Tải bản đầy đủ

Nhà hàng kushima nhật bản

LỜI CAM ĐOAN

C3EO

Trải qua 4 năm học vè rèn luyện ĐỒ ÁN khóa luận tốt nghiệp chính là cánh
cửa cuối cùng mà mỗi sinh viên phải bước qua đê bước vào đời .mang theo
những nổ lực cố gắng ,mang theo những thành quả đạt được góp phân vào
xây đắp tô điểm cho cuộc sống them phần tươi đẹp hơn
Đồ An khỏa luận tốt nghiệp chính là sự tim tòi học hỏi và không ngừng nổ
lực .mong muốn mang lại sự mới mẻ nghiên cứu sâu săc,vê phong cách
thiết kế nội thât nhà hàng Nhật Bản, Đề tài hi vong sẽ lại mang đén cho
mõi người cảm nhận riêng,giúp ta hiếu thêm về đất nước con người ở đó...
Chính vì lẽ đỏ đề tài này là kết quả của sự tìm tòi học hỏi sự nổ lực .Đề tài
không sao chép là kêt quả nghiên cứu có chọn lọc tìm hiêu của sinh viên.Đê
tài tuân theo quy trình chấm duyệt của khoa hướng dẫn.Mọi thông tinh và
dẫn chứng trong bài là thành quả mà sinh viên tự tim tòi học hỏi và hoàn
thành theo quy định chung của trường và khoa đề ra ,nếu cỏ gì không đứng
sự thật ,sinh viên hoàn toàn chịu trách nhiệm với mọi hình thức kỷ luật của
khoa và trường đề ra

Sinh viên:Trương Thị Lan



LỜI CẢM ƠN

Sinh viên .có lè đó là quảng thời gian thật dài và có nhiều kỷ niệm.Suốt 4
năm trên giảng đường đại học.cùng thầy cô bạn bè trải qua bao thử
thách,buồn vui..
Đồ án khóa luận tốt nghiệp chính là cánh cửa cuối cùng mà mỗi sinh viên
chờ đợi ngày ra trường ,vinh quang nhận bằng tốt nghiệp...
Đe có được những thành quà cho ngay hôm nay chính là nhờ sự giúp đỡ tạo
điều kiện cho sinh viên của ban lãnh đạo trường ĐHKT CN TPHCM ,thầy
cô trong khoa thiết kế nội thất đă quan tâm tân tình giúp đơ.Gửi lời cam ơn
đến thầy giáo Đỉnh Anh Tuấn đã chỉ bảo sinh viên giúp đờ tận trong suốt
thời gian làm bài tốt nghiệp hướng sinh viên đến thành công mà mình đạt
được..cảm ơn nhưng người bạn người anh ,người chị đã eiúp đõ Đê sinh
viên hoàn thành tốt khóa luận tốt nghiệp này ...giúp sinh viên có thêm động
lưc để làm bài tốt hơn...và cuối cùng xin gửi lời cảm ơn tới gia đình đã
đồng hành cung sinh viên trong suốt thời gian qua...

EOC3

2


A MỤC LỤC
c« to

LỜI MỞ ĐẦU

Trang

1 Tính cấp thiết của đề tài:........................................................................5.
♦ Đặt vấn đề................................................................................................
♦ Tầm quan trọng......................................................................................
♦ Y nghĩa của đề tài...................................................................................
♦ Lý do chọn đề tài...................................................................................
2Tình hình nghiên cửu...............................................................................6
3 Mục đích nghiên cứu............................................................................
4 Nhiệm vụ nghiên cứu............................................................................
5 Phưong pháp nghiên cứu...................................................................... 7

6 Kết quả đạt được....................................................................................
7 Kết cấu của ĐA KLTN..........................................................................
B

NỘI DUNG CÁC CHƯƠNG

CHƯƠNG 1:

TÌM HIỂU PHONG CÁCH NHẬT BẢN

1.1 Đôi nét về văn hóa truyền thống ,ẩm thực của con người Nhật Bản ảnh
hưởng đến nội thất................................................................................9
1.1.1 Con người Nhật:...

/ / / / ..................

1.1.2 Văn hóa Nhật:

....................

3

8


9

1.1.3 Ãmthực
1.2 Phong cách thiêt kê nội thât Nhật Bàn......................................

1.2.1 Thế nào là phong cách Nhật Bản:........................................ 12
1.2.1.1: Sự hình thành phong cách Nhật Bản trong thiết kế nội
thât:..................... ’................................ 7.................. ............................13.
1.2.1.2: Ý nghĩa của phong cách Nhật Bản trong thiết kế............
CHƯƠNG 2 :
NỘI THÁT

PHONG CÁCH NHẬT BẢN TRONG THIÉT KẾ

2.1 ứ n g dụng trong kiến trúc................................................................17.
2.1.1 Kiến trúc Việt................................................................................
2.1.2 Kiến trúc thế giới......................................................................... 18
2.2 ứ ng dụng trong nhà ở .................................................................... 19
2.2.1 Các thành tố trong nội thất Nhật Bản.................................... 20
2.2.1.1 Anh sáng.......................................................................
2.2.1.2: Vật liệu..........................................................................
2.2.2.3:Màu sắc:.......................................................................... 18.
2.2.2 Đặc trưng thiết kế:....................................................................22
2.2.3 Phụ kiện trang trí:.................................................................. 23
2.3 ứ ng dụng trong nhà hang..............................................................
2.4 Kết nối với thiên nhiên:..................................................................
CHƯƠNG 3:
GIẢI PHÁP CHO CÁC KHÔNG GIAN TRONG
THIÉT KÉ NHÀ HÀNG NHẬT BẢN
3.1 Tổng quan hồ sơ công trình nhà hàng Nhật Bản.........................27

4


3.2 Các không gian cho Đồ án thiết kế nhà hang

3.2.1 Không gian hành lang................................................................ 29
Ý tưởng thiết kế:..........................................................................
3.2.2 Không gian quầy tappanyaki................................................. 32
3.2.3 Không gian cho quầy shushi...................................................
3.2.4 Không gian truyền thống........................................................ 33

c. KÉT LUẬN
..................................................................................................................... 36
D. TÀI LIỆU THAM KHẢO:

E. PHÀN PHỤ LỤC:


A.LỜI MỞ ĐÀU

1 Tính cấp thiết của đề tài
Đặt vấn đề:
Trong xu hướng phát triển như hiện nay nhu cầu hường thụ ăn uống nghỉ
dưỡng của người dân ngày càng cao; cùng với đó là những yêu cầu, đòi hòi
về chất lượng của dịch vụ, thẩm mỹ kiến trúc cũng trở nên khắt khe hơn rất
nhiều so với trước đây .Nhàm mang đến một hượng vị một một cảm xúc mới
,một nét đẹp mới nhưng không xa rời nét truyên thống cùa phong cách Nhật
Bàn.,xứ sờ của miền đất hoa anh đào và núi Phú Sĩ...
Khách hàng là “thượng đế” và cũng đồng nghĩa với “thượng đế” phải thấy tự
tin và thoải mái Bạn sẽ cần khách hàng luôn cảm thấy thoải mái, tự nhiên
khi bước chân vào nhà hàng của bạn, sử dụng dịch vụ của bạn và hài lòng
với nhà hàng của bạn; điều này luôn gắn liền với một không gian nội thất
đẹp nhưng phải ấm cúng; sang trọng nhưng phải lịch lãm; cầu kỳ nhưng vẫn
hết sức giản dị và thân quen. Từ “thân quen” luôn giúp khách hàng có cảm
giác yên bình; thư thái và đó là cách mà khách hàng sẽ gắn bó với bạn một
cách lâu dài nhất. Một không gian nội thất nhà hàng tiêu chuẩn sẽ không thế
bô qua 3 yếu tố chính: Phong cách-ấm cúng-tiện dụng
bởi vì điều đó ,đề tài thiết kế nội thất nhà hàng KUSHIMA Nhật Bản hi
vọng sẽ mang lại cho chúng ta một không gian riêng và ấm áp. nếu bạn làm
nên một không gian vì khách hàng nhiều nhất thì đỏ là một phương án thiết
kế tốt nhất cho bạn.
Ý nghĩa của đề tài:
Đề tài mở ra một hướng đi mới cho phong cách thiết kế nội thất Nhật Bản
.thiết kế nội thất Nhật mang lại cảm giác tĩnh và yên bình cho tâm hồn
Lý do chon đề tài:
. Trong giai đoạn hiện nay, khi sự giao lưu kinh tế và văn hóa với các nước
phương Tây đem lại nhũng biến đồi ngày càng mạnh mẽ về mọi phương

6


diện; nhìn chung là tiến bộ và tích cực nhưng cũng đan xen vơi những ỵếu tố
tiêu cực và xa lạ với văn hóa truyền thống của Việt Nam. Những yêu cầu cấp
bách của lĩnh vực văn hóa trong công cuộc đổi mới là phải hội nhập đế phát
triển nhung không “hòa tan” mà phải theo phương châm “xây dựng một nền
văn hỏa tiên tiến, hiện đại và đậm đà bản sắc dân tộc”, tức là chúng ta bảo
tồn những giá trị truỵền thống tốt đẹp đã được khẳng định qua nhiều thế kỷ,
và tiếp thu những yếu tố văn hóa mới có chọn lọc phù hợp với thuần phong
mỹ tục của người Việt Nam. Tình hình đó buộc văn hoá cổ truyền Việt Nam
phải tham gia và hỗ trợ cho Công cuộc công nghiệp hoá hiện đại hoá đất
nước xâv dựng nền kinh tế thị trường theo định hướng Xã hội chủ nghĩa.
Với chính sách mở cửa và nền kinh tế đang trên đà phát triển mạnh của nước
ta hiện nay thì những công trình dự án kiến trúc nhà ờ,nhà hàng ăn uống,
công trình công cộng, giải trí vui chơi là không thẻ thiếu, đâ và đang được
xây dựng trên khắp cả nước, đăc biệt là tại các thành phố lớn như Hà Nội và
thành phố Hồ Chí Minh. Khi nhu cầu ăn, mặc, ở đã trờ nên đầy đủ hơn thì
yếu tố thâm mỹ đi vào đời sống là điều tất yếu, và ngày càng trờ nên quan
trọng
với
rất
nhiều
người.
Với tư cách là một nhà thiết kế trang trí nội, ngoại thất tương lai, tôi mong
muốn đưa những kinh nghiệm và hiểu biết mà mình đã học hỏi được từ các
thầy cô và nhà trường trong suốt 4 năm qua đi vào thực tê đê phục vụ và góp
một phần
nhò
vào bộ mặt xây dựng của đất nước.
Đen với Nhà hàng KUSH1MA Nhật Bàn là một không gian tinh tế, thanh
lịch, đậm nét truvền thống của xứ sở Hoa Anh Đào. Đến với không gian của
nhà hàng , bạn sẽ trút bỏ được qua những hối hả, tất bật thườn £ nhật đê tìm
cho mình một chốn yên tĩnh, thanh bình lấy lại cân bằng cho cuộc sống
Thiết kế theo phong cách Nhật Bản là cách thiết kế, trang trí mang tính gọn
nhẹ, đơn giản đến với KUSHIMA không chỉ bởi đò ăn ờ đâỵ tuyệt vời mà
còn bời khung cảnh., ta sẽ được cám nhận một không gian ấm áp, riêng tư
mà cũng rất mới lạ của phong cách bài trí và ẩm thực Nhật Bản
2 Tình hình nghiên cứu:
Có rất nhiều nhà hang được thiết kế theo phong cách Nhật Bản ,mỗi phong
cách mane đến một cảm xúc riêng dành riêng cho những người biết thương
thức không gian đỏ
Nhà hàng Nhà hàng Sushi Bar với không gian sang trọng mang đậm phong
cách Nhật là một nơi lý tưởng đế khám phá và thưởng thức nghệ thuật ẩm
thực tinh tế của xứ sờ hoa anh đào.

7


Tọa lạc tại 166 Kim Mã, nhà hàng Sushi Bar quyến rũ từ món ăn đến không
gian và phong cách dịch vụ mang đến nhũng trải nghiệm độc đáo, tuyệt vời
cho bạn và gia đình, bạn bè, đối tác cùng tận hưởng niềm vui khám phá, thắt
chặt tình yêu thương, và rực rỡ thành công trong sự nghiệp.
3 Mục đích nghiên cứu:
Đưa ra một y tưởng một cảm nhận mới với một không gian nhà hàng nhật
Đe tài nhàm mang đến một cảm nhận mới về xứ sở hoa anh đào đẹp bởi
truyền thông văn hóa.con người Nhật bản.
Tìm hiếu về nét đẹp trong văn hóa con người của Nhật bản ,từ đó hiểu về
cách sống dể tạo nên những khong gian thật sự .Thiết kế nội thất nhà hàng
KUSHIMA Nhật Bàn
4 Nhiệm vụ nghiên cứu:
Design là bước đầu thực hiện ý tưởng, ý tường thoả mãn 5 tiêu chí:
when(khi nào?), who(ai?), where(ở đâu?), what(cái gi?),và how(như thế
nào?)
-Tim hiểu thê nào là phong cách nôi thất của Nhật Bản
tìm hiểu về nét văn hoa trong ẩm thực để có hướng thiết kế phù hợp với
không gian thiết kê
-Thiết kế nội thất nhà hang KUSHUMA gồm bao nhiêu khu vực,dành cho số
lượng khách bao nhiêu?,nhà hàng gồm có những món ăn gì ?cho những đối
tượng nào?
-Ý Tướng để hình thành không gian là ý tưởng gì?
5 Phương pháp nghiên cứu;tìm hiểu thông tỉnh thu thập dữ liệu:
Đề tài được chon lọc nghiên cứu qua việc phân tích học hỏi ,qua sách báo
,tạp chLtruyền hình .qua mạng internet...
Đi thực tế không gian tại một số địa điểm
6 Các kết quả đạt được của đề tài:


1

Tìm hiểu thế nào là phong cách thiết kế nội thất của Nhật Bản.qua đó tìm
hiểu thêm được nền văn hóa và con người Nhật .học hỏi được nét đẹp trong
truyền thống.văn hóa và kiến trúc trong nội thất ,mang sắc thái riêng của đất
nước Nhật
7 Kết cấu của ĐA / KLTN: Gồm có 3 chương
Chương 1:Tìm hiểu phong cách Nhật Bản trong thiết kế nội thất
Chương 2:ứng dựng phong cách Nhật Bản trong thiết kế
Chương 3:Giai pháp thiết kế cho nhà hàng Nhật Bả
B. NỘI DUNG CÁC CHƯƠNG
CHƯƠNG 1

TÌM HIẾU PHONG CÁCH NHẶT BẢN

1.1 Đôi nét về văn hóa truvền thống Ậm thực của con người Nhật Băn
ảnh hưởng đến phong cách của nội thất Nhật
1.1.1 Con nguòi Nhật
1.1.1.1 Trang phục KIMONO:
Kimono có nghĩa là: “đồ để mặc”, hoặc Hòa phục, nghĩa là “y phục Nhật” là
loại y phục truyền thống của Nhật Bản.
Kimono dành cho phụ nữ chỉ có một cỡ duy nhất, người mặc cần phải bó y
phục lại cho phù họp với bản thân mình. Kimono có 2 loại, tay rộng và tay
ngắn. Phụ nữ đã lấy chồng thường không mặc loại tay rộng, vì rất vướng víu
khi làm việc. Khi mặc kimono phải mặc juban trước, là một áo kimono lót
đê bảo vệ kimono khỏi dơ, sau đó cuốn bên phải vào trước, bên trái vào sau,
và thắt lại bằng thắt lưng Obi làm bằng lụa, rất đắt tiền. Nếu quấn bên trái
trước nghĩa là bạn sắp đi dự tang lễ. Việc mặc kimono rất mất thời gian, và
hâu như không the tự mặc. Người mặc kimono phải đi guốc gồ, và mang bít
tất Tabi màu trắng.
1.1.2 Văn hóa trà Nhật:
Thói quen thưởng trà vốn được xem là nét đẹp điển hình trong văn hóa ẩm
thực Nhật xưa và nay. Tạo nên được một vẻ đẹp đặc trưng không giống với

9


bất cứ thói quen thưởng trà của các quốc gia khác trên thế giới, có lẽ bởi
người Nhật có một quan niệm về ý nghĩa, tác dụne việc uống trà, cách thức
pha trà cũng như thưởng trà... rất khác biệt và tuân thủ nhừng quy tắc chặt
chẽ.
Việc thưởng trà
thẩm mỹ và tính
thiên nhiên), kei
tâm hồn) và jaku

của người dân đất nước mặt trời mọc thể hiện hài hòa nét
triết học qua 4 yếu tố: wa - sự hài hòa (giữa con người và
- sự tôn kính (đối với người khác), sei - sự tinh khiết (của
- sự yên tĩnh

Với người Nhật, thưởng thức hương vị từng ngụm trà được coi là một hình
thức giải trí. Đặc biệt, trong một không gian phù hợp, tĩnh lặng, khi đó người
thưởng trà mới đạt được sự thư thái trong tâm hồn, sự thư giãn tinh thần và
gần gũi, hòa hợp với thiên nhiên.
Uống trà mang đầy đủ những nét đặc trưng của văn hóa cũng như con người
Nhật Bản. Việc thưởng trà không chỉ thể hiện sự tinh tế trong ẩm thực Nhật
Bàn mà còn thể hiện nhũng triết lý, nhân sinh quan sâu sắc về cuộc sống.
Không chỉ đơn thuần là việc thưởng trà, là ngon hay không ngon mà qua
những chén trà đó, chúng ta thấy được tấm lòng giữa người với người trong
cuộc sống, thể hiện tính giáo dục, nhân văn cao đẹp.
Vè đẹp tinh tế trong tâm hồn người thưởng trà cũng như tính giáo dục được
the hiện rõ nhất trong việc pha trà, rót trà, mời trà và cuối cùng là thưởng trà.
Cầu kì, khó tính từ việc pha trà...
Với người Nhật, thưởng thức hương vị từng ngụm trà được coi là một hình
thức giải trí. Đặc biệt, trong một không gian phù họp, tĩnh lặng, khi đó người
thưởng trà mới đạt được sự thư thái trong tâm hồn, sự thư giãn tinh thần và
gần gũi, hòa họp với thiên nhiên.
Uống trà mang đầy đủ những nét đặc trưne của văn hóa cũng như con người
Nhật Bản. Việc thườne trà không chỉ thê hiện sự tinh tế trong ấm thực Nhật
Bán mà còn thẻ hiện những triết lý, nhân sinh quan sâu sắc về cuộc sống.
Không chi đơn thuần là việc thưởne trà, là ngon hay không ngon mà qua
nhũng chén trà đó, chúng ta thấy được tấm lòng giừa người với người trong
cuộc sống, thể hiện tính giáo dục, nhân văn cao đẹp.
Với người Nhật, thưởng thức hương vị từng ngụm trà được coi là một hình
thức giải trí. Đặc biệt, trong một không gian phù họp, tĩnh lặng, khi đó người
10


thường trà mới đạt được sự thư thái trong tâm hồn, sự thư giãn tinh thần và
gần gũi, hòa họp với thiên nhiên.
Uống trà mang đầy đủ những nét đặc trưng của văn hóa cũng như con người
Nhật Bản. Việc thưởng trà không chỉ thể hiện sự tinh tế trong ẩm thực Nhật
Bản mà còn thê hiện những triết lý, nhân sinh quan sâu săc về cuộc sống.
Không chỉ đơn thuần là việc thưởng trà, là ngon hay khône ngon mà qua
những chén trà đó, chúng ta thấy được tấm lòng eiừa người với người trong
cuộc sống, thế hiện tính giáo dục, nhân văn cao đẹp.
Vẻ đẹp tinh tế trong tâm hồn người thưởng trà cũng như tính giáo dục được
thế hiện rõ nhất trong việc pha trà, rót trà, mời trà và cuối cùng là thường trà.
1.1.3 Ảm thực :
đến một nền văn hỏa truyền thống với những món ăn và nghệ thuật trang trí
ẩm thực độc đáo. Ẩm thực Nhật được thế giới cũng như Việt Nam biết đến
với các món Sushi, sashimi, súp miso...nổi tiếng.
Biết về ấm thực Nhật sẽ giúp cho doanh nhân có cái nhìn khái quát về văn
hóa cũng như phong tục tập quán của người Nhật để có cách tiếp đãi cũng
như ứng xử phù hợp khi giao lun, hợp tác cùng nước bạn
Nét văn hóa ẩm thực Nhật Bán
Văn hóa ẩm thực Nhật được biết đến với nhừng món ăn truyền thống, và
nghệ thuật trang trí âm thực độc đáo. Nhật cũng giống như các nước châu Á
khác, xuất phát từ nền nông nghiệp lúa, nên cơm được coi là thành phần
chính trong bữa ăn của người Nhật. Ngoài ra cá và hải sản là nguồn cung cấp
protein chủ yếu của họ. Người Nhật thường chú ý nhiều đến kiểu cách và rất
cầu kỳ trong chế biến thực phẩm. Chính những điều này tạo nên hương vị
đặc trung của các món ăn Nhật như các món ăn sống, hấp, luộc...
“Tam ngũ ” là quan niệm của người Nhật trong các món ăn, đó là “Ngũ vị,
ngũ sắc, ngũ pháp ” .
+ Ngũ vị bao gồm: n^ọt, chua, cay, đắng, mặn
+ Ngũ sắc có: trắng, vàng, đỏ, xanh, đen
+ Ngũ pháp có: để sống, ninh, nướng, chiên và hấp.


Mùi vị các món ăn Nhật đơn giản hơn so với các món ăn của phương Tây.
Đồ ăn Nhật chú trọng đến đặc sản theo từng mùa và sự lựa chọn các bát đĩa
đựng thức ăn một cách nghệ thuật. Các món ăn của Nhật nhằm giữ lại nhiều
nhất hương vị, màu sắc của thiên nhiên.
Nhật Bản nghiêng về sự bất mắt tinh tế, đó là sự hòa trộn khéo léo và tinh tế
của màu sắc, hương vị cũng như tôn giáo truyền thống. Những món ăn được
chế biến nhỏ nhắn, xinh xắn, hương vị thanh tao, nhẹ nhàng không quá nồng
đậm. Người Nhật thường dùng đũa để ăn, đặc biệt họ thích bày biện món ăn
bằng nhũng bát, đĩa nhỏ xinh.
Bữa cơm người Nhật chủ yếu là cơm, cá, rau và có rất ít thịt trong thành
phân ăn. Mỗi người bao giờ cũng có một bát cơm kèm với rau bina, củ cải
hoặc dưa góp, rong biên sấy được dùng để cuộn cơm hoặc ăn không. Có thể
ăn mì Udon và Soba đế thay thế cơm hay Sushi. Món khai vị là sashimi và
kết thúc bữa ăn là một tách trà xanh nóng hổi.
Trước khi ăn người Nhật thường nói: "itadakimasu" - là một câu nói lịch sự,
nghĩa là "xin mời" nhằm nhấn mạnh sự cảm ơn tới người đã cất công chuẩn
bị bữa ăn. Khi ăn xong, họ lại cảm ơn một lần nữa "gochiso sama deshita"
(cảm ơn vì bữa ăn neon")
Ngày nay bữa ăn của neười Nhật đã có sự Âu hóa bởi những ảnh hường của
sự tiếp xúc với các nền ẩm thực châu Àu. Trong bữa ăn xuất hiện các sản
phâm sữa, bánh mì, thịt và các sản phẩm làm từ bột mì ngày một nhiều.
Những món ăn truyền tlỉống của người Nhật
Ấm thực truyền thống của người Nhật được thế giới biết đến với các món
như: sushi, sashimi, tempura, súp miso, mì Udon, Soba... Các món này
được xem như những món đem lại mav mắn, hạnh phúc cho người thưởng
thức.
Sushi là món cơm trộn với giấm, kết hợp với các loại thức ăn như cá sống,
trứng cá, rau củ, và được cuốn trong lá rong biến. Có nhiều loại sushi khác
nhau, mỗi loại đều đem lại hương vị và màu sắc khác nhau. Món này dùng
bằng tay, chấm tương rồi cho vào miệng mà không cắn nhỏ vì sẽ làm nát
miêng sushi. Sushi ăn kèm với nước tương, mù tạt và gừng ngâm chua.
Sashimi là món ăn sống trong ẩm thực Nhật, làm từ cá và hải sản tươi sống:
nhũng lát hải sản như mực, tôm, sò, cá ngừ, cá hồi sống được xếp một cách
12


1

đẹp mắt trên khay gỗ cùng với củ cải trắng bào sợi và lá tía tô. Món ăn được
chấm kèm với nước tương và mù tạt (vvasami). Cảm giác đầu tiên khi ăn
sashimi là vị cay xộc đến mũi, đánh thức các giác quan. Sau đó là vị mặn
vừa của nước tương hảo hạng và vị ngọt tươi ngon, mềm, béo ngậy của cá
sống. Tất cả như tan vào trong miệng, trôi tuột xuống bao tử.
Tempura là món chiên trong ẩm thực Nhật, đó là các loại tôm, cá, mực và
rau củ được tẩm qua bột và chiên vàng. Lớp bột mỏng, giòn nhưng không
cứng, có độ mềm nhẹ. Sau khi chiên, tempura phải thật khô ráo, không gây
cảm giác ngán cho người ăn. Món ăn dùng với nước tương pha loãng cùng
với ít củ cải trắng và gừng băm nhỏ.
Mỳ Soba là món mì lạnh, được sử dụng thay cơm, làm từ sợi mì soba, trứng
cút, rong biển, hành lá, gừng và wasabi. Mì sau khi luộc được ngâm qua
nước đá lạnh, ăn cùng với nước sốt zaru.
Ngày nay giới trẻ Nhật Bản cũng như giới trẻ của nhiều nước tân tiến trên
thê giới coi việc đi ăn nhà hàng trờ nên quen thuộc, nhất là trong những dịp
quan trọng như họp bạn, hẹn hò, tổ chức sinh nhật, tổ chức lễ ký niệm
.. ..không chỉ đơn giản mang lại cho họ niềm vui và thú hưởng thụ mà thông
qua đó họ không ngừng mở mang thêm kiến thức nền văn hoá ẩm thực của
nhiều nền văn hoá khác như Á, Âu,... nhưng đối với họ, họ vẫn luôn tự hào
về truyên thống nghệ thuật ẩm thực của dân tộc minh.
1.2 Phong cách thiết kế nội thất Nhật Bản
1.2.1 Thế nào là phong cách Nhật Bản:
Nhật Bàn - đất nước mặt trời mọc và tìm kiếm sự hài hòa của cuộc sống và
sự hiệp thông với thiên nhiên. Phát triển quan tâm trong văn hóa của đất
nước này đã gây ra sự xuất hiện của phong cách Nhật Bản trong lĩnh vực
thiết kế nội thất
Phong cách này được đặc trưng bởi sự sang trọng, đơn giản và chức năng.
Trong tái sinh của Nhật Bản có bốn khái niệm, mà theo ý kiến của họ, phản
ánh được bản chất của vẻ đẹp: Sabi, Wabi, Shibuya và yugen. Chỉ có hiểu
các khái niệm này có thẻ được hiểu Nhật Bản theo phong cách nội thất.
Sabi - vẻ đẹp tự nhiên, mà thời gian đưa con dấu.Người Nhật tin rằng
những
điều
cũ,
do
đó,

là tốn
kém
hơn.

13


Wabi - một thiếu lộng lẫy, vẻ đẹp của sự khiêm tốn và đơn giản. Ngôi nhà
được trang bị thực tế, chức năng, mà không có bất kỳ vô lý về đồ nội thất và
trang
trí.
Shibuya - đó là vẻ đẹp tự nhiên của vật liệu mà từ đó mặt hàng đó được sản
xuất, cũng như vẻ đẹp của các điểm đến của sản phẩm.
Cuối cùng, yugen - nội bộ vẻ đẹp của chủ thể, vẻ đẹp, mà không tìm ra. Đây
là vè đẹp của những gì đọc giữa các dòng, khả năng nghe nói ra, và thấy vô
hình.
Trong việc bố trí nhà cửa của người Nhật theo bốn khái niệm. Vì vậy, phong
cách Nhật Bản phân biệt sự kết hợp hoàn hảo của màu sắc và hình thức của
nội dung.
Gam màu của không eian bên trong phong cách Nhật Bản là những giai điệu
yên tĩnh tự nhiên: kem, trắng, sữa, màu be. Trong không gian nội thất như
vậy làm sao lãng sự chú ý phân phối một cách an toàn và riêng biệt, nó đã để
nghi
ngơi,
phục
hồi
năng
lượng
quan
trọng.

Void - một tính năng của nội thất phong cách Nhật Bản. Không gian bên
trong của ngôi nhà không phái là quá tải với nội thất artsy cồng kềnh. Nội
thất nên kích thước nhỏ, trong khi được các chức năng nhât. Các bàn thấp,
ghê sofa nhỏ hoàn toàn phù họp với nội thất của căn phòng, làm theo phong
cách Nhật Bản. Lớn, tủ thừa cân được thay thế bời hốc trane trí bàng những
bức tượng, lọ hoa hoặc bư ũc tranh nhật bổn băũng lụa - tường bức tranh có
thê được cuộn lại thành cuộn. Nội thất yà bề mật tường phải được mịn màng,
không có kết cấu. Đối với hộp thường được sử dụng, chỉ có loại vải tự
nhiên: cotton hoặc lụa. Một trong những hạng mục chính Nội thất là một
thảm tatami rơm bao gồm các tầng, màn hình truyền thống Nhật Bản phân
chia không gian vào khu phòng, tập trung chú ý vào họ và lợi ích trang trí
của họ. Đô dùng và đồ gia dụng khác được lưu trữ trong tủ điện thoại di
động và ngực . Chú ý đặc biệt được chi trả cho chiếu sáne. Anh sáng trong
nhà ở truyền thống của Nhật Bản thâm nhập vào các bức tường bên ngoài,
tường làm bằng giấy mờ. Bây giờ thay thế các giấy matte, được gắn vào một
cái lồng khung gỗ. Đối với nhân tạo chiếu sáng, các lồng đèn, làm bằng gỗ
và giấy gạo trong nháy mat có thể chuyển đổi tình hình ở nhà
Tuy nhiên, phong cách Nhật Bản sẽ không xin vui lòng tất cả mọi người.
Nó là hoàn hảo cho nhừng người thích suy ngẫm và nghiên cửu kỹ tình cảm
14


của họ, những người đang cố gắng để hiểu chính mình, những người tìm
kiếm sự hòa hợp với thiên nhiên và rằng, trên tất cả, đánh giá cao sự đon
giản

vẻ
đẹp
tự
nhiên
của
sự
vật.
Nhật Bản yên tĩnh thích hợp cho phong cách thiết kế của nhà hàng và khách
sạn.
1.2.2 Sự hình thành phong cách Nhật Bản trong thiết kế nội that:
Nhật Bản - một đất nước có lịch sử lâu dài và nền văn hóa khác biệt, độc
đáo và đa dạng. Trong nội thất Nhật Bản tất cả nhằm mục đích hài hòa giữa
sự cùng tồn tại của linh hồn con người với thế giới về lọc từ những cảm xúc
không cần thiết và kinh nghiệm.
Điều này đạt được bằne cách phấn đấu để tối giản, các chức năng tối đa của
nội thất, sự hoàn hảo của các hình đơn giản, việc sử dụng không gian rộng
lớn với sử dụng tối thiêu các chất bô sung tốt. Và trong nội thất Nhật Bản
chủ yếu là tự nhiên và naturalness, các trò chơi chủ yếu là trong màu be, cát,
ngọc
trai

màu
sữa.
Nhật nội thất, như kiến trúc Nhật Bân nói chung, có một phong cách đặc
trưng quốc gia độc lập với các yếu tố độc đáo và giải pháp mà Thật không
may, thời gian đế biến mất và nhường đường cho công nghệ cao hiện đại.
Nội thất truyền thống Nhật Bản - một lớn sáng không gian, pha loãng đồ nội
thất nhà quốc gia, trong đó chiếm một vị trí đặc biệt mat (Một loại thảm làm
bằng rơm rạ), kích thước của họ là khoảng 2 mét vuông, m và thay đối mat
không quá 1-2 lần / năm. Trên chiếu đật futon Nhật Bản - một tấm nệm làm
bằng bông thiên nhiên. Cùng với tatami futon dễ nghe và đi ra ngoài, do đó
giải phóng những giải trí yêu thích không gian. Mặt hàng, món ăn, kiếm kê
đa dạng của Nhật Bản đã được lưu trữ trong tủ được cụ thê chèn vào các bức
tường và dưới sàn nhà một lần nữa đê tiết kiệm không gian.
đồ nội thất Nhật Bản, xuất hiện trước nửa đầu thế kỳ XVII., gọi là Tansu. Nó
được xem chung thân và ngăn kéo tủ của các bánh xe, tủ, cầu thang và nhiều
hơn nữa. Đơn giản và chức năng nội thất của Nhật Bản là kết quả của khí
hậu thất thường và điều kiện địa chấn tinh vi. Đó là lý do tại sao ở đây từ
thời cô đại được sử dụng trong xây dựng ánh sáng. Thay vì đá tự nhiên gồ
được sử dụng, được xây dựng ở các tòa nhà nhẹ và mở, thường "di động",
thích trượt cửa và tường được làm bằng giấy và tre (Shoji).

15


Loại thứ hai thường đại diện cho một công việc thực sự của nghệ thuật, họ
phản ánh tính cách và sờ trạng thái tinh thần và không gian chung trong nhà
ở Nhật Bản một loạt các "khu chức năng: một khu vực giải trí, diện tích khu
vực làm việc và thư giãn. Ngoài ra, việc sử dụng ít kim loại của Nhật Bản đề
cập đến bất lợi của mình. Và các nội thất quốc gia đã được làm ra để sử
dụng kim loại hoặc không cần thiết, hoặc xa hài hòa với phần còn lại của
trang
trí
nội
thất.
Vai trò đặc biệt trong nội thất của Nhật Bản chỉ định phạm vi bảo hiêm.
Theo truyền thống, một đèn nhà Nhật Bản mềm, không phô trưong, môi
trường xung quanh ánh sáng trên các nguyên tắc của mặt trăng và mặt trời
không phải là trên toàn châu Âu. Như ánh sáng tinh tế hơn nhấn mạnh nội
thất trang nhã và độc đáo, chỉ đến ý nghĩa của họ.
Từng khu chức năng đã có của riêne mình chiếu sáng, lý tường cho mục
đích của nó. Đèn chiếu sáng được làm từ gỗ và gạo giấy, họ là bóng đèn ánh
sáng bình thường trong một chụp đeũn hình cầu hoặc hình chữ nhật.
Nhật Bản đồ nội thất cũng có một số tính năng. Nó bảo tồn hoàn hảo êm ái
và không có phụ kiện phức tạp, có những đường thăng và gỏc độ, mà đi qua
toàn bộ nội thất. Trong một số nơi trong nhà là ký tự ghi, với ý nghĩa khác
nhau. Một tính năng đặc biệt của nội thất Nhật Bản - đó là bàn thấp với ghế
vẫn còn thấp hơn, tuy nhiên, đôi khi thậm chí không cần họ, nhưng chi thích
ngồi trên sàn nhà. Một vai trò đặc biệt được đưa ra đế làm sạch sàn nhà, bởi
vì trên đó người Nhật ngồi, ngủ, và đôi khi được sử dụng đê ăn uống.
Nhật nội thất - nội thất hướng nội, một người đang cố gắng tách mình khỏi
sự hỗn loạn đi ra ngoài nhà của họ, không dễ bị hồn loạn trong cả hai suy
nghĩ của họ và hành động của họ, và cỏ thê quan sát và nhìn thấy vẻ đẹp
trong hầu hết các đơn giàn và thông thường
Ý nghĩa của phong cách Nhật Bản trong thiết kế:
Thiết kế theo phone cách Nhật Bản là cách thiết kế, trang trí mang tính gọn
nhẹ, đơn giản.
Ngày nay giới trẻ Nhật Bản cũng như giới trẻ của nhiều nước tân tiến trên
thế giới coi việc đi ăn nhà hàng trở nên quen thuộc, nhất là trong những dịp
quan trọng như họp bạn, hẹn hò, tổ chức sinh nhật, tổ chức lễ kỷ niệm
....không chỉ đơn giản mang lại cho họ niềm vui mà còn mang đên một cách

16


càm nhân mới .,một không gian tĩnh tâm lắng động trong tâm hồn một nơi
để luôn thấy tự hào với truyền thống của dân tộc,them yêu đất nước con
người
Đó chính là nhũng ý nghĩa mà phong cách nội thất Nhật Bản muốn mang
lại...
CHƯƠNG 2 :
NỘI THÁT

PHONG CÁCH NHẬT BẢN TRONG THIÉT KẾ

2.1 ứng dụng trong kiến trúc
2.1.1 Kiến trúc Viêt
Có những nét tương đồng giữa kiến trúc Nhật Bản và kiến trúc Việt Nam, đó
là việc sử dụng thảo mộc trong xây dựng, sự đơn giản và mộc mạc trong tạo
tác, dựng ngôi nhà với bộ khung gỗ là chính, và trên hết là sự hoà hợp của
kiến trúc vào thiên nhiên. Nhung nếu ở người Nhật những nguyên lý đó đã
được nâng lên thành quy định cụ thể, thì ở Việt Nam, tinh thần đó chỉ được
thực hiện một cách tự nhiên, thậm chí còn tuỳ tiện, và không được ghi chép
thành văn bàn. Bài viết sau đây của một tác giả Pháp chuyên nghiên cứu về
kiến trúc tôn giáo Nhật Bản, sê cho ta thấy một số nguyên tắc đế có thê đôi
chiếu khi tìm hiểu về kiến trúc truyền thống Việt Nam.
Từ xưa đến nay, kiến trúc Nhật Bản và kiến trúc Việt Nam đã có những nét
tương đồng, đó là sự đơn giản và mộc mạc trong thiết kế, tạo dựng ngôi nhà
và trên hết là sự hoà hợp của kiến trúc vào thiên nhiên.
Lần đầu tiên tại Việt Nam, một thiết kế của Arata Isozaki - dự án đảo Kim
Cương ờ Quận 2, TP. HCM đã được thực hiện. KTS Isozaki đã nghiên cún
kỹ lưõng về hòn đảo như hướng gió và dòng chảy của sông, cảnh quan tự
nhiên của đào bao quanh bởi sông nước và dai xanh rừng phòng hộ trước
mật - một môi trường tự nhiên lý tưởng ngay trong trái tim của thành phố đê
đưa ra một phương án thiết kế độc đáo.
Đảo Kim Cương nằm ngay giữa ngã 3 sông Sài Gòn và sông Giồng Ồng Tố,
được bao bọc bởi sông nước và rùng phòng hộ trải dài với nguyên trạng
thảm thực vật sông nước miền nam ở 2 bên bờ sông. Đây là môi trường sông
lý tưởng ngay giữa trune tâm của thành phố, nhưng đồng thời, nó cũng thách
thức kiến trúc sư phải giữ được cảnh quan tổng thê, hoài hòa không gian
sống tự nhiên với mồi góc nhà và các khu tiện ích cộng đồng...
17


Với yêu cầu đó, phương án thiết kế mà Arata Isozaki đưa ra thật độc đáo và
mang màu sắc thiên nhiên rõ nét.
Các tòa tháp được thiết kế theo dạng tổ ong lệch tầng khiến mọi căn hộ đều
có ít nhất 2 bề mặt tiếp giáp với không gian bên ngoài, có thể tận hường
được tối đa quan cảnh ngoạn mục hướng về trung tâm thành phố cũng như
đón gió thiên nhiên, làm tăng ánh sáng tự nhiên trong nhà.
Trong thiết kế của mình, KTS Arata Isozaki đã áp dụng triệt để triết lý kiến
trúc mà ỏng theo đuổi: “Một thiết kế hoàn hảo là một tập hợp các tiểu tiết
hoàn chỉnh dựa theo tư tưởng chủ đạo ban đầu”, ông đã đề xuất mật độ xây
dựng trên đảo Kim Cương chỉ khoảng 12% so với không gian tự nhiên. Điều
này tạo cho đào Kim Cương một vẻ ngoài khác hẳn so với các toà nhà khối
hộp truyền thống thường thấy ở các khu đô thị châu Á và ngay cả ở phương
Tây. Và chúnệ ta cũng cỏ quyền hi vọng trong tương lai, nhừng công trình
như vậy sẽ xuất hiện nhiều hơn nữa ờ Việt Nam.
2.1.2 Kiến trúc thế giói:
Arata Isoiaki: Người kết nối văn hóa tlỉếgiới bằng kiến trúc
Kiến trúc Nhật Bản từ lâu đã là chuẩn mực của các nét kiến trúc vừa hiện đại
vừa truyền thống trên thế giới. Trong đó, Arta Isozaki được coi là một cái
tên lớn của nền kiến trúc Nhật Bản, người đem những nét đơn giản, khoáng
đạt của kiến trúc Phương Tây vào những cố kính, trầm mặc của kiến trúc
Phương Đông, người kết nối nhừng nền văn hóa, thực thi, giám sát những
chuẩn mực kiến trúc nghiêm ngặt.
Isozaki sinh năm 1931 và là học trò của kiến trúc sư nổi tiếng Kenzo Tange
- tác giả của công trình Công viên tưởng niệm hòa bình Hiroshima và Nhà
thi đấu quốc gia ở Yoyogiphục vụ cho Olympic Tokyo năm 1964 - tại đại
học danh giá Tokyo vào đầu những năm 60.
Isozaki cũng chịu ảnh hưởng về kiến trúc hiện đại bời KTS Kunio Maekawa,
người cùng làm việc với KTS Tanạe trước chiến tranh thể giới thứ 2. Có thể
nói Maekawa chính là người đặt nền móng cho kiến trúc hiện đại Nhật Bàn,
và Isozaki là người tiếp nối xuất sắc nhất.
Năm 1963, ông cùng các cộng sự sáng lập nên Arata Isozaki & Associates
(AIA). Trong suốt hơn 40 năm làm nghề, kiến trúc sư Isozaki đã thiết
kế nhiều công trình nối tiếng ờ nhiều nơi trên thế giới.
18


Các công trình nôi tiêng nhât của ông có thê kê đên như: Bảo tàng nghệ
thuật đương đại Los Angeles (Hoa Kỳ), Nhà thi đấu thế vận
hội Barcelona (Tây Ban Nha), Khán phòng hòa nhạc Kyoto (Nhật), Nhà ga
Trung tâm Bologna (Ý)... Mồi tác phẩm kiến trúc của ông là một giải pháp
mang tính đặc thù phù hợp với điều kiện tự nhiên, văn hoá, xã hội của địa
điểm công trình cũng như chủ đầu tư.
Trong thời điểm hiện tại, khi nhắc đến lsozaki, người ta không thể không
bàn về Trung tâm Nghệ thuật Shanghai Zendai Himalaya tại Thượng Hải
(Trung Quốc) do chính tay ông thiết kế.
Đây là một khu phức hợp bao gồm bào tàng, khách sạn, nhà văn phòng, khu
mua sắm. Khu phức hợp Zendai Himalaya vẫn mang đậm “phong cách
Isozaki” - đó là sự thế hiện cá tính riêng biệt của mỗi thiết kế - với những
đường nét cũng như lối sắp xếp tinh tế.
Toàn bộ cấu trúc mặt tiền đứng với hình khối hiện đại được phủ lên lóp họa
tiết mô phỏng các kí tự cổ Trung Hoa nhằm tạo sự tương phản và gắn kết
hình ảnh quá khứ, hiện tại và tương lai. v ề mặt vật liệu, khu phức họp được
phủ đá granite, bêtông GFRC và kính khiến công trình trở thành điềm nhấn
trong tô họp kiến trúc khu vực.
Isozaki và AIA đâ trở thành một thương hiệu cho tính độc đáo của những
công trình kiến trúc mà vẫn đảm bảo được đầy đủ công năng, tiện ích cho
người sử dụng và hài hòa với khung cảnh và môi trường xung quanh. Bản
thân Isozaki và cộng sự đưa ra những chuẩn mực, nguyên tắc khắt khe khi
quyết định tham £Ỉa thiết kế cho một dự án nào đó.
Thú vị hơn, Arata Isozaki cũng chính là người làm cầu nổi giữa nhũng nền
văn hóa bằng kiến trúc. Từ xưa đến nay, kiến trúc Nhật Bản và kiến trúc
Việt Nam đã có nhừng nét tương đồng, đó là sự đơn giản và mộc mạc trong
thiêt kê, tạo dụng ngôi nhà và trên hết là sự hoà họp của kiến trúc vào thiên
nhiên.
2.2 ủng dụng trong nhà ở
Phong cách Nhật Bản có những nét đặc trung riêng, dề dàng để thuyết phục
được nhữne người khó tính nhất chỉ bởi phong cách khá hiện đại nhung
chau chuốt.
Tưòìig và màu sắc
19


Người Nhật có xu hướng xử dụng tông màu tự nhiên, màu trâm làm nên tàng
trong trang trí nội thất. Bạn không nên chọn màu trắng sáng mà thay vào đó
hãy chọn màu trắng nhạt, màu be, màu nâu hay tông màu xám.
Nếu bạn muốn chọn màu sắc trọng tâm cho tường nhà, các đồ vật lớn hay
các phụ kiện thì bạn nên chọn màu nâu đậm, màu đen hay xanh lá. Với
những đồ vật tạo điểm nhấn có kích thước nhỏ hơn bạn có thê sử dụng màu
xanh lam, màu hồng, màu hoa cà và màu đỗ.
Tường nhà không nên trang trí họa tiết, hoa văn mà chỉ nên dùng 1 màu trơn
và cũng không nên treo quá nhiều đồ phụ kiện hay tranh ảnh trên tường.
Những vách ngăn bằng giấy có nẹp gỗ tối màu là nét đặc trưng trong kiến
trúc Nhật Bản. Bạn có thể làm nhũng vách ngăn để chia căn phòng thành
những không gian nhỏ riêng biệt.
Cửa so
Nên thiết kế loại cửa sổ tròn, nếu không, bạn có thể sử dụne gương tròn để
tạo phong cách “cửa sổ trăng”, điểm đặc biệt của người Nhật. Rèm cửa phải
là loại rèm nhỏ gọn, màu sắc tự nhiên, đơn giản nhưng tốt nhất là sử dụng
loại cửa sổ chớp lật.
Sàn nhà
Loại sàn gồ cứne, sàn bằng chất liệu tre, gồ xi-đan hay sàn được phủ bằng
thảm. Loại thảm trải sàn đặc trưng của Nhật là thảm “tatami”, được làm từ
sợi rơm và vải.
Đồ đac
Không gian là yếu tố vô cùng quan trọng trong thiết kế nội thất Nhật Bản.
Phòng cần được thông thoáng, gọn gàng với nhiều không gian trống và ít đồ
đạc. Những tấm vách ngăn được sử dụng cơ động để chia khôns; gian cho
từng mục đích sử dụng.
Khôns sử dụng những đồ vật quá cao mà chỉ nên sử dụnậ những đồ vật thấp.
Ví dụ như, bàn uống trà thấp đê người sử dụng ngồi bằng những tấm nệm
được trải trên sàn nhà thay vì ngồi ghế. Đồ đạc bằng gồ tối màu được sơn
bóng sẽ là lựa chọn lý tưởng trong nội thất Nhật Bàn.

20


Phu kiên
Trang trí truyền thống của người Nhật đặt yểu tố đơn giản và gọn nhẹ lên
hàng đầu. Những vật dụne hàng ngày đơn giàn và không quá cầu kỳ về chi
tiết nhung thể hiện rõ nét nền văn hóa Nhật Bản. Bạn có thể "mang hơi thở"
nước Nhật vào không gian riêng nhà mình bằng cách chọn bộ chén uống trà
mang phong cách cổ truyền cùng với những loại thảm, nệm đặc trưng.
Thêm vào đó, 1 số loại cây trồng trong nhà, các loại tre trúc, phong lan hay
cây bonsai cũng là sự lựa chọn phù hợp. Phong cách trang trí nội thất đơn
giản nhưng không gây cảm giác nhàm chán chấc chăn sẽ mang lại nhiều bât
ngờ cho không gian sống của bạn.
2.2.1 Các yếu tố trong cấu thành nội thất Nhật Bản
2.2.1.1 Anh sáng:
. Đèn chiếu sáng được làm từ gỗ và gạo giấy, họ là bóng đèn ánh sáng bình
thường trong một chụp đen hình cầu hoặc hình chữ nhật.
ánh sáng tự nhiên đẳng hướng. Đèn trần treo hình cầu hoặc hình hộp vuông,
chữ nhật. Đèn vuông âm trần. Đèn cho ánh sáng gián tiếp nhấn mạnh điêm
nhấn không gian. Đèn đứng vuông bằng vải, tre, giấy ... kiểu thô mộc hoặc
có vẽ tranh cổ điển Nhật Bản ...
2.2.1.2:Vật liệu:
Vật liệu trang trí: các loại gỗ màu đậm và nhạt, giấy thông thảo (ricepaper), vải tự nhiên .Một số chất liệu thường xuất hiện trong những thiết kế
nội thất kiểu Nhật là gồ tuyết tùng , giấy , gồ thích , tre , đá và những vật
dụng đan lát . Cũng có thể đi kèm một số vật trang trí khác như vải lụa ,
chiếu tatami và những bộ kimono và obi được may thêu rất công phu
2.2.1.3:Màu s ắ c : .
Màu sắc thiết kế: trắng, đen, dở, màu cát (sand). Người Nhật có xu hướng xử
dụng tông màu tự nhiên, màu trầm làm nền tảng trone trang trí nội thất. Bạn
không nên chọn màu trắng sáng mà thay vào đó hây chọn màu trắng nhạt,
màu be, màu nâu hay tông màu xám.
Nếu bạn muốn chọn màu sắc trọng tâm cho tường nhà, các đồ vật lớn hay
các phụ kiện thì bạn nên chon màu nâu đậm, màu đen hay xanh lá. Với

21


nhũng đồ vật tạo điểm nhấn có kích thước nhỏ hơn bạn có thể sử dụng màu
xanh lam, màu hồng, màu hoa cà và màu đỏ.
Màu sắc Nghệ thuật phương Đông thường trong trẻo. Không giống như
phương Tây thường sử dụng các màu sắc hoà trộn và ứng dụng các cải tiến
khác nhau , nghệ thuật phương Đông thường nguyên mầu .. Nghệ thuật
phương Tây thường phức tạp , trong khi đó phương Đông hướng đến cái đơn
giản , mạnh mẽ và sinh động . Màu đen đối với phương Tây ko mang ý
nghĩa là một màu , nhưng rất quan trọng trong thiết kế nội thất phương Đông
. Xét về mặt thị giác , màu đen xác định hình thể và sắp xếp các cấu trúc
hình học trong không gian một cách mạnh mẽ . Chẳng hạn trong trường họp
các khung gồ đen kết hợp chung với nền giấy trắng trên tấm vách ngăn kiểu
Nhật ( shoji ).Ý niệm đầu tiên về một không gian nội thất Nhật Bản thường
là một sự sắp xếp các đườne thẳng vuông góc eiao cắt nhau . Trong sự
tương phản đó ,các vật thê làm điểm nhấn đã xuất hiện và chặn ngang dòng
chảy của thị giác . Khi có một vật trưng bày nào đó trong một không gian
nội thất Nhật Bản , nó thường nổi bật lên trong sự thê hiện độc lập và mạnh
mẽ về hình thể ,màu sắc hoặc là chất liệu đậc biệt .Một số chất liệu thường
xuất hiện trong những thiết kế nội thất kiểu Nhật là gỗ tuyết tùng , giấy , gồ
thích , tre , đá và những vật dụng đan lát . Cũng cỏ thể đi kèm một số vật
trang trí khác như vải lụa , chiếu tatami và những bộ kimono và obi được
may thêu rất công phu
2.2.2 Đặc trưng thiết kế:
Thiết kế theo phong cách Nhật Bản là cách thiết kế, trang trí mang tính gọn
nhẹ,
đơn
giản.
Đặc trưng thiết kế: Sự kết hợp màu sắc hài hòa và hình dáng nội thất gọn
eàng, súc tích với chủ nghĩa khổ hạnh (asceticism). Kiêu dáng thiết kế chú
trọng đến không gian, trên cơ sở tỗ chức sắp xếp không gian qua việc sử
dụng các mầu nội thất gọn nhẹ và các mẫu trang trí tượng trưng. Tường và
trần được trang trí bằng gỗ nhẹ và màu sắc dịu, cho phép ngăn chia bằng các
vách trượt. Sàn nhà được phủ thảm (mat). Đặc trưng các chi tiết nội thất theo
phong cách Nhật Bản là tường trượt và bàn ghế chất liệu tre. Phong cách
Nhật Bản có màu sắc nhạt tự nhiên, mang sắc thái màu be, màu trắng, màu
kem, màu sữa. Các chi tiết bàn ghế và nội thất được trang trí bằng hình
tượng và các tranh vẽ mang phong cách Nhật Bản.
2.2.3 Phụ kiện trang trí:

22


Sử dụng nội thât: Nội that trong ngôi nhà Nhật bản thường sử dụng hôc
tường với sàn nâng (tokonoma). Loại hốc tường (shigaj-dana) được sử dụng
đê chứa tủ kệ. Đồ nội thất sử dụng ít vec-ni với các chi tiết trang trí bằng
kim loại. Tông màu nhạt giản dị là đặc trưng cho nội thất Nhật Bản. Đồ nội
thất và tường có bề mặt trơn láng và không dùng hoa văn trang trí. Sử dụng
đồ nội thât thấp, ghế sofa và các loại bàn
Hiện nay, đồ nội thất theo phong cách truyền thống Nhật Bản, có cải tiến
cho phù họp với cuộc sống hiện đại, đang được ưa chuộng, đặc biệt là với
giới trẻ. Dù cải tiến, nhìn chung những sản phâm này vẫn ít chi tiết, đơn
giản,
khônệ
cầu
kỳ,
nhưng
luôn
rất
phong
cách.
Những con diều Nhật nhiều màu sắc sống động có thê trang trí cho các vách
ngăn phòng tắm hoặc trang trí trần, tường cho phòng trẻ em
nên khác nhau về chiều cao
Trang trí truyền thống của người Nhật đặt yếu tố đơn giản và gọn nhẹ lên
hàng đầu. Nhũng vật dụng hàng ngày đơn giàn và không quá cầu kỳ về chi
tiết nhung thể hiện rõ nét nền văn hóa Nhật Bản. Bạn có thể dễ dàng mang
hơi thờ của nước Nhật vào không eian riêng của mình chỉ bằng cách chọn
những bộ ấm chén uống trà mang phong cách cổ truyền cùng với những loại
thảm,
nệm
đặc
trưng.
Thêm vào đó, một số loại cây trồng trong nhà đặc trưng, các loại tre trúc,
phone lan hay cây cành bonsai cũng là một sự lựa chọn phù hợp. Phong cách
trang trí nội thất đơn giản nhưng không bao giờ gây cảm giác nhàm chán của
người Nhật chắc chắn sẽ mang lại nhũng trải nghiệm thú vị cho không gian
sống
của
bạn.
Những mẫu trang sức: Bộ đồ ăn, tủ quần áo nhỏ, đèn lồng giấy, những bức
tượng thần thánh nhỏ bằng đồng, các mẫu điêu khắc, các tranh vẽ...
Nơi sử dụng: Dành cho những ai thích sự tĩnh lặng, thích phong cách thâm
mỹ của người Nhật.
Một ví dụ về tấm vách ngăn Shoji
Ý niệm đầu tiên về một không gian nội thất Nhật Bản thường là một sự sắp
xêp các đường thăng vuông góc giao cắt nhau. Trong sự tương phản đó, các
vật thể làm điểm nhấn đã xuất hiện và chặn ngang done chảy của thị giác.
Khi có một vật trưng bày nào đó trong một không gian nội thất Nhật Bàn, nó
thường nôi bật lẽn trong sự thể hiện độc lập và mạnh mẽ về hình thể ,màu
sắc hoặc là chất liệu đặc biệt. Một số chất liệu thường xuất hiện trong những

23


thiết kế nội thất kiểu Nhật là gỗ tuyết tùng, giấy, gỗ thích, tre, đá và những
vật dụng đan lát. Cũng có thể đi kèm một số vật trang trí khác như vải lụa,
chiếu tatami và nhũng bộ kimono và obi được may thêu rất công phu.
Văn hoá Nhật tìm kiếm những sự tương phản cân bằng với nhau trong tất
cà các khía cạnh của cuộc sống, và nội thất cũng không ngoại lệ. Nội thất
được hoàn thiện với sự tương phản cao độ và một sự cân bằng hoàn hảo. Ví
dụ nhũng mặt sàn đánh bóng đi cùng với các thảm trải thô dày, những khối
hộp trơn nhằn được trưng bày trên những bàn eồ thô nhám, hoặc sỏi trắng
nổi bật trên nhũng gờ đá granite đen bóng quanh một chiếc chậu tròn.
Những chiếc đèn treo hình tròn nổi bật lên giữa những đường ngang dọc góc
cạnh của căn phòng.
Một kiểu tokonoma với các tác phẩm nghệ thuật như bình gốm , thư pháp
Trong nhừng ngôi nhà Nhật Bản cũng thường xuất hiện các hốc tường trang
trí gọi là tokonoma. Những vật thể được đặt ở đây thường chia làm hai loại:
những vật dụng có hình dạng nguyên mẫu, những món đồ tự nhiên được sắp
xêp tạo thành một nhóm. Cũng có thê là một không gian được sắp xếp có ý
đồ bởi một số ít các vật dụng, ví dụ như nhũng cây cọ thư pháp cắm trong
ône, và những hòn sỏi trắng đụng trong một chiếc đĩa. Các trưng bày kiểu
Nhật bản thường có thể thay đổi quanh năm. Một cái hốc tường cỏ thể đặt
một bình hoa phone cách ikebana hoặc một chậu bonsai, hoặc một bức thư
pháp, và cũng có thể là một bộ ấm trà. Chúng thường phản ánh các mùa
trong năm, các dịp lễ hoặc tuỳ theo các đối tượng khách viếng. Và cách
trung bày tối giản này thế hiện được sự khéo léo và tinh tế cao độ.
Theo quan niệm này, ít tức là nhiều, thứ tự sắp xếp là một sự hài hoà, cỏ đủ
không gian cho mọi thứ và mọi thứ đều ở đúng vị trí của nó.
Nhật (shoji).
Khi có một vật trung bày nào đó trong một không gian nội thất Nhật Bàn, nó
thường nổi bật lên trong sự thể hiện độc lập và mạnh mẽ về hình thể ,màu
sắc hoặc là chất liệu đặc biệt .Một số chất liệu thườne xuất hiện trong những
thiết kế nội thất kiểu Nhật là gỗ tuyết tùng, giấy, gồ thích, tre, đá và những
vật dụne đan lát . Cũng có thê đi kèm một số vật trang trí khác như vải lụa ,
chiếu tatami và nhừng bộ kimono và obi được may thêu rất công phu.
Văn hoá Nhật tìm kiếm những sự tương phản cân bằng với nhau trong tất cả
các khía cạnh của cuộc sống , và nội thất cũng không ngoại lệ . Nội thất
được hoàn thiện với sự tương phản cao độ và một sự cân bằng hoàn hảo . Ví


dụ nhũng mặt sàn đánh bóng đi cùng với các thảm trải thỏ dày , nhũng khối
hộp tron nhằn được trưng bày trên những bàn gỗ thô nhám , hoặc sỏi trắng
nôi bật trên những gờ đá granite đen bóng quanh một chiếc chậu tròn .
Những chiếc đèn treo hình tròn nổi bật lên giữa những đường ngang dọc góc
cạnh của căn phòng .

2.3 Màu sắc trong thiết kế nội thất Nhât Bản:
Tìm hiểu về nội thất Nhật Bản - Đơn giản, ít chi tiết nhưng vẫn ẩn chứa đằng
sau nó một bề dày văn hóa vô cùng độc đáo.
Nội thất Nhật Bàn thiên về sử dụng các tông màu trung tính, tự nhiên để tạo
một phông nền đơn giản mà trên đó ta có thể cảm giác về sự sắp xếp các
hình dạng hình học có thứ tự của cấu trúc hoặc các chi tiết kiến trúc. Thêm
vào đó, những sắc màu tự nhiên làm giảm thiểu những sự rối rắm vốn rất cần
thiêt trong việc tạo nên một phong cách A Đông và những triết lý giản dị
nhung
sâu
sắc
của

về
cuộc
sống.
Màu sắc Nghệ thuật phưong Đông thường trong trẻo. Không giống như
phương Tây thường sử dụng các màu sắc hòa trộn và ứng dụng các cài tiến
khác nhau, nghệ thuật phương Đông thường nguyên mẫu... Nghệ thuật
phương Tây thường phức tạp, trong khi đó phương Đông hướng đến cái đơn
giản, mạnh mẽ và sinh động. Màu đen đối với phương Tây ko mang ý nghĩa
là một màu, nhưng rất quan trọng trong thiết kế nội thất phương Đông.
Xét về mặt thị giác, màu đen xác định hình thế và sắp xếp các cấu trúc hình
học trong không gian một cách mạnh mẽ. Chang hạn trong trường hợp các
khung gồ đen kết họp chung với nền giấy trắng trên tấm vách ngăn kiếu

Các gợi ý cho những người yêu thích phong cách trang trí nội thất Nhật Bản
- Hãy loại bò nhũng vật dụng lặt vặt và các đồ nội thất kích cỡ lớn vì tính
chất quan trọng nhất của không gian Nhật Bản là đơn giản. Hăy sử dụng
những vật dụng thật cần thiết, đơn giản và nhiều chức năng.
- Các vật trưng bày thường ít về số lượng, hình dạng đặc biệt và có tính
tương phản cao được sắp xếp có thứ tự và mang tính bất đối xứng.
- Hãy tạo các view nhìn ra các khoảng mở với sân vườn hoặc atrium rộng
thoáng
cùng
với
các
bàn
gỗ
thấp

nệm
ngồi.
- Neu bạn muốn chia nhô một không gian riêng tư hơn trong một căn phòng,
bạn có thê sử dụng các vách ngăn shoji nhẹ khune; gồ dán giấy, khiến cho

25


Tài liệu bạn tìm kiếm đã sẵn sàng tải về

Tải bản đầy đủ ngay

×