Tải bản đầy đủ

Hãy nói lên những suy nghĩ khi đọc đoạn thơ sau đây của tố hữu nếu là con chim là chiếc lá thì chim phải hót chiếc lá phải xanh lẽ nào vay mà không trả sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình

Hãy nói lên những suy nghĩ khi đọc đoạn thơ sau đây của Tố Hữu Nếu là con
chim là chiếc lá Thì chim phải hót chiếc lá phải xanh Lẽ nào vay mà không trả
Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình" - Ngữ Văn 12
Bình chọn:

Thơ Tố Hữu hay không chỉ giàu cảm xúc mà còn lấp lánh chất trí tuệ, lí trí, mang hàm nghĩa sâu xa.



Soạn bài Chuẩn bị hành trang vào thế kỷ mới của Vũ Khoan - Ngữ Văn 12



Một số bạn học sinh lớp 12 hiện nay cho rằng: “Chỉ có vào đại học thì cuộc đời mới có...



Ý kiến của anh (chị) trước cuộc vận động “nói không với những tiêu cực trong thi cử...




"Tiền không phải là tất cả". Bạn nghĩ gì về ý kiến này? - Ngữ Văn 12

Xem thêm: Nghị luận xã hội lớp 12 Học trực tuyến Môn Văn học

Thơ hay không chỉ giàu cảm xúc mà còn lấp lánh chất trí tuệ, lí trí, mang hàm nghĩa sâu xa. Tôi
rất thích khi đọc đoạn thơ sau đây, rút trong bài Một khúc ca xuân của Tố Hữu viết vào tháng 12
năm 1977:
Nếu là con chim, là chiếc lá
Thì chim phải hót, chiếc lá phải xanh
Lẽ nào vay mà không trả
Sống là cho, đâu chí nhận riêng mình.
Đoạn thơ đã gợi lên trong tâm trí tôi bao suy nghĩ, bao điều lí thú. Tác giả đã nêu lên một quan
niệm sống tích cực, sống đẹp trong mối quan hệ nhân sinh: vay và trả, cho và nhận giữa cộng
đồng đối với mọi người, nhất là thế hệ trẻ.
1. Đoạn thơ đẹp, đẹp giản dị, đẹp hồn nhiên. Con chim và chiếc lá vừa là biểu tượng cho sự
sống, vừa là hình tượng của ngôn ngữ thi ca: “Chim phải hót, chiếc lá phải xanh”. Chim hót vì
sống theo bản năng, được sống, được bay lượn trong ánh sáng và bầu trời tự do. “Lá phải
xanh”, lá được nuôi dưỡng bàng nước, bằng màu mỡ của đất, bằng khí trời và ánh sáng. Được
sống trong tự nhiên nên “chim phải hót, chiếc lá phải xanh”. Đó là quy luật của tự nhiên, quy
luật cua sự sống muôn đời và vĩnh hằng. Màu xanh của lá, tiếng hót của chim trời còn là vẻ đẹp
cùa thiên nhiên, đem lại vẻ đẹp kì diệu của sự sống.
2. Từ chim hót, lá xanh, nhà thơ nói đến vay và trả, cho và nhận, đó là quy luật của cuộc sống
xã hội, của con người. Nói một cách khác, là quan niệm sống, đạo lí sống.
“Vay mà không trả là vong ân bội nghĩa, đó là cách hành xử của những kẻ “ăn xổi ở thì”, của
loại người bất nhân bất nghĩa. Hai tiếng “lẽ nào” là một lời khẽ nhắc: không nên làm như thế,
không được ứng xử như thế.


Có vay và có trả là đúng đạo lí. Vay và trả mang hàm nghĩa chịu ơn, mang ơn, và đền ơn, đáp
nghĩa: “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”, “Uống nước nhớ nguồn", “Ai ơi, bưng bát cơm đầy. Nhớ
công hôm sớm cấy cày cho chăng?”, là vay là trả. Trong xà lim máy chém, trên đường bước ra
pháp trường của thực dân Pháp, người chiến sĩ cách mạng vẫn ngẩng cao đầu, vẫn hiên
ngang, tự hào nhắc nhở mình, động viên mình:
Đã vay dòng máu thơm thiên cổ
Hãy trả ta cho mạch giống nòi.
Qua mấy nghìn năm đằng đẵng, lớp lớp con người Việt Nam từ thế hệ này qua thế hệ khác đã
đem mồi hôi và xương máu để xây dựng và bảo vệ nơi chôn nhau cắt rốn của mình, làm nên
giang sơn g

Xem thêm tại: https://loigiaihay.com/hay-noi-len-nhung-suy-nghi-khi-doc-doan-tho-sau-day-cua-to-huu-neu-lacon-chim-la-chiec-la-thi-chim-phai-hot-chiec-la-phai-xanh-le-nao-vay-ma-khong-tra-song-la-cho-dau-chi-nhanrieng-minh-ngu-van-12-c30a562.html#ixzz5n2QKKTZm





Tài liệu bạn tìm kiếm đã sẵn sàng tải về

Tải bản đầy đủ ngay

×