Tải bản đầy đủ

Chuyên đề Không gian trưng bày So sánh bảo tàng TPHCM và bảo tàng Mons

BẢO TÀNG TPHCM

I. Thông tin chung
1.Địa điểm:65 Lý Tự Trọng, Quận 1, Tp Hồ Chí Minh

2.Quy mô:1700m2
3.Chủ đề trưng bày:
Bảo tàng lịch sử TP Hồ Chí Minh
Trong đó có 9 phần trưng bày cố định
-Phòng Thiên nhiên và Khảo cổ
-Phòng Địa lý và Hành chính Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh
-Phòng Thương cảng, Thương mại và Dịch vụ
-Phòng Công nghiệp và Tiểu thủ Công nghiệp
-Phòng Văn hóa Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh
-Phòng Đấu tranh cách mạng 1930 - 1954
-Phòng Đấu tranh cách mạng 1954 - 1975
-Phòng Kỷ vật kháng chiến
-Phòng Tiền Việt Nam

MONS MEMORIAL MUSÉUM (MMM)


I. Thông tin chung
1.Địa điểm: : Boulevard Dolez, 517000 Mons, Bỉ

2.Quy mô: 2800m2
3.Chủ đề trưng bày:
Lịch sử dân sự và quân sự của thành phố Mons-thủ phủ tỉnh
Hainaut, Bỉ.
phần cố định
-Trưng bày cố định về thời kỳ trung đại
-Trưng bày cố định về thời kỳ hiện đại
-Trưng bày về thế chiến thứ Nhất
-Trưng bày về thế chiến thứ Hai


PHẦN I. BỐ TRÍ KHÔNG GIAN MẶT BẰNG KIẾN TRÚC

PHẦN I. BỐ TRÍ KHÔNG GIAN MẶT BẰNG KIẾN TRÚC

I. Công trình trong mối liên hệ với bối cảnh xung quanh.
1.Bối cảnh xung quanh khu vực Bảo tàng TPHCM :
1.1 Các công trình kiến trúc lân cận.
- UBND Tp. Hồ Chí Minh
-Toàn án nhân dân TP. HCM

I. Công trình trong mối liên hệ với bối cảnh xung quanh.
1.Bối cảnh xung quanh khu vực Bảo tàng TPHCM :
1.1 Các công trình kiến trúc lân cận.
-Trung tâm nghệ thuật: Cour du carré des Arts

- Thư viện Khoa học tổng hợp
Đánh giá: Tạo thành một hệ thống các công trình có giá trị về lịch sử
cũng như kiến trúc và nghệ thuật => Là một thành tố của chuỗi các
địa điểm tham quan của Thành Phố. (Hình vẽ P1-I-1.1H)
-Bảo tàng nghệ thuật đương đại Anciens Abattoirs (Musée d’art
contemporain)
1.2 Các không gian cảnh quan lân cận.
-Công viên Bách Tùng Diệp (Phía đối diện)
Đánh giá: Đem lại nhiều cơ hội kết nối với những không gian cộng
đồng như công viên, quảng trường. Từ đó mang không gian trưng
bày đến gần với công chúng. (Hình vẽ P1-I-1.2H)

1.3 Cơ hội và thách thức mà bối cảnh xung quanh đem lại.
1.3.1 Cơ hội:
-Nằm trong vùng lõi di sản đô thị của TP HCM, chính vị trí này
cũng đã làm mạnh chủ đề cũng như thông điệp mà bảo tàng đang
hướng đến.
-Gần ga metro nhà hát TP và quảng trường Trung tâm (Phố đi bộ


Nguyễn Huệ). Có 5 trạm dừng xe buýt ở lân cận bán kính 150m (3
trên đường NKKN và 2 trên Pasteur), rất thuận lợi về giao thông
tiếp cận. (Hình vẽ P1-I-1.3.1H)
1.3.2 Thách thức:
-Những thách thức từ mối liên hệ với bối cảnh xung quanh, hầu
như không có.

2. Trong mối liên hệ với bối cảnh xung quanh
2.1 Sơ đồ hiện trạng
(Hình vẽ P1-I-2.1H)
2.2 Đánh giá
2.2.1 Ưu điểm:
-Ưu điểm trong việc khai thác mối liên hệ với bối cảnh xung
quanh, hầu như không có.
2.2.2 Nhược điểm:
-“Bế quan tỏa càng”, tách biệt bản thân công trình với bối cảnh
xung quanh,khuôn viên công trình vẫn được đóng kín và tách biệt
(theo y hệt công năng ban đầu của tòa nhà) thế nên chưa khai
thác được hết các ưu thế mà những không gian công cộng như
Công viên Bách Tùng Diệp phía đối diện.Hoàn toàn không khai
thác được lợi ích từ các không gian công cộng lân cận mang lại.

-Trung tâm nghệ thuật âm thanh và truyền thông Transcultures

Đánh giá: Các công trình bổ trở cho nhau về tính lịch sử cũng như
chức năng chuyên biệt; Công trình được đặt tại trung tâm của
thành phố Mons , nằm kế cận các công trình khác như bảo tàng,
trường học, nhà hát,... Chính những yếu tố đó đã góp phần làm nổi
bật hơn, giúp người tham quan dễ cảm nhận và hình dung ra bối
cảnh của thủ phủ Mons cũng như chủ đề của Bảo tàng Mons
Memorial.
1.2 Các không gian cảnh quan lân cận.
-Công viên trên hầm đường bộ R50, rộng 2000m2 nằm đối diện.


Đánh giá: Cơ hội kết nối với những không gian mở dành cho cộng
đồng. Từ đó mang đối tượng trưng bày đến gần hơn với công
chúng. (Hình vẽ P1-I-1.2M)
1.3 Cơ hội và thách thức mà bối cảnh xung quanh đem lại.
1.3.1 Cơ hội:
-nằm trong vùng trung tâm thành phố Mons, lân cận với các
trường Đại học và trung học, cũng như bảo tàng và trung tâm
nghệ thuật. Tạo thành một chuỗi công trình văn hóa và giáo dục
bổ trợ lẫn nhau.
- Có điểm dừng xe buýt của bảo tàng trên đường Boulevard
Dolez. Tiếp giáp 2 mặt đường lớn là Avenue du Pont Rouge và
Boulevard Dolez.
-Khuôn viên bảo tàng hiện hữu có cảnh quan đẹp (hồ nước phía
sau bảo tàng). (hình vẽ P1-I-1.3.1M)
1.3.2 Thách thức:
-Nằm ở vị trí khá xa so với những công trình thu hút du khách
của thành phố như nhà thờ thánh Waudru hay tòa thị chính,
tháp chuông belfry…

-Không bố trí chiếu sáng trang trí ngoại thất vào ban đêm để làm
nổi bật công trình.
2.2.3 Đề xuất cải tạo
- Dở bỏ hàng rao ngăn cách giữa khuôn viên bảo tàng với các
không gian xung quanh như khuôn viên thư viện khoa học tổng
hợp, công viên Bách Tùng Diệp. Nhằm mở rộng tầm nhìn cũng
như tranh thủ lượng khách tham quan từ các không gian lân cận
nêu trên.

2. Trong mối liên hệ với bối cảnh xung quanh
2.1 Sơ đồ hiện trạng
(Hình vẽ P1-I-2.1M)
2.2 Đánh giá
2.2.1 Ưu điểm:
-Mở hoàn toàn khuôn viên bảo tàng về các mặt đường, làm cho
việc tiếp cận bảo tàng của công chúng thực sự dễ dàng.

-Sử dụng hình khối kiến trúc để làm nổi bật công trình thu hút sự
chú ý từ những không gian công cộng mở lân cận.


(Hình vẽ P1-I-2.2.3H)

II. Bố trí các khu vực trưng bày bên trong công trình
1.Hiện trạng
1.1 Mặt bằng khu chức năng
(Hình vẽ P1-II-1.1H)
1.2 Sơ đồ khối không gian chức năng
(Hình vẽ P1-II-1.2H)
2. Đánh giá
2.1 Ưu điểm:
-Việc bố trí những không gian trưng bày ngắn hạn tại sảnh, khiến cho
bộ mặt của bảo tàng luôn có sự thay đổi. Phần nào tạo nên sự hấp
dẫn.
2.2 Nhược điểm:
- Không gian trưng bày ngắn hạn chỉ có thể tiếp cận thông qua lối vào
chính duy nhất của bảo tàng, khiến thời gian hoạt động và lượng
khách tham quan của không gian này bị giới hạn bởi thời gian hoạt
động chung của bảo tàng.

-Tận dụng một cách khá thông minh trong việc biến trạm xe buýt
thành một phần trong mặt đứng của bảo tàng => đưa hình ảnh
bảo tàng đến gần với công chúng nhất có thể.

-các khối nhà mới được nâng lên cao, tạo ra trục kết nối giữa
công viên phía trước và cảnh quan hồ nước phía sau bảo tàng
làm nên sức hấp dẫn riêng có của công trình.


(Hình vẽ P1-II-2.2H)

III. Giao thông
1.Giao thông tiếp cận
1.1 Hiện trạng
1.1.1 Sơ đồ giao thông tiếp cận
(hình vẽ P1-III-1.1.1H)
-Cho khách tham quan:
-Khuôn viên công trình có hàng rào tách biệt với xung quanh,
với cổng chính tiếp cận trên đường Lý Tự Trọng (cổng số 1)
không được mở thường xuyên và mở cổng mới ngay ngã tư Lý
Tự Trọng, Nam Kỳ Khởi Nghĩa (cổng số 2).
-Khách tham quan đi bộ và phương tiện cơ giới đều cùng đi
qua cổng số 2.
-Khách tham quan vào bên trong công trình không qua lối vào
chính hiện hữu nằm giữa công trình nhìn về phía đường Nam
Kỳ Khởi nghĩa, cách cổng số 2 10m
-Hàng hóa và hiện vật:
-Xe xuất nhập vật phẩm tiếp cận khuôn viên công trình qua
cổng số 2
1.1.2 Đánh giá
1.1.2a Ưu điểm
-Dễ dàng cho xe cơ giới tiếp cận từ cả hai trục đường Lý Tự
Trọng và Nam Kỳ Khởi Nghĩa.
1.1.2b Nhược điểm
-So với MMM hướng tiếp cận bảo tàng TPHCM bộc lộ những
khuyết điểm như:
-Việc rào lại khuôn viên bảo là không cần thiết và hoàn toàn
không tận dụng được ưu thế mà các không gian công cộng

-Chú ý đến thiết kế chiếu sáng mặt đứng, làm công trình thực sự
nổi bật về đêm.

2.2.2 Nhược điểm:
-Nhược điểm trong việc khai thác ưu thế mà bối cảnh xung
quanh đem lại, hầu như không có.
II. Bố trí các khu vực trưng bày bên trong công trình
1.Hiện trạng
1.1 Mặt bằng khu chức năng
(Hình vẽ P1-II-1.1M)
1.2 Sơ đồ khối không gian chức năng
(Hình vẽ P1-II-1.2M)
2. Đánh giá
2.1 Ưu điểm:
Không gian trưng bày ngắn hạn được bố trí như một gallery mở,
ngoài lối vào từ sảnh chính bảo tàng còn có lối tiếp cận riêng trực
tiếp từ đường, có phòng quản lý riêng. Những yếu tố này tạo điều
kiện thuận lợi tối đa (về mặt thời gian đóng mở cửa triển lãm, quản
lý lượng khách tham quan…), khuyến khích các nhà sưu tập tư nhân
đến trưng bày và làm giàu thêm cho chủ đề cũng như hiện vật
trưng bày tại bảo tàng.


xung quanh mang lại.
-Ngoài ra còn có những khuyết điểm cơ bản về nguyên lý
-Lối vào của Khách bộ hành, và phương tiện cơ giới tiếp cận
khuôn viên bảo tàng, trùng nhau và dễ xảy ra tai nạn nguy
hiểm.
-Lối chính tiếp cận khuôn viên (cổng số 2) cách lối vào bên
trong công trình 10m và rất khó để bố trí các tiện ích che
chắn cho khách tham quan. Gây khó khăn trong việc đến với
công trình (nhất là ở khu vực có mưa cũng như nắng cường
độ mạnh như TP.HCM)

(Hình vẽ P1-II-2.1M)
2.2 Nhược điểm:
Việc mở lối vào trực tiếp từ đường cho không gian trưng bày tạm
thời, một mặt nào đó cũng có những bất cập, chẳng hạn như việc
quảng bá những vật phẩm trưng bày cố định, quảng bá thông tin
bảo tàng đến với một bộ phận khách tham quan.
III. Giao thông
1.Giao thông tiếp cận
1.1 Hiện trạng
1.1.1 Sơ đồ giao thông tiếp cận
(hình vẽ P1-III-1.1.1M)
1.2 Đề xuất thay đổi
Cho khách tham quan:
-Dở bỏ hàng rào, giải phóng toàn bộ khuôn viên công trình
Lối vào chính bên trong bảo tàng bố trí ở khối trung tâm của
Bố trí hầm để xe cho tất cả xe cơ giới (hoặc chỉ cho phép người đi
công trình trên đường Boulevard Dolez , mở cửa ra công viên
bộ tiếp cận công trình bằng cách tận dụng hầm xe cơ giới của
R50 (ở phía đối diện) Khuôn viên công trình được mở thoáng,
những công trình lân cận)
cho phép tiếp cận từ mọi phía
-Luân chuyển khu vực bán vé và quầy hướng dẫn vào bên trong
Hàng hóa và hiện vật:
sảnh công trình. Hoặc thay đổi giải pháp kiến trúc của không gian
Được đưa vào công trình thông qua khối quản lý và kỹ thuật
này sao cho nó trở thành điểm nhấn bổ xung cho khuôn viên và
được bố trí riêng rẽ cách xa lối vào chính, và nằm trên đường
làm nổi bật nét kiến trúc của hiện hữu công trình.
Boulevard Dolez.
(hình vẽ P1-III-1.2H)
1.1.2 Đánh giá
1.1.2a Ưu điểm
2.Giao thông bên trong công trình
-Có ý nghĩa lớn trong việc tận dụng lợi thế mà các không gian
2.1 Giao thông chính kết nối các không gian trưng bày
công cộng xung quanh đem lại. mà ở đây là công viên R50.
2.1.1 Hiện trạng
-Ngoài những tối ưu do việc dễ dàng tiếp cận với khách tham
+Theo dạng hành lang : Với hành lang chính kết nối các không gian
quan, việc mở lối vào chính của Mons Memorial Museum
trưng bày nhỏ, với biến thể thành một phần mở rộng ở trung tâm,
(MMM) ở trung tâm của khối nhà có từ thế kỷ XIX có chủ đích
phục vụ trưng bày ngắn hạn.
làm mạnh hơn ý đồ của nhà kiến trúc trong việc bố trí giao thông
(Hình vẽ P1-III-2.1.1H)
của bảo tàng, trong trường hợp này là kể cho khách tham quan
(Hình vẽ mức độ liên hệ thị giác P1-III-2.1.1-A-H)
câu chuyện từ cái cũ(cái xưa) đến cái mới(cái hiện tại).
2.1.2 Đánh giá
1.1.2b Nhược điểm
2.1.2a Ưu điểm
-Việc bố trí lối tiếp cận cho MMM không thực sự bộc lộ nhược
So với MMM việc sử dụng hành lang chính làm cho không gian
điểm nào rõ ràng.
bên trong Bảo tàng TPHCM có tính định hướng, giúp đồng đều


hóa mức độ liên hệ thị giác giữa các khu vực trong công trình,
đồng thời giúp khách tham quan nhận thức được cấu trúc tổng
thể của công trình
2.1.2b Nhược điểm
Hành lang được bố trí xung quanh phía ngoài mặt tiền (là thủ
pháp kiến trúc nhằm che chắn và làm mát cho không gian bên
trong) Tuy nhiên gây rối rắm trong giao thông của những không
gian trưng bày lân cận.
2.2 Cách thức di chuyển bên trong các không gian trưng bày
2.2.1 Hiện trạng
2.2.2 Đánh giá
2.2.2a Ưu điểm
2.2.2b Nhược điểm

2.Giao thông bên trong công trình
2.1 Giao thông chính kết nối các không gian trưng bày
2.1.1 Hiện trạng
+Theo dạng hướng tâm : Tạo một khu vực trung tâm điều tiết
giao thông và cũng là không gian chính giới thiệu những chuyên
đề trưng bày của bảo Tàng .
(Hình vẽ P1-III-2.1.1M)
(Hình vẽ mức độ liên hệ thị giác P1-III-2.1.1-A-M)
2.1.2 Đánh giá
2.1.2a Ưu điểm
-Tạo được điểm nhấn trung tâm, cũng như là không gian lưu
chuyển giao thông bên trong công trình
- Thể hiện thành công ý đồ thiết kế của không gian trưng bày :


“đi từ cái cũ(cái xưa) đến cái mới(cái hiện tại)”.
2.1.2b Nhược điểm
-Thiếu sự đồng đều về mức độ thị giác bên trong công trình.
Khiến cho khách tham quan khó nhận thức được hướng cũng
như cấu trúc của công trình
2.2 Cách thức di chuyển bên trong các không gian trưng bày
2.2.1 Hiện trạng
2.2.2 Đánh giá
2.2.2a Ưu điểm
2.2.2b Nhược điểm

PHẦN II KHÔNG GIAN MẶT ĐỨNG, HÌNH KHỐI VÀ CHI TIẾT KIẾN TRÚC

PHẦN II KHÔNG GIAN MẶT ĐỨNG, HÌNH KHỐI VÀ CHI TIẾT KIẾN TRÚC

I.Không gian mặt đứng , hình khối công trình
1.Hiện trạng

I.Không gian mặt đứng , hình khối công trình
1.Hiện trạng

1.1 Mặt đứng, hình khối
-Có 1 khối trung tâm và hai cánh hành lang về hai phía. (tạo thành

1.1 Mặt đứng, hình khối
Các không gian trưng bày cố định trong bảo tàng Mons được chia
làm 03 khối chính:
-Khối không gian trưng bày về lịch sử địa phương và các không
gian đa năng. (Hình vẽ P2-I-1.1(1)M )
-Được bố trí ở trung tâm công trình, nằm trong khối kiến trúc


tổng thể khối dáng mặt đứng hình chữ nhật dài 22m)
-Mặt đứng tam đoạn theo phong cách kiến trúc kinh điển Pháp.
1.1 Màu sắc
-Sử dụng với tone màu trắng và xám.
2.Đánh giá
2.1 Ưu điểm
-Xét về việc trở thành tòa nhà của bảo tàng TP.HCM, phần kiến trúc
của tòa nhà thực sự đã nói lên được một phần lịch sử của thành
phố, trong thời kỳ Pháp thuộc với sự pha trộn giữa kiến trúc tây
phương và những biến đổi để thích nghi với xứ bản địa Nam Kỳ
-Hình khối đường bệ, nghiên cẩn và mang tính uy nghi cho du khách
có được một cảm giác tâm lí nghiêm trang trước khi bước vào bảo
tàng.
2.2 Nhược điểm
-Hình khối kiến trúc công trình hoàn toàn chưa thể hiện được toàn
bộ chiều dài lịch sử của những hiện vật trưng bày bên trong bảo
tàng.

nhà máy nước Mons (kiến trúc công nghiệp TK XIX)
Bao gồm không gian cộng đồng, không gian đa năng, cafeteria.
=> Bố trí khoa học và phù hợp khi chính những hiện vật về lịch
sử của cộng đồng, địa phương được bố trính trong chính
không gian nhà máy nước cổ, điều này giúp khách tham quan
dễ hình dung được bối cảnh của các hiện vật trên. Đồng thời
dễ dàng nhận biết chủ đề đang trưng bày bên trong của phần
công trình đó.
-Khối không gian trưng bày về thế chiến. (Hình vẽ P2-I-1.1(2)M)
-Được bố trí về cánh hướng Đông của công trình, với hình
dáng kiến trúc là một khối đặc liên tục, vươn cao, và cắt mạnh
tạo nên một bức tường trắng vuông vức nhìn ra trục đường
Avenue du Pont Rouge. Hình khối như một đài tưởng niệm
Bao gồm không gian trưng bày hiện vật về thế chiến I và thế
chiến II cùng một không gian tưởng niệm ở tầng trệt nhìn ra
hồ nước.
=> Sử dụng hình khối vô cùng hiệu quả, với những khối vuông
vức, đặc trong hình khối nhưng không nặng vì được sơn màu
sáng, khối không gian trưng bày về thế chiến như một đài
tưởng niệm chiến tranh-không đau thương u tối nhưng hiện
hữu chắc chắn và vô thường. càng nhấn mạnh thêm chủ đề
trưng bày bên trong
-Khối không gian trưng bày Đương đại. (Hình vẽ P2-I-1.1(3)M)
-Bố trí ở cánh hướng Tây công trình, hình khối hộp, toàn bộ
sơn trằng. Thể hiện tinh thần tối giản, hiện đại.
=>Nhấn mạnh tinh thần đương đại của các vật phẩm trưng
bày bên trong.
1.1 Màu sắc
-Mang tone màu trắng, nâu trầm của gạch nung.
2.Đánh giá
2.1 Ưu điểm
-Xét về việc trở thành tòa nhà của bảo tàng TP.HCM, phần kiến trúc
của tòa nhà thực sự đã nói lên được một phần lịch sử của thành


phố, trong thời kỳ Pháp thuộc với sự pha trộn giữa kiến trúc tây
phương và những biến đổi để thích nghi với xứ bản địa Nam Kỳ
-Hình khối đường bệ, nghiên cẩn và mang tính uy nghi cho du khách
có được một cảm giác tâm lí nghiêm trang trước khi bước vào bảo
tàng.
2.2 Nhược điểm
-Hình khối kiến trúc công trình hoàn toàn chưa thể hiện được toàn
bộ chiều dài lịch sử của những hiện vật trưng bày bên trong bảo
tàng.
II. Chi tiết kiến trúc
1.Hiện trạng
1.1 Ngoại thất
1.1.1 Hình thức
-Nhìn chung, công trình sử dụng chủ yếu các chi tiết trang trí mô
phỏng điển tích thần thoại Hy-La như đầu tượng thần thương
mại Hermes , 2 bên là rắn cuộn biểu trưng cho thịnh vượng theo
thần thoại Hy Lạp. Hay hình ảnh chiến binh cộng hòa Pháp trên
các đầu cột. Ngoài ra còn có sự pha trộn với những tạo hình trang
trí mô phỏng các chi tiết bản địa như việc bố cục hình ảnh một
chiếc khánh lớn bên dưới đầu tượng Hermes ở phần pediment
hay trang trí với chủ đề sản vật nam kỳ dọc theo phần cornice.

II. Chi tiết kiến trúc
1.Hiện trạng
1.1 Ngoại thất
1.1.1 Hình thức
-Từ mặt đứng, công trình đã cho thấy sự đa dạng trong phong
cách cũng như cách thức xử lý các chi tiết. Từ các chi tiết cuốn,
cột thép kết hợp với kính theo kiểu công nghiệp TK XVIII hay
tường gạch trần với vòm đá và khóa đá góc tường trong phong
cách Phục Hưng đến những khối tường đặc sơn trắng giản lược
hoàn toàn chi tiết theo phong cách đương đại.


Các chi tiết trên phần pediment.

Các chi tiết trên đầu cột và phần Cornice.

1.1.2 Vật liệu
-Những vật liệu chính có thể nhận thấy ở ngoại thất công trình có
thể kể đến như gạch xây được tô phủ và sơn nước, gỗ được sơn
phủ ở các cách cửa lá sách.
1.2 Nội thất
1.2.1 Hình thức
-Diện trần, được chia ô, trang trí hoa văn ở mức độ đơn giản tại
các không gian trang trọng như sảnh.
-Diện tường, phần đầu tường đều có chạy gờ chỉ theo kiểu kiến
trúc cổ điển phương Tây. Ngoài ra còn sử dụng những cột giả để
trang trí.

1.1.2 Vật liệu
-Rất đa dạng, từ thép, kính, sơn nước đến gạch trần, đá.
1.2 Nội thất
1.2.1 Hình thức
-Ở khối trung tâm, các chi tiết kiến trúc như vật liệu, kết cấu
được chú ý giữ lại vì ở khu vực này có trưng bày các hiện vật địa
phương nên cần giữ lại bối cảnh kiến trúc.

-Ở các khối trưng bày còn lại, toàn bộ chi tiết trang trí kiến trúc
bên trong công trình đều được lược bỏ, các diện tường, trần sàn
đều dùng cùng một màu trắng (không gian trưng bày đương đại)
hoặc đen (không gian trưng bày thế chiến)


1.2.2 Vật liệu
- Các chi tiết trang trí trên diện tường và trần đều được làm từ
vữa, quét vôi và sơn nước.
-Diện sàn được ốp lát gạch bông có hoa văn.
2.Đánh giá
2.1 Ưu điểm
-Có sự lưu ý bảo quản những chi tiết nguyên bản của tòa nhà, qua
đó làm nổi bật hơn chủ đề trưng bày-Lịch sử TPHCM
2.2 Khuyết điểm
- Các chi tiết trang trí trong toàn bộ tòa nhà đôi khi khiên cưỡng với
những không gian trưng bày về các thời kỳ sau thuộc Pháp (Trưng
bày cách mạng, trưng bày kháng chiến chống Mỹ) hay trưng bày về
thiên nhiên.
III. Kết luận
1.Ý tưởng kiến trúc công trình
Giai đoạn đầu:
Mặc dù với nền kiến trúc bấy giờ rất nghiêm ngặt về vấn đề các motif
trang trí thần thoại hy-la thế nhưng công trình tòa nhà bảo tàng TPHCM
vẫn thể hiện được chủ đề trưng bày sản vật xứ thuộc địa (thông qua
những phù điêu và trang trí trên mặt tiền).

1.2.2 Vật liệu
- Sơn nước, kính, một số chi tiết sử dụng vải cho ý đồ chiếu sáng.
2.Đánh giá
2.1 Ưu điểm
-Sự đa dạng trong cách xử lý chi tiết ở ngoại thất khiến cho công
trình thể hiện đầy đủ tính chất của nhiều thời kỳ cũng như nội dung
của các hiện vật trưng bày.
-Việc giữ lại chi tiết nguyên bản có chủ đích ở khối trung tâm cũng
như lược bỏ hoàn toàn các chi tiết kiến trúc bên trong ở các khu
vực trưng bày khác, không chỉ khiến cho việc trưng bày trở nên
sống động, không khiên cưỡng mà còn tận dụng được công trình
lịch sử một cách hợp lí để người tham quan có thể hình dung về
quá khứ của hiện vật trưng bày.
2.2 Khuyết điểm
-Trong việc sử dụng chi tiết kiến trúc phục vụ cho trưng bày, công
trình MMM Không bộc lộ khuyết điểm nào rõ rang.
III. Kết luận


1.Ý tưởng kiến trúc công trình
Giai đoạn đầu:
Tận dụng khung sắt nhà máy nước Mons- một biểu tượng của sự thay
đổi lớn trong vấn đề nâng cao đời sống của thủ phủ Mons, để làm nhà
trưng bày văn hóa của thành phố. Trong đó, với chủ địch dùng chính
bản thân công trình nhà máy như một hiện vật về sự đổi thay lớn của
Mons trong thế kỷ XIX.

Giai đoạn sau:
Trưng dụng tòa dinh thự cổ trong thành phố chỉ đơn giản để làm nơi
lưu giữ và trưng bày. Song song đó, chính bản thân tòa nhà cũng là hiện
thân tiêu biểu cho một thời kỳ của Thành Phố.
Giai đoạn sau:
Mở rộng nhà trưng bày thành bảo tàng ký ức Mons (Mons Memorial
Museum) với không gian trưng bày về thế chiến thứ I và thứ II. Với sự
bổ xung hai cánh mới, được thiết kế đặc-xừng xững và mang nhiều hơi
hướng đài tưởng niệm đồng thời xuất hiện không gian tưởng niệm
trong phần thiết kế mở rộng. qua đó cho thấy tinh thần chính được
gợi nên là một đài tưởng niệm cho những người tại Mons đã ngã
xuống trong hai cuộc thế chiến.

2.Đánh giá
2.1 Ưu điểm
-Tận dụng được chính ý nghĩa bản thân của tòa nhà, nhằm làm rõ
chủ đề-lịch sử TPHCM- mà bảo tàng muốn hướng đến công chúng.

2.Đánh giá


2.2 Nhược điểm
-Bản thân tòa nhà được chuyển đổi công năng 2 lần (bảo tàng
thương mại rồi trở thành dinh phó soái Nam kỳ) trước khi trở thành
bảo tàng TPHCM, hơn nữa lại xây dựng theo tư duy kiến trúc của
nhiều thập kỷ trước. Thế nhưng khi được trưng dụng trở thành bảo
tàng TPHCM, ban quản lý bảo tàng vẫn chưa hóa giải được những
bất cập tạo ra do công năng và do tư duy thiết kế kiến trúc trong
công trình.
-Qua hình thức kiến trúc, tòa nhà chỉ đang thể hiện được một thời
đoạn duy nhất trong toàn tiến trình lịch sử của TP.HCM (thời kỳ Pháp
thuộc lần thứ I). Chưa thể hiện được chiều dài lịch sử mà nội dung
không gian trưng bày bên trong hướng tới.

2.1 Ưu điểm
- Tận dụng được chính ý nghĩa bản thân của tòa nhà nhằm làm rõ
chủ đề - văn hóa thủ phủ Mons và ký ức thế chiến. Qua đó giúp
người xem dễ hình dung về bối cảnh lịch sử của thời đoạn đó, cũng
như tạo những cảm xúc mặc niệm, lặng lẽ, trước hai cuộc thế chiến.
-Tòa nhà cũ và phần mở rộng, kết hợp với nhau như một cuốn nhật
ký của chính thành phố, với những khối dáng tưởng niệm mang
phong cách, vật liệu mới nằm xen kẻ với nhà máy nước biểu tượng
tiên phong công nghiệp của một thời kỳ. Từ đó thể hiện không chỉ
Mons hôm qua mà còn là Mons ngày hôm nay.
2.2 Nhược điểm
-Trong việc sử dụng ngôn ngữ kiến trúc để truyền tải thông điệp của
chủ đề trưng bày, công trình MMM chưa bộc lộ những nhược điểm
nào rõ ràng.



Tài liệu bạn tìm kiếm đã sẵn sàng tải về

Tải bản đầy đủ ngay

×