Tải bản đầy đủ

Giáo án tin học lớp 3 chi tiết đầy đủ (4 cột)

TUẦN 1
Thứ ba ngày 06 tháng 9 năm 2016
CHƯƠNG 1: LÀM QUEN VỚI MÁY TÍNH
BÀI 1 :NGƯỜI BẠN MỚI CỦA EM
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Học sinh hiểu khái niệm máy vi tính, các loại vi tính thường gặp.
- Nhận biết các bộ phận quan trọng nhất của một máy tính để bàn.
2. Kỹ năng:
- Bước đầu hình thành và rèn luyện cho học sinh kĩ năng làm quen với
những thuật ngữ mới.
3. Thái độ
- GDHS có thái độ, ý thức về môn học mới.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
1. Giáo viên: Giáo án, tài liệu liên quan: hình ảnh máy tính, bàn phím, chuột.
2. Học sinh: SGK, vở ghi
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
1. Ổn định tổ chức: 1’
2. Tiến trình giờ dạy
Thời
Nội dung

gian
2’
Tiết 1
1. KTBC
50’
2. Bài mới:

Hoạt động của GV
Kiểm tra sự chuẩn bị của HS

Hoạt động của HS
HS chuẩn bị đồ dùng

3’

a. Giới thiệu bài.

Sang năm nhọc này các con HS lắng nghe
sẽ được làm quen với người
bạn mới đó là chiếc máy
tính, chúng ta cùng tìm hiểu - HS chú ý lắng nghe
máy tính nhé

15’

b. Giới thiệu máy
tính

- GV giới thiệu về môn học
mới
- HS nêu hiểu biết của mình
về máy tính (qua các phương
tiện truyền thông)
- Em có thể học làm toán,
học vẽ,….trên mt không?
- Giới thiệu đôi nét về máy
tính:

- Máy vi tính đầu tiên ra
đời năm 1946 ở Mỹ.


- Máy tính mang lại
nhiều lợi ích cho con
người.


+ Máy tính như một người
bạn với nhiều đức tính quý:
chăm làm, làm đúng, làm
nhanh và thân thiện.
+ Máy tính giúp em học bài,
tìm hiểu thế giới xung
quanh, liên lạc với bạn bè
trong nước và quốc tế. Mt
cũng sẽ cùng em tham gia
các trò chơi lí thú và bổ
ích……

- Có nhiều loại máy tính.
Hai loại thường thấy là
máy tính để bàn và máy
tính xách tay.

15’

* Các bộ phận
quan trọng nhất
của một máy tính
để bàn:

- HS đặt ra những câu hỏi
muốn biết về máy tính
- Theo em biết máy tính có
những bộ phận nào

- Màn hình (của máy
tính): có cấu tạo và hình
dạng như màn hình ti vi.
- Phần thân (của máy
tính): là một hộp chứa
nhiều chi tiết tinh vi,
trong đó có bộ xử lí. Bộ
xử lí là bộ não điều khiển
- Bàn phím (của máy
tính): gồm nhiều phím.
Khi gõ các phím, ta gửi
tín hiệu vào máy tính.
- Chuột (của mt) giúp
điều khiển máy tính
nhanh chóng và thuận
tiện.

15’

c. Làm việc với
máy tính.
* Bật máy:

- GV nêu các bước cơ bản để
bắt đầu sử dụng máy tính.
- Làm thế nào để bóng đèn
điện sáng?.
- Còn với máy tính?
- Máy tính cần được nối với
nguồn điện để có thể hoạt
động.
- Khi máy tính bắt đầu hoạt
động màn hình có thể xuất
hiện với những hình ảnh nhỏ
gọi là biểu tượng.
Có thể sử dụng chuột mt để

- Bật công tắc màn hình.
- Bật công tắc trên thân
máy tính.
Chú ý: Một số loại mt có
một công tắc chung cho
thân máy và màn hình.
Với loại này chỉ cần bật
công tắc chung.
- Màn hình xuất hiện khi
mt bắt đầu làm việc gọi
là màn hình nền.
-Trên màn hình có nhiều


* Tư thế ngồi.

* Ánh sáng.

* Tắt máy.

chọn biểu tượng của bài học biểu tượng
hoặc trò chơi.
- Em hãy nêu tư thế ngồi
- Ngồi thẳng, tư thế thoải
học ?
mái,
- Khoảng cách giữa mắt
và màn hình: 50cm 80cm.
- Tay đặt ngang tầm bàn
phím và không phải vươn
xa.
- Chuột đặt bên tay phải.
- Lượng ánh sáng dùng để - Máy tính nên đặt ở vị tri
học ?
sao cho ánh sáng không
chiếu thẳng vào màn hình
và không chiếu thẳng vào
mắt.
- Cách tắt bóng đèn điện ?
 cách tắt máy tính ?
Khi không làm việc nữa
cần tắt máy tính.
-Vào Start chọn Turn Off
Computer sau đó chọn
Turn off.
- GV hướng dẫn HS cách bật
HS thực hành theo
và tắt máy tính
hướng dẫn và chỉ đạo của
GV

30’

3. Thực hành:

5’

4. Củng cố - dặn - Tóm tắt lại ý chính: Các bộ - HS lắng nghe

phận chính của máy tính,
cách bật, tắt máy tính.
- Tìm hiểu thêm thông tin về
máy tính trên các phương
tiện thông tin đại chúng như:
báo chí, sách tin học….
- Chuẩn bị bài sau


TUẦN 2
Thứ ba ngày13 tháng 9 năm 2016
BÀI 2 : THÔNG TIN XUNG QUANH TA
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Học sinh nhận biết được ba dạng thông tin cơ bản
- Biết được con người sử dụng các dạng thông tin khác nhau, với các kiểu
khác nhau cho các mục đích khác nhau
2. Kỹ năng:
- Biết được máy tính là công cụ để lưu trữ, xử lí và truyền thông tin. .
3. Thái độ
- GDHS biết cảm nhận và xử lý các thông tin.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
1. Giáo viên: Giáo án, máy tính, tranh.
2. Học sinh: SGK, vở ghi
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
1. Ổn định tổ chức: 1’
2. Tiến trình giờ dạy
Thời
gian
2’

Nội dung
Tiết 1 + 2
1. KTBC

60’
2’

2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài.

10’

b. Tìm hiểu bài
HĐ 1: Thông tin
dạng văn bản

Hoạt động của GV
- Nêu hai loại máy tính
thường gặp ?
- Bộ phận quan trọng nhất
của máy tính để bàn ?
- GV nhận xét, chốt

Hoạt động của HS
- HS trả lời
- HS trả lời
- HS khác nhận xét
- HS lắng nghe

- Hàng ngày các em được
HS lắng nghe
tiếp xúc với rất nhiều dạng
thông tin. Vậy thông tin là gì
ta sẽ biết qua bài học này
- Thông tin là gì ?Khi em nói
chuyện hàng ngày với bố
mẹ, anh chị em, bạn
bè....thông tin sẽ được truyền
từ người này tới người khác.

- Sách giáo khoa, sách
truyện, bài báo….. chứa
đựng thông tin dạng văn
bản.

- Tiếng chuông, tiếng trống
trường báo cho em biết giờ

Khi em học bài trên lớp,
thầy cô giáo đã truyền đạt


10’

10’

học, giờ ra chơi bắt đầu hoặc
HĐ 2: Thông tin kết thúc, tiếng còi xe, …..
dạng âm thanh.
- Loài vật cũng có âm thanh
riêng để gọi bầy, báo nguy
hoặc biểu lộ sung sướng.
- Chúng ta nghe các buổi
phát thanh, trò chuyện với
nhau để nhận và trao đổi
thông tin….
- Đó là những thông tin dạng
âm thanh.

cho em một lượng thông
tin nhất định. Khi em đọc
truyện, sách, báo, nghe
đài, xem phim, xem
tivi ... có nghĩa là em đã
tiếp thu một lượng thông
tin vô cùng phong phú...
một cách đơn giản thông
tin là những lời nói giao
tiếp hàng ngày, các kiến
thức chung về khoa học,

Những bức ảnh, tranh vẽ
trong sách giáo khoa, trên
các tờ báo, các biển báo,
HĐ 3: Thông tin ……. Đó là những thông tin
dạng hình ảnh.
dạng hình ảnh.

Vậy, có thể hiểu một
cách đơn giản thông tin
là những lời nói giao tiếp
hàng ngày, các kiến thức
chung về khoa học, văn
hoá, xã hội...Vai trò của
thông tin trong đời sống
hàng ngày

Để phát triển thành một con
người hoàn thiện, bất kì ai
cũng phải tự bổ sung cho
mình một lượng kiến thức
nhất định. Khi mới ra đời,
một em bé đã phải học cách
nhận thức thế giới xung
quanh bằng mắt, bằng tai và
dần dần học nói chuyện với
những người xung quanh.
Để giao tiếp với nhau, con
người phải có thông tin để
trao đổi. Thông tin đó có thể
được truyền qua lời nói, qua
bài viết, qua điện thoại và
hiện nay còn được truyền
qua mạng máy tính nữa.

15’

Thông tin ọc tập

15’

Thông tin trao đổi

3’

4. Củng cố - dặn - Em hiểu thế nào là thông
tin ?

- Nêu vai trò của thông tin
trong cuộc sống hàng ngày ?

Thông tin tham khảo
Ngoài những thông tin
học tập được tiếp thu
trong nhà trường, trong
các lớp học, con người
còn được bổ sung một
lượng thông tin lớn thông
qua sách, báo, đài, tivi,
phim ảnh... Các thông tin
đó vô cùng phong phú về
xã hội xung quanh chúng
ta, về các kiến thức khoa
học, về thể thao, âm nhạc
....
- HS lắng nghe


TUẦN 3
Thứ ba ngày 20 tháng 9 năm 2016
BÀI 3: BÀN PHÍM MÁY TÍNH
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Học sinh làm quen với bàn phím, một bộ phận nhập dữ liệu quan trọng của
máy tính
2. Kỹ năng:
- Học sinh nắm được sơ đồ bàn phím.
3. Thái độ
- GDHS khả năng phán đoán, phát triển tư duy.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
1. Giáo viên: Giáo án, máy tính, tranh, bàn phím
2. Học sinh: SGK, vở ghi
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
1. Ổn định tổ chức: 1’
2. Tiến trình giờ dạy
Thời
gian
2’

Nội dung
Tiết 1 + 2
1. KTBC

Hoạt động của GV

Hoạt động của HS

- Nêu cấu tạo máy tính (các
bộ phận cơ bản của một máy
tính để bàn)
- Cách bật tắt máy tính.
- GV nhận xét, chốt

- HS trả lời

- Trên tay thầy là bàn phím
máy tính, một trong những
bộ phận của MT, hôm nay
Thầy sẽ giới thiệu kĩ hơn về
bàn phím nhé

HS lắng nghe

- HS trả lời
- HS khác nhận xét
- HS lắng nghe

37’
2’

2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài.

10’

b. Tìm hiểu bài
HĐ1: Giới thiệu
sơ lược về bàn
phím.

Bàn phím gồm rất nhiều
phím, khi gõ ta gửi tín hiệu
vào máy tính

- HS lắng nghe và ghi
chép

HĐ2: Khu vực
chính của bàn
phím.

Trước khi tập sử dụng bàn
phím, em hãy làm quen với
bàn phím của máy vi tính.

- HS lắng nghe và quan
sát

15’


* Sơ đồ bàn phím

Sơ đồ bàn phím có dạng sau:
GV: dùng bàn phím giới
thiệu sơ lược về bàn phím.
Giới thiệu chi tiết về khu vực
chính của bàn phím: đặc biệt
chú ý đến hàng phím cơ sở
và hai phím có gai.

Hàng phím cơ sở:
Nhìn trên bàn phím, hàng
thứ ba tính từ dưới lên
gọi là hàng phím cơ sở
gồm có các phím [A] [S]
[D] [F] [G] [H] [J] [K]
[L] [;] ['].
Trên hàng cơ sở có hai
Trước hết em cần quan tâm
phím có gai [F], [J]. Hai
đến khu vực chính của bàn
phím này làm mốc cho
phím. Khu vực này được
việc đặt các ngón tay ở vị
chia thành các hàng phím
trí ban đầu trước khi gõ
như sau: (GV giảng bằng
phím.
hình ảnh trực quan: bàn
Hàng trên: Ở phía trên
phím)
hàng cơ sở.
Hàng dưới: Ở dưới hàng
Khu vực chính của bàn phím cơ sở.
là nhóm phím lớn nhất ở
Hàng số: Hàng phím trên
phía bên trái bàn phím được cùng.
sử dụng cho việc tập gõ bằng Hàng phím chứa dấu
10 ngón tay. Nhóm phím bên cách: Hàng dưới cùng có
phải chủ yếu là các phím số. một phím dài nhất gọi là
Ngoài ra còn có các phím
phím cách.
chức năng khác mà em sẽ
được làm quen sau này.

10’

* Giới thiệu sơ
lược về bàn phím

35’

3. Thực hành

GV chia ca hướng dẫn thực
hành
- Cho HS tập gõ bàn phím
bằng trò chơi Piano ( phần
mềm pianito )

HS thực hành theo hướng
dẫn chỉ đạo của GV
- HS thực hành

4’

4. Củng cố - dặn
dò:

- Bàn phím gồm nhiều phím
chia thành các nhóm cơ bản.
- Tổng kết lại bài
- Bàn phím chia ra mấy khu
vực và có bao nhiêu hàng
phím là những hàng nào?

- HS lắng nghe

.

- HS trả lời


TUẦN 4:
Thứ ba ngày 27 tháng 9 năm 2016
BÀI 4: CHUỘT MÁY TÍNH
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Học sinh nắm được cấu tạo của chuột: nút phải, nút trái chuột.
2. Kỹ năng:
- Nắm được cách cầm chuột và các thao tác di chuyển, kích chuột...
3. Thái độ
- GDHS khả năng phán đoán, phát triển tư duy, óc sáng tạo say mê trong
học tập
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
1. Giáo viên: Giáo án, máy tính, tranh, chuột
2. Học sinh: SGK, vở ghi
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
1. Ổn định tổ chức: 1’
2. Tiến trình giờ dạy
Thời
gian
2’

35’
2’

10’

Nội dung
Tiết 1 + 2
1. KTBC

2. Bài mới:
a. Giới
thiệu bài.
b. Tìm hiểu
bài
HĐ1.
Chuột máy
tính.

Hoạt động của GV
- Hàng phím cơ sở là hàng phím
nào
- Hai phím có gai là 2 phím nào,
dùng để làm gì?
- GV nhận xét, chốt

HĐ2. Sử

- HS trả lời
- HS trả lời
- HS khác nhận xét

Chuột đóng vai trò thế nào ta
cùng tìm hiểu

- HS lắng nghe

- Chuột mt giúp điều khiển mt
được thuận tiện, nhanh chóng

- HS nêu
ơ

- GV. Gọi hs nêu hiểu biết của
mình về chuột máy tính.
- Chuột mt giúp điều khiển máy
tính như thế nào?

25’

Hoạt động của HS

GV: Giới thiệu cấu tạo chuột:

- HS trả lời
HS nêu
- Mặt trên của chuột thường
có hai nút: nút trái và nút



dụn
g
chu
ột.

dùng trực tiếp một chuột của
máy tính để giới thiệu: các nút
trái, phải...

phải.

- Mỗi khi nhấn nút chuột, tín
hiệu điều khiển sẽ được chuyền
cho máy tính.
Hướng dẫn cách cầm chuột: cầm - Đặt úp bàn tay phải lên
bằng tay phải
chuột, ngón trỏ đặt vào nút
trái của chuột, ngón giữa đặt
Ngón trỏ đặt vào nút trái, ngón
vào nút phải chuột.
giữa đặt vào nút phải chuột, các - Ngón cái và các ngón còn
ngón còn lại dùng để cầm chuột. lại cầm giữ hai bên chuột
Giới thiệu con trỏ chuột trên
màn hình, các dạng của con trỏ
* Cách cầm chuột.
chu
ột.
(Con trỏ chuột có nhiều hình
dạng khác nhau.)
Các thao tác dùng chuột. Cách
di chuyển chuột trên mặt bàn: di
chuột, rê chuột
Cách kích chuột...
* Con trỏ
chuột

35’

GV nhấn mạnh: "kích chuột"
hoặc "kích đúp chuột" hoặc "rê
chuột" em sẽ sử dụng nút trái
của chuột để kích, kích đúp hoặc
rê chuột. Khi cần dùng nút phải,
GV sẽ chỉ rõ "kích chuột bằng
* Các thao nút phải" hoặc "kích đúp chuột
tác sử dụng bằng nút phải" hoặc "rê chuột
bằng nút phải".
chuột.
GV hướng dẫn HS thực hành

4’

- Tóm tắt nội dung bài học

Trên màn hình ta thấy có
hình mũi tên. Mỗi khi thay
đổi vị trí của chuột thì hình
mũi tên cũng di chuyển theo.
Mũi tên đó chính là con trỏ
chuột.
* Di chuyển chuột: Thay đổi
vị trí của chuột trên mặt
phẳng.
* Nháy chuột (nhấn chuột):
Nhấn nút trái chuột rồi thả
ngón tay ra.
* Nháy đúp chuột: Nhấn
chuột nhanh hai lần liên tiếp.
* Rê chuột (Kéo thả chuột):
Nhấn và giữ nút trái của
chuột, di chuyển con trỏ
chuột đến vị trí cần thiết thì
thả ngón tay nhấn giữ chuột.


- Nhắc lại cách cầm chuột

3.Thực
hành
4. Củng cố
- dặn dò:

TUẦN 5:
Thứ ba ngày 04 tháng 10 năm 2016
BÀI 5: MÁY TÍNH TRONG ĐỜI SỐNG
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Giúp học sinh thấy được vai trò to lớn của máy tính trong mọi lĩnh vực của
đời sống xã hội..
2. Kỹ năng:
- HS hiểu được tác dụng to lớn mà máy tính mang lại.
- Biết được nguyên tắc hoạt động của máy tính trong đời sống
3. Thái độ
- GDHS yêu thích môn học hơn, thích khám phá lợi ích mà máy tính mang.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
1. Giáo viên: Giáo án, máy tính, tranh,
2. Học sinh: SGK, vở ghi
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
1. Ổn định tổ chức: 1’
2. Tiến trình giờ dạy
Thời
Nội dung
gian
2’
Tiết 1 + 2
1. KTBC
35’
2’

2. Bài mới:
a. Giới thiệu
bài.

Hoạt động của GV
- Chuột máy tính dùng để làm
gì?
- Thế nào là kích đúp chuột
- Chúng ta đều đã biết MT đem
lại rất nhiều tiện ích cho chúng
ta không chỉ vậy trong đời sống
hàng ngày MT còn góp phần
không nhỏ, trong bài học này
chúng ta cùng tìm hiểu xem MT
quan trọng với đời sống như thế
nào?

Hoạt động của HS
- Giúp điều khiển MT được
nhanh chóng và thuận tiện
- Nhấn nhanh chuột trái hai
lần liên tiếp
- HS lắng nghe


7’
b. Giảng bài.
HĐ1:Trong
gia đình

10’

10’

7’

35’

HĐ2: Trong
cơ quan, cửa
hàng, bệnh
viện

HĐ3: Trong
phòng nghiên
cứu, nhà máy

HĐ4. Mạng
máy tính

- Nhờ có thiết bị kiểu máy tính,
mẹ em có thể chọn chương trình
cho máy giặt; em có thể hẹn giờ
tắt mở và chọn kênh cho tivi; bố
em có thể định giờ báo thức cho
đồng hồ điện tử, ....
- Trong các cơ quan, cửa hàng
nhiều công việc như soạn và in
văn bản, làm lương, quản lý
sách thư viện, quản lí kho hàng,
giá cả, tính tiền, quản lý mạng
điện thoại, ... sẽ được thực hiện
nhanh chóng và chính xác nhờ
có máy tính. Việc theo dõi
truyền máu, chăm sóc bệnh
nhân nặng trong các bệnh viện,
hướng dẫn người mù cũng do
máy tính đảm nhiệm.

HS lắng nghe và ghi chép
- HS kể các thiết bị sử dụng
điện trong gia đình có cài
đặt hệ thống điện tử: Nồi
cơm điện, ti vi, máy giặt

- HS lắng nghe và ghi chép
Lấy ví dụ như: Máy siêu
âm, thẻ rút tiền tự động, thẻ
thanh toán tiền tự động

Trong các phòng nghiên cứu và
trong nhà máy, máy tính đã thay - HS lắng nghe và ghi chép
đổi cách làm việc của con
- Các mô hình dựng nên để
người. Các mô phỏng này đã tiết sản xuất theo mẫu
kiệm rất nhiều thời gian và
nguyên vật liệu
Rất nhiều máy tính trên thế giới
được nối với nhau tạo thành một
- HS lắng nghe và ghi chép
mạng lớn. Mạng đó được gọi là
mạng internet.

3. Thực hành - Cho HS thảo luận nhóm đôi kể
- HS thảo luận
ra các thiết bị mà mình biết có
cài hệ thống tự động
- HS quan sát
- GV chỉ cho HS mạng internet
trong phòng máy
- Tóm tắt lại nội dung chính


4’

4. Củng cố dặn dò:

- Quan sát trong nhà, ngoài

- HS nêu

đường phố, trong công sở xem ở
đâu có những thiết bị làm việc
theo chương trình.

TUẦN 6:
Thứ ba ngày 11 tháng 10 năm 2016
ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Ôn lại những kiến thức đã học trong chương I
2. Kỹ năng:
- Vận dụng làm những bài tập trong SGK để làm được bài kiểm tra
3. Thái độ
- GDHS chăm chỉ, nghiêm túc, trung thực khi làm bài kiểm tra
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
1. Giáo viên: Giáo án, máy tính, đề kiểm tra
2. Học sinh: SGK, vở ghi
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
1. Ổn định tổ chức: 1’
2. Tiến trình giờ dạy
Thời
gian
2’

2’

25’

Nội dung
Tiết 1
1. KTBC
2. Bài mới:
a. Giới thiệu
bài.
b. Giảng bài.
HĐ1:Nội
dung ôn tập
Bài 1: Người
bạn mới của
em

Hoạt động của GV

Hoạt động của HS

- kể tên các thiết bị trong gia
đình em có cài hệ thống điện tử

- HS trả lời

- Trong giờ học hôm nay chúng
ta cùng ôn lại kiến thức cũ để từ
đó làm bài kiểm tra.

- HS lắng nghe

- Các bộ phận của MT làm gì
- Nêu cách làm việc với MT

HS trả lời


Bài 2: Thông
tin xung
quanh ta

- Thông tin gồm máy dạng, là
những dạng nào?
- lấy ví dụ về từng dạng thông
tin

HS trả lời

Bài 3: Bàn
phím MT

- Khu vực chính của Bàn phím
gồm mấy hàng
- Hàng phím cơ sở gồm những
phím nào?
- Phím dài nhất là phím gì?

HS trả lời

Bài 4: Chuột
MT

- Nêu cấu tạo của Chuột MT?
- Nêu các thao tác sử dụng
chuột?

HS nêu

Bài 5: MT
trong đời
sống

MT đóng vai trò như thế nào
trong đời sống

HS nêu

40’

Tiết 2
HĐ2: Kiểm
tra

3’

3. Củng cố dặn dò:

- Chữa bài kiểm tra
- Xem trước bài của chương 2
để hiểu quy tắc chơi

HS lấy ví dụ


* NỘI DUNG KIỂM TRA: 50’
Bài 1
Hàng dọc
Kết quả làm việc của máy
tính hiện ra ở đây?
Hàng ngang
Bộ phận dùng để gõ chữ
vào máy tính?
Những hình vẽ nhỏ trên
màn hình máy tính ?
Một thiết bị dùng để điều
khiển máy tính?

Bài 2: Gạch chân các đáp án đúng.
a) Nếu thường nhìn gần màn hình, em dễ bị (ho, cận thị, sổ mũi).
b) Ngồi thẳng với tư thế thoải mái, em sẽ không bị (vẹo cột sống, mỏi cổ, đau tay).
c) Khoảng cách ngồi đúng là (50-80 cm, 45-50 cm, 25-30 cm).
d) Màn hình máy tính có cấu tạo và hình dạng giống như (thân máy, ti vi, màn
hình)
e) Thiết bị dùng để điều khiển máy tính (chuột, bàn phím, màn hình).
Bài 3: Điền các từ còn thiếu vào ô chấm
a, Khi xem phim hoạt hình, em nhận được thông tin dạng ................................và
thông tin dạng..............................................
b, Khi em hát một bài hát - bài hát đó cho em biết thông tin dạng........................


c, Truyện tranh cho em thông tin dạng................................và dạng ........................
d, Bức tranh cho em biết thông tin dạng...................................

TUẦN 7:
Thứ ba ngày 18 tháng 10 năm 2016
CHƯƠNG 2: CHƠI CÙNG MÁY TÍNH
BÀI 1: TRÒ CHƠI BLOCKS
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Đây là trò chơi giúp học sinh luyện sử dụng chuột:
- Di chuyển đến đúng vị trí;
- Nháy chuột nhanh và đúng vị trí.
2. Kỹ năng:
- Rèn kĩ năng luyện trí nhớ về vị trí các hình đã lật được.
3. Thái độ
- GDHS Phát triển tư duy logic. Có ý thức trong học tập
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
1. Giáo viên: Giáo án, máy tính, tranh minh họa
2. Học sinh: SGK, vở ghi
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
1. Ổn định tổ chức: 1’
2. Tiến trình giờ dạy
Thời
gian
2’

Nội dung
Tiết 1
1. KTBC

35’
2’

2. Bài mới:
a. Giới thiệu
bài.

10

b. Giảng bài.
HĐ1: Khởi
động trò chơi

Hoạt động của GV

Hoạt động của HS

- Nhận xét bài kiểm tra tuần
trước

- HS lắng nghe và ghi nhớ

- Hôm nay Thầy sẽ hướng dẫn
các con làm quen với môt trò
chơi giúp các con luyện trí nhớ
và các thao tác sử dụng chuột

- HS lắng nghe

GV giới thiệu trò chơi, hướng
dẫn học sinh khởi động trò

- Nháy đúp chuột lên biểu
tượng


chơi.

15’

HĐ2: Quy tắc
chơi

 nháy đúp chuột là cách
thông thường để khởi
động một công việc có sẵn
biểu tượng trên màn hình. Lật liên tiếp được hai hình
vẽ giống nhau thì hai hình
vẽ đó biến mất khỏi màn
hình.
- Nhiệm vụ của người chơi
- Quy tắc chơi rất đơn giản: là làm biến hết các hình vẽ
Khi nháy chuột lên một ô trong thời gian ngắn nhất.
vuông, hình vẽ được lật lên.
Nếu lật được liên tiếp hai ô có
hình vẽ giống nhau, các ô này
sẽ biến mất. Nhiệm vụ của em - Chơi với nhiều ô hơn:
là làm biến mất tất cả các ô B1: Nháy chuột lên mục
Skill
càng nhanh càng tốt.
B2: chọn mục Big Board
- Trò chơi này thường bắt đầu
với mức dễ nhất Little Board Bắt đầu chơi mới:
(bảng cỡ nhỏ) với bảng gồm 36 C1: Chọn Game và chọn
hình vẽ được xếp úp. Các hình lệnh New
vẽ được lấy ngẫu nhiên từ một C2: Nhấn phím F2
Thoát khỏi Game:
tập hợp có sẵn và khi khởi
động lượt chơi mới thì tập hợp C1: chọn lệnh Game->Exit
C2: Nhấn chuột vào dấu X
các hình vẽ sẽ thay đổi.
ở góc trên bên phải màn
hình trò chơi.

45’

Tiết 2
3. Thực hành:
Sau khi giáo viên hướng dẫn
cách chơi xong, lần lượt cho
học sinh thực hành.
GV chia ca thực hành
Chú ý quan tâm giúp đỡ HS
lúng túng

HS thực hành theo sự điều
khiển của GV
- HS lắng nghe


3’

4. Củng cố dặn dò:

- Tóm tắt lại nội dung chính.
- Về nhà thực hàh thêm

TUẦN 8:
Thứ ba ngày 25 tháng 10 năm 2016
BÀI 2: TRÒ CHƠI DOTS
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Đây là trò chơi giúp học sinh luyện sử dụng chuột:
- Di chuyển đến đúng vị trí;
- Nháy chuột nhanh và đúng vị trí.
2. Kỹ năng:
- HS hiểu đươc quy tắc chơi rèn tư duy biết đề ra chiến thuật để thắng máy
tính.
3. Thái độ
- GDHS Phát triển tư duy logic, cẩn thận trong tính toán
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
1. Giáo viên: Giáo án, máy tính, tranh minh họa
2. Học sinh: SGK, vở ghi
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
1. Ổn định tổ chức: 1’
2. Tiến trình giờ dạy
Thời
gian
2’
35’
2’

10

Nội dung
Tiết 1
1. KTBC
2. Bài mới:
a. Giới thiệu
bài.
b. Giảng bài.
HĐ1: Khởi
động trò chơi

Hoạt động của GV

Hoạt động của HS

Nêu cách khởi động trò chơi - HS nêu
Blocks? Cách chơi?
- Hôm nay Thầy sẽ hướng dẫn
các con làm quen với môt trò
chơi nữa giúp các con rèn
luyện tư duy và các thao tác sử
dụng chuột.

- HS lắng nghe

GV giới thiệu trò chơi, hướng
dẫn học sinh khởi động trò

- Nháy đúp chuột lên biểu
tượng


chơi

15’

45’

HĐ2: Quy tắc
chơi

Cách chơi:
 nháy đúp chuột là cách
thông thường để khởi
động một công việc có sẵn
biểu tượng trên màn hình.
 Người chơi và máy tính
thay phiên nhau tô đậm
các đoạn thẳng nối hai
điểm màu đen cạnh nhau
trên lưới ô vuông.
 Để tô đoạn thẳng nối hai
điểm ta nháy chuột trên
đoạn đó. Mỗi lần chỉ được
tô một đoạn.
 Ai tô kín được một ô
vuông sẽ được tính một
điểm và được tô thêm một
lần nữa.
 Ô vuông do người chơi tô
kín sẽ được đánh dấu O,
còn ô vuông do máy tính
tô kín được đánh dấu X.
 Khi các đoạn nối các điểm
đen đã được to hết thì trò
chơi kết thúc.
 Kết quả sẽ hiện ở dòng
phía dưới màn hình. Điểm
của máy tính ở bên trái,
còn điểm của người chơi ở
bên phải.

Chơi với nhiều ô:
B1: Nháy chuột lên mục
Skill
B2: Chọn mục Board
Size.
Chọn mức khó hơn:
1. Nháy chuột lên mục
Skill
2. Chọn 1 trong 5 mức
từ dễ đến khó:
Beginner,
intermediate,
Advanced, Master,
Grand Master
Bắt đầu trò chơi mới:
C1: Chọn Game và chọn
lệnh New
C2: Nhấn phím F2
Thoát khỏi phần mềm:
C1: Chọn lệnh Game>Exit
C2: Nháy chuột lên dấu
x nằm ở góc trên bên
phải màn hình

Tiết 2
3. Thực hành:

Sau khi giáo viên hướng dẫn
xong, lần lượt GV chia ca thực
hành

HS thực hành theo sự điều
khiển của GV


Chú ý quan tâm giúp đỡ HS
lúng túng cho học sinh thực
hành
3’

4. Củng cố dặn dò:

- Tóm tắt lại nội dung chính.
- Về nhà thực hàh thêm

- HS lắng nghe

TUẦN 9:
Thứ ba ngày 01 tháng 11 năm 2016
BÀI 3: TRÒ CHƠI STICKS
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Đây là trò chơi giúp học sinh luyện sử dụng chuột: nhanh và chính xác.
- Di chuyển đến đúng vị trí;
- Nháy chuột nhanh và đúng vị trí.
2. Kỹ năng:
- HS hiểu đươc quy tắc chơi rèn tư duy biết đề ra chiến thuật để thắng máy
tính
3. Thái độ
- GDHS Phát triển tư duy logic, cẩn thận trong tính toán
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
1. Giáo viên: Giáo án, máy tính, tranh minh họa
2. Học sinh: SGK, vở ghi
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
1. Ổn định tổ chức: 1’
2. Tiến trình giờ dạy
Thời
gian
2’
35’
2’

10

Nội dung
Tiết 1
1. KTBC
2. Bài mới:
a. Giới thiệu
bài.
b. Giảng bài.
HĐ1: Khởi
động trò chơi

Hoạt động của GV

Hoạt động của HS

- Nêu cách khởi động trò chơi
Dots? Cách chơi?

- HS nêu

- Hôm nay Thầy sẽ hướng dẫn
các con làm quen với môt trò
chơi nữa giúp các con rèn
luyện tư duy và các thao tác sử
dụng chuột.

- HS lắng nghe

GV giới thiệu trò chơi, hướng

- Nháy đúp chuột lên biểu


dẫn học sinh khởi động trò
chơi.

15’

45’

HĐ2: Quy tắc
chơi

Cách chơi:
- Các que có các màu khác
nhau xuất hiện trên màn
hình với tốc độ nhanh dần.
- Que xuất hiện sau có thể
đè lên que đã có. Nếu đưa
được con trỏ chuột vào các
que không bị que nào đè
lên, con trỏ chuột sẽ chuyển
từ mũi tên thành hình dấu
cộng.
- Khi đó nếu nháy chuột thì
que đó biến mất. Vì vậy các
em cần nháy chuột nhanh
và chính xác để làm biến
mất hết que.
- Nếu em nháy chuột chậm,
số que sẽ xuất hiện nhiều
thêm.
- Điều đó chứng tỏ em chưa
sử dụng chuột thành thạo.

tượng

Nháy chuột nhanh và chính
xác để làm biến mất hết
que.
Kết thúc lượt chơi, nhấn
Yes để tiếp tục, nhấn No để
thoát khỏi trào chơi

Tiết 2
3. Thực hành:

Sau khi giáo viên hướng dẫn
xong, lần lượt GV chia ca thực
hành

HS thực hành theo sự điều
khiển của GV

Chú ý quan tâm giúp đỡ HS
lúng túng cho học sinh thực
hành
3’

4. Củng cố dặn dò:

- Tóm tắt lại nội dung chính.
- Về nhà thực hàh thêm

- HS lắng nghe


TUẦN 10:
Thứ ba ngày 08 tháng 11 năm 2016
CHƯƠNG 3: EM TẬP GÕ BÀN PHÍM
BÀI 1: TẬP GÕ CÁC PHÍM Ở HÀNG CƠ SỞ
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Học sinh biết lợi ích của việc gõ bàn phím bằng 10 ngón, tầm quan trọng
của cách đặt đúng ngón tay trên bàn phím.
- Đặt đúng ngón tay tại hàng cơ sở.
2. Kỹ năng:
- Rèn kĩ nâng cho HS sử dụng cả 10 ngón tay để gõ bàn phím.
3. Thái độ
- GDHS tính chăm chỉ, kiên trì trong tập luyện
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
1. Giáo viên: Giáo án, máy tính, tranh minh họa
2. Học sinh: SGK, vở ghi
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
1. Ổn định tổ chức: 1’
2. Tiến trình giờ dạy
Thời
gian

Nội dung

2’
35’
2’

Tiết 1
1. KTBC
2. Bài mới:
a. Giới thiệu
bài.

10

b. Giảng bài.
HĐ1: Cách
đặt tay trên

Hoạt động của GV

Hoạt động của HS

- Nêu cách cầm chuột.

- HS nêu

- Bài học hôm nay Thầy sẽ
giúp các con bước đầu làm
quen Bàn phím để từ đó giúp
cho công việc soạn thảo sau
này được dễ dàng hơn

- HS lắng nghe

GV: yêu cầu 2 học sinh lên nêu Tại hàng cơ sở: Đặt ngon
các hàng phím của khu vực trỏ của tay trái lên phím F


15’

45’

bàn phím.

phím chính?
HS: trả lời
GV: cho học sinh quan sát lại
bàn phím và giới thiệu khu vực
chính của bàn phím.

(có gai), các ngón còn lại
đặt lên các phím A S D.
- Đặt ngón trỏ của tay phải
lên phím có gai J, các ngón
còn lại của tay phải đặt lên
các phím K L ;

HĐ2: Cách gõ
các phím ở
hàng cơ sở.

Yêu cầu học sinh xác định
đúng: tay trái, tay phải... hướng
dẫn học sinh phân biệt các
ngón của từng bàn tay
- Lợi ích của việc gõ bàn phím
bằng mười ngón.
GV so sánh hai cách gõ: 10
ngón và mổ cò.
? Cách gõ nào nhanh hơn
? Cách gõ nào chính xác hơn
GV giới thiệu cách đặt tay,
cách gõ trên bàn phím với hàng
phím cơ sở.
Quy tắc gõ.

- Mỗi ngón tay chỉ gõ các
phím như đã hướng dẫn.

Hướng dẫn học sinh cách gõ
từng ngón tay vào phím chứa
kí tự chữ cần thiết, ví dụ:
muốn gõ chữ A, hãy tìm vị trí
chữ A trên bàn phím, xác định
ngón út của tay trái (học sinh
giơ ngón út của tay trái) và
dùng ngón út của tay trái gõ
(ấn) vào chữ A.

Chú ý: Sau khi gõ xong các
phím G hoặc H phải đưa
các ngón tay trỏ về phím
xuất phát tương ứng là F
hoặc J.

Tiết 2
3. Thực hành

- Ngón trỏ tay trái đưa sang
bên phải gõ phím: G
- Ngón trỏ tay phải đưa
sang bên trái gõ phím H.
- Hai ngón tay cái được
dùng để gõ phím cách.

a. Chọn bàiTập gõ các phím ở
hàng cơ sở.
b. Tập gõ Lần lượt gõ các phím
xuất hiện trên đường đi của
Mario.
Chú ý: HS gõ theo ngón tay
được tô màu ở phía dưới màn
hình.

B1: Nháy chuột tại
mục Lessons.
B2: Nháy chuột tại
mục Home Row


c. Kết quả
Only
Sau khi gõ hết thời gian B3: Nháy chuột lên khung
quy định, trên màn hình tranh số
sẽ hiện bảng thông báo.
Keys Typed: Số phím đã

Errrors: Số phím gõ sai.
d. Tiếp tục hoặc kết thúc.
Nháy chuột lên ô Next
để luyện tập tiếp
Nháy chuột lên ô Menu
để quay về màn hình
chính.
Nhấn phím ESC nếu muốn kết
thúc bài tập gõ giữa chừng.
3’

4. Củng cố dặn dò:

- Tóm tắt nội dung bài học:
nhắc lại quy tắc gõ mười ngón
- Học thuộc bài để chuẩn bị tốt
cho bài thực hành

HS nêu



Tài liệu bạn tìm kiếm đã sẵn sàng tải về

Tải bản đầy đủ ngay

×