Tải bản đầy đủ

CHIẾN TRANH VÀ HÒA BÌNH SÔNG ĐÔNG ÊM ĐỀM ôn thi văn học Nga

CHIẾN TRANH VÀ HÒA BÌNH
1.
-

-

Tác giả
Lep Tônxtôi là nhà văn vĩ đại của Nga và thế giới. Ông là tấm gương tìm tòi
về sự thật. Một trong những sự thật mà ông tìm kiếm kiếm suốt đời đó là:
+ Sự thật lịch sử
+ Bản chất tính cách Nga
Chiến tranh và hòa bình là tác phẩm lớn nhất của L. Tônxtôi, được gọi là
“tác phẩm vĩ đại của thế kỉ XIX”. Với chủ đề chiến tranh, nhà văn ca ngợi
cuộc chiến tranh nhân dân, bản chất anh hùng và khả năng quyết đinh vận
mệnh đất nước của nhân dân, phê phán cuộc xâm lược bành trướng của
Napôlêông. Trong Chủ đề chiến tranh, nhà văn mô tả cuộc sống sinh hoạt
bình thường của giai cấp quý tộc Nga. Xen vào hai chủ đề đó là việc kể về
con đường đi tìm chân lí của một số thanh niên quý tộc tiến bộ. Tác phẩm là
đỉnh cao của nghệ thuật miêu qua trình phát triển tâm lí con người, còn được
gọi là nghệ thuật về “phép biện chứng tâm hồn”.


2.
-

Quá trình vận động tâm lý con người – Phép biện chứng tâm hồn – con
đường đi tìm chân lí
Toltoy quan niệm: “con người như dòng sông” mà nước trong tất cả các
dòng sông tương tự nhau và muôn nơi như một, khi thì êm đềm khi thì chảy
xiết, khi thì trong veo, khi thì đục. Con người cũng vậy, khi thì thể hiện tính
chất này khi thì thể hiện tính chất khác và thường hoàn toàn không giống
bản thân mình. Ông gọi đó là sự chảy trôi của con người
Anđrây.
Thanh niên đại quý tộc, thông minh, sắc sảo, giàu nghị lực và nhiều hoài
bão, khao khát sống chân thực, cao thượng, căm ghét mọi giả dối, xấu xa,
thấp hèn.
Nhưng xã hội thương lưu - môi trường sống của chàng lại đầy rẫy những giả
dối, công thức, xấu xa. Mâu thuẫn giữa khát vọng và hiện thực  xung đột
nội tâm. Vì vậy cả cuộc đời chàng luôn đi tìm câu trả lời cho những câu hỏi
về chân lí, về những giá trị đạo đức, tinh thần. Thực chất, những vấn đề luôn
day dứt trong tâm hồn Andrây cũng là những vấn đề mang tầm cỡ dân tộc,
thời đại và nhân loại mà chính L. Tônxtôi cũng trăn trở và khao khát tìm
kiếm suốt đời.
2.1.

-

-


B1: Hăm hở ra trận tìm vinh quang cá nhân. Vinh quang đối với chàng là
khát vọng công danh, muốn đạt được chiến công như của Napôlêông và
cũng là tình yêu thương đối với người khác, mong muốn làm cho họ điều gì
đó, được họ ngợi khen. Giấc mộng Tulông ám ảnh suốt một thời tuổi trẻ của
Anđrây  Trong trận chiến với quân Pháp tại Auxterlitx. Andrây cầm cờ
xông lên và trúng đạn ngã xuống. Khi chạm trán với cái chết Anđrây mới
nhận thức được rằng, vinh quang không thể có khi con người mưu cầu
mục đích cá nhân, đặc biệt trong các cuộc chiến tranh phi nghĩa mà cuộc
chiến tranh 1805 là ví dụ. Chàng nhìn lên, thấy bầu trời cao xanh vô tận trên
đầu. Tới lúc ấy, chàng mới thấy hết cái vô nghĩa, bé nhỏ của việc đi tìm
vinh quang bằng con đường chiến tranh, gây đổ máu và chết chóc. Bầu
trời cao lồng lộng từ lúc đó là nơi soi sáng, thức tỉnh tâm hồn chàng.

B2: Trở về nhà. Andrây đột ngột phải chứng kiến cái chết đau thương của
người vợ sau khi sinh con cho chàng với vẻ mặt đầy trách móc trịch thượng.
Biến cố ở chiến trường + biến cố gia đình Tuyệt vọng, đau đớn vô cùng,
tâm hồn chàng trở nén khép kín, lãnh đạm, thờ ơ với cuộc sống.
B3: Đang trong tâm trạng ấy thì Pie - người bạn thân, hiền lành, tốt bụng
đến thăm Andrây. Pie khuyên Andrây hãy sống vì người khác, quên đi nỗi
buồn đau của riêng mình. Tấm lòng chân thành của người bạn, bài học cay
đắng nơi chiến trường, kỉ niệm đau thương về người vợ, vẻ đẹp hồn nhiên,
đầy sức sống của cô gái mới quen - đã làm Anđrây bừng tỉnh. Andrây đã
hiểu rằng không thể chỉ đắm chìm trong đau khổ, cần phải vượt lên sự cô
đơn, không phải chỉ sống vì mình mà phải biết sống vì người khác. Vào
giờ phút này, Andrây đã tìm được câu trả lời cho niềm day dứt suốt đời
mình: sống cho mình hay sống cho mọi người? “Sao cho cuộc sống của ta
trải qua không phải chỉ vì mình ta”. Câu trả lời đã giúp chàng trở nên mạnh
mẽ, giàu nghị lực và niềm tin trên con đường đi tìm chân lí; vì lẽ đó Nhân
vật Anđrây mang một vẻ đẹp trí tuệ sâu xa và tâm hồn cao cả
B4:
- Cây sồi – vật chứng, là tấm gương phản chiếu những biến đổi trong thế
giới nội tâm, một thế giới sâu xa, phức tạp và đầy bí ẩn của con người.
- Hai thời điểm tương đồng với hai tâm trạng khác biệt của Andrây:
• Thời điểm thứ nhất: đầu chuyến đi xa được chiêm ngưỡng bằng con
mắt buồn bã, chán nản, bi quan “Cau có, lầm lì, què quặt, khinh khỉnh”


Thời điểm thứ hai: trên đường trở về được  soi rọi bằng ánh sáng rực
rỡ của một tâm hồn đã hồi sinh, tràn ngập lòng yêu đời, yêu sự sống:
vòm lá sum sê, xanh tốt thăm màu, khẽ đung đưa trong ánh nắng chiều
B5: Tham gia chiến tranh vệ quốc 1812. Thực tế cuộc chiến và sự đoàn kết
toàn dân  nhận thức mới, anh bắt đầu quan tâm cuộc sống của người khác
hơn: từ những cô bé “hái mận” đến đám binh lính mà anh gọi là “anh em”.
Giờ đây khôg còn cảm thấy ghê tởm khi anh nhìn những cơ thể bê bết máu
của đồng đội và của chính mình như cái lần chứng kiến cảnh trần truồng của
binh lính chen chúc tắm trong cái đầm lầy đục ngầu trước trận chiến.
Mà anh còn xót thương cho tình địch của mình Anatol cũng bị thương nằm ở
giường bên rên la đau đớn, giờ đây anh không chỉ ân hận vì đã không đủ sức
tha thứ cho Natasa mà còn buồn nhớ thương nàng.
Trong những giây phút cuối cùng anh thực sự thức tỉnh: tình yêu là thượng
đế, là ngọn nguồn chung, vĩnh cửu. Tình yêu không phân biệt đẳng cấp
chiến tuyến và sự chia sẻ máu thịt với những người anh em trong cộng
đồng.  Trong trận Bôrôđinô Anđrây đã hiểu rõ mình hơn và từ đây anh
hiểu rõ mình chiến đấu vì cái gì. Sẵn sàng chiến đấu và hi sinh cho những gì
yêu thương nhất. Anh có thể hi sinh cho Tổ quốc, cho nhân dân. Chính sức
mạnh của quần chúng đã thức tỉnh Anđrây


Pie
Chàng bá tước có “trái tim vàng” và nhiệt tình tuổi trẻ
B1: Thừa kế khối gia tài lớn của người cha, sống cuộc sống “chẳng đâu vào
đâu”
B2: Sau đó bị dẫn dắt đến cuộc hôn nhân với người đàn bà giả trá trụy lạc.
Bị vợ cắm sừng, ngoại tình, Pie phải đấu súng, trong lúc đấu súng bắn bị
thương Dolokhov, anh đã lo sợ ân hận vì hành động “xuẩn ngốc” của mình
suýt nữa đã “giết chết một con người”
B3: Rơi vào khủng hoảng, thấy tất cả xung quanh mình là một mớ rắc rối, vô
nghĩa và tệ hại  gia nhập hội tam điểm, nó hấp dẫn anh bằng khẩu hiệu
“yêu thương bình đẳng bát ái” với tinh thần “tự hoàn thiện chính mình” để
“hết sức chống lại cái ác đang hoành hành trên khắp thế gian”
B4: Khi nhận ra Hội Tam Điểm phần lớn chỉ dừng lại ở lời nói mà không
tích cực cải biến cuộc sống bằng hành động  thất vọng và từ bỏ  Tham
gia chiến tranh vệ quốc 1812, có sự chuyển đổi từ vai trò người quan sát khi
2.2.

-


tận mắt thấy tinh thần chiến đấu gan dạ của người lính Nga ở Bôrôđinô,
cùng ăn bữa ăn tầm thường của người lính  nhập cuộc, ao ước muốn thâm
nhập vào cuộc sống này để thấm nhuần những gì đã khiến họ trở nên như thế
 bừng ngộ anh cảm thấy ở chính mình một bầu “nhiệt khí thầm lặng của
lòng ái quốc”. Tìm thấy ánh sáng của tình yêu vĩnh cửu khi gặp Platon trong
nhà giam. Bài học Pie rút ra từ Platon rất gần với sự bừng ngộ của Anđrây:
cuộc sống là tất cả, cuộc sống là thượng đế. Thượng đế là tình yêu
thương. Giờ đây nhân dân đối với Pie là cội nguồn của sức mạnh. Có thể nói
con đường tìm lí tưởng của Pie là con đường đi qua bằng đôi chân đất như
hàng triệu con người thời bấy giờ
B5: Cuối tác phẩm, nhìn nhận thực tại nước Nga sau chiến tranh vệ quốc tứ
quan điểm nhân dân Pie nhận thức “Nếu những kẻ ác liên kết với nhau hợp
thành sức mạnh, thì những người chính trực cũng phải làm như vậy  tham
gia giải pháp bạo lực CM
("Lấy bạo lực cách mạng chống lại bạo lực phản cách mạng".)
2.3.

So sánh
Giống:
- Đều là những người thừa của XH. Có khát vọng nhưng không làm
được những gì tốt đẹp như mình mong muốn
- Đều khinh ghét XH thượng lưu, bất bình với thực tại xung quanh cũng
không bằng lòng vs chính họ luôn tìm kiếm lời giải đáp cho câu hỏi
thường trực ở trong mình: “cái gì là tốt/ xấu. Sống để làm gì? Ta là ai?
Thế nào là sống/ chết?Thế lực nào chi phối mọi thứ trên đời”  chỉ
hiểu được chân lí của cuộc sống khi trực tiếp chiến đấu cùng nhân dân
tiêu diệt kẻ thù xâm lược  Đều trải qua con đường đi tìm chân lí, lý
tưởng, tìm về cội nguồn với nhân dân đầy gian khó, chông gai
- Đều mong muốn trở thành người hoàn toàn tốt,
- Pie, Anđrây về với cội nguồn nhân dân qua trận Bôrôđinô hiểu rõ
mình hơn và từ đây hiểu rõ mình chiến đấu vì cái gì.
Khác:. Đều có quan điểm và con đường đi tìm chân lí riêng
Andrây
Pie
- Con đường đi tìm chân lí - Con đường đi tìm chân lí xuất
xuất phát từ cái tôi của trí phát từ sự nhiệt thành của trái tim
tuệ kiêu hãnh
- Một người tưởng rằng có thể cải
- Một người cho rằng có thể tạo xã hội bằng học thuyết nhân ái,
thay đổi thế giới bằng giấc bình đẳng và tình thương. Cả hai
mộng Tulông và cải cách đều thất bại đau đớn. (thất bại)


pháp quyền (thất bại)
Nghệ thuật
- Miêu tả con người như nó đang tồn tại, tính cách con người được quan
niệm như một dòng sông, vận động và lưu chuyển không ngừng 
phép biện chứng tâm hồn, để đi sâu vào phép biện chứng tâm hồn đó,
Tônxtôi triệt để sử dụng hai phương thức nghệ thuật:
+ Dùng thiên nhiên để vừa tạo dựng không gian, thời gian và phong
vị Nga, vừa khắc họa những diễn biến tâm lí tinh vi của nhân vật.
+ Sử dụng điêu luyện nghệ thuật miêu tả độc thoại nội tâm  sự tự
nhận thức của nhân vật với những day dứt, tràn trở, giằng xé, mâu
thuẫn trong tâm hồn.
VD: Đoạn độc thoại Sống hay không sống cùa Hămlet (Hămlet —
Secxpia , của Thúy Kiềuở lẩu Ngưng Bích ( Truyện Kiều — Nguyễn
Du), của Chí Phèo buổi sáng tỉnh rượu của Chí Phèo - Nam Cao là
những ví dụ.
Xây dựng nhân vật: bút pháp tương phản
2.4.

3.

Tiểu thuyết – sử thi
3.1 Sử thi
- Tái hiện hiện thực lịch sử Châu Âu và nước Nga từ thành thị - nông thôn
với hai cuộc chiến tranh lớn. Thấm đẫm tinh thần cộng đồng:
+ Trong cuộc chiến tranh lần thứ nhất, chiến tranh ngoài biên giới xa lạ với
nhân dân Nga. Ông gọi đây là cuộc chiến của ba hoàng đế “Nga, Áo,
Pháp”. lớp người tham gia cuộc chiến này mà không biết mình chiến đấu
để làm cái gì, đáng sợ và vô nghĩa.
+ Nhưng trong cuộc chiến tranh vệ quốc năm 1812, những người lính Nga
nói riêng và nhân dân Nga nói chung lại chiến đấu có mục đích có lý
tưởng: “Mục đích nhân dân chỉ có một: giải phóng đất nước ra khỏi xâm
lăng”. Nếu như trong cuộc chiến tranh ngoài biên giới ta chỉ thấy cảnh hỗn
loạn, mất trật tự, chà đạp lẫn nhau để chạy trốn trước kẻ thù thì trong cuộc
chiến này, người dân đã nung nấu một ý chí căm thù, lòng quyết tâm đánh
giặc đến cùng.
- Tư tưởng nhân dân – chủ đạo, chi phối kết cấu tác phẩm – luân phiên liên
tục: từ nội tâm ra ngoại cảnh, từ tuyến cốt truyện này sang tuyến cốt truyện
khác….


- Nhõn vt lch s:
+ Napoleon t cỏi tụi cỏ nhõn cao hn ht thy, mun xoay chuyn th
gii bng ý chớ ca mỡnh, coi cỏi cht ca ngi khỏc l ý chớ lũng dng
cm ca mỡnh, sm vai
+ Kutosov hũa mỡnh vo cng ng cú khuynh hng th tiờu cỏi tụi ho
vo cỏi ta chung
3.2. Tiu thuyt
- Mụ t i t ca nhiu nhõn vt
- Xõy dng nhõn vt trung tõm thoỏt khi nguyờnt tc s thi:
+ Con ngi nh dũng sụng
+ Phn ỏnh cỏi chung thụng qua miờu t cỏi riờng, s phn, nhõn cỏch ca
mi cỏ nhõn, trin khai tớnh s thi thụng qua tớnh tõm lớ ca tiu thuyt.
(Anrõy & Pie u cú ng i riờng chõn lớ. Trờn con ng tỡm
chõn lớ u cú quan im riờng gp nhau nhn thc, thc tnh)

SễNG ễNG ấM M
B tiu thuyt s ny lm rng r tờn tui Mikhain Sụlụkhov (1905-1984)
thnh mt hin tng bt t trờn vn n th gii.
1. Grigôri - một chàng trai Côdăc mang những tính cách điển hình.
Grigôri lớn lên trên mảnh đất sông Đông tràn đầy không khí tự do, ở chàng đã hội
tụ và thừa hởng toàn bộ tính cách chung của dân tộc Côdăc ven sông Đông, mang
nhng nét chung c coi nh sự tự hào của dân tộc Côdăc.
- ú l chng thanh niờn mang trong mình bản tính trung thực, nóng nẩy,
mạnh mẽ, gan dạ: Có thể nói đây là một bản tính ăn sâu vào trong máu thịt của
ngời dân Côdăc nói chung và đối với Grigôri nói riêng. Điều này thể hiện rõ
trong cách c xử, trong lời ăn tiếng nói hằng ngày của Grigôri.
+ Nóng nẩy, cơng trực: dễ nổi nóng, Chỉ vì bị bố đánh thức dậy sớm, chàng
cũng tỏ ra nóng nẩy và rủa thầm bố trong lần hai bố con chuẩn bị đi câu. Và
chàng cũng có thể phản bác lại ngời khác ngay lập tức nếu ý kiến đó chạm tới
lòng tự ái của chàng. Có lần khi đang làm việc ngoài đồng, Pêtơrô cố tình châm
chọc Grigôri về chuyện chàng với Acxinhia, "Grigôri nhe nanh nh một con
sói, phóng luôn cái nạng về phía trớc" chỉ một chút xíu nữa có thể vào ngời
Pêtơrô.
+ Trung thực thẳng thắn: (trong tình cảm với Natalia)Trong một lần tâm sự
với vợ, chàng đã thẳng thắn bộc lộ rõ quan điểm của mình: "Natalia cứ


nh một ngời xa lạ thế nào ấy....Tôi nói Natalia đừng giận, nhng tôi không yêu
Natalia... hình nh trong những ngày gần đây chúng ta có gần gũi nhau hơn,
nhng trong lòng vẫn chẳng cảm thấy chút gì... Hoàn toàn trống rỗng. Giống
nh bao nhiêu thanh niên Codăc khác, Grigôri cũng bị đy ra chiến trờng làm
bia đỡ đạn cho đế quốc đại Nga. TháI độ của Grigôri đối với chiến tranh khác
hẳn với cha và anh trai.
Pêtơrô & cụ Panchêlây
Grigôri thì ngợc lại
- Chỉ biết trung thành với - Tỏ rõ thái độ căm ghét chiến tranh, nhận thấy
Nga hoàng, nhẫn nhục
sự phi nghĩa của nó.
tuân theo những mệnh - Căm ghét bọn sỹ quan quý tộc hống hách, đối
lệnh vô lý của bọn chỉ
xử tàn ác với binh lính. Có lần Grigôri sẵn
huy
sàng doạ đánh trả lại một lão quản đã hách
Luôn cầu Chúa mong
dịch quát tháo chàng. Chàng thẳng thắn không
sao tránh khỏi cái chết
sợ sệt mà đã đứng lên bảo vệ lòng tự trọng của
mình, không để cho bất kỳ ai xỳc phạm tới
- Khi giết ngời thì lnhân cách mình, và cũng không để bất kỳ ai
ơng tâm không hề cắn
chà đạp lên phẩm giá của đồng loại
rứt.
- Khi nội chiến bùng nổ, đứng trong hàng ngũ
cận vệ Đỏ, chiến đấu cho chính quyền Xô
Viết, chàng đã rất bất bình trớc việc h giết
chết một tù binh áo mà không đa ra toà án
binh xét xử.
- Ghét cay đắng cớp bóc và lấy cắp của nhân
dân. Chàng đã ra lệnh cấm cớp bóc và sẽ
thẳng tay trừng trị
+ Mnh m, gan d: dù ó l sỹ quan, nhng anh vẫn cứ là một gã Côdăc thô
lỗ. Anh không biết cách đi đứng nói năng lịch sự, lời nói thì vừa sai vừa thô
bạo. Anh thiếu tất cả các đức tính mà một con ngời có học vấn cần phải có.
Chẳng hạn nh đáng lẽ dùng khăn tay nh những ngời có văn hoá thờng làm,
anh lại hỉ mũi bằng hai ngón tay, ri chùi lên tóc. Sau khi tắm xong anh không
ngại lau mặt bằng tấm áo ngựa, móng tay thì lấy răng cắn hoặc cắt bằng lỡi gơm...Dòng máu Côdăc đã tạo nên tính cách phóng khoáng, mạnh mẽ có chút gì
hoang dại, với phong thái của một ngời đàn ông Côdăc thực thụ. Nh vy
chàng đã làm tốt công việc của một sỹ quan, một tớng chỉ huy quân đội mà
không cần qua trờng lớp đào tạo, tr thnh mt chiến binh thực thụ, liều lĩnh
và quả cảm
+ Dần nhn ra tính chất phi lý, tàn bạo của cuộc chiến tranh Chàng mong có
một cuộc sống hoà bình, yên ổn, để đợc ngày ngày lao động, làm việc trên đồng
cỏ quờ nh.


Một Grigôri sôi nổi mạnh mẽ mà cũn giàu tình cảm, yêu điều thiện, lòng
nhân ái bao la.
-

Tính cách nhân hậu, giàu tình cảm, yêu điều thiện, yêu tự do
+ Khi Acxinhia có ý muốn cùng Grigôri bỏ trốn nhng chàng đã trả lời "anh
chẳng bỏ mảnh đất này đi đâu đợc. ở đây là đồng cỏ, còn có không khí mà
thở... anh chẳng bỏ thôn xóm đi đâu cả" tình cảm chân thành, tha thiết đối
với quê hơng
+ Cuộc đời Grigôri gắn liền với dòng sông Đông. Chàng sinh ra và lớn lên bên
dòng sông Đông, chiến đấu cũng bảo vệ sông Đông và khi thất bại, trở về với
gia đình chàng cũng trút bỏ vũ khí trên dòng sông Đông. Sông Đông có thể giúp
chàng ra sạch mọi quá khứ đau thơng và bi thảm. Chính vì vậy mà chàng có
một tình cảm hết sức đặc biệt với sông Đông. Chàng cảm thấy dễ chịu chẳng
có gì phải suy nghĩ", bình an khi đứng trớc nó.
+ Trong buổi cắt cỏ hôm ấy lỡ cắt trỳng con vịt trời Grigôri đặt con vịt bị chém
đứt đôi lên lòng bàn tay, Grigôri nhìn con vật nhỏ nhoi sắp chết nằm trong tay
mình bng ỏnh mt õn hn, bất giác thấy thơng nhói trong tim
+ Tâm hồn nhạy cảm, giàu tình yêu thơng: một mình chiến đấu với một tiểu
đội để bênh vực cho cô gái Ba Lan khỏi bị hà hiếp. Nhng không thắng nổi và
đã lâu lắm rồi đây là lần đầu tiên thiếu chút nữa thì chàng khóc. Trên trận chiến,
một lần con ngựa mà chàng cỡi bị dính đạn, liếc chỗ bẹn bên trái của con ngựa
thấy một vết thơng mở hoác rất sâu, máu phùn phụt nh nớc ngầm. Chàng
nghẹn ngào bảo gã Côdăc "bắn cho nó một viên đạn". Vỡ không muốn chứng
kiến cảnh chú ngựa quằn quại đau đớn. Cả cuộc đời, Grigôri chỉ có một tình yêu
duy nhất đối với Acxinhia, chàng thơng nàng Natalia đã khổ vì mình. Khi
Natalia qua đời Grigôri đã suy sụp tinh thần, chàng khóc thơng cho cuộc đời
đau khổ của nàng.
Grigôri - chứa đựng tất cả bản chất cố hữu của ngời dân Côdăc thực thụ. Đó
là một chàng trai mạnh mẽ, phóng khoáng, yêu tự do, đôi chút nóng nẩy, xô bồ
của ngời nông dân chất phác thật thà nhng cũng rất đằm thắm giàu tình yêu
thơng.

2. Một chàng trai Côdăc phức tạp và riêng biệt
- Con ngời phản kháng, không chịu khuất phục: Tính cách phản kháng c

thể hiện: Khi tiếp "nhân vật cao quý" đến thăm và trao tặng huân chơng thánh
Giooc vì chàng đã dũng cảm trong chiến đấu, Grigôri không giữ đợc bình thờng, môI chàng vẹo đi, run lên "tôi muốn... tôi cần phải, bẩm điện hạ... đi tiểu


tiện" Lời nói và
hành ộng này thể
Yu t tỏc ng tớnh cỏch
hiện thái độ coi
thờng, khinh miệt
đến tột cùng của
Grigôri đối với bọn
- Giai cp
cấp trên hống
hách, tự phụ. Trong
- Bn thõn con ngi chng
cuộc
- Ni chin
tình với Acxinhia.
Chàng yêu nàng với
- Dũng mỏu Kozak.
một tình yêu cuồng
nhiệt, say đắm và
đam mê. Bất chấp tất cả những lời dị nghị của mọi ngời họ vẫn công khai đi
lại với nhau, không giấu giếm, không che đậy Đó không chỉ là một mối tình
lãng mạn, đó là một sự khiêu chiến quyết liệt, một hành vi phản kháng, đi
ngợc với chế độ phong kiến của ngời Côdăc
- Tính cách dao động, ngả nghiêng: Chàng luôn day dứt, băn khoăn và lựa chọn
con đờng đi cho mình Chàng trai Côdăc ấy còn luôn luôn muốn đi tìm chân
lý của cuộc sống. Nhng Grigôri đã tìm chân lý trong một thời kỳ hết sức phức
tạp, khi những cơ sở của xã hội cũ quen thuộc bị sụp đổ, còn xã hội mới thì
cha thực sự hình thành. Và đây có thể nói là hoàn cảnh điển hình, hoàn cảnh
rối ren phức tạp trong xã hội tính cách điển hình, phức tạp của Grigôri, đó là
tính cách dao động, ngả nghiêng.
+ Do chịu ảnh hởng về t tởng gia đình và giai cấp nên chàng luôn dao động,
ngả nghiêng giữa hai trận tuyến cách mạng và phản cách mạng.
+ Ngả nghiêng giữa hai hàng ngũ Hồng quân và Bạch vệ. Chàng tàn sát dã man
các thuỷ binh đỏ nhng sau đó chàng lại căm thù nhìn Đaria giết ngời cộng
sản Côtliarôp. Cho rằng phe phản cách mạng bảo vệ quyền lợi riêng t và đẳng
cấp cho ngời Côdăc, nhng đồng thời chàng cũng nhìn bọn địa chủ và trí thức t
sản mặc áo sỹ quan với một thái độ căm ghét. Chính những điều đó chàng đã rời bỏ
Bạch vệ với ý định kiên quyết không bao giờ trở lại

+ Trong tình yêu: phải đứng trớc sự lựa chọn giữa khát vọng tình yêu cuồng
nhiệt với trách nhiệm đối với đạo đức xã hội mà chàng đang sống. Lúc ban đầu
chàng phản kháng mãnh liệt để bảo vệ tình yêu của mình, nhng sau đó chàng
đầu hàng và làm tròn bổn phận, trách nhiệm của một ngời con. Chàng yêu
Acxinhia nhng lại chấp nhận cới Natalia. B trn cựng Acxinia. Nhng sau
khi chành đi lính trở về đợc tin Acxinhia không còn chung thuỷ, chàng căm


giận bỏ về nhà với Natalia. Li không quên đợc Acxinhia và nhiều lần gặp gỡ.
Điều này đã gây ra cái chết của Natalia. Cuối cùng chàng với Acxinhia bỏ trốn.
Niềm tin, hy vọng cuối cùng của chàng đã dập tắt
khi chàng chứng kiến cái chết của Acxinhia. Chàng đau khổ, tuyệt vọng đến
cùng cực.
Bi cnh lch s: Ni chin + chin tranh + cỏch mng bn cht khc
lit, lm nhõn dõn vụ cựng mt mi chỏn nn khụng bit cui cựng bờn no
s thng ch bit ngi cht ngy cng nhiu. Dự BV hay HQ u git ngi
vụ ti v
- Griori: iu anh hng n l bn cht tt p nhng chin tranh ó lm
thay i suy ngh ca Criori nú khụng tha món c mun ca anh, cỏi anh
mun tỡm trong chin tranh khụng cú tỡm con ng th 3, m con ng
ú phi l con ng cao con ngi, yờu thng con ngi. Khuụn mt,
dũng mỏu Thụ Nh Kỡ mang dỏng v dó man
- Giai cp: Criori trung nụng, giao ng gia hai bờn, GC ny khụng quỏ
nghốo cng khụng quỏ giu khụng mt gỡ cng khụng c gỡ cho nờn rt
dao ng. Bch v - a ch. Hng quõn vụ sn lónh o bn c nụng
- c im ca ngi Kozak: xem tham gia chin trannh, tham gia cỏch
mng l ngha v v h rt ho hng. Criori thỡ khỏc, ngay cõu u tiờn tỏc
gia miờu t cuc sng ờm m c mun xõy dng mt c ngi ờm m
bờn dũng sụng ụng nh ụng cha ta.
-

Lóo Pantờlõy: trung nụng lao ng gii, tha thit yờu t ai, hng ụm p khỏt
vng sng yờn lnh gia xúm thụn ờm m, mt lũng kớnh Chỳa v trung thnh
vi Nga hong.
- Grigori: tiờu biu cho bao s phn nhõn dõn u tranh quyt lit vt gian kh
nhm vn ti m no, hnh phỳc.
- Natalia: Tiờu biu cho ph n Nga thi phong kin
+ Xinh xn nt na, ln lờn trong mt gia ỡnh khỏ gi, ly chng theo s sp t
ca b m hai bờn.
+ Lm trũn vai trũca mỡnh: mt ngi v, ngi m, ngi dõu hin tho,
sựng o. Natalia cn cự trờn ng rung, chm ch vic nh ca bp nỳc, chng
mng chỳ ý ti chuyn thi th xó hi
+ Bi kch: Nng khụng ỏp ng ni li sng bc la, ngang tng ca ngi
chng p trai, mnh m m a tỡnh. Nu nh tớnh cỏch chng vn hiu ng,
-


thích xông pha chốn khói lửa, thì ngược lại, nàng lặng lẽ, lầm lũi. Nhìn thấy tận
mắt cảnh chồng mình đắm say Acxinhia, thờ ơ với vợ conchàng còn lạnh lùng
tuyên bố là không yêu nàng. Nàng rút liềm cứa cổ tự tử, nhưng không thành.
Oái oăm hơn, sau đó nàng bị sẩy thai băng huyết, và giã từ cõi đời trong đau
đớn phiền muộn!
-

Acxinhia: số phận lại còn cay đắng tủi nhục!



Tài liệu bạn tìm kiếm đã sẵn sàng tải về

Tải bản đầy đủ ngay

×