Tải bản đầy đủ

Các tác phẩm và tác giả văn học 12 kỳ i

TÁC GIẢ QUANG DŨNG VÀ BÀI THƠ TÂY TIẾN
Quang Dũng (1921-1988) Ông là một nghệ sĩ đa tài: thơ ca, nhạc, họa nhưng thành công hơn cả vẫn là
thơ ca. Ông là một trong số những nhà thơ tiêu biểu của nền thơ ca hiện đại Việt Nam từ sau Cách mạng
tháng Tám
Tây Tiến được sáng tác khi nhà thơ Quang Dũng đã rời xa đơn vị Tây Tiến của mình một thời gian
"Đoàn quân Tây Tiến sau một thòi gian hoạt động ở Lào trờ về thành lập trung đoàn 52. Đại đội
trưởng Quang Dũng ở đó đến cuối 1948 rồi được chuyến sang đơn vị khác. Rời xa đơn vị cũ chưa
bao lâu, ngồi ở Phù Lưu Chanh, anh viết bài thơ Tây Tiến, (Lời kể của Trần Lê Văn – bạn thân của
Quang Dũng). Như vậy, bài thơ được viết qua hoài niêm với tâm trạng nhớ da diết, chơi vơi.

TÁC GIẢ TỐ HỮU VÀ BÀI THƠ VIỆT BẮC
Tố Hữu một hồn thơ dân tộc, một nhà thơ lớn trong nền văn học Việt nam. Có thể nói những tác
phẩm của ông không chỉ thể hiện tư tưởng,lẽ sống của bản thân mình mà qua đó ta còn thấy được
những sự kiện quan trọng của cách mạng nước nhà.
Tháng 10- 1954 sau khi chiến thắng Điện Biên Phủ bộ đội ta phải chuyển lực lượng thủ đô và chia
tay với chiến khu Việt bắc. Kẻ ở người đi lòng không khỏi nhớ thương nuối tiếc tình quân dân trong
mười lăm năm khánh chiến. nhân sự kiện trọng đại cùng với tâm trạng nỗi niềm ấy Tố Hữu đã viết
bài thơ Việt bắc.

TÁC GIẢ NGUYỄN KHOA ĐIỀM VÀ TÁC PHẨM ĐẤT NƯỚC
Nguyễn Khoa Điềm sinh năm 1943 trong một gia đình trí thức có truyền thống yêu nước và cách

mạng. Ông học tập và trưởng thành trong những năm xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc, rồi
trở về Nam tham gia chiến đấu chống Mĩ. Thơ ông hấp dẫn bởi sự kết hợp giữa xúc cảm nồng nàn
và suy tư sâu lắng về đất nước, về dân tộc. Năm 2000, ông vinh dự được trao tặng Giải thưởng
Nhà nước về văn học nghệ thuật.

Trường ca Mặt đường khát vọng được tác giả sáng tác ở chiến khu Trị – Thiên năm 1971, in lần đầu
năm 1974, nội dung phản ánh sự thức tỉnh của tuổi trẻ đô thị vùng tạm bị chiếm ở miền Nam đang
xuống đường đấu tranh hòa nhịp với cuộc chiến đấu chống đế quốc Mĩ xâm lược; đồng thời thể
hiện những suy ngẫm và quan điểm của nhà thơ về đất nước, dân tộc. Đoạn trích Đất Nước nằm ở
phần đầu chương V của trường ca là một trong những đoạn thơ hay về đề tài đất nước trong thơ ca
Việt Nam hiện đại. Tác giả bày tỏ suy nghĩ và tình cảm tha thiết, sâu sắc của bản thân về đất nước
trên nhiều bình diện địa lí, lịch sử, văn hóa, phong tục,… với tư tưởng bao trùm: Đất Nước của
Nhân dân.


TÁC PHẨM SÓNG VÀ TÁC GIẢ XUÂN QUỲNH
Xuân Quỳnh (1942- 1988) tên khai sinh là Nguyễn Thị Xuân Quỳnh. Quê ở tỉnh Hà Tây. Xuất thân
trong một gia đình công chức. Xuân Quỳnh từng là diễn viên múa sau chuyển sang sáng tác vh.
Xuân Quỳnh là một trong những nhà th ơ tiêu biểu nhất của thế hệ các nhà th ơ trẻ th ời chống Mĩ.
Thơ Xuân Quỳnh là tiếng lòng của một tâm hồn phụ nữ nhiều trắc ẩn, vừa hồn nhiên, t ươi tắn, v ừa
chân thành, đằm thắm và luôn da diết trong khát vọng về hạnh phúc đời th ường.

Sóng là một bài thơ do Xuân Quỳnh sáng tác vào năm 1967, trong chuyến đi thực tế ở
vùng biển Diêm Điền (Thái Bình), và sau đó được in trong tập “Hoa dọc chiến hào”

BÀI THƠ ĐÀN GHI TA CỦA LOR-CA VÀ TÁC GIẢ THANH THẢO
Nhà thơ Thanh Thảo tên thật là Hồ Thành Công, sinh năm 1946. Tài năng thờ ca của Thanh Thảo
phát triển và trưởng thành trong những năm cuối của cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước. Thanh
Thảo đem đến cho thơ ca thời đó tiếng nói trung thực của một thế hệ tình nguyện cầm súng bảo vệ
Tổ quốc, vẫn là cái tôi công dân đầy nhiệt huyết nhưng thơ Thanh Thảo nghiêng về phản ánh tiếng
nói của người trí thức nhiều suy tư, trăn trở trước các vấn đề nóng bỏng của xã hội và thời đại.
Thanh Thảo muốn cuộc sống phải được cảm nhận và thể hiện ở chiều sâu bản chất của nó nên ông
không chấp nhận lối biểu đạt ồn ào, dễ dãi. Những tập thơ viết về con người trong chiến tranh và
hòa bình của Thanh Thảo đã được đánh giá cao: Những người đi tới biển, Dấu chân qua trảng cỏ,
Những ngọn sóng mặt trời, Khối vuông ru-bich, Từ một đến một trăm…
Bài thơ Đàn ghi ta của Lor-ca in trong tập Khối vuông ru-bich, xuất bản năm 1985 được dư luận
đánh giá là thành công về nhiều mặt của Thanh Thảo

TÙY BÚT AI ĐÃ ĐẶT TÊN CHO DÒNG SÔNG VÀ TÁC GIẢ
HOÀNG PHỦ NGỌC TƯỜNG

Hoàng Phủ Ngọc Tường là một nhà văn tiêu biểu của văn học Việt Nam hiện đại,
cũng là một trí thức yêu nước luôn tích cực tham gia các phong trào đấu tranh
chống Mỹ Ngụy ở miền Nam thời kỳ trước 1975. - Hoàng Phủ Ngọc Tường là nhà
văn có phong cách độc lập, có sở trường đặc biệt về thẻ bút ký, tùy bút. Nét đặc
sắc trong sáng tác của ông là sự kết hợp nhuần nhuyễn chất trí tuệ và chất trữ
tình, giữa nghị luận sắc bén với những suy tư đa chiều được tổng hợp từ vốn kiến
thức phong phú về triết học, văn hóa, lịch sử, địa lý...
“Ai đã đặt tên cho dòng sông” là bài bút ký suất sắc viết tại Huế năm 1981, rút từ tập bút ký cùng tên.
Dòng sông Hương thơ mộng của xứ Huế. Dòng sông quê hương được soi chiếu từ nhiều góc độ của lịch
sử, địa lý, văn hóa... Qua những suy tư và liên tưởng, dòng sông đã trở thành biểu tượng cho vẻ đẹp của
đất cố đô với trang sử vẻ vang, với cảnh sắc thiên nhiên thơ mộng, trở thành biểu tượng cho văn hóa và


tâm hồn con người xứ Huế. Bài bút ký mang đậm phong cách bút ký bởi giọng văn phóng túng và sự bộc
lộ cái “tôi” suy tư, trữ tình của nhà văn.

TÙY BÚT NGƯỜI LÁI ĐÒ SÔNG ĐÀ VÀ TÁC GIẢ NGUYỄN
TUÂN
Nguyễn Tuân (1910 – 1987). Cách mạng tháng 8 năm 1945 thành công, Nguyễn
Tuân tham gia Cách mạng và kháng chiến, trở thành cây bút tiêu biểu của nền
văn học mới. Ông là người Giàu lòng yêu nước và tinh thần dân tộc, Ý thức
cá nhân phát triển rất cao, Rất mực tài hoa, Quí trọng nghề văn.
Trước Cách mạng tháng tám, ông là cây bút văn xuôi trong thời kì cuối cùng
của xu hướng văn học lãng mạn 1930-1945. Ông viết các tác phẩm thể hiện lòng
yêu nước, yêu truyền thống văn hóa dân tộc và một số truyện thể hiện tâm trạng
u uất trước cuộc đời tù đọng.
Sau Cách mạng tháng tám, Nguyễn Tuân hòa mình vào cuộc sống của nhân
dân, tham gia thực tế kháng chiến, thể hiện cái nhìn ấm áp, niềm tin yêu cuộc
sống và liên tiếp cho ra đời những tác phẩm mang tính thời sự.
Phong cách nghệ thuật : Tài hoa, uyên bác ; Từ vựng phong phú, tổ chức câu
văn xuôi có giá trị tạo hình cao, có nhạc điệu trầm bổng, cách phối âm, phối thanh
linh hoạt,tài hoa ; Sử dụng thể loại tùy bút thuần thục, có những thành tựu
đặc sắc.
Trước Cách mạng tháng tám 1945, phong cách Nguyễn Tuân có thể thâu tóm
trong một chữ NGÔNG. Đó là thái độ khinh đời, ngạo đời dựa trên tài hoa, sự
uyên bác và nhân cách hơn đời của mình.
Sau Cách mạng tháng tám, Nguyễn Tuân hòa nhập vào cuộc sống của nhân
dân, ca ngợi cái đẹp không chỉ ở những tính cách phi thường mà còn ở cả
những người lao động bình thường.
Tác phẩm “người lái đò Sông Đà” Là kết quả chuyến đi thực tế Tây Bắc của
Nguyễn Tuân vào năm 1958. Ông đến với nhiều vùng khác nhau, sống với bộ đội,
thanh niên xung phong, công nhân cầu đường và đồng bào các dân tộc. Thực
tiễn cuộc sống mới ở vùng cao và vẻ đẹp của thiên nhiên cùng “ thứ vàng mười
đã qua thử lửa” ở những con người lao động, chiến đấu trên miền núi sông thơ
mộng ấy đã đem lại cho nhà văn nguồn cảm hứng sáng tạo và ông sáng tác tùy
bút SÔNG ĐÀ (1960), trong đó có NGỪỜI LÁI ĐÒ SÔNG ĐÀ.



x

Tài liệu bạn tìm kiếm đã sẵn sàng tải về

Tải bản đầy đủ ngay

×