Tải bản đầy đủ

Tài liệu Đề thi học kì 1 môn Văn A lớp 12 cơ bản 1 năm 2013 trường Chu Văn An docx


SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI

TRƯỜNG THPT CHU VĂN AN
ĐỀ THI HỌC KỲ I NĂM HỌC 2012- 2013
Môn: Ngữ văn lớp 12 Cơ bản
Dành cho các lớp A, Toán, Lý, Hóa, Sinh, Tin
Buổi thi: Sáng ngày 22/12/2012



Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian giao đề
Đề thi gồm 01 trang


Câu 1 (3 điểm)
Trong tùy bút “Người lái đò sông Đà”, nhà văn Nguyễn Tuân mượn câu thơ
nào làm đề từ. Anh (chị) hãy chép lại chính xác và nêu ý nghĩa của lời đề từ trong
việc thể hiện chủ đề tác phẩm.
Câu 2 (7 điểm)
Cảm nhận của anh (chị) về đoạn thơ sau:

Tây Ban Nha
hát nghêu ngao
bỗng kinh hoàng
áo choàng bê bết đỏ
Lor-ca bị điệu về bãi bắn
chàng đi như nguời mộng du

tiếng ghi ta nâu
bầu trời cô gái ấy
tiếng ghi ta lá xanh biết mấy
tiếng ghi ta tròn bọt nước vỡ tan
tiếng ghi ta ròng ròng
máu chảy

không ai chôn cất tiếng đàn
tiếng đàn như cỏ mọc hoang
giọt nước mắt vầng trăng
long lanh trong đáy giếng
(Trích Đàn ghi ta của Lor-ca – Thanh Thảo)

HẾT









ĐỀ SỐ 1
ĐÁP ÁN ĐỀ THI VĂN LỚP 12 CB - ĐỀ SỐ 1
CÂU

Ý NỘI DUNG ĐIỂM


I
Chép lại chính xác và nêu ý nghĩa của lời đề từ trong việc thể hiện
chủ đề tác phẩm “Người lái đò sông Đà”


3.0
1 Vị trí, ý nghĩa lời đề từ: Lời đề từ thường nằm sau nhan đề, là chìa
khoá mở cánh cửa vào tác phẩm, hé lộ tư tưởng, chủ đề, cảm hứng
chủ đạo.
0.5
2 Chép chính xác lời đề từ, ghi rõ tên tác giả 1.0
3 Giải thích ý nghĩa
Câu thứ nhất: Đây là câu thơ nổi tiếng của nhà thơ cách mạng Ba
Lan mang cấu trúc cảm thán. Câu thơ có thể là câu hát của những
người chèo đò, kéo thuyền vượt thác với tâm hồn lạc quan, yêu
thiên nhiên, yêu lao động cũng có thể là sự ngợi ca của chính nhà
văn trước tư thế làm chủ thiên nhiên của con người trong cuộc
sống mới.
Câu thứ hai: Mượn câu thơ của Nguyễn Quang Bích, Nguyễn Tuân
hé mở cho người đọc vì sao ông có cảm tình với sông Đà: mọi
dòng sông đều chảy về hướng đông- Chỉ có sông Đà chảy theo
hướng bắc. Câu thơ nói lên sự độc đáo của Đà giang đồng thời hé
lộ cá tính nghệ thuật của Nguyễn Tuân- nhà văn của những phong
cảnh tuyệt mĩ, cảm giác mãnh liệt.
1.5
II Cảm nhận về đoạn thơ trong “Đàn ghi ta của Lor-ca” – Thanh
Thảo”
7.0
1 Mở bài
- Giới thiệu tác giả, bài thơ:
+ Thanh Thảo là một trong số những nhà thơ trưởng thành trong
cuộc kháng chiến chống Mĩ. Thơ Thanh Thảo là tiếng nói của
người trí thức nhiều trăn trở, suy tư về các vấn đề xã hội và thời
đại. Những trăn trở, suy tư ấy đã tìm đến sự thể hiện trong những
bài thơ thể hiện xu hướng cách tân thơ Việt trong cả nội dung và
hình thức biểu đạt.
+ Bài thơ Đàn ghi ta của Lor- ca rút trong tập Khối vuông ru- bích
(1985). Đây là một sáng tác tiêu biểu cho kiểu tư duy thơ của
Thanh Thảo.
- Giới thiệu đoạn trích
0.5
2 Thân bài
6.0
Nội dung
- 6 câu đầu: Cái chết bi phẫn, đột ngột của Lor-ca. Qua sự thay đổi
đột ngột cấu trúc thơ (câu ngắn chỉ từ một đến hai từ “Tây Ban
Nha-hát nghêu ngao-bỗng kinh hoàng”), sự chuyển đổi hình ảnh
ẩn dụ, biểu tượng (“áo choàng đỏ gắt”, “áo choàng bê bết đỏ” chi
tiết tả thực (Lor-ca bị điệu về bãi bắn…”), nhà thơ gợi sự đột ngột
của cái chết đồng thời gợi cả nỗi bàng hoàng, xót thương của dân
tộc Tây Ban Nha nói riêng và những dân tộc yêu hoà bình, dân chủ
nói chung đối với người nghệ sĩ
4.0
- Khi đến với cái chết đột ngột và kinh hoàng, Lor- ca vẫn mang
phong thái lãng mạn của người nghệ sĩ, vẫn như đang mộng du với
bầu trời, đồng cỏ, dòng sông, với những nẻo đường bát ngát ánh
trăng : “Lor- ca bị điệu về bãi bắn-chàng đi như người mộng du”.

- Vượt lên cái chết vẫn là tình yêu quê hương, tình yêu cuộc sống
(tiếng ghi ta nâu- bầu trời cô gái ấy- tiếng ghi ta lá xanh biết
mấy”).
- Nỗi đau đớn, niềm ngưỡng mộ được đẩy lên tới cao độ trong 6
câu thơ tiếp. Nhà thơ gợi lên trường liên tưởng phong phú từ sự
điệp lại cụm từ tiếng ghi ta tạo ra một tiết tấu dồn dập, tựa như
những va đập mãnh liệt của âm thanh, từ sự kết nối các hình ảnh
(bọt nước, tròn bọt nước vỡ tan, ròng ròng, máu chảu), màu
sắc(nâu, xanh biết mấy). Tiếng đàn như có thân phận, khóc thương
cho cái chết của người chiến sĩ-nghệ sĩ Lor-ca
- 4 câu cuối: Sự bất tử của cái chết Lor-ca. Qua những biện pháp
so sánh (“tiếng đàn như cỏ mọc hoang”) ẩn dụ (“giọt nước mắt
vầng trăng”…), tác giả gợi đến cái chết của người Lor-ca nhưng
vượt lên trên tất cả vẫn là khát vọng vĩnh cửu hóa nỗi đau thương,
bất tử hóa hình tượng người nghệ sĩ.
Nghệ thuật
- Kết hợp hài hoà yếu tố thơ, nhạc
- Hình ảnh, ngôn từ giàu sức gợi, các biện pháp so sánh, ẩn dụ.
2.0
3 Kết bài
Khẳng định vị trí, đóng góp của thơ Thanh Thảo trong nền thơ
hiện đại
0.5


Tài liệu bạn tìm kiếm đã sẵn sàng tải về

Tải bản đầy đủ ngay

×