Tải bản đầy đủ

Trình bày vẻ đẹp của thúy vân thúy kiều và kim trọng

Trình bày vẻ đẹp của Thúy Vân Thúy Kiều và Kim Trọng
Trang trước

Trang sau

Đề bài: Hãy trình bày cảm nhận của em về vẻ đẹp của nhân vật Thúy Kiều, Thúy Vân, Kim Trọng và nêu
nhận xét nghệ thuật miêu tả nhân vật của Nguyễn Du.
Bài làm
Trong kho tang văn học cổ Việt Nam, Truyện Kiều của Nguyễn Du là tác phẩm kiệt xuất nhất. Tác
phẩm không chỉ nổi tiếng vì cốt truyện hay, lời văn trau truốt, giá trị tố cáo đanh thép, giá trị nhân đạo
cao cả, mà còn vì các nhân vật trong truyện được ngòi bút sắc sảo của Nguyễn Du miêu tả vô cùng đẹp
đẽ, sinh động. Đặc biệt là các nhân vật mà tác giả tâm đắc nhất như Thúy Vân, Thúy Kiều, Kim Trọng.
Ngay phần đầu của Truyện Kiều, Nguyễn Du đã khắc họa bức chân dung xinh đẹp của hai chị em
Thúy Kiều và Thúy Vân rất thành công. Đầu tiên tác giả giới thiệu chung về cả hai chị em:
Đầu lòng hai ả tố nga
Thúy Kiều là chị, em là Thúy Vân
Mai cốt cách, tuyết tinh thần
Mỗi người một vẻ mười phân vẹn mười

Nói đến mai là nói đến sự mảnh dẻ, thanh tao, nói đến tuyết là nói đến sự trong trắng, tinh sạch. Cả
mai và tuyết đều rất đẹp. Tác giả đã vì vẻ đẹp thanh tao, trong trắng của hai chị em như là mai, là tuyết.

Tiếp đó tác giả giới thiệu về vẻ đẹp của Thúy Vân:
Vân xem trang trọng khác vời
Khuôn trăng đầy đặn nét ngài nở nang
Hoa cười, ngọc thốt đoan trang
Mây thua nước tóc, tuyết nhường màu da.

Nhà thơ đã sử dụng bút pháp ước lệ kết hợp với ẩn dụ để miêu tả vẻ đẹp của Thúy Vân. Nàng có một
vẻ đẹp mà hiếm thiếu nữ nào có được với khuôn mặt đầy đặn như trăng rằm, lông mày cong hình cánh
cung như mày ngọc. Lại nữa mái tóc nàng đen dài đến nỗi mây cũng phải chịu thua, làn da trắng mịn
đến tuyết cũng phải nhường. Thật là một vẻ đẹp đoan trang phúc hậu ít ai có được. Nguyễn Du đã miêu
tả bức chân dung nàng Thúy Vân có thế nói là tuyệt đẹp. Đọc đoạn này ta thấy rung động trước vẻ đẹp


tuyệt vời của Thúy Vân và thêm thán phục thiên tài Nguyễn Du. Ông đã vận dụng biện pháp tu từ ước lệ
của văn thơ cổ vừa đúng đắn vừa sáng tạo.
Nguyễn Du miêu tả Thúy Vân đã khiến ta rung động đến vây, ông miêu tả Thúy Kiều thì ta còn bất ngờ
hơn nữa. Bất ngờ đến kinh ngạc. Bắt đầu từ câu:
Kiều càng sắc sảo mặn mà
So bề tài sắc lại là phần hơn

Nàng Vân đã tuyệt diệu như vậy rồi, nàng Kiều lại còn đẹp hơn nữa ư ? Có thể như vậy được không ?
Ta hãy xem ngòi bút Nguyễn Du viết về nàng Kiều:
Làn thu thủy, nét xuân sơn
Hoa ghen thua thắm, liễu hờn kém xanh
Một hai nghiêng nước nghiêng thành
Sắc đành đòi một, tài đành họa hai

Đến đây, chắc hẳn ta sẽ hài lòng và vô cùng thán phục. Nguyễn Du miêu tả vẻ đẹp của Thúy Kiều
không dài, chỉ vài câu thôi, vậy mà ta như thấy hiện ra trước mắt một thiếu nữ "tuyệt thế giai nhân". Mắt
nàng thăm thẳm như làn nước mùa thu, lông mày uốn cong xinh đẹp như dáng núi mùa xuân, dung
nhan đằm thắm đến hoa cũng phải ghen, dáng người xinh tươi mơn mởn đến mức khiến liễu cũng phải
hờn. Khi đọc đoạn thơ này ta không chỉ thấy rung động thán phục mà còn có một cảm giác xốn xang,
khó tả bởi nàng Kiều xinh đẹp quá. Thủ pháp ước lệ, nhân hóa là biện pháp tu từ phổ biến trong văn
học cổ được tác gỉa sử dụng xuất sắc, kết hợp với cách dùng điển cố "nghiêng nước nghiêng thành",
tác giả đã làm cho ta không chỉ đọc, chỉ nghe, chỉ cảm nhần mà như thấy tận mắt nàng Kiều. Nàng quả
là có một vẻ "sắc sảo mặn mà" ta có thể nói là "có một không hai" làm mê đắm lòng người. Đọc hết
những câu trên ta mới hiểu được dụng ý của Nguyễn Du khi miêu tả vẻ đẹp "đoan trang phúc hậu" của
Thúy Vân trước vẻ đẹp "sắc sảo mặn mà" của Thúy Kiều. Nhà thơ đã sử dụng biện pháp đòn bẩy, dùng
vẻ đẹp của Thúy Vân để làm tôn nghiêm vẻ đẹp yêu kiều, quyền rũ của Thúy Kiều rất có hiệu quả.
Sắc đã như vậy, còn tài của nàng Kiều thì sao ? Ta sẽ không cảm nhận được hết toàn bộ vẻ đẹp hình


thể cũng như vẻ đẹp tâm hồn của Thúy Kiều nếu như ta không biết đến tài của nàng, mặc dù Nguyễn
Du đã nói "Sắc đành đòi một, tài đành họa hai". Về sắc thì chắc chắn là chỉ có mình nàng đẹp như vậy,
về tài thì họa chằng có người thứ hai sánh kịp:
Thông minh vốn sẵn tính trời
Pha nghề thi họa đủ mùi ca ngâm
Cung thương lâu bậc ngũ âm
Nghề riêng ăn đứt Hồ cầm một chương
Khúc nhà tay lựa nên xương


Một thiên bạc mệnh lại càng não nhân.

Nàng có tài thơ, tài họa, tài đàn. Tài nào cũng xuất sắc, cũng thành "nghề" cả. Riêng tài đàn, nàng còn
sáng tác cả một bản nhạc mang tiêu đề "Bạc mệnh" rất cuốn hút lòng người.
Với hai nhân vật Thiếu Kiều và Thúy Vân, Nguyễn Du đã sử dụng các biện pháp tu từ phổ biến trong
thơ cổ như ước lệ, ẩn dụ, nhân hóa, dùng điển cố. Qua đó ta thấy được vẻ đẹp "đoan trang phúc hậu"
của Thúy Vân và vẻ đẹp "Sắc sảo mặn mà" của Thúy Kiều. Hai bức chân dung của hai chị em Thúy
Kiều, Thúy Vân mà Nguyễn Du khắc họa phải nói là rất thành công. Đặc biệt là Thúy Kiều, nhà thơ đã
dành toàn bộ tâm huyết, sức lực và tài năng để sáng tạo nên nàng, bởi nàng là nhân vật chính của
Truyện Kiều, nàng là nhân vật mà Nguyễn Du gửi gắm nhiều tâm sự của mình.
Nhân vật thứ ba mà ta nói đến đây là nhân vật Kim Trọng. Kim Trọng xuất hiện trong Truyện Kiều với
mối tình đầu tiên của Thúy Kiều, cô gái họ Vương đa tình, đa cảm. Nhân vật Kim Trọng cũng là nhân vật
được Nguyễn Du ưu ái. Bức chân dung nhà thơ miêu tả Kim Trọng có những nét đặc sắc và độc đáo
riêng. Qua hình ảnh Kim Trọng, ta thấy có những nét vừa quen thuộc, vừa mới lạ.
Kim Trọng gặp chị em Thúy Kiều bên mộ Đạm Tiên, khi ba chị em Thúy Kiều, Thúy Vân, Vương Quan
đi tảo mộ nhân ngày Tết Thanh minh. Phong cảnh bên mộ Đạm Tiên quả là tuyệt đẹp:
Nao nao dòng nước uốn quanh
Nhịp cầu nho nhỏ cuối ghềnh bắc ngang

Lúc đó chàng Kim xuất hiện thật bất ngờ:
Dùng dằng nửa ở nửa về
Nhạc vàng đâu đã tiếng nghe gần gần

Tiếng nhạc vàng lanh lảnh như xua đi âm khí nặng nề bên nấm mồ vô chủ làm không khí như bừng
sáng hẳn lên. Chàng Kim Trọng hiện ra trong dáng hình một thư sinh phong kiến.
Trông chừng thấy một văn nhân
Lỏng buông tay khấu bước lần dặm băng
Đề huề lưng túi gió trăng
Sau chân theo một vài thằng con con

Nói bức chân dung Kim Trọng có vẻ quen chính là ở chỗ này. Dưới thời phong kiến đã nói đến "thư
sinh" thì phải có "tuấn mã", "tiểu đồng", phải "lưng túi gió trăng". Những nét quen đó không làm ta nhàm
chán khiến ta thấy được phong thái hào hoa, trang nhã của Kim Trọng, điều đó càng thể hiện rõ hơn ở
câu tiếp:
Tuyết in sắc ngựa câu giòn


Cỏ pha màu áo nhuộm non da trời.

Với biện pháp hoán dụ, câu thơ đã khiến người đọc cảm nhận được vẻ khôi ngô, tuấn tú của chàng
Kim qua vẻ đẹp của con người trắng và màu áo xanh. Không những thế, chàng Kim còn là một chàng
trai rất lịch sự:
Nẻo xa mới tỏ mặt người
Khách đà xuống ngựa tới nơi tự tình.

Hành động của chàng khác thói thường của các bậc nam nhi phong kiến nhưng đồng điệu với cô gái
họ Vương đa tình, đa cảm. Vẻ đẹp của chàng làm bừng sáng cả một vùng:
Hài văn lần bước dặm xanh
Một vùng như thể cây quỳnh, cành dao.

Thật lạ, quả ta chưa thấy một trang nam nhi nào lạ đến thế. Lạ từ vẻ đẹp trang nhã, hào hoa đến thái
độ hào hiệp, lịch sự. Đã như vậy, Chàng Kim lại có gia cảnh thật cao quý:
Họ Kim tên Trọng vốn nhà trâm anh
Nền phú hậu, bậc tài danh
Văn chương nết đát, thông minh tính trời.

Đã đẹp đẽ, chàng Kim Trọng lại là con một gia đình thế phiệt trong vùng, bản thân chàng cũng theo
đòi nghiệp văn chương, bản tính chàng thông minh vốn sẵn. Đó chắc chắn là một mẫu người lý tưởng
của các trang nam nhi phong kiến, chàng lọt mắt xanh và chiếm vị trí mối tình đầu của Thúy Kiều là điều
hợp lý.
Tác giả Nguyễn Du đã dành cho Kim Trọng tình cảm ưu ái nhất cũng như ông đã dành cho Thúy kiều.
Họ là cặp nhân vật "xứng đôi vừa lứa" mà ông gửi gắm nhiều tình cảm.
Khác với Thúy Kiều và Thúy Vân, Nguyễn Du đã dành sẵn một phần để giới thiệu thì đối với Kim
Trọng, ông lại giới thiệu chàng trong bối cảnh gặp gỡ với chị em Thúy Kiều. Đó là hoàn cảnh hợp lý
khiến ta thấy chân dung Kim Trọng không chỉ khôi ngô tuấn tú mà còn là người phát ngôn của tình yêu
muôn thuở. Đến với nhân vật Kim Trọng, cảm nhận được vẻ đẹp của chàng ta thêm khâm phục tài năng
của Nguyễn Du với bút pháp tả người rất sắc sảo tài tình.
Như đã nói, Truyện Kiều thu hút người đọc một phần lớn là nhờ nghệ thuật miêu tả nhân vật của
Nguyễn Du. Quả vậy, nghệ thuật tả người của Nguyễn Du có thể gọi là bậc thầy trong nền văn học cổ
Việt Nam. Tả hình dáng bên ngoài của nhân vật, ông luôn làm toát lên tính cách, tâm hồn bên trong của
nhân vật.
Với Thúy Vân, ông đã thực hiện phép ước lệ miêu tả vẻ đẹp :


Khuôn trăng đầy đặn, nét ngài nở nang
Hoa cười ngọc thốt đoan trang
Mây thua nước tóc, tuyết nhường màu da.

Tất cả từ ngữ, các hình ảnh được ông sử dụng trong các câu thơ trên đều tập trung làm cho người
đọc thấy được vẻ đẹp "đoan trang thùy mị" của Thúy Vân. Ông cũng như dự báo số phận bình lặng êm
ả của nàng qua từ "thua", từ "nhường". Mây và tuyết thua vẻ đẹp của Thúy Vân nhưng cả hai đều chịu
"thua" chịu "nhường" một cách êm ả.
Với Thúy Kiều, tác giả dùng nhiều biện pháp tu từ để miêu tả vẻ đẹp "sắc sảo mặn mà" của nàng.
Những câu thơ miêu tả nàng có thể gọi là tuyệt bút:
Làn thu thủy nét xuân sơn
Hoa ghen thua thắm, liễu hờn kém xanh

Nhưng Nguyễn Du như đã dự báo số phận bấp bê chìm nổi của Kiều qua các hình ảnh hoa và liễu
thua vẻ đẹp của nàng nhưng không chỉ chịu mà còn "ghen" còn "hờn" với khúc nhạc "Bạc mệnh" nàng
sáng tác cũng như dự báo điều đó.
Với Kim Trọng, Nguyễn Du miêu tả chàng có một phong thái thanh cao, trang nhã, tuấn tú, lịch sự,
hào hoa. Ông cũng dành cho chàng những câu thơ tuyệt vời:
Tuyết in sắc ngựa câu giòn
Cỏ pha màu áo nhuộm non da trời.
....
Hài văn lần bước dặm xanh
Một vùng như thể cây quỳnh cành dao.

Khác Kim Trọng, Từ Hải được Nguyễn Du miêu tả như một anh hùng cái thế. Từ vẻ mặt, dáng người
hùng dũng cao lớn:
Râu hùm hàm én mày ngài
Vai năm tác rộng, thân mười thước cao

Đến tài và chí hướng:
Đường đường một đấng anh hào
Côn quyền hơn sức, lược thao gồm tài
Đội trời đạp đất ở đời

Còn với Mã Giãm Sinh, tá giả miêu tả bản chất bẩn thỉu của hắn qua cấc từ ngữ miêu tả rất đắt như
"ngồi tót", "cò kè" với các câu thơ:


Ghế trên ngồi tót sỗ sàng
.....
Cò kè bớt một thêm hai
Giờ lâu ngã giá vàng ngoài bốn trăm

Nhân vật Tú Bà cũng đồng môn với Mã Giám Sinh thì lộ rõ vè mánh lời xảo quyệt, độc ác và tham lam
qua nhiều câu thơ, điển hình như:
Nhác trông nhờn nhợt màu da
Ăn chi to béo đẫy đà làm sao

Nói tóm lại, Nguyễn Du có nghệ thuật tả người rất đặc sắc và tiêu điều. Mỗi nhân vật ông miêu tả dù
tốt hay xáu, dù chính diện hay phản diện cũng đều biểu hiện được bản chất tâm hồn bên trong qua hình
dáng bên ngoài. Nghệ thuật miêu tả nhân vật của Nguyễn Du rát đáng được chúng ta trân trọng và học
tập.
Mời bạn tham khảo các bài soạn văn và phân tích khác:


Soạn bài: Chị em Thúy Kiều (đầy đủ và ngắn nhất)



Giới thiệu về Nguyễn Du



Tóm tắt truyện Kiều



Nguồn gốc và giá trị của truyện Kiều



Trình bày vẻ đẹp của Thúy Vân, Thúy Kiều và Kim Trọng



Nghệ thuật miêu tả nhân vật trong Truyện Kiều



Nghệ thuật miêu tả nhân vật trong Truyện Kiều (Bài 2)



Vẻ đẹp của Thúy Vân và Thúy Kiều



Phân tích vẻ đẹp Thúy Kiều



Phân tích đoạn thơ "Chị em Thúy Kiều"



Cảm nhận của em về bức tranh "Cảnh ngày xuân"



Phân tích đoạn thơ "Kiều ở lầu Ngưng Bích"



Phân tích 8 câu cuối trong đoạn "Kiều ở lầu Ngưng Bích"



Phân tích "Mã Giám Sinh mua Kiều"



Phân tích "Kiều ở lầu Ngưng Bích"



Phân tích đoạn thơ "Mã Giám Sinh mua Kiều"



Phân tích nhân vật Mã Giám Sinh



Phân tích nhân vật Kim Trọng



Phân tích nhân vật Từ Hải



Phân tích đoạn thơ "Thúy Kiều báo ân báo oán"



Phân tích cái hay của điệp ngữ "Buồn trông"



Phân tích tinh thần nhân đạo trong "Truyện Kiều"



Bình luận câu thơ "Đau đớn thay phận đàn bà - Lời rằng bạc mệnh cũng là lời chung"




Phân tích cảnh chia tay trong hội Đạp Thanh



Giáo sư Đặng Thanh Lê có viết: "Nguyễn Du có biệt tài vận dụng các biện pháp tu từ của
văn học dân tộc, đặc biệt là ẩn dụ". Hãy phân tích một số câu, một số đoạn trong truyện Kiều để
làm sáng tỏ nhận xét trên



Phân tích bài thơ "Những điều trông thấy" (Sở kiến hành) của Nguyễn Du



Tinh thần nhân đạo trong Truyện Kiều



Bình luận câu thơ "Đau đớn thay phận đàn bà, Lời rằng bạc mệnh cũng là lời chung"



Hình ảnh người phụ nữ Việt Nam trong văn học trung đại



Phân tích các biện pháp tu từ ẩn dụ trong Truyện Kiều
Mục lục Văn mẫu | Văn hay 9 theo từng phần:



Mục lục Văn thuyết minh



Mục lục Văn tự sự



Mục lục Văn nghị luận xã hội



Mục lục Văn nghị luận văn học Tập 1



Mục lục Văn nghị luận văn học Tập 2



Tài liệu bạn tìm kiếm đã sẵn sàng tải về

Tải bản đầy đủ ngay

×