Tải bản đầy đủ

Diễn biến tâm trạng của mị trong đêm tình mùa xuân vợ chồng a phủ

Diễn biến tâm trạng của Mị trong đêm tình mùa xuân Vợ chồng A Phủ) - Ngữ
Văn 12
Bình chọn:

Mị đã bước vào cái đêm đáng ghi nhớ ấy, thoạt tiên, như một tâm hồn tâm câm lặng. Cái cô Mị xưa kia
trẻ đẹp, khao khát yêu đương và cũng đã được yêu đương, cô Mị ấy tưởng như đã chìm hẳn vào dĩ
vãng.



Tóm tắt truyện Vợ chồng A Phủ – Tô Hoài - Ngữ Văn 12



Phân tích Giá trị hiện thực truyện ngắn Vợ chồng A Phủ - Ngữ Văn 12



Ý nghĩa chi tiết tiếng sáo trong Vợ chồng A Phủ - Ngữ Văn 12




Chi tiết căn buồng Mị ở - Ngữ Văn 12

Xem thêm: Vợ chồng A Phủ - Tô Hoài Học trực tuyến Môn Văn học

Bài Làm
1. Mị đã bước vào cái đêm đáng ghi nhớ ấy, thoạt tiên, như một tâm hồn tâm câm lặng. Cái
cô Mị xưa kia trẻ đẹp, khao khát yêu đương và cũng đã được yêu đương, cô Mị ấy tưởng như
đã chìm hẳn vào dĩ vãng. Chỉ còn một người đàn bà “không nói, lùi lũi như con rùa nuôi trong
xó cửa”, người đàn bà bị cầm tù trong một ngục thất tinh thần (hình ảnh cái buồng có một cửa
sổ lỗ vuông bằng bàn tay, lúc nào trông ra cũng chỉ thấy mờ mờ trăng trắng). Đã bao năm rồi,
người đàn bà ấy chẳng biết đến mùa xuân, chẳng đi chơi Tết.
2. Vậy mà vào đúng cái đêm tình mùa xuân năm ấy, Mị thốt nhiên lại muốn đi chơi, và đã sửa
soạn đi chơi thực sự. Vì sao vậy? Khó có thể cho là tại đất trời. Thời tiết mùa xuân năm nào
chẳng đại loại như thế.
Lí giải sự đột biến khác thường của Mị trong đêm ấy, là một thử thách thật đối với Tô Hoài.
Hãy xem bằng cách nào mà nhà văn vượt qua thử thách.
- Với một người như Mị, muốn đi chơi nghĩa là muốn phá phách, nghĩa nổi loạn. Cũng với
một người như Mị để có thể nổi loạn, thì phải có cái gì có khả năng làm quên đi hiện tại để sống
trở về những tháng năm xưa.
Cái đó là men rượu mà Tết năm ấy, Mị đã lén “uống ực từng bát”. “Rồi Mị lịm mặt ngồi đấy...
nhưng lòng Mị thì đang sống về ngày trước”... Rõ nhất là tiếng sáo. Mỗi lần tiếng sáo trở lại
truyện là mỗi lần nó được biến đổi đi từ âm thanh của hiện tại dần dần thành tiếng của những
mùa xuân trước. Từ chỗ ở ngoài Mị, ở xa Mị, dần dần như tiếng ai mời gọi, hồn ai chờ đợi
ngoài đường, để cuối cùng rập rờn trong đầu người thiếu phụ. Tiếng sáo dìu hồn Mị hay là
bước đi của hồn Mị được ghi dấu bằng tiếng sáo.
- Như thế là sức sống lòng, lòng ham sống đã thức dậy trong lòng người thiếu phụ.


Nhưng sự vượt khỏi hoàn cảnh hiện tại của nhân vật không hề đơn điệu dễ dàng.
Một thời gian dài, Mị sống trong sự giao tranh giữa quá khứ và hiện tại. Quá khứ đẩy đưa đi,
hiện tại trì níu lại. (Nên lòng phơi phới mà Mị vẫn theo quán tính bước vào buồng, ngồi xuống
giường, trông ra cái cửa sổ lỗ vuông mờ mờ trăng trắng. Và lòng ham sống trào dậy đầu tiên
trong ý nghĩ muốn chết ngay không buồn nhớ lại...).
Nhưng sức sống cứ lớn dần, sức ám ảnh của tuổi xuân cứ mạnh dần, cho đến khi nó dường
như chiếm trọn t

Xem thêm tại: https://loigiaihay.com/dien-bien-tam-trang-cua-mi-trong-dem-tinh-mua-xuan-vo-chong-a-phungu-van-12-c30a19316.html#ixzz5nJ1dIeBI




Tài liệu bạn tìm kiếm đã sẵn sàng tải về

Tải bản đầy đủ ngay

×