Tải bản đầy đủ

Một số biện pháp giúp trẻ 24 đến 36 tháng tuổi học tốt hoạt động âm nhạc

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỈNH THANH HÓA
PHÒNG GIÁO DỤC HUYỆN NGA SƠN

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM

MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ 24 - 36 THÁNG TUỔI
HỌC TỐT HOẠT ĐỘNG ÂM NHẠC TRONG
TRƯỜNGMẦM NON NGA YÊN

Người thực hiện: Mai Thị Thủy
Chức vụ: Giáo Viên
Đơn vị công tác: Trường Mầm non Nga Yên
SKKN thuộc lĩnh vực: Chuyên môn

THANH HÓA, NĂM 2015

1


A. ĐẶT VẤN ĐỀ
Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, trẻ được nghe nhạc cổ điền từ

trong bào thai sẽ kích thích sóng điện não giúp não phát triển nên tăng trí thông
minh sau này. Và trong chương trình giáo dục mầm non, hoạt động âm nhạc là
hoạt động nghệ thuật hết sức gần gũi đối với trẻ được trẻ rất yêu thích. Nó là loại
hình được xem như phương tiện để thực hiện các hoạt động giáo dục trẻ một
cách hiệu quả ở trường mầm non. Âm nhạc là nhu cầu của cuộc sống, là món ăn
tinh thần không thể thiếu được đối với đời sống con người. Đặc biệt đối với trẻ
mầm non thì những nốt nhạc trầm bổng, những giai điệu mượt mà vui tươi,
trong trẻo của tác phẩm âm nhạc như là dòng sữa ngọt ngào nuôi dưỡng cho tâm
hồn trẻ thơ, qua đó giúp trẻ phát triển khả năng cảm thụ âm nhạc ,phát triển toàn
diện nhân cách của mình. Có ý kiến cho rằng, giáo dục, giáo dục âm nhạc đó
không phải là đào tạo nhạc công mà là đào tạo con người.
Bài hát ru con nhẹ nhàng của mẹ, tiếng huýt sáo của cha, tiếng cười hóm
hỉnh của ông bà, cô, dì, cậu chú… thực sự là những hoạt động âm nhạc giúp trẻ
vừa rèn luyện những kỹ năng ngôn ngữ, vừa được học cách tương tác tích cực
với những người khác trong xã hội. Theo giáo sư Michael Schulte – Markwort,
thuộc Viện Tâm lý trẻ em ở bệnh viện của đại học Hambrug - Đức thì “Âm nhạc
giúp trung tâm xử lý ngôn ngữ của não phát triển tốt, khiến trẻ có thể bộc lộ khả
năng âm nhạc ở độ tuổi sớm nhất, phục vụ cho việc học và nói sớm hơn những
đứa trẻ sinh ra trong những gia đình không có cơ hội tiếp xúc với âm nhạc”.
Việc vận động theo nhạc giúp trẻ phát triển cơ bắp và các tố chất như độ
bền, độ linh hoạt, dẻo dai, tính chính xác, sự nhanh nhạy, sự cân bằng, sự khéo
léo….
Âm nhạc giúp hình thành ở trẻ mầm non khái niệm về cái đẹp, về không
gian… Cảm xúc và hiểu biết xã hội: Âm nhạc tạo cơ hội cho trẻ được thể hiện
cảm xúc của mình và kích thích sự hiểu biết văn hóa của các vùng miền trên thế
giới. Là giáo viên chủ nhiệm nhóm trẻ 24-36 tháng tuổi, nhận thúc được tầm
quan trọng của hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ qua quá trình chăm sóc và
giáo dục trẻ tôi mạnh dạn đề ra “Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng tuổi
học tốt hoạt động âm nhạc” đạt được kết quả cao hơn.
B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I. CƠ SỞ LÝ LUẬN
Thực tế cho ta thấy rằng: Trẻ em ở lứa tuổi mầm non rất nhạy cảm với âm
nhạc. Âm nhạc có tác động rất lớn đến thế giới nội tâm của con người đặc biệt là
trong việc giáo dục trẻ mầm non. Âm nhạc đóng vai trò quan trọng trong quá
trình giáo dục trẻ trở thành con người phát triển toàn diện. Cho nên các nhà giáo
dục cần phải đề ra nhiệm vụ, nội dung, phương pháp giáo dục âm nhạc cho trẻ
2


đúng lúc và phù hợp với lứa tuổi. Đối với trẻ 24-36 tháng tuổi vốn từ còn ít, mức

độ hiểu nghĩa còn hạn chế, với thực tế trẻ ở lớp tôi vốn từ của trẻ còn nhiều hạn
chế, trẻ còn nói ngọng, phát âm chưa chuẩn. Do đó việc lựa chọn nội dung các
bài hát phải thật đơn giản ngắn ngọn, gần gũi với trẻ là một điều rất quan trọng.
Đối với nhóm trẻ tôi đang phụ trách tôi thấy việc cần thiết và quan trọng là
phải có biện pháp giáo dục âm nhạc một cách gần gũi thiết thực với trẻ, mang
âm nhạc đến với trẻ trong tất cả các hoạt động để giúp trẻ có thể phát triển toàn
diện. Giai đoạn này chức năng các cơ vận động phát triển ổn định hơn, trẻ hứng
thú với âm nhạc qua vận động đơn giản (vỗ tay, dậm chân …) biết theo dõi tỉ mỉ
không gian, biết nhắc lại bài hát ngắn, phân hóa về khả năng âm nhạc. Muốn
làm được điều đó người giáo viên phải có khả năng, kiến thức âm nhạc, biết
biểu diễn, vì hiệu quả giáo dục ảnh hưởng trực tiếp tới trẻ. Bên cạnh đó người
giáo viên cũng cần phải biết đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi của trẻ trong mối
quan hệ với âm nhạc, đặc điểm cơ quan phát âm của trẻ… để có phương pháp
dạy thích hợp. Đặc biệt, giáo viên cần phải biết truyền đạt, biết thể hiện thật hấp
dẫn và phù hợp với trẻ.
II. THỰC TRẠNG
1.Thuận lợi.
* Đối với giáo viên:
- Lớp được sự chỉ đạo sát sao của BGH về việc chăm sóc giáo dục trẻ đặc
biệt là hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ.
- Giáo viên có trình độ chuyên môn, hiểu được tâm quan trọng của việc
giáo dục âm nhạc cho trẻ, nhiệt tình trong việc chăm sóc giáo dục trẻ.
- Trẻ thích hát từ khi còn rất nhỏ, gần như khi biết nói là trẻ đã bắt đầu học
hát, trẻ được người lớn dạy cho nhiều bài hát hoặc trẻ nghe qua ti vi, băng đĩa.
Chính điều này mà phần nào đó trẻ đã được làm quen với bộ môn âm nhạc. Điều
đó giúp giáo viên dễ dàng hơn trong việc truyền tải kiến thức.
- Phụ huynh quan tâm đến con em mình nhiệt tình ủng hộ tôi trong việc dạy
dỗ các cháu
Thường xuyên ủng hộ tôi các nguyên vật liệu để làm đồ dùng dạy học và
hoạt động vui chơi cho các cháu.
* Đối với học sinh:
- Trẻ ngoan ngoãn, thích hoạt động vui chơi.
2. Khó khăn.
- Do trình độ nhận thức không đồng đều, 70% số trẻ lớp tôi lần đầu tiên tới
trường, do đó gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình chăm sóc giáo dục.
- Khả năng âm nhạc không đồng đều, nhiều trẻ chưa có khả năng vận động
theo nhạc, chưa hứng thú nghe cô hát, chưa cảm thụ được giai điệu của bài hát.
3


- Trẻ chưa mạnh dạn tự tin khi thể hiện bài hát.
- Sự phối hợp. Với phụ huynh cũng còn nhiều khó khăn, nhiều bậc phụ
huynh mải lo công việc kinh tế gia đình mà ít có thời gian quan tâm tới việc học
hành của con em mình, điều này cũng là một phần hạn chế trong công tác giáo
dục trẻ tại nhà.
- Do điều kiện cơ sở vật chất của trường, địa phương còn hạn hẹp nên chưa
có phòng chức năng cho trẻ hoạt động âm nhạc được tốt hơn.
Kết quả thực trạng trên
Xuất phát từ đặc điểm khă năng âm nhạc của trẻ 24 - 36 tháng tuổi, tôi đã tiến hành tổ
chức hướng dẫn trẻ thực hiện và thu được kết quả khảo sát đầu năm như sau:

Tổng
số trẻ

Kết quả trên trẻ

Nội dung đánh giá
Trẻ hát tự nhiên

Tốt
5= 15%

Trẻ biết vận động 5 = 15
theo nhạc
Trẻ biết chơi trò 8 = 22 %
chơi
Biết lắng nghe giai 6= 16%
điệu của bài hát

Đạt
Khá
7= 20%

Trung bình
10= 27 %
14= 38%

7 = 20%

11= 30

13= 35%

8= 22%

9= 24%

12= 32%

8= 22%

13= 35 %

10= 27 %

Với kết quả khảo sát như vậy tôi rất băn khoăn và trăn trở, tại sao trẻ lớp
tôi không hứng thú, không thích hoạt động âm nhạc, phải chăng sự cảm thụ âm
nhạc của trẻ còn yếu hay bởi cô chưa có phương pháp gây hứng thú cho trẻ.Vì
thế tôi mạnh dạn áp dụng một số kinh nghiệm giúp trẻ học tốt hoạt động âm
nhạc với trẻ lớp tôi.
III. CÁC GIẢI PHÁP VÀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Ph©n lo¹i trÎ và båi dìng cho trÎ cã kĩ năng vµ cha cã kĩ năng trong hoạt
động âm nhạc.
a. Phân loại trẻ.
Là một giáo viên trực tiếp đứng lớp, trực tiếp tiếp xúc với trẻ hàng ngày,
tôi hiểu được tâm tư nguyện vọng của trẻ, hỏi han trẻ, con có muốn hát cùng cô
không? ở nhà có bao giờ được anh chị, bố mẹ hát cho con nghe không? Con có
múa cho cả nhà xem không?.
Để phân loại trẻ được tiếp xúc với âm nhạc ở mức độ nào, qua buổi học,
qua các chương trình biểu diễn văn nghệ, nghe nhạc, tôi luôn để ý, bao quát trẻ
4


xem tr no cú kh nng cm th õm nhc tt, tr no cm th õm nhc cha tt
cú bin phỏp tỏc ng cho phự hp.
Vớ d: Khi tụi hỏt mỳa v yờu cu tr lm theo, nhng tr no cú cm xỳc
tt, thớch õm nhc s nghiờng u hỏt hoc mỳa theo mt cỏch hng thỳ, cũn tr
no cha bit cm th õm nhc s khụng lm theo cụ, khụng chỳ ý n cụ, chỏn
nn khụng mun xem .
T ú tụi phõn ra tr no cm th õm nhc yu, tr no cm th õm nhc
tt t ú cú bin phỏp tỏc ng qua li cho phự hp t c kt qu cao.
b, Bồi dỡng cho trẻ có k nng và cha có k nng trong hot ng õm
nhc.
Cn c vo kt qu phõn loi tr tụi a ra cỏc bin phỏp bi dng
nõng cao hiu qu cho gi hot ng õm nhc.
Vi nhng tr cú k nng trong hot ng õm nhc tụi luụn luụn khuyn
khớch tr, khen ngi tr v a ra nhng yờu cu cao hn v khú dn lờn so vi
nhng gỡ m tr ó bit.
Vớ d: Khi tr ó thuc li bi hỏt, hỏt to, rừ rng, bit hỏt ỳng giai iu
thỡ tụi yờu cu tr phi bit nhỳn nhy, bit th hin nột mt, bit hỏt theo nhp
ly v theo nhp tay ca cụ.
Với những trẻ cha có k nng trong hot ng õm nhc, đang còn rụt rè
tôi luôn gần gũi và quan tâm nhiều hơn tôi dành thời gian dạy trẻ ở mọi hoạt
đông: Hoạt động có chủ đích, hoạt động ở mọi lúc mọi nơi,
Vi nhng tr cha cú k nng trong hot ng õm nhc, ang cũn rt rố
tụi luụn gn gi v quan tõm nhiu hn, tụi dnh thi gian dy tr mi hot
ng: Hot ng cú ch ớch, hot ng mi lỳc mi ni, v luụn luụn khớch
l ng viờn tr. Vic dy hc ph thuc vo vic giỏo dc. Do ú ni dung cỏc
bi dy khụng ch n thun l mt ni dung cn dy cho tr m cũn l mt
phng tin giỏo dc.
Vỡ vy tụi luụn quan sỏt v nhn xột xem trong quỏ trỡnh hc tp tr cú
hot ng khụng? Cú thớch thỳ khụng? Tỡm hiu nguyờn nhõn vỡ sao tr khụng
ho ng cựng bn cú hng tỡm cỏch a tr ho nhp vi bn bố, dõn dn
tụi thy tr rt thớch trong hot ng giỏo dc õm nhc.
Bờn cnh ú tụi cũn trao i vi ph huynh v kh nng õm nhc ca tr
ph huynh cng cú thờm nhng bin phỏp giỳp tr cú thờm k nng trong hot
ng õm nhc ti nh, ph huynh nờn dnh nhiu thi gian hỏt cho con nghe
nhng bi hỏt ru, dõn ca, su tm bng a thiu nhi m cho con nghe, tng s
hng thỳ vi õm nhc cho tr. Ngoi ra cú th dy cho tr nhng bi hỏt vn
quen thuc vi tr nhng tr cũn cha hỏt ỳng li hoc cha hay. t ú tr
s cú s ham mờ v yờu thớch nhng bi hỏt, t do biu din.

5


Kết quả: Sau khi áp dụng biện pháp này tôi nhận thấy trẻ lớp tôi các cháu
đề biết nhún nhảy theo nhạc, 95 % trẻ cảm thụ tốt âm nhạc
2. Tổ chức giáo dục âm nhạc trong hoạt động có chủ định.
Trong trường mầm non ca hát là một hoạt động được thực hiện thường
xuyên liên tục và được lồng ghép trong các hoạt động của trẻ. Đó là cầu nối giữa
hoạt động này với hoạt động khác và nó còn là nguồn tạo hứng thú mạnh mẽ nhất
để trẻ tham gia vào các hoạt động.Khi tiến hành hoạt động giáo dục âm nhạc, cần
xây dựng một nội dung trọng tâm và một nội dung kết hợp, đảm bảo có một nội
dung mới và một nội dung cũ.Nội dung hoạt động nên xây dựng hài hòa giữa
động và tĩnh, giáo viên có thể sử dụng trò chơi, câu đố, bài thơ hoặc trò chuyện
với trẻ về nội dung bài hát có liên quan đến chủ đề một cách nhẹ nhàng, không áp
đặt trẻ chủ yếu là gây hứng thú và cho trẻ có ấn tượng về hoạt động âm.
Lời ca trong bài hát cần ngắn gọn dễ hiểu, nên chọn những bài hát có nội
dung gắn với hiện tượng thiên nhiên xã hội gần gũi với trẻ. Các hoạt động được
tổ chức như: Nghe nhạc, nghe hát kết hợp với vận động theo nhạc hoặc trò chơi
âm nhạc; hoạt động hát kết hợp với vận động theo nhạc hoặc trò chơi âm; vận
động theo nhạc kết hợp với nghe hát; biễu diễn văn nghệ theo chủ đề.
Ví dụ: Ở chủ đề “Những con vật đáng yêu” khi dạy bài “Rửa mặt như
mèo” tôi mặc quần áo hóa trang, đội mũ mèo và gây sự chú ý hứng thú với hoạt
động cho trẻ.
Đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào trong hoạt động âm nhạc: Vào các
trang web để tìm các tư liệu phù hợp với nội dung bài dạy sau đó sử dụng ti vi
có kết nối máy tính để trình chiếu, làm các hiệu ứng với hình ảnh, ảnh động,
sdile show, video… kết hợp với các phần mềm pwerpoint để sử lý hình ảnh và
sử dụng trong bài dạy.
Ví dụ: Ở chủ đề “Cây xanh, rau, quả thơm và những bông hoa đẹp” dạy bài
“Quả” có thể kết hợp cho trẻ xem sdiel show về các loại quả tương ứng vào mỗi
câu hát, đến câu hát về quả nào thì trẻ xem hình ảnh tương ứng về loại quả đó.
Với những bài hát nghe thuộc làn điệu dân ca, hát quan họ, cô có thể cho
trẻ xem hình ảnh về các cuộc thi hát dân ca, hát quan họ ở Hội Lim. Khi trẻ
được trực tiếp xem các đoạn video clip trẻ sẽ hứng thú và có cảm xúc hơn với
làn điệu dân ca đó.
Ví dụ: Khi cho trẻ nghe các bài hát dân ca quan họ Bắc Ninh, tôi đưa các
đoạn video các liền anh, liền chị quan họ đang hát giao duyên hay hình ảnh các
chị hai, chị ba quan họ với nón quai thao và những bộ quần áo tứ thân cho trẻ
xem. Với những giọng hát mượt mà tình cảm, những bộ quần áo rực rỡ sắc màu
và phong cảnh đẹp, trẻ sẽ cảm thụ chính xác hơn về làn điệu dân ca các vùng.
6


Hát quan họ Bắc ninh.
Với những bài hát của đồng bào các dân tộc, tôi đưa hình hảnh về các lễ
hội của đồng bào các dân tộc thái, tây nguyên… Để trẻ được cảm nhận những
cái hay cái đẹp về văn hóa lễ hội của các dân tộc.

Với những bài hát về Bác Hồ, khi nghe bài hát “Ai yêu nhi đồng bằng Bác
Hồ Chí Minh” Tôi kết hợp cho trẻ xem hình ảnh về Bác với các cháu thiếu
nhi… trẻ sẽ thấy Bác rất hiền từ gần gũi với trẻ như một người ông của các
cháu.
7


Đối với giờ hoạt động âm nhạc: Khi dạy trẻ hát: Trước tiên cô cần cho trẻ
làm quen với bài hát thông qua các phương tiện truyền thông ở mọi lúc mọi nơi
để làm quen với bài mới, sau đó cô giới thiệu cho trẻ biết tên bài hát, tên tác giả.
Cô hát mẫu bài hát, cô sử dụng biện pháp trực quan truyền cảm, cô biểu diễn bài
hát trọn vẹn, hát đúng, hát hay, rõ lời. Khi dạy trẻ hát tiến hành theo trình tự:
chú ý cách bắt giọng – tránh âm vực hát cao hay hát thấp quá để bảo vệ và phát
triển giọng hát của trẻ, cách bắt nhịp – giáo viên phải thận trọng với những bài
hát có nhịp lấy đà, phân biệt hướng đi của nhịp hai phách, nhịp ba phách để bắt
nhịp cho đúng, không ngược phách. Khi dạy trẻ hát ôn: để tạo sự nhịp nhàng khi
hát cho trẻ vỗ tay theo nhịp, theo phách, hoặc âm hình tiết tấu của bài hát để trẻ
tăng thêm cảm xúc về nhịp điệu, tiết tấu.
Khi dạy trẻ nghe hát tôi sử dụng phương pháp nghe trực tiếp: cô đàn hát
trực tiếp sẽ gây ấn tượng mạnh mẽ nhất đói với trẻ, lôi cuốn trẻ, trẻ được quan
sát cách thể hiện sinh động của cô… Nghe trực tiếp là phương pháp trực quan
truyền cảm đòi hỏi giáo viên phải hát thật chính xác, tự nhiên, diễn cảm, thể hiện
đúng phong cách tác phẩm. Ngoài ra tôi cũng cho trẻ nghe hát qua các phương
tiện như: đài, băng cát sét, ti vi, đĩa hình… tùy vào từng bài hát nghe.
Chọn bài hát nghe tôi chọn bài hát có nội dung phù hợp toát lên nội dung
chính của bài dạy hát.
Ví dụ: Dạy hát bài "Lời chào buổi sáng" thì tôi chọn bài hát nghe: "Khúc
hát ru của người mẹ trẻ” nhằm hướng trẻ vào nội dung bài học một cách dễ dàng
và dễ giáo dục cho trẻ. Trẻ được nghe những bản nhạc phù hợp, trẻ sẽ cảm nhận
giai điệu, ý nghĩa đời sống văn hoá vùng miền qua bài hát.
Khi dạy trẻ nghe hát tôi tiến hành các bước sau:
8


Bước 1: Chuẩn bị cho trẻ nghe: dẫn dắt trẻ nghe bằng cách dùng những lời
lẽ hấp dẫn, sinh động để giới thiệu qua hình tượng âm nhạc, tên tác phẩm, tác
giả. Dựa vào lời ca khơi gợi sự tưởng tượng của trẻ.
Ví dụ: Với bài hát nghe “Ru em ngủ” tôi dẫn dắt bằng cách: Tôi cho trẻ
biết ngoài việc chăm sóc nuôi con khôn lớn, lời ru của mẹ không thể thiếu vắng
đối với mỗi trẻ. Mẹ nào cũng trao cho con lời ru nhẹ nhàng, âu yếm. Mẹ bận lên
rẫy, chị ru em mong mẹ về đó là nội dung của bài hát “Ru em ngủ”, dân ca Sra
hôm nay cô hát cho các con nghe.
Bước 2: Hát cho trẻ nghe: Giáo viên cần hát diễn cảm và những gì liên
quan đến trình diễn trước trẻ như diễn đạt cảm xúc, sự trang trọng hay âu yếm…
Đây là phương pháp trình diễn nghệ thuật, vì vậy phụ thuộc rất nhiều vào khả
năng của giáo viên.
Ví dụ: Khi hát cho trẻ nghe bài hát “Tổ ấm gia đình” cô hát với giọng điệu
nhẹ nhàng, tình cảm gần gũi với trẻ.
Bước 3: Củng cố ấn tượng, ghi nhớ tác phẩm: Sau khi cho trẻ nghe, giáo
viên hỏi trẻ tên bài hát, tên tác giả… Cô có thể hát lại cho trẻ nghe để khác sâu
thêm hình tượng âm nhạc, cô yêu cầu trẻ hưởng ứng bài hát nghe cùng cô bằng
cách nhún nhảy, vỗ tay, hát theo…
Trẻ hát đúng, hát hay chưa đủ mà còn dạy trẻ vận động theo nhạc, biết
phối hợp âm nhạc nhịp điệu. Trẻ vừa hát vừa vận động theo nhạc giúp trẻ biết
cảm nhận về âm nhạc, trông trẻ thật hồn nhiên dễ thương. Phương pháp hướng
dẫn trẻ vận động theo nhạc chính là: Làm mẫu, dùng lời và phương pháp học
thuộc. Hầu hết các bài hát có thể cho trẻ vận động múa. Vì múa là hoạt động
nghệ thuật, dùng hình thể, tư thế để biểu hiện lên tư tưởng, tình cảm của một tác
phẩm. Múa và âm nhạc quan hệ mật thiết và không tách rời nhau. Một bài hát
cho trẻ làm quen 2, 3 cách vận động khác nhau để thay đổi hình thức, giúp trẻ
làm quen với nhiều loại hình tiết tấu và không nhàm chán. Có thể cho trẻ mặc
trang phục theo bài hát, giúp trẻ biết trang phục của một số vùng miền theo nội
dung bài hát.
Ví dụ: Khi tôi cho trẻ múa hát bài “Xòe hoa” tôi cho trẻ mặc trang phục
của dân tộc thái, để biểu diễn.

9


Trẻ múa hát bài “Xòe hoa”
Để tăng phần hấp dẫn của giờ học cho trẻ chơi trò chơi âm nhạc nhằm phát
triển năng khiếu, ôn luyện kiến thức kỹ năng cho trẻ về âm nhạc. Sự phản ứng
âm thanh khác nhau để phát triển khả năng nghe nhạc của trẻ. Cô hướng dẫn
cách chơi rõ ràng, cụ thể, dần dần nâng cao yêu cầu của trò chơi.
Ví dụ: Ở trò chơi “Tai ai thính” Cô giới thiệu: Hôm nay cô cùng các con
chơi trò chơi “tai ai tinh”, cô có các dụng cụ âm nhạc như: mõ, phách tre, trống,
và cô gõ cho trẻ nghe thử tiếng kêu của các dụng cụ âm nhạc đó.
Cách chơi: Trẻ nghe và phân biệt âm thanh của các nhạc cụ. Cô giới thiệu
chp trẻ biết từng loại nhạc cụ và âm thanh của các loại nhạc cụ đó như:
+ Cô gõ Mõ và cho trẻ biết đó là tiếng gõ của Mõ.
+ Cô gõ phách bằng tre và cho trẻ biết đó là tiếng gõ của Phách tre.
+ Cô gõ Trống và cho trẻ biết đó là tiếng gõ của trống.
Sau khi giới thiệu hết các loại nhạc cụ, cô lần lượt gõ các loại nhạc cụ trẻ
vừa nghe và hỏi trẻ tiếng của nhạc cụ gì?. Khi trẻ đã quen cô cho trẻ ngồi không
nhìn thấy nhạc cụ sau đó cô gõ từng loại nhạc cụ và hỏi trẻ tiếng gõ của loại
nhạc cụ nào? Sau đó cho trẻ chia làm 2 đội và thi đua. Nếu đội nào đoán sai phải
hát một bài theo yêu cầu của đội doán đúng. Nếu đoán đúng sẽ được khám phá
trải nghiệm với nhạc cụ đó.
Trong hoạt động được tổ chức thực hiện như trẻ được chơi với cô, được
gần gũi trò chuyện vơi cô, không gò bó trẻ. Về đội hình không cứng nhắc, có thể
cho trẻ thay đổi nhiều đội hình khác nhau: Hình tròn, chữ u, tự do... Có thể biển
tiết học thành hình thức hội thi trên sân khấu ở góc âm nhạc, để trẻ được thoải
mái hoạt động nhanh nhẹn.
10


Bé biểu diến ở góc âm nhạc
Trong giờ học tôi luôn tuyên dương kịp thời những cháu hát đúng, hát hay,
vận động thành thạo theo lời ca nhằm khuyến khích trẻ học tốt hơn. Tuyệt đối
không chê trẻ, tôn trọng trẻ, nhẹ nhà sửa sai đối với những trẻ thực hiện chưa
đúng.
Sau khi áp dụng biện pháp này kết quả tôi thu được như sau:
22/25 trẻ có kĩ năng hát múa tự nhiên, 23/25 có kĩ năng chơi trò chơi thành
thạo và hứng thú.
3. Giáo dục âm nhạc trong các hoạt động học có chủ định khác
Theo phương pháp dạy tích hợp các bộ môn âm nhạc có thể lồng ghép, kết
hợp với tất cả các bộ môn khác và còn giúp cho các bộ môn khác trở nên sinh
động hơn và tôi đã thấy rõ điều đó ở kết quả đạt được trên trẻ qua các hoạt động.
Ví dụ: Ở chủ đề “Những con vật đáng yêu”
* Hoạt động Nhận biết tập nói “Con mèo, con chó”.
Ở hoạt động 1: Ổn định tổ chức, gây hứng thú. Tôi đã cho trẻ hát bài “Gà
trống, mèo con và cún con” sau đó hỏi trẻ tên bài hát, trong bài hát có các con
gì? Và hướng trẻ vào bài, kết quả là trẻ rất hứng thú vào hoạt động tiếp theo.
* Hoạt động Phát triển ngôn ngữ với đề tài truyện “Đôi bạn nhỏ”, thơ “Ong
và bướm”
Ở hoạt động 1: Ổn định tổ chức, gây hứng thú. Tôi đã cho trẻ hát bài “Đàn
gà trong sân”. Sau đó hỏi trẻ vừa hát bài hát gì? Gà con đi kiếm ăn cùng ai?
Hôm nay gà con không đi kiếm ăn cùng mẹ mà đi kiếm ăn cùng một người bạn
đấy các con có muốn biết người bạn đó là ai không? Hãy lắng nghe cô kể câu
chuyện “Đôi bạn nhỏ” nhé. Kết quả là trẻ rất hứng thú và hưởng ứng hoạt động
cùng cô.

11


Với đề tài thơ “Ong và Bướm” của tác giả Nhược thủy, tôi hát cho trẻ nghe
bài hát “Ong và bướm” sau đó giới thiệu về nội dung bài hát và giới thiệu về bài
thơ. Khi trẻ đã thuộc thơ tôi cho trẻ hát theo nhạc bài hát “Ong và Bướm” của
nhạc sĩ Bùi Anh Tôn, sẽ giúp trẻ khác sâu được kiến thúc và thích thú với các
hoạt động.
* Hoạt động Phát triển thẩm mĩ: Đề tài “Tô màu con cá”.
Ở hoạt động 1: Ổn định tổ chức, gây hứng thú. Tôi đã cho trẻ hát bài “Cá
vàng bơi” Và hướng trẻ vào nhiệm vụ. Và kết quả tôi thu được chính là sự hứng
thú của trẻ vào hoạt động.
* Hoạt động với đồ vật: Với đề tài “Xếp chuồng cho các con vật nuôi”
trước khi vào bài tôi cho trẻ hát bài “Gà trống mèo con và cún con” tạo hứng thú
cho trẻ vào hoạt động.
* Hoạt động Nhận biết phân biệt: Với đề tài nhận biết phân biệt to – nhỏ tôi
cho trẻ hát bài hát “Voi và kiến” sau đó nói về nội dung của bài hát và hướng trẻ
vào hoạt động.
Sau khi áp dụng âm nhạc vào các hoạt động có chủ định khác tôi thấy trẻ
lớp tôi rất hứng thú vào các hoạt động và thích thú với các hoạt động.
4. Xây dựng môi trường học tập,rèn luyện cho trẻ ở góc “âm nhạc” (Nghệ sĩ
tí hon).
Giáo dục âm nhạc là hoạt động nghệ thuật được trẻ Mầm non rất yêu thích.
Đây là loại hình được xem như phương tiện để thực hiện các hoạt động giáo dục
một cách hiệu quả ở trường Mâm non.
Do đặc diểm tâm sinh lý lứa tuổi Nhà trẻ, các cháu tuy còn nhỏ tuổi nhưng
rất thích cái đẹp, mầu sắc sặc sỡ, mới lạ. Để tiến hành hoạt động âm nhạc cần
tạo ra một môi trường âm nhạc là rất cần thiết. Vì vậy tôi luôn cố gắng tạo nhiều
đồ dùng, đồ chơi đẹp, hấp dẫn trang trí xung quanh lớp.
Trong giờ hoạt động chung trẻ không thể hát thuộc và vận động thành
thạo bài hát, vì ở lứa tuổi này trẻ rất dễ nhớ mà lại mau quên. Cần cho trẻ làm
quen âm nhạc mọi lúc mọi nơi và hoạt động góc. Trước khi cho trẻ chơi ở các
góc kín tôi cho trẻ chơi ở góc mở giúp trẻ ôn luyện những kiến thức, kỹ năng
đã được cung cấp trong giờ hoạt động chung và để trẻ định hình, biết được
hôm nay mình chơi gì? và chơi như thế nào? Trong lớp tôi xây dựng được góc
“Nghệ sĩ tí hon”
Căn cứ vào diện tích của lớp tôi chú ý bố trí sắp xếp các học cụ, đội hình
để tạo môi trường học và thoải mái cho trẻ hứng thú biểu diễn nghệ thuật. Ở góc
này tôi cũng sử dụng các nguyên liệu: Bạt, giấy trang kim, xốp, găm, nến dính…
để tạo lên hình ảnh của góc chơi theo từng chủ đề.

12


Ví dụ: Ở chủ đề “Những con vật đáng yêu tôi dùng các nguyên vật liêu
trên và tạo thành hình một con công với tên gọi “Nghệ sĩ tí hon” đuôi công xòe
ra và được chia làm 3 phần và phần mình của công 1 phần có nội dung như:

Góc âm nhạc “Nghệ sĩ tí hon”
Khi trẻ chơi ở góc này
Ví dụ: Ở chủ đề “Những con vật đáng yêu” trẻ thích hát bài hát về con vật gì
thì trẻ sẽ lấy hình ảnh tương ứng (con cua, con tôm, con gà…) và gắn lên phần “Bài
hát bé yêu”. Khi biểu diễn bài hát trẻ sử dụng nhạc cụ gì (trống, đàn, phách tre,
song loan…) trẻ lấy hình ảnh và gắn lên phần “Dụng cụ âm nhạc”. Trẻ chọn trang
phục váy hay quần áo gì thì trẻ sẽ chọn thẻ và gắn vào phần “Trang phục biểu
diễn”, trẻ biểu diễn cá nhân hay tập thể, … trẻ sẽ lấy hình ảnh và gắn lên “Hình
thức biểu diễn”. Sau khi trẻ hoạt động ở góc mở trẻ sẽ về góc kín và lấy nhạc cụ
vừa gắn giống ở góc mở ra và biểu diễn bài hát mà trẻ đã chọn.

Bé chơi ở góc âm nhạc
13


Tôi luôn luôn làm mới hình ảnh của góc mở, tùy theo từng chủ đề mà thay
đổi hình ảnh của góc tạo cho trẻ môi trường hoạt động mới, bắt mắt, gần gũi với
chủ đề, để tránh cho trẻ không bị nhàn chán khi chơi ở góc âm nhạc.
Ví dụ: Ở chủ đề “Những con vật đáng yêu” tôi lấy hình ảnh chú công làm
hình ảnh góc, chủ đề “Cây xanh, rau quả thơm và những bông hoa đẹp” tôi lấy
hình ảnh quả cam làm hình ảnh của góc, với chủ đề “Bé có thể đi khắp nơi bằng
phương tiện gì” tôi tạo lên hình ảnh chiếc ô tô làm hình ảnh góc… Tất cả các
hình ảnh góc tôi cũng chia làm bốn phần (bài hát bé yêu, dụng cụ âm nhạc, trang
phục biểu diễn, hình thức biểu diễn).
Như vậy để khai thác triệt để các tiềm năng trong trẻ, trẻ hoạt động tích
cực hơn trong vui chơi tôi đã xây dựng góc mở cho trẻ hoạt động. Trong quá
trình cho trẻ hoạt động chơi ở góc mở rồi về góc kín chơi tôi thấy trẻ tiến bộ
hơn, tích cực hơn rất nhiều từ đó bổ sung kiến thức, kỹ năng mà trẻ có trong giờ
hoạt động có chủ định, kiến thức của trẻ được khắc sâu, trẻ được hoạt động cá
nhân, hoạt động theo nhóm, được thỏa mãn nhu cầu hoạt động vui chơi và hơn
nữa là bị cuốn hút mạnh mẽ trong quá trình hoạt động.
Ngoài ra xung quanh góc âm nhạc tôi trang trí các bức tranh, bức vẽ gần
gũi với hoạt động âm nhạc để tạo môi trường cho trẻ hoạt động hứng thú.

Từ khi xây dựng góc mở cho trẻ hoạt động tôi thấy trẻ lớp tôi rất thích thú
mỗi khi đến giờ hoạt động góc và đặc biệt là góc âm nhạc “Nghệ sĩ tí hon”
5. Giáo dục âm nhạc ở mọi lúc mọi nơi và thông qua lễ hội.
Thực tế cho thấy, trẻ em ở tuổi mầm non rất nhạy cảm với âm nhạc. Trẻ
thích nghe nhạc và hứng thú tham gia vào các hoạt động âm nhạc. Mục đích của
giáo dục âm nhạc là giáo dục tình cảm đạo đức, thẩm mỹ cho trẻ. Giáo dục âm
nhạc hình thành cho trẻ lòng yêu thiên nhiên, Tổ quốc, tình yêu thương con
14


người; hình thành và phát triển ở trẻ những thói quen tốt trong sinh hoạt tập thể
như: Tính tổ chức kỷ luật, tự chủ, mạnh dạn trước mọi người. Giáo dục âm nhạc
còn là phương tiện nâng cao khả năng trí tuệ, phát triển thể chất, giúp trẻ phát
triển trí tưởng tượng, củng cố kiến thức trẻ qua học tập, vui chơi. Quá trình trẻ
tiếp xúc và hoạt động âm nhạc như học hát, nghe hát, vận động theo nhạc, chơi
trò chơi âm nhạc... sẽ hình thành ở trẻ những yếu tố của một nhân cách phát
triển toàn diện, hài hoà, là sự phát triển về thẩm mỹ, đạo đức, trí tuệ và thể lực.
Chính vì vậy, giáo dục âm nhạc cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi và thông qua lễ hội là
một biện pháp vô cùng quan trọng.
5.1: Giáo dục âm nhạc ở mọi lúc mọi nơi.
Thực tế giáo dục âm nhạc ở Nhà trẻ cho ta thấy rằng năng lực tiếp thu thẩm
mỹ về âm nhạc của trẻ không thể tự nó mà phát triển được, mà phải qua một quá
trình: Học - chơi và mọi lúc mọi nơi. Mọi lúc mọi nơi cũng cần cho trẻ làm quen
với âm nhạc.
a. Hoạt động đón trẻ: Vào buổi sáng giờ đón trẻ tôi cho trẻ nghe nhạc
những bài trong và ngoài chương trình phù hợp với lứa tuổi Nhà trẻ và phù hợp
với chủ đề. Trẻ được nghe nhiều lần sẽ cảm nhận được giai điệu của bài hát.
Thích nghe hát và hát được như bạn. Vì giờ đón trẻ là lúc tạo không khí vui vẻ,
lôi cuốn trẻ đến trường.Giai đoàn này trẻ tạm thời bứt ra những tình cảm âu yếm
bố mẹ dành cho để đến trường, lúc này âm nhạc góp phần rất lớn, vì vậy tôi đã
đưa ra những bài hát có nhịp điệu vừa phải, nhẹ nhàng, sắc thái vui vẻ trong lời
ca để lôi cuốn trẻ như: “Em đi mẫu giáo, cháu đi mẫu giáo, trường của cháu đây
là trường mầm non, vui đến trường…Ngoài ra tôi còn đặc biệt chú ý đến khả
năng phát âm của của trẻ từ đó có sự điều chỉnh , sửa sai rèn luyện cho trẻ ,để
tạo cho trẻ nề nếp khi tới lớp tôi chon bài hát “Lời chào buổi sáng để nhắc nhở
trẻ chào bố mẹ. Qua đó tôi thấy rằng trẻ rất vui khi tới lớp và đã dần dần thích
và làm quen với âm nhạc.
b. Hoạt động thể dục sáng: Là tổ trưởng chuyên môn khối nhà trẻ, tôi
cùng các đồng chí trong tổ chuển môn của trường cùng nhau chọn những bài hát
có gai điệu vui tươi, tiết tấu vừa phải để lồng ghép với các động tác thể dục (Hô
hấp, tay, bụng, chân). Tổ chuyên môn chúng tôi lựa chọn những bài hát, những
động tác sao cho phù hợp với cả trẻ mẫu giáo và trẻ nhà trẻ, để trẻ tập một cách
vui vẻ và dễ nhớ động tác.
Ví dụ: Trẻ tập thể dục kết hợp với bài hát “Ồ sao bé không lắc”, “Tiếng
chú gà trống gọi”, “Một con vịt”…

15


Trẻ tập thể dục theo nền nhạc
c. Giờ hoạt động ngoài trời: Hoạt động ngoài trời cũng cần cho trẻ làm
quen với âm nhạc; hát những bài có nội dung theo đề tài hoặc giáo dục cho trẻ
thông qua đề tài. Ví dụ: Giờ hoạt động ngoài trời: "Quan sát cây sân trường".
Sau khi quan sát xong tập cho trẻ hát bài "Trồng cây"... Qua đó trẻ sẽ được làm
quen với bài hát mới. Giáo dục các cháu trồng cây, có ý thức chăm sóc và bảo
vệ cây. Hình thành cho trẻ tình yêu thiên nhiên cuộc sống... Cùng trẻ trò chuyện
về bài hát, giải thích cho trẻ về nội dung lời ca, làm cho hoạt động thêm nhẹ
nhàng, thoải mái. Từ đó nhận thấy trẻ rất thích được dạo chơi, trẻ nhanh nhẹn
hào hứng tham gia vào các hoạt động, còn giúp trẻ củng cố lại kiến thức đã học
hoặc làm quen với bài hát mới giúp trẻ vào giờ học âm nhạc được dễ dàng, tự tin
hoà mình cùng cô. Nhận thấy bước đầu trẻ có khả năng phát triển về âm
e. Hoạt động chiều: Tôi tổ chức cho trẻ hoạt động âm nhạc theo ý muốn:
Trẻ hát, múa, chơi trò chơi âm nhạc. Tôi động viên, khuyến khích cả lớp cùng
tham gia. Đây là cơ hội để trẻ học hỏi lẫn nhau, chia sẻ cảm xúc và cùng hợp tác
biểu diễn. Ngoài ra tôi hát cho trẻ nghe những bài hát thiếu nhi, làn điệu dân ca
của quê hương mình, những bài hát trong trò chơi dân gian mà trẻ yêu thích.
Sau khi áp dụng giáo dục âm nhạc ở mọi lúc mọi nơi tôi thấy trẻ lớp tôi rất
hứng thú vào các hoạt động.
5.2 Giáo dục âm nhạc trong ngày lễ, ngày hội.
Vào ngày lễ hội như ngày khai giảng, ngày nhà giáo Việt Nam, tết trung
thu…là những ngày có hình thức tổ chức quan trọng trong việc tạo ra môi
trường âm nhạc phong phú và sinh động. Ngày lễ, ngày hội có các hoạt động
nghệ thuật đa dạng như hát, múa, đóng kịch…tạo cho trẻ niềm phấn khởi, vui
vẻ, những cảm xúc mới mẻ, tăng cường khả năng cảm thụ âm nhạc, mở rộng
nhận thức cho trẻ. Ngày lễ, hội là cơ hội cho giáo viên và trẻ trong toàn trường
giao lưu, hiểu biết nhau hơn, đồng thời tạo cơ hội cho trẻ nâng cao các kỹ năng

16


hoạt động nghệ thuật. Trẻ hiểu thêm những điều mới lạ chỉ có trong ngày hội,
ngày lễ, đồng thời củng cố những điều trẻ đã lĩnh hội được.
Hiểu được ý nghĩa hoạt động âm nhạc trong ngày hội, ngày lễ. Hàng ngày,
tôi luôn chú ý thường xuyên rèn những kỹ năng vận động theo nhạc Khi nhà
trường có kế hoạch tổ chức tôi lựa chọn các nội dung phù hợp để luyện tập,
chuẩn bị trang phục cho trẻ. Khi biểu diễn tôi nhận thấy ở trẻ rất hào hứng, tự
tin, có ý thức trong khi biểu diễn
- Với ngày hội “Bé đến trường” Là ngày 05/09 tôi sưu tầm những bài hát
thật ý nghĩa, giai điệu vui tươi phù hợp với ngày hội: “Cháu đi mẫu giáo”,
“Trường của cháu đây là trường mầm non…”
- Tiếp đến là ngày “Rằm trung thu” tôi tổ chức cho trẻ trò chuyện về ý
nghĩa của ngày rằm trung thu, để từ đó mối năm đến rằm trung thu trẻ sẽ hào
hứng và vui vẻ, thỏa sức vui đùa. Trẻ vui nhộn cùng các bài hát: “Rước đèn,
vầng trăng cổ tích, chú cuội chơi trăng, rước đèn dưới trăng…”
- Khi chuẩn bị đến ngày 20/11 tôi cho trẻ hiểu thêm về ý nghĩa của ngày
20/11 và cho trẻ hát những bài hát mang nội dung cac ngợi và động viên các cô
giáo.
Ví dụ: “Cô giáo của em, bông hoa mừng cô, lời cô…”
- Với ngày Sinh nhật Bác 19/5 tôi cung cấp cho trẻ những tài liệu về Bác:
Hình ảnh về Bác, các bài hát ca ngợi Bác.
Ví dụ: “Nhớ ơn Bác, ai yêu nhi đồng bằng Bác Hồ Chí Minh…”
- Ngày 1/6 là ngày tết thiếu nhi, là ngày mà trẻ được bố, mẹ tặng cho mình
những món quà đầy ý nghĩa, tôi sẽ lựa chọn để dạy cho trẻ những bài hát: “Sinh
nhật hồng, bé ti ăn nhanh…”
Trước mỗi ngày hội ngày lễ tôi thường dành 3-4 tuần để lên kế hoạch thực
hiện chưng trình phục vụ ngày lễ. Trẻ có thể biểu diễn theo nhóm, các nhân tùy
vào sự lựa chọn của trẻ. Trẻ cần được hóa trang và ăn mặc đẹp.
Sau khi áp dụng âm nhạc vào ngày hội ngày lễ tôi thấy trẻ lớp tôi rất thích
thú mỗi khi đến các ngày hội ngày lễ để trẻ được mặc trang phục đẹp, được hát
múa thể hiện mình.
6. Sử dụng các loại nhạc cụ - Học cụ tự tạo thu hút sự chú ý của trẻ.
Từ các nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương tôi đã tự tạo ra một số nhạc cụ
bắt mắt được trưng bày ở góc âm nhạc như: Đàn piano được làm từ vỏ thùng sữa
tươi, xốp màu, đàn guita làm từ bìa cát tông, dây cước, xốp màu, micro tôi làm
bằng lõi cuộn chỉ to, xốp, giấy đề can, trống lắc làm bằng vỏ các loại lon, giấy
màu, mũ múa làm bằng xốp màu… để thu hút trẻ giúp trẻ hứng thú và thỏa sức
sáng tạo trong hoạt động nghệ thuật.

17


Ngoài những dụng cụ mua sẵn như hoa vải, hoa nhựa, xắc xô, trống cơm,
tôi còn cung cấp nhiều nguồn âm thanh như: trống lắc làm từ vỏ các loại lon,,
thùng thiếc, các dụng cụ nhà bếp như nắp xoong, bát đĩa, chén bằng sành… để
trẻ khám phá các âm thanh khác nhau từ các vật liệu đơn giản đó. Ngoài ra tôi
làm thêm các loại trang phục lạ mắt từ các loại giấy, hộp cát tông, xốp màu, báo
phế liệu kích cỡ lớn để kích thích sự sáng tạo của trẻ theo trí tưởng tượng nhân
vật của trẻ để làm cho tiết mục hấp dẫn hơn.
Ví dụ: Ở chủ đề “Những con vật đáng yêu” với thùng cát tông tôi làm
thành trang phục hình con bướm, hình con cá, sau đó dán giấy màu cho trang
phục xinh động gây hứng thú cho trẻ trong hoạt động.
Với giấy trang kim, giấy bóng kính tôi làm được các trang phục cho bé gái
biểu diễn trong chủ đề “Bé và các bạn, Đồ chơi của bé, Gia đình thân yêu của
bé…” và các dịp lễ hội. Trẻ mặc vào trông rất ngộ nghĩnh và đáng yêu ngoài ra
các trang phục này còn mang đễn sự hứng thú, yêu thích âm nhạc của trẻ.

Trang phục làm từ giấy, thùng cát tông, giấy trang kim.
18


Để kích thích tính tò mò, ham hiểu biết lôi cuốn trẻ vào góc chơi âm nhạc,
tôi đã thay đổi chất liệu những thiết bị tạo âm thanh khác nhau theo định kì, tạo
điều kiện cho trẻ sử dụng tối đa.
Ví dụ: Cái nắp xoong khi úp xuống ta sẽ đánh ra âm thanh khác so với khi
ta ngửa, cái chén sành khi đánh vào quai nghe sẽ khác khi đánh vào miệng chén
hay đáy chén.
Kết quả: Sau khi áp dụng biện pháp này trẻ lớp tôi rất thích thú khi được
mặc những trang phục nhiều màu sắc, đẹp theo ý thích của mình để biểu diễn
những bài hát mà trẻ yêu thích trong chủ đề.
7. phối hợp với phụ huynh trong việc tuyên truyền và giáo dục trẻ phát
triển âm nhạc.
Gia đình là nơi gần gũi và quan trọng nhất đối với trẻ, vì thế công tác giáo
dục phối hợp giữa gia đình và nhà trường là một biện pháp quan trọng góp phần
nâng cao hoạt đông phát triển ở trẻ đặc biệt là lĩnh vực phát triển giáo dục âm
nhạc cho trẻ:
- Làm bảng tin về chương trình dạy theo chủ đề và thay tin hàng tuần để
phụ huynh biết và phối hợp với giáo viên để rèn luyện thêm cho trẻ ở nhà.
- Vận động phụ huynh hỗ trợ vật liệu mở: Thùng giấy, sách báo cũ, dụng cụ
hóa trang, vỏ chai, non bia sạch…
- Trao đổi thêm với phụ huynh có cháu cá biệt: Nói ngọng, ít nói, để phụ
huynh phối kết hợp cùng tôi trong công tác giáo dục trẻ phát triển khả năng âm
nhạc được tốt hơn.
- Vận động phụ huynh sưu tầm các đĩa CD, VCD… ca nhạc thiếu nhi, các
bài hát dân ca để mở cho trẻ nghe mỗi lúc trẻ thích.
Sau khi phối kết hợp với phụ huynh một thời gian tôi thấy khẳ năng âm nhạc
của trẻ được phát triển khá rõ, đặc biệt là việc trẻ hoạt động với âm nhạc một cách
sôi nổi tự tin, biểu diễn trước mọi người không còn rụt rè e sợ. Tôi thấy thực hiện
được biện pháp này là khoa học và hợp lý mang lại hiệu quả rất cao.
Kết quả: 100% phụ huynh trong lớp có nhận thức và có sự phối kết hợp
chặt chẽ với các hoạt động của trẻ ở lớp.
IV. KIỂM NGHIỆM.
Sau khi thực hiện các biện pháp trên tại nhóm lớp mình, tôi thấy giờ hoạt
động với âm nhạc đạt kết quả tốt hơn, giờ học sinh động, thoải mái, trẻ hứng thú
học và tích cực tham gia vào các hoạt động. Cô và trẻ gần gũi nhau hơn, một số
cháu tham gia vào đội văn nghệ của trường biểu diễn trong các ngày lễ, hội thi
rất mạnh dạn và tự tin.
- Kết quả khảo sát chất lượng cuối năm đạt được như sau:

19


Tổng
số trẻ

Nội dung
đánh giá
Trẻ hát tự nhiên

37

Trẻ biết vận động
theo nhạc
Trẻ biết chơi trò
chơi
Biết lắng nghe giai
điệu của bài hát

Kết quả trên trẻ
Tốt

Đạt
Khá

Trung bình

21= 57%

10= 27%

4= 11%

2=6%

24= 65%

10= 27%

2 = 6%

1= 2%

22 = 59 %

10= 27 %

3 = 8%

2= 6%

19= 51 %

12 = 32%

4 = 11 %

2= 6%

C. KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT
* Kết luận:
Trong quá trình thực hiện tôi đã đúc rút lên một số kinh nghiệm sau: Để
âm nhạc đóng vai trò quan trọng trong quá trình giáo dục trẻ trở thành con người
phát triển toàn diện thì nhà giáo dục cần tận dụng các biện pháp lồng ghép các
môn học khác sao cho phù hợp và gây hứng thú với trẻ.
- Trao đổi học hỏi kinh nghiệm của bạn bè đồng nghiệp.
- Cô giáo cần tích cực sưu tầm nhiều hình ảnh, tư liệu có liên quan đến hoạt
động âm nhạc.
- Gần gũi động viên trẻ tích cực tham gia hoạt động tập thể
- Tạo môi trường giao lưu tự do, thoải mái. Tạo cơ hội cho trẻ nghe âm
thanh khác nhau từ môi trường xung quanh.
- Chú ý lắng nghe trẻ, giúp đỡ, khích lệ động viên, thu hút trẻ trò chuyện
với giáo viên, với các bạn và với những người khác .
- Tổ chức cho trẻ hoạt động kết hợp với các trò chơi, bài hát, đóng kịch.
- Phát hiện sớm những trẻ có khó khăn về ngôn ngữ, từ đó có biện pháp
thích hợp để giúp đỡ trẻ.
* Đề xuất .
- Đối với nhà trường:
Cần tham mưu với các cấp lãnh đạo đầu tư thêm về cơ sở vật chất giúp cho
việc chăm sóc và giáo dục trẻ được tốt hơn.
Tổ chức các tiết dạy, thao giảng, dự giờ thăm lớp thường xuyên hơn nữa để
giáo viên có thể học hỏi kinh nghiêm lẫn nhau.
- Đối với phòng giáo dục.
Thường xuyên mở các lớp tập huấn, chuyên đề cho giáo viên nhằm tăng
hiệu quả trong công tác chăm sóc và giáo dục trẻ và nâng cao trình độ chuyên
môn nghiệp vụ.
20


Luôn tổ chức thanh kiểm tra thường xuyên rút kinh nghiệm kịp thời cho
nhà trường và cho các giáo viên.
Trên đây là những kinh nghiệm của tôi trong việc áp dụng “Một số biện
pháp giúp trẻ 24 - 36 tháng tuổi học tốt hoạt động âm nhạc” .
Vậy tôi kính mong ban giám hiệu trường mầm non Nga Bạch, phòng giáo
dục và đào tạo huyện Nga sơn bổ sung góp ý kiến để tôi phát huy được chuyên
môn của mình góp phần tích cực vào công việc giảng dạy cho năm học mới
được tốt hơn.
Tôi xin chân thành cảm ơn!
Thanh hóa, ngày 15 tháng 3 năm 2014
XÁC NHẬN
CỦA THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ

Tôi xin cam đoan SKKN này là do tôi
tự nghiên cứu và tìm tòi, không sao
chép của người khác.
Người viết:

MAI THỊ THỦY

21



Tài liệu bạn tìm kiếm đã sẵn sàng tải về

Tải bản đầy đủ ngay

×