáo. Những người
muốn đăng ký đạt quảng cáo trên hệ thống sẽ phải liên lạc với người quản trị để
20


yêu cầu đặt quảng cáo. Sau khi đã đồng ý, người quản trị mới tiến hành đăng
banner quảng cáo theo vị trí mong muốn của khách hàng.
2.4. Mô hình luồng dữ liệu mức dưới đỉnh
2.4.1. Mô hình luồng dữ liệu mức dưới đỉnh cho chức năng quản lý thành viên

Một người muốn đăng ký trở thành thành viên của hệ thống game4you phải điền
vào một form mẫu. Sau khi điền xong, thành viên sẽ được đưa về trang thông tin cá
nhân của mình. Ở đâu, các thành viên có thể thay đổi thông tin cá nhân, cũng như
cập nhật đầy đủ thông tin của mình, như: hình ảnh, ngày tháng năm sinh, điện
thoại, giới tính,… Ngoài ra, nếu như thành viên đó cảm thấy không được an toàn
bảo mật có thể thay đổi mật khẩu của mình. Lúc đó mật khẩu cũ sẽ bị hủy và thay
vào đó là mật khẩu mới đã được đổi.
Việc xóa thành viên là khi người đó không muốn làm thành viên của hệ thống
game4you nữa. Thành viên đó sẽ vào phần “Delete Account”. Sau khi đã xác nhận
xóa tài khoản đó. Thành viên ấy sẽ không thể đăng nhập cũng như viết bài được
nữa.
Xóa thành viên cũng có thể là hành động của người quản trị, nếu thành viên đó có
những bài viết, bình luận vi phạm nội quy của website thì sẽ bị người quảng trị xóa
tài khoản.
2.4.2. Mô hình luồng dữ liệu mức dưới đỉnh cho chức năng quản lý tin tức

21


Chức năng quản lý bài viết bao gồm: đăng bài, sửa bài, xóa bài. Mỗi thành viên và
người quảng trị đều có thể viết bài viết mới và có thể chỉnh sửa nó nếu thấy nội
dung sai hoặc không hợp lý. Khi thành viên đăng bài, phải thông qua người quản
trị để được duyệt nội dung. Khi thành viên muốn thay đổi nội dung bài viết, bài
viết đó sẽ trở thành một bài viết mới và phải thông qua người quản trị để được
đăng lại lên Web. Trường hợp xóa bài viết là khi thành viên hay người quản trị thầy
bài viết có vấn đề, nội dung không phù hợp nữa.
2.4.3. Mô hình luồng dữ liệu mức dưới đỉnh cho chức năng quản lý quảng cáo

22


Khi muốn đăng quảng cáo trên Web, khách hàng phải đăng ký với người quản trị
bằng cách gọi điện thoại và nhận tư vấn. Sau khi đã thống nhất vị trí của quảng cáo
người quản trị sẽ tiến hành tạo quảng cáo và xuất bản quảng cáo lên Web. Nếu
trong quá trình chạy quảng cáo, người đăng ký quảng cáo (khách hàng) muốn thay
đổi nội dung của quảng cáo sẽ liên lạc lại với người quản trị để thay đổi nội dung
đó. Sau khi đã hết thời gian chạy quảng cáo sẽ được gỡ xuống và thay bằng một
quảng cáo khác.
2.5. Cơ sở dữ liệu
2.5.1. Biểu đồ quan hệ của mô hình dữ liệu

23


2.5.2. Cơ sở dữ liệu vật lý
Bảng Bài Viết

Mabaiviet: Mã bài viết là ID của bài viết, mỗi bài viết sẽ có một ID duy nhất không
trùng với ID nào khác.

24


Tenbaiviet: Tên bài viết là tiêu đề của bài viết đó. Tên bài viết không được quá 200
ký tự.
Tendangnhap: Tên đăng nhập là tên tài khoản của thành viên, mỗi thành viên có
một tên tài khoản khác nhau không trùng với nhau.
Anhbaiviet: Ảnh bài viết là ảnh minh họa của bài viết đó.
Noidungbaiviet: Nội dung bài viết là nội dung của bài viết đó.
Matheloai: Mã thể loại là mã của thể loại bài viết, mỗi bài viết sẽ được phân theo
thể loại nhất định.
Ngaydang: Ngày đăng là ngày bài viết được xuất hiện trên hệ thống trang chủ.
Bảng Admin

IDadmin: Id Admin là tên đăng nhâp của một tài khoản Admin. Mỗi tài khoản sẽ
có một ID riêng và không trùng với nhau.
Pass: Pass là mật khẩu để đăng nhập vào hệ thống.
Hoten: Họ tên là tên thật của Admin đó.
Mail: Mail là địa chỉ thư điện tử của Admin.
Bảng Thành Viên

Tendangnhap: Tên đăng nhập là tên tài khoản của thành viên đó, mỗi thành viên sẽ
có một tên đăng nhập khác nhau không trùng với ai.
Hoten: Họ tên là tên họ của thành viên đó.
Namsinh: Năm sinh của thành viên.
Gioitinh: Giới tính của thành viên.
Mail: Mail của thành viên.

25


Tài liệu bạn tìm kiếm đã sẵn sàng tải về

Tải bản đầy đủ ngay

×

×