Tải bản đầy đủ

Sức quyến rũ đặc biệt từ văn chương haruki murakami

Sức quyến rũ đặc biệt từ văn chương Haruki Murakami
Hiếm có nhà văn đương đại nào mà tác phẩm luôn được chờ đợi, được săn đón như
Murakami. Văn chương của ông luôn tỏa ra một sức hút vô cùng mãnh liệt, khiến
mỗi người khi bước vào đều khó lòng cưỡng lại được.
Những trang văn đậm đặc không khí cá nhân
Murakami vốn là một người có tính cá nhân rất mạnh, và ông luôn ý thức được
việc tạo dựng cho riêng bản thân mình một không gian ghi đậm dấu ấn cá nhân.
Ông từng tâm sự rằng: “Tôi là đứa trẻ duy nhất trong gia đình và tôi đã tự tạo cho
tôi một thế giới riêng biệt”.

Khi bắt đầu bước vào thế giới văn chương, ông cũng luôn tâm niệm ý thức này khi
sáng tác. Có lẽ vì vậy mà những trang văn của ông luôn thể hiện không khí cá nhân
một cách quyết liệt và mạnh mẽ.

Bắt đầu từ khi Rừng Nauy xuất hiện ở Việt Nam, Murakami đã ngay lập tức trở
thành một hiện tượng. Hầu như người trẻ nào cũng đã ít nhất một lần tìm đọc cuốn
sách này.

Rừng Nauy là một trong những cuốn sách “đơn giản” nhất của Murakami. Ngay từ
đầu khi bắt tay vào viết cuốn sách, ông đã xác định sẽ viết theo phong cách hiện
thực. Rừng Nauy ra đời, với những nhân vật chân thực, câu chuyện chân thực,

nhưng lại tạo nên một bầu không khí sầu muộn như hư ảo, mà sau này, tôi đã bắt
gặp hầu hết trong các tác phẩm khác của ông.

Những nhân vật trong các câu chuyện của Haruki Murakami đều mang dấu ấn cá
nhân, chiều sâu suy tưởng đặc biệt
“>suc-quyen-ru-dac-biet-tu-van-chuong-haruki-murakami-2


Những nhân vật trong các câu chuyện của Haruki Murakami đều mang dấu ấn cá
nhân, chiều sâu suy tưởng đặc biệt
Những nhân vật trong tác phẩm của Murakami đều là những người trẻ khuyết
thiếu, “thất lạc” trong một cõi người đầy nhộn nhạo. Họ cảm thấy khó khăn trong
việc bước ra khỏi đời sống, vì thế họ cứ thu mình lại trong thế giới nhỏ bé cô độc
của riêng mình.

Trong Rừng Nauy, Murakami để những người trẻ tuổi trốn vào những nơi chốn hiu
quạnh gần như không bóng người. Chàng trai Kafka 15 tuổi trong Kafka bên bờ
biển được người bạn đưa đến một căn lều bên bờ biển, nơi không có điện, không
có nhà vệ sinh, mất hoàn toàn liên lạc với thế giới bên ngoài, bên cạnh là rừng
thẳm. Cả hai nhân vật chính của 1Q84 là Tengo và Aomame đều sống lặng lẽ trong
không gian riêng của mình, rất ít gặp gỡ và giao tiếp, quen với việc hàng ngày trời
không liên lạc với thế giới bên ngoài. Hay người đàn ông bị vợ bỏ rơi trong Biên
niên ký chim vặn dây cót, trốn xuống đáy giếng, vượt qua nỗi sợ gai người khi trèo
xuống lòng giếng sâu hun hút và tối đen như mực để tìm kiếm một nơi thực sự tĩnh
lặng, ngồi và nhìn thấu tâm can mình.

Nhưng khi ở trong những cảnh huống biệt lập ấy, những người trẻ của Murakami
luôn có khả năng bắt được sự sống trong thế giới riêng của họ, với những điều họ
thích, mà nhiều khi không cần chia sẻ với thế giới. Đây là điều khá tương đồng với
tác giả như chính Murakami đã từng chia sẻ: “Tôi biết mình thích những gì. Tôi
thích đọc sách. Tôi thích nghe nhạc. Và tôi thích mèo. Ba điều đó. Vậy nên, mặc
dù là con một, hồi còn nhỏ tôi vẫn cảm thấy hạnh phúc bởi vì tôi biết mình thích
những gì. Ba điều ấy không hề thay đổi kể từ khi tôi còn nhỏ. Giờ đây tôi vẫn biết
mình thích những gì. Cái đó chính là lòng tin. Nếu không biết những gì mình thích,
ta sẽ lạc lối”.

Ấy là những thế giới đặc biệt cá nhân. Thế giới hình thành nên nét độc đáo của mỗi
còn người giữa muôn vàn người khác. Thế giới ấy vừa kêu gọi, vừa bồi đắp ý thức
cho những người trẻ tuổi. Họ bị cuốn vào thế giới riêng, với những sở thích, u


buồn riêng biệt. Họ đọc sách, nghe nhạc, đi bộ, hay trò chuyện với mèo… và họ
được là chính mình. Phải chăng chính vẻ đẹp tuyệt vời của việc cô độc ấy đã gợi
nên một nét đặc biệt trong các sáng tác của Murakami. Khiến chúng không trở
thành những vết sầu tuyệt vọng, đáng thương, mà trở nên đẹp đẽ, lộng lẫy.

Và người đọc khi gieo mình vào thế giới của Murakami là để được chiêm ngưỡng
sự quyến rũ đặc biệt của nỗi cô độc, mà ở đó mỗi người đều là một cá thể độc lập,
có ý thức riêng biệt, và có thể thấu suốt được tận cùng tâm hồn của mình. Nên cô
độc thực chất cũng là một trạng thái tuyệt vời.

Các tác phẩm của Haruki Murakami đều có sức quyến rũ đặc biệt và trở thành tác
phẩm bán chạy ngay khi vừa ra mắt
“>suc-quyen-ru-dac-biet-tu-van-chuong-haruki-murakami-3

Văn chương lôi cuốn bởi một trí tưởng tượng vô tận
Những người đọc Murakami, dù ít hay nhiều cũng phải thốt lên thán phục trí tưởng
tượng vô tận của ông.

Không ai đọc tác phẩm của ông mà quên được những bối cảnh vô cùng kỳ lạ,
những nhân vật có một không hai và không trăn trở về những thông điệp đan cài
khéo léo trong đó. Những tiểu thuyết tuyệt diệu của Haruki Murakami là tiêu biểu
cho chủ nghĩa hiện thực huyền ảo của phương Đông với đầy rẫy bí ẩn.

Nếu bạn từng đọc Haruki Murakami bạn sẽ thấp thỏm chờ mong tác phẩm kế tiếp
dù chỉ là một truyện ngắn, để được bước vào những khoảng không – thời gian
khiến bạn ngơ ngẩn vì lạ lẫm, vì bí ẩn và quyến rũ.


Murakami là một người viết thông minh và khiêm nhường. Ông đủ thông minh để
chọn một lối viết dễ theo dõi, khiến độc giả của ông không bao giờ bị thất lạc trong
thế giới mà ông tạo nên. Dù thế giới ấy là một thế giới đầy hoang mang cô độc như
trong Rừng Nauy, hay thế giới đầy mê hoặc mụ mị củaNgười tình Spunik, thế giới
của những cuộc hành hương trôi dạt trong Tazaki Tsukuru không màu,… thì
Murakami cũng luôn tạo ra được những vùng không gian hư ảo, không phân biệt
được đâu là hiện thực, đâu là mơ tưởng.

Ở tiểu thuyết Kafka bên bờ biển, nhà văn đã tạo nên hai cuộc phiêu lưu của một
thiếu niên 15 tuổi bỏ nhà ra đi và một ông lão biết nói chuyện với mèo cũng lên
đường đi tìm “một nửa cái bóng” đã mất của mình. Mỗi người một mục đích
nhưng giữa họ như hình ảnh phản chiếu cho nhau, có một mối liên hệ bí mật nào
đó, với những cuộc gặp gỡ định mệnh thay đổi cuộc đời của cả hai vĩnh viễn.



Tài liệu bạn tìm kiếm đã sẵn sàng tải về

Tải bản đầy đủ ngay

×

×